Thứ hai,

Tuyệt đối tránh làm 4 điều gây nguy hiểm khi dùng bình giữ nhiệt

Thứ năm, ngày 11/01/2024   14:24 (GTM+7)

Bình giữ nhiệt là vật dụng được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên việc chọn mua và sử dụng bình giữ nhiệt sao cho hiệu quả, không gây hại sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Bình giữ nhiệt, cốc giữ nhiệt là món đồ tiện lợi mà dân văn phòng và các gia đình thường dùng, nhất là trong mùa đông giá rét. Hầu hết các bình giữ nhiệt đều được làm bằng thép không gỉ, có khả năng chịu nhiệt độ cao và giữ nhiệt tốt. Các vật liệu khác như thủy tinh, gốm sứ… thường không phổ biến bằng do các yếu tố như cách nhiệt, rơi vỡ và giá thành.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Hiện nay trên thị trường bình giữ nhiệt có 3 loại inox có "mã hiệu" 201, 304 và 316 xuất hiện nhiều hơn cả.

Vậy bình giữ nhiệt làm bằng nguyên liệu nào an toàn cho sức khỏe?

Thép không gỉ 201

Bình giữ nhiệt inox 201 tuy có giá rất rẻ nhưng không nên mua. Thép không gỉ 201 này không phải là vật liệu dùng cho thực phẩm mà là vật liệu cung cấp công nghiệp, phần lớn được sử dụng để làm ống trang trí, ống công nghiệp và dây đeo đồng hồ.

Hầu hết các loại bình giữ nhiệt không đạt tiêu chuẩn được đưa tin đều sử dụng thép không gỉ 201 làm lớp lót của bình giữ nhiệt. Inox 201 có hàm lượng mangan cao, khả năng chống ăn mòn kém, nếu dùng làm lớp lót bình giữ nhiệt, lưu trữ chất axit lâu ngày có thể khiến các nguyên tố mangan kết tủa. Mangan kim loại là một nguyên tố vi lượng thiết yếu cho cơ thể con người nhưng việc hấp thụ quá nhiều mangan có thể gây hại cho cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Thép không gỉ 304

Khi thép không gỉ tiếp xúc với thực phẩm, mối nguy hiểm về mặt an toàn chủ yếu là sự di chuyển của kim loại nặng. Vì vậy, vật liệu inox tiếp xúc với thực phẩm được khuyên dùng phải là loại dùng chuyên cho thực phẩm.

Loại thép không gỉ cấp thực phẩm được sử dụng phổ biến nhất là thép không gỉ 304 có khả năng chống ăn mòn tốt hơn.

Thép không gỉ 316

Thép không gỉ 304 có khả năng chống axit tương đối nhưng vẫn dễ bị ăn mòn rỗ khi gặp các chất có chứa ion clorua, chẳng hạn như dung dịch muối. Inox 316 là phiên bản cao cấp bổ sung thêm kim loại molypden vào inox 304 để có khả năng chống ăn mòn tốt hơn. Thép không gỉ 316 có giá thành cao hơn và chủ yếu được sử dụng trong các lĩnh vực có độ chính xác cao như ngành y tế và hóa chất.

Vì vậy, khi chọn bình giữ nhiệt, người tiêu dùng nên chọn loại inox đạt tiêu chuẩn an toàn và có ký hiệu 304, 316 hoặc “sử dụng tiếp xúc với thực phẩm”, đảm bảo an toàn hơn về độ an toàn và khả năng chống ăn mòn.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Những lưu ý khi sử dụng bình giữ nhiệt

Không thích hợp để đựng sữa, sữa đậu nành

Sữa và sữa đậu nành đều là những thức uống có hàm lượng protein cao và dễ bị hư hỏng nếu giữ ấm lâu.

Việc cho sữa nóng vào cốc giữ nhiệt sẽ khiến vi sinh vật trong sữa sinh sôi nhanh chóng ở nhiệt độ thích hợp, dẫn đến hư hỏng và dễ gây tiêu chảy, đau bụng.

Ngoài ra, vitamin và các chất dinh dưỡng khác trong sữa sẽ bị phá hủy trong môi trường nhiệt độ cao, đồng thời các chất có tính axit trong sữa cũng sẽ phản ứng hóa học với thành trong của cốc giữ nhiệt, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Không thích hợp để pha trà

Trà có chứa một lượng lớn axit tannic, theophylline, dầu thơm và nhiều loại vitamin, chỉ nên pha với nước khoảng 80 độ C.

Nếu dùng bình giữ nhiệt để pha trà, lá trà sẽ dễ lên men trong điều kiện nhiệt độ cao và ổn định, vitamin sẽ bị phá hủy với số lượng lớn, dầu thơm bay hơi, tannin và theophylline sẽ bị rửa trôi với số lượng lớn, không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng của trà mà còn làm cho nước trà không có mùi thơm, trà có vị đắng, dẫn đến làm tăng các chất có hại trong trà.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Không nên mang theo thuốc bắc

Một số người thích ngâm thuốc bắc trong cốc giữ nhiệt để dễ mang theo và uống. Tuy nhiên, một lượng lớn chất axit hòa tan trong thuốc bắc có thể dễ dàng phản ứng với các hóa chất có trong thành trong của cốc giữ nhiệt và hòa tan thành thuốc sắc, gây ra tác dụng phụ cho cơ thể con người.

Không thích hợp để đựng đồ uống có ga và nước trái cây

Đồ uống có ga và nước ép trái cây phần lớn có tính axit, nếu để lâu trong cốc giữ nhiệt có thể ăn mòn inox và kim loại nặng có thể di chuyển vào đồ uống.

Hơn 4.000 chỗ được ngành đường sắt ‘rót’ thêm dịp Tết Âm lịch 2024

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về quê đón Tết Giáp Thìn 2024, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy thêm 8 chuyến tàu với hơn 4.000 chỗ dịp Tết Âm lịch 2024. 

Ngắm danh lam thắng cảnh 3 miền qua những hộp quà Tết độc đáo

Với thông điệp ‘Tết có An, nhà có Tết’, bộ sưu tập Tết An 3 Miền mang đến giải pháp quà tặng ấn tượng. Các hình ảnh gần gũi của thiên nhiên, hòa chung với danh lam thắng cảnh 3 miền tạo nên một bức tranh tổng hòa độc đáo.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS

Thí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.

Đông Hường
Các bạn trẻ yêu thích thể thao đừng bỏ qua cơ hội này

Bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với CLB bóng rổ Saigon Heat và Beyond Sport, vừa khánh thành sân chơi bóng rổ dành cho các bạn trẻ với tên gọi Không gian thể thao Sun Life – Sun Life Sports Space.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Hứa hẹn nhiều hoạt động thú vị trên từng cung đường tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc 

Trang phục chạy ấn tượng, khu vui chơi trẻ em, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chương trình bốc thăm trúng thưởng, các gian hàng ẩm thực đa dạng… sẽ diễn ra tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam.

Đông Hường
Xem thêm