Thứ hai,

Cô gái được ‘giải thoát’ tình trạng đau bụng triền miên nhiều năm

Thứ tư, ngày 04/10/2023   11:54 (GTM+7)

Cô gái đau bụng dưới nhiều năm, đặc biệt đau vào mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt, các bác sĩ cho biết, người bệnh mắc hội chứng kẹp tĩnh mạch thận hiếm gặp.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa phẫu thuật thành công cho ca bệnh này.  

TS BS. Lê Phi Long khám cho người bệnh sau phẫu thuật

TS BS. Lê Phi Long – Phó trưởng khoa Lồng ngực – Mạch máu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM) khám hco người bệnh sau phẫu thuật

TS BS. Lê Phi Long – Phó trưởng khoa Lồng ngực – Mạch máu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM) cho biết, người bệnh là một thiếu nữ trẻ, thể tạng gầy, mảnh khảnh, đến khám tại bệnh viện vì chứng đau vùng hông lưng trái lan xuống bụng dưới nhiều năm, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và chất lượng sống.

Cô gái chia sẻ, đã từng đi khám, siêu âm bụng nhiều cơ sở y tế khác nhau trong 3 năm, nhưng chẩn đoán chưa rõ nên điều trị không khỏi. Cơn đau thường âm ỉ kéo dài nhiều ngày, có khi tăng cường độ nhất là những ngày vào chu kỳ kinh nguyệt; không có tiền sử bệnh đặc biệt gì trước đây, chưa từng phẫu thuật.

Tại BV ĐHYD TP.HCM, sau khi đã làm các xét nghiệm tổng quát, thăm khám đầy đủ các chuyên khoa tiêu hóa, phụ khoa… để loại trừ các bệnh lý thông thường gây đau bụng và hạ vị, các bác sĩ chụp CT scan bụng cản quang để khảo sát các cơ quan và mạch máu ổ bụng.

Tĩnh mạch thận bị kẹp

Hình ảnh chụp CT scan cho thấy có hiện tượng tĩnh mạch thận trái chui qua khe hẹp và bị kẹp ở giữa động mạch chủ và động mạch nuôi ruột, kèm hiện tượng dãn trướng tĩnh mạch sinh dục trái.

Để chẩn đoán sâu hơn nhằm xác định và khảo sát kỹ hướng chảy của dòng máu, người bệnh được chụp mạch máu số hóa xoá nền.

Hội chứng Nutcracker

Trên hình ảnh chụp mạch máu, dòng máu từ thận không đổ về hệ chủ do tĩnh mạch bị kẹp làm hẹp khít, dẫn tới hệ quả máu trào ngược như dòng thác xuống tĩnh mạch sinh dục, đổ ngược xuống vùng bụng dưới, gây tình trạng dãn trướng và ứ trệ máu, gây ra cơn đau cho người bệnh.

Bằng các phương tiện chẩn đoán chuyên sâu này, người bệnh được xác định là mắc hội chứng Nutcracker (hay còn gọi là hội chứng kẹp hạt dẻ, do tĩnh mạch thận bị kẹp giữa 2 động mạch trong ổ bụng).

Sau khi hội chẩn và giải thích, bàn bạc với người bệnh và người nhà, các bác sĩ lựa chọn phương án phẫu thuật cắm lại tĩnh mạch sinh dục vào tĩnh mạch chậu trái để giải áp và chuyển lưu dòng máu tĩnh mạch thận trào ngược về lại hệ chủ, chấm dứt tình trạng ứ trệ máu ở tiểu khung.

Phẫu thuật được tiến hành qua một đường rạch nhỏ ở dưới rốn, đi qua khoang sau phúc mạc, làm miệng nối mạch máu.

Sau hơn 2 giờ, các bác sĩ phẫu thuật mạch máu khoa Lồng ngực mạch máu đã chuyển lưu dòng máu thành công bằng 1 miệng nối mạch máu kiểu tận-bên. Cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi. Sau 5 ngày phẫu thuật, người bệnh hồi phục tốt, nhanh chóng tự ngồi dậy và đi lại, các cơn đau thuyên giảm rõ.

TS BS. Lê Phi Long cho biết, hội chứng Nutcracker là một bất thường hiếm gặp, gây ra do hiện tượng các mạch máu trong ổ bụng bắt chéo và chèn ép lẫn nhau, rất hay xảy ra ở cơ địa người gầy ốm và bụng mỏng.

Khi tĩnh mạch chui qua các khe hẹp tạo bởi động mạch, do tính chất thành mạch mỏng, các tĩnh mạch này rất dễ bị đè xẹp. Bên cạnh đó, các dao động đập theo nhịp của các động mạch lân cận có tác động giống như máy dập liên hồi lên thành tĩnh mạch, lâu ngày gây nên các chấn thương vi thể ở thành tĩnh mạch và làm xơ hẹp lòng mạch, gây ra tắc nghẽn tĩnh mạch.

Hội chứng này khá hiếm gặp, hiện chưa biết rõ được tỷ lệ mắc bệnh trong dân số. Ngoài việc gây ra các cơn đau khó lý giải, trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến thận trái, gây tiểu máu, suy thận…

Do đó, các trường hợp đau hông lưng và bụng dưới chưa tìm được nguyên nhân, đặc biệt khi cơn đau có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc thai kỳ, kèm theo các triệu chứng đau khi giao hợp, tiểu đỏ thỉnh thoảng, trên người bệnh gầy ốm mảnh khảnh bụng phẳng xẹp… Sau khi đã loại trừ các nguyên nhân thường gặp khác như bệnh lý phần phụ (buồng trứng, tử cung), lạc nội mạc tử cung, sỏi niệu, sa sinh dục… thì hội chứng Nutcracker là một chẩn đoán nên được nghĩ đến và khảo sát kịp thời.

Chẩn đoán xác định hội chứng này dựa vào hình ảnh chụp CT scan mạch máu và chụp mạch máu cản quang số hóa xóa nền.

Việc điều trị sẽ tùy theo mức độ ảnh hưởng của bệnh. Nếu cần can thiệp sâu, các chỉ định ngoại khoa như đặt stent tĩnh mạch thận trái, bơm tắc tĩnh mạch sinh dục, mổ cắm lại tĩnh mạch thận, chuyển vị mạch máu ruột, chuyển lưu dòng máu tĩnh mạch sinh dục… sẽ được thực hiện bởi các bác  sĩ chuyên khoa mạch máu có kinh nghiệm để đảm bảo an toàn, hiệu quả cho người bệnh.

Hiện BV ĐHYD TP.HCM có đầy đủ các phương tiện máy móc để có thể chẩn đoán chính xác và phối hợp đa chuyên khoa để cùng hội chẩn và đưa ra hướng điều trị thích hợp cho từng trường hợp cụ thể.

Các bác sĩ chuyên khoa Lồng ngực – Mạch máu được đào tạo bài bản, có tay nghề và kinh nghiệm dày dạn điều trị các trường hợp khó khăn hoặc hiếm gặp cùng với sự hỗ trợ từ đội ngũ các giáo sư đầu ngành có uy tín trong và ngoài nước có thể tiếp nhận và xử trí hiệu quả các trường hợp bệnh hiếm, phức tạp khó khăn như người bệnh mắc hội chứng Nutcracker hiếm gặp này. 

Khi chồng lười 'yêu'

Phụ nữ than chồng lười chăm con, lười việc nhà là chuyện rất thường tình vì nhiều chị còn mang một nỗi buồn khó chia sẻ, đó là chồng ngại chuyện phòng the dù vẫn "đang xoan". Những nguyên nhân nào ảnh hưởng khiến nam giới lười "yêu"?

Lưu ý những điều này trước khi thử thai bằng que, kết quả sẽ không sai lệch

Các nhà sản xuất cho biết, hầu hết que thử thai đều có độ chính xác cao từ 98-99% nếu sử dụng đúng theo chỉ dẫn. Tuy nhiên, chị em vẫn có thể nhận được kết quả dương tính giả nếu thử que sai cách, hoặc mua phải hàng giả hàng nhái.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Xem thêm