Thứ hai,

'Vét' 5 tinh trùng từ tinh hoàn siêu nhỏ do di chứng quai bị, giúp chàng trai được làm bố 'chính chủ'

Thứ tư, ngày 29/03/2023   11:40 (GTM+7)

Phút thứ 90 của ca phẫu thuật tinh hoàn siêu nhỏ, bác sĩ thở phào nhẹ nhõm khi đồng nghiệp trong phòng Lab reo hò: “tìm thấy 5 tinh trùng”.

Theo đó, số tinh binh hiếm hoi còn sót lại được bác sĩ Ngô Đình Triệu Vỹ, BVĐK Tâm Anh TP.HCM tìm thấy trong ống sinh tinh bé bằng sợi tóc, lẩn khuất trong tinh hoàn của một chàng trai trẻ.

hoi-chan-truoc-ca-mo

ThS.BS Lê Đăng Khoa (trái) và bác sĩ Ngô Đình Triệu Vỹ (giữa) hội chẩn trước ca mổ. 

Một ngày đầu tháng 9, anh H. (23 tuổi), chị H. (32 tuổi) tìm đến BVĐK Tâm Anh TP.HCM khám tiền sản. Kết quả kiểm tra sức khỏe sinh sản, anh H. không có tinh trùng, chị H. bị suy giảm buồng trứng, chỉ số AMH giảm còn 1.8. Bác sĩ đề nghị chuyển hồ sơ qua Trung tâm Hỗ trợ sinh sản để được tư vấn.

Ít ngày sau, anh H. giấu vợ tương lai quay lại bệnh viện tìm bác sĩ Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, bày tỏ nguyện vọng sinh con “chính chủ”.

Những giọt nước mắt phút yếu lòng của chàng trai trẻ rớt xuống bàn khám hiếm muộn của bác sĩ Ngô Đình Triệu Vỹ. Cậu muốn cho bạn gái lớn tuổi một danh phận, nhưng lại không thể cho cô ấy một đứa con. Kết quả siêu âm tinh hoàn của anh H. teo nhỏ chỉ còn ¼ kích thước so với người bình thường. Đây là hậu quả do biến chứng của quai bị.

Theo bác sĩ Vỹ, một vấn đề rất điển hình ở nam giới Việt Nam là chỉ quan tâm điều trị khỏi bệnh quai bị mà quên lãng hoặc không thật sự chú trọng đến biến chứng của bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Nam giới đến điều trị hiếm muộn tại BVĐK Tâm Anh 10% người bệnh không có tinh trùng. Trong đó, nguyên nhân phần lớn do biến chứng của quai bị chiếm 30%, 30% do bệnh lý mạch máu (giãn tĩnh mạch thừng tinh), 30% không rõ nguyên nhân, 10% do bệnh lý di truyền.

Sau khi hội chẩn kết quả cùng bác sĩ Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, bác sĩ Vỹ quyết định tư vấn cho bệnh nhân tiến hành mổ micro-TESE tìm kiếm "con giống”. Các nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ thành công của phương pháp này gần tương đương với những trường hợp thụ tinh ống nghiệm dùng mẫu tinh trùng thu được trong tinh dịch.

Được thông báo khả năng mổ vô sinh do teo 2 tinh hoàn, không sinh tinh tại IVFTA lên đến 60-70%, ánh mắt anh H. lóe lên hy vọng. 

Bác sĩ Triệu Vỹ còn nhớ như in khung cảnh 90 phút căng mình cùng đồng nghiệp “đào xới” tìm tinh trùng ở bộ tinh hoàn nhỏ bé như hạt lạc. Tinh hoàn trái không còn dấu hiệu sinh tinh, các bác sĩ tiếp tục rà soát từng ngóc ngách bên còn lại.

Ở phút thứ 90, nhân viên phòng lab reo hò loan báo “có vài chú nòng nọc đang quẫy”. Đãi cát tìm vàng, cuối cùng họ thu được 5 tinh trùng khỏe mạnh, được trữ đông với số lượng rất ít trên cọng ra (Cryotop) bằng phương pháp thủy tinh hóa.

“Nếu đông tinh theo phương pháp thường quy sẽ làm mất một số lượng tinh trùng (rất quý hiếm) sau rã đông có thể dẫn đến không đủ tinh trùng để thực hiện ICSI. Đồng nghĩa anh H. sẽ đối mặt thực hiện phẫu thuật tìm tinh trùng lần 2 nếu kết quả thụ tinh trong ống nghiệm không thành công”, bác sĩ Vỹ lý giải.

Ca phẫu thuật lần 2 không chỉ gây tốn kém, mà bệnh nhân có thể đối diện những rủi ro như tụ máu tinh hoàn hay xơ hóa.

Phương pháp trữ đông tinh trùng số lượng ít bằng kỹ thuật thủy tinh hóa giúp nam giới mắc bệnh vô sinh nặng như anh H. vẫn có thể chủ động được thời gian điều trị hiếm muộn. Hiện IVFTA-HCM là một trong số ít các trung tâm hỗ trợ sinh sản ứng dụng bộ kit mới được bổ sung các môi trường đặc biệt, tối ưu hóa trong kỹ thuật thủy tinh hóa tinh trùng.

Tỉnh lại sau ca phẫu thuật, anh H. gọi điện ngay cho bạn gái thông báo chuẩn bị kế hoạch kết hôn vì đã có “của để dành”. Chàng tự tin về số con giống ít ỏi, bác sĩ điều trị lại thấp thỏm đứng ngồi không yên bởi bạn gái có bệnh cảnh suy buồng trứng sớm chưa được điều trị.

Tháng sau, anh H. đưa vợ và giấy kết hôn còn tươi màu mực đến bệnh viện.

Cảm động trước câu chuyện cặp đôi phát hiện vô sinh tiền hôn nhân đã mạnh dạn kết hôn, cùng nhau “đồng cam cộng khổ” đi tìm con, bác sĩ Giang Huỳnh Như, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quyết tâm dốc sức điều trị cho vợ.

Chị H. được kích trứng, bác sĩ thu được vỏn vẹn 7 noãn. Trong khi số lượng cần thiết cho một chu kỳ IVF cần có 10-15 noãn.

Bác sĩ hiếm muộn nam, hiếm muộn nữ nhìn nhau lắc đầu, bởi số trứng và tinh trùng thu được quá ít ỏi. Họ dồn ánh mắt hy vọng vào phòng lab – “trái tim” của một trung tâm hỗ trợ sinh sản. Nơi thực hiện các kỹ thuật vô cùng phức tạp, rã đông tinh trùng, tạo phôi.

Bài toán khó, nhưng chuyên viên phôi học Tâm Anh xuất sắc tạo được 3 phôi ngày 3. Lần đầu bác sĩ chuyển vào tử cung vợ 1 phôi ngày 3. Anh H. siết chặt tay vợ, ánh mắt tuyệt vọng khi bác sĩ thông báo không có beta.

Đầu năm 2023, cặp đôi quay lại bệnh viện tiếp tục tìm con. Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản đưa ra quyết định, chuyển cả 2 phôi vào tử cung. Nếu mọi chuyện thuận lợi, cặp đôi sẽ đón được mèo vàng.

Tháng 2/2023 vợ chồng đón nhận tin vui sau 6 tháng điều trị hiếm muộn. Một bào thai khỏe mạnh cán đích 6 tuần, nhịp tim âm vang. Hưng ôm chầm lấy bác sĩ Vỹ, nghẹn ngào nói lời cảm ơn các ân nhân của Bệnh viện Tâm Anh đã trở thành chỗ dựa cho tổ ấm.

bac-si-le-hoang-kham-cho-benh-nhan

Sự kiên trì, tin tưởng của các cặp đôi là yếu tố thúc đẩy thành công và cũng là động lực lớn nhất để bác sĩ cố gắng.

“Kết hợp chiến dịch kiềng 3 chân trong điều trị hiếm muộn gồm bác sĩ vô sinh nam, vô sinh nữ và lab chuẩn ISO 5 hiện đại đầu Đông Nam Á đã mang lại kỳ tích cho vợ chồng anh H.”, bác sĩ Vỹ tự hào khi nói về thành công.

"Nếu ngày ấy anh H. không mạnh dạn lau đi những giọt nước mắt yếu lòng thì đâu có được hạnh phúc ngày hôm nay. Sự kiên trì, tin tưởng của các cặp đôi là yếu tố thúc đẩy thành công và cũng là động lực lớn nhất để bác sĩ cố gắng mỗi ngày", bác sĩ Vỹ trải lòng.

Giảm hơn 60kg, người đàn ông chia sẻ bí quyết tập luyện và ăn kiêng

Bryan O'Keeffe đã giảm 62kg, còn khoảng 90kg trong vòng 7 tháng sau khi bỏ việc, cắt liên lạc với người thân để có thể toàn tâm toàn ý ăn kiêng và tập luyện.

Cụ bà 82 tuổi may mắn tránh 'cửa tử' vì mắc u ác tính hiếm gặp

U ác tính sau phúc mạc là bệnh ung thư hiếm gặp, xảy ra ở 6 trong số 1 triệu người. Tỷ lệ nữ giới mắc nhiều hơn nam giới. Cụ bà 82 tuổi ở Bình Dương đã phải chịu đựng khối u 18cm, lại nằm vị trí nguy hiểm.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Tham khảo những chiến thuật của các ông bố khi xử lý tình huống dở khóc dở cười

Trong tập 6 Mẹ vắng nhà Ba là Siêu nhân 2024, nhiều tình huống khó xảy ra, các ông bố đã phải sử dụng nhiều chiến thuật để giúp con hiểu, trải nghiệm cuộc sống tốt hơn.

Đông Hường
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Xem thêm