Thứ năm,

Vì nguyên nhân này mà người dân đổ xô đi mua cá lóc nướng để cúng Thần Tài

Thứ ba, ngày 31/01/2023   10:23 (GTM+7)

Ngoài những lễ vật quen thuộc gọi là tam sên, gồm: thịt heo, tôm, trứng thì người miền Nam còn cúng cá lóc nướng trong ngày vía Thần Tài.

Đến hẹn lại lên, cứ tới ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), người dân lại đổ xô đi mua cá lóc nướng để cúng. Tuy nhiên thói quen này chỉ người miền Nam mới có. Vì sao cá lóc nướng lại được người dân xếp hàng mua ngày vía Thần Tài?

IMG_7708

Phố cá lóc nướng trên đường Tân kỳ, Tân Quý (TP.HCM). Hình QM

Theo quan niệm cúng Thần Tài cầu may mong một năm làm ăn hưng thịnh gồm: tôm, thịt lợn, trứng, hoa quả, vàng mã... thì trên mâm cúng của người miền Nam nhất là giới kinh doanh thì không thể thiếu món cá lóc nướng. 

Nhiều người cho rằng, Thần Tài là vị thần trên trời, chuyên cai quản Tài – Phúc – Phú – Quý, mang lại tài lộc, sung túc và may mắn.

Nhiều thông tin ghi nhận tục cúng cá lóc nướng có thể bắt nguồn từ nét văn hóa gắn liền với sông nước, kênh rạch của vùng Nam Bộ.

Cá lóc được coi là sản vật đặc trưng vùng miền nên khi dâng lên thần linh sẽ thể hiện lòng biết ơn, trân trọng thiên nhiên mưa thuận gió hòa, tưởng nhớ đến cuộc sống cần cù của ông cha ngày trước.

Với sức sống mãnh liệt và khả năng sinh tồn tốt trong nhiều điều kiện khác nhau, cá lóc còn tượng trưng cho nỗ lực và sự thành công. Ngoài ra, theo phong thủy, cá luôn là biểu tượng để thu hút tài lộc, may mắn.

Trên các trang thông tin, chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh đã có nhận định, "có thể xuất phát từ việc người ta đồn đại cúng cá lóc sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc, nên họ cứ truyền nhau và nó trở nên ngày một phổ biến".

Vị chuyên gia phong thủy này nhận định, người dân Nam Bộ có quan niệm cúng cá lóc nướng sẽ đem đến nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ. Và việc người dân đổ xô đi mua cá lóc để cúng ngày thần tài là do thói quen, mê tín.

Một chủ gian hàng bán cá lóc nướng trên đường Tân Kỳ Tân Quý (nơi được mệnh danh là thủ phủ cá lóc nướng), cá lóc dùng để cúng Thần Tài phải để nguyên con, không cạo vảy, không cắt vi và đuôi, khi đem đi nướng trui, cần dùng mía chẻ xiên thẳng qua miệng cá để định hình thân cá được thẳng. Thời gian nướng chín cá từ 20-30 phút/con.

"Việc để cá lóc nguyên con, không cạo vảy là để tưởng nhớ cha ông ta rất thiếu thốn và khó khăn trong buổi đầu khai hoang", người này cho biết.

Được biết, ngày vía Thần Tài năm nay, dù giá cả có cao hơn ngày thường nhưng vẫn "cháy" hàng.

Theo giới kinh doanh, giá cá lóc nướng tăng do giá cá nhập vào tăng hơn năm trước. 

Cá lóc nướng dao động từ 180.000-250.000 đồng/con, trọng lượng từ 1-1,4 kg/con (năm ngoái, giá bán từ 140.000-200.000 đồng/con), giá trên đã bao gồm bún, bánh tráng, rau sống ăn kèm và mắm nêm.

Để cúng Thần Tài, có người từ 3h sáng Mùng 10 tháng Giêng đã tới mua cá lóc nướng trước khi đi làm, có người lại cúng tối sau khi đi làm về, người lại mua cá về cúng đúng giờ khai trương, mở hàng năm mới.

Theo người dân, cúng cá lóc nướng ngày vía Thần Tài không có khung giờ cụ thể, miễn sao lễ cúng được thực hiện trong ngày, mang lại may mắn cho gia chủ.

Sao Việt diện áo dài, rực rỡ ngày đầu năm mới

Hồ Ngọc Hà, Kim Lý, Cường Đô la, Đàm Thu Trang, Á hậu Thanh Tú... và nhiều nghệ sĩ Việt chia sẻ những hình ảnh rực rỡ trong ngày đầu năm mới.

Bí quyết mở hàng đầu năm Quý Mão may mắn cho gia chủ

Bên cạnh việc chọn tuổi xông nhà thì việc chọn tuổi mở hàng đầu năm hoặc lúc khai trương cũng được người dân Á Đông coi trọng.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Các bạn trẻ yêu thích thể thao đừng bỏ qua cơ hội này

Bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với CLB bóng rổ Saigon Heat và Beyond Sport, vừa khánh thành sân chơi bóng rổ dành cho các bạn trẻ với tên gọi Không gian thể thao Sun Life – Sun Life Sports Space.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Hứa hẹn nhiều hoạt động thú vị trên từng cung đường tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc 

Trang phục chạy ấn tượng, khu vui chơi trẻ em, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chương trình bốc thăm trúng thưởng, các gian hàng ẩm thực đa dạng… sẽ diễn ra tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Xem thêm