Thứ ba,

Bác sĩ 'đua' thời gian cứu bệnh nhân bị tiểu đường nhưng vẫn mê... rượu

Thứ năm, ngày 06/04/2023   16:27 (GTM+7)

Thấy đường huyết ổn định, anh N. uống 5 – 7 ly rượu mỗi ngày. Sau 1 tháng, người bệnh khô trắng họng, hôn mê, mắt trợn ngược… Các bác sĩ "chạy đua" với thời gian để cứu người.

Theo chia sẻ từ người nhà, trước đó, anh N. uống ừng ực 1.5 lít nước rồi đi vệ sinh. Vừa bước ra từ nhà vệ sinh, anh tiếp tục khát và uống nước.

Đến 2 giờ chiều, anh N. trợn ngược mắt, sùi bọt mép, khó thở, gia đình liền đưa đến khoa Cấp cứu, BVĐK Tâm Anh TP.HCM.

anh-n-nhap-vien-voi-duong-huyet-len-den-780mg-dl

Chạy đua thời gian cứu người, ê kíp bác sĩ, điều dưỡng nhanh chóng truyền dịch, nước điện giải, insulin liên tục để điều chỉnh đường huyết.

BS CKI Trương Trọng Tuấn, khoa Cấp cứu, BVĐK Tâm Anh TP.HCM nhận định: “Lúc nhập viện, người bệnh đối diện ngưng tim, tử vong do không kiểm soát đường huyết, khiến acid ứ đọng trong máu quá nhiều”.

Đang trong ca trực, bác sĩ CKI Trương Trọng Tuấn nhanh chóng chỉ định kiểm tra đường huyết mao mạch (bấm đường huyết tại chỗ) để nhanh chóng biết mức đường trong máu cho anh Đ.H.N. (53 tuổi, TP.HCM). Đồng thời, người bệnh cũng được xét nghiệm máu.

Kết quả ghi nhận đường huyết lên đến 780mg/dl (bình thường trước ăn 130mg/dl, sau ăn dưới 180mg/dl); chỉ số PH máu giảm còn 7.1% (bình thường 7.4 – 7.5%), định lượng ceton (axit trong máu) đến 4.5 (bình thường dưới 0.03). Bác sĩ Tuấn nhận định người bệnh bị toan chuyển hóa nặng, nếu không cấp cứu kịp dễ dẫn đến ngưng tim, tử vong nhanh chóng.

Chạy đua thời gian cứu người, ê kíp bác sĩ, điều dưỡng nhanh chóng truyền dịch, nước điện giải, insulin liên tục để điều chỉnh đường huyết.

Sau 4 giờ, đường huyết anh N. hạ xuống 500mg/dl, được chuyển đến khoa Hồi sức Cấp cứu (ICU), tiếp tục theo dõi đường huyết, nồng độ oxy và CO2 trong máu ở động mạch… Mỗi ngày, bác sĩ khoa Nội tiết – Đái tháo đường cũng kiểm tra đường huyết, điều chỉnh liều insulin phù hợp cho anh N. 

Được biết, anh N. bị tiểu đường đã 15 năm và luôn hạn chế ăn tinh bột, món ngọt; ăn nhiều đạm và rau xanh.

Thế nhưng gần đây, kiểm tra đường huyết thấy ổn định nên bắt đầu uống 5-7 ly rượu mỗi ngày, không uống thuốc tiểu đường thường xuyên.

Vợ can ngăn anh N. vẫn cho rằng: “Bệnh tiểu đường có chết đâu mà lo!”.

Hai ngày trước nhập viện, anh N. ăn vào thì ói ra. Gia đình tưởng cúm nên mua thuốc tây về uống nhưng tình trạng mỗi lúc nặng thêm, suốt đêm đói, khát nước liên tục. 

Bác sĩ Tuấn cho biết, rượu có thành phần chính là cồn ethanol (công thức hóa học C2H5OH), sản xuất từ quá trình lên men đường và tinh bột. 150ml rượu gạo chứa khoảng 201 calo, 7.5 gam carbohydrate. Rượu, bia đều có hàm lượng calo rỗng, không cung cấp cho cơ thể protein, chất béo, khoáng chất hoặc vitamin.

Ở người bệnh tiểu đường, cơ thể không phản ứng với insulin hoặc thiếu insulin. Do đó, uống rượu càng gây khó kiểm soát lượng đường trong máu, dẫn đến hạ đường huyết (dưới 70mg/dl) hoặc tăng đường huyết nguy kịch tính mạng.

Ngoài ra, khi uống rượu sẽ làm giảm hoặc thay đổi tác dụng của thuốc điều trị tiểu đường như: chlorpropamide, metformin, rosiglitazone… gây hạ đường huyết.

Khi hạ đường huyết, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng: đau đầu, run tay, buồn nôn, mờ mắt, khó tập trung, suy nghĩ lẫn lộn, nói lắp, gây co giật, hôn mê… thậm chí tử vong.

Khi tăng đường huyết, người bệnh dễ gặp các biến chứng cấp tính: tăng áp lực thẩm thấu máu, nhiễm toan ceton (máu chứa nhiều axit) gây buồn nôn, nôn mửa, hôn mê, tử vong…

Uống rượu thường xuyên còn khiến đường huyết tăng cao - xuống thấp liên tục, lâu dần dẫn đến các bệnh mạn tính và biến chứng đái tháo đường như: suy thận, mờ mắt, bàn chân đái tháo đường…

Bác sĩ Tuấn khuyên, người bệnh tiểu đường không nên uống rượu, bia và các thức uống chứa cồn. Trường hợp người bệnh ổn định, chỉ số đường huyết trong vòng 3 tháng (HbA1C) đạt mục tiêu điều trị (6.5%-7%), thỉnh thoảng mới uống không quá 2 ly/ngày với nam và không quá 1 ly với nữ. Một ly tương đương 50ml. Lưu ý, không uống khi bụng đói hoặc lượng đường trong máu thấp.

nguoi-benh-tieu-duong-can-co-che-do-dinh-duong-phu-hop

Người bệnh tiểu đường cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Người bệnh tiểu đường cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ khoa Nội tiết – Đái tháo đường, luyện tập thể dục, điều chỉnh chế độ ăn uống (nhiều rau xanh, giảm tinh bột, chất béo…)… để kiểm soát tốt đường huyết.

Khi có các dấu hiệu bất thường: mệt mỏi, nôn ói… nên đến bệnh viện kiểm tra. Không nên tự ý mua thuốc không có chỉ định của bác sĩ vì dễ làm bệnh nặng hơn, nhanh chóng rơi vào nguy kịch.

Sau 10 ngày điều trị, anh Đ.H.N. hồi phục sức khỏe, xuất viện vào sáng 4/4. Người bệnh được xuất viện với đường huyết ổn định ở mức bình thường.

An Cung Hoàn 'dỏm' quảng cáo như 'thần dược' lừa bán cho người dân trong một hội thảo

Cục Quản lý thị trường Hải Phòng vừa phối hợp cùng Công an quận Đồ Sơn ngăn chặn kịp thời lô hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc được bày bán dưới hình thức tổ chức hội thảo nhằm lừa bán cho người dân.

Có đến 20 yếu tố nguy cơ và đối tượng dễ mắc ung thư vú, chị em lưu ý

Ung thư vú hiểu rõ các yếu tố rủi ro dẫn đến nguyên nhân ung thư vú sẽ giúp chị em phòng tránh tốt hơn nguy cơ mắc bệnh.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Xem thêm