Thứ bảy,

Cụ ông U90 mang chứng bí tiểu suốt 10 năm

Thứ bảy, ngày 27/05/2023   17:55 (GTM+7)

Do khối u ở tuyến tiền liệt kích thước lớn làm bít tắc đường tiểu dưới, khiến bao năm qua ông cụ phải thường xuyên nhập viện cấp cứu để thông tiểu.

Ông Nguyễn Hồng Liên (84 tuổi, Đồng Nai) đến thăm khám ở Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM  hồi đầu tháng 5 trong tình trạng bí tiểu phải mang ống thông dẫn lưu nước tiểu.

Ông cho biết, mình có tiền sử phì đại tuyến tiền liệt, bị rối loạn đi tiểu khoảng 10 năm nay nhưng không điều trị tích cực. Vì vậy, triệu chứng đi tiểu càng ngày càng khó khăn hơn. Cách đây 6 tháng, ông bí tiểu nên phải vào bệnh viện để cấp cứu. Những lần đó, bác sĩ cho ông đặt ống thông để giải thoát nước tiểu trong cơ thể, tuy nhiên, khi rút đặt ống thông ra thì tình trạng bí tiểu lại tái diễn.

Ông đã đi thăm khám nhiều nơi, và được bác sĩ của một bệnh viện kết luận ông bị phì đại tuyến tiền liệt, kích thước khá lớn, làm bít tắc cổ bàng quang, tức là chỗ tống thoát nước tiểu nên việc đi tiểu trở nên khó khăn. Tuy nhiên, vì ông lớn tuổi, nếu phẫu thuật có thể mất nhiều máu, nguy hiểm, nên bác sĩ chỉ mổ đặt ống thông vào bàng quang xuyên ra ngoài da vùng bụng dưới, để thoát nước tiểu tắc nghẽn trong bàng quang.

6 tháng mang theo ống thông tiểu bên mình, ông cảm thấy rất khó chịu, bất tiện. Cứ 10 ngày phải thay ống 1 lần, đi lại khó khăn, vướng víu, thỉnh thoảng nước tiểu rỉ ở chân ống rất mất vệ sinh. Cả gia đình và bản thân ông đều thấy không thể sống chung với ống thông tiểu này mãi được nên đã tìm hiểu đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM với mong điều trị dứt điểm, giúp ông có thể đi tiểu bình thường, không lệ thuộc vào ống thông.

khoi-u-qua-sieu-am

Hình ảnh khối u tuyến tiền liệt qua siêu âm

Thăm khám trực tiếp cho ông Hồng Liên là Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức (Trưởng khoa Tiết Niệu – Trung tâm Tiết niệu – Thận học), qua các triệu chứng lâm sàng, bác sĩ siêu âm và sinh thiết tuyến tiền liệt. Kết quả cho thấy, ông Liên bị phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, thể tích của tuyến tiền liệt to đến 240 ml, gấp 8 lần mức cho phép ở người lớn tuổi (thường 30-40 ml), lồi vào bên trong bàng quang, bít tắc hết đường thoát nước tiểu.

"Trong trường hợp này, điều trị hiệu quả là phải phẫu thuật can thiệp, tuy nhiên với phương pháp cũ bao gồm mổ mở và nội soi qua đường niệu đạo đều có khuyết điểm rất lớn là gây chảy máu rất nhiều, đặc biệt là u lớn, sẽ cực kỳ nguy hiểm với một người lớn tuổi như ông Liên", bác sĩ Hoàng Đức cho hay.

May mắn thay, ở Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh có trang thiết bị hiện đại để có thể thực hiện phương pháp điều trị mới là phẫu thuật nội soi qua ngả niệu đạo, dùng dụng cụ chuyên biệt với điện lưỡng cực để bóc tách toàn bộ khối u ra khỏi vỏ bao của tuyến tiền liệt. Khối u sau đó sẽ rơi vào trong bàng quang, dùng máy để xay nhỏ và hút ra ngoài. Ưu điểm của phương pháp này là ít sang chấn, ít mất máu và an toàn cho bệnh nhân lớn tuổi.

Ca phẫu thuật thực hiện hơn 2 giờ đồng hồ, bệnh nhân máu mất ít, hoàn toàn không để lại vết mổ. Sau ca mổ, bệnh nhân  được chuyển về phòng nội trú, sức khỏe ổn định một ngày sau đó, có thể ngồi dậy và ăn uống tốt. Sau 2 ngày, bác sĩ rút ống trên vùng bụng, 6 ngày sau mổ rút ống niệu đạo, cụ ông có thể đi tiểu bình thường và không còn tình trạng bí tiểu nữa.

cu-ong-hoi-phun

Một ngày sau mổ, sức khỏe bệnh nhân ổn định, ăn ngủ tốt. Ảnh: BVCC

Nói về bệnh lý phì đại lành tính tuyến tiền liệt, bác sĩ Hoàng Đức chia sẻ thêm phì đại lành tính tuyến tiền liệt tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại cản trở sự tống thoát nước tiểu, ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống. Bệnh thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi và gia tăng theo tuổi.

Để phòng ngừa tình trạng bí tiểu, nam giới nếu phát hiện phì đại lành tính tuyến tiền liệt nên tích cực thăm khám và theo dõi bệnh với các bác sĩ chuyên khoa.

"Có đến 95% bệnh nhân phì đại lành tính tuyến tiền liệt chung sống tốt với điều trị nội khoa, chỉ có 5% cần can thiệp ngoại khoa. Trường hợp cần can thiệp mà phát hiện vào thời điểm u kích thước nhỏ, các biện pháp điều trị sẽ đơn giản, ít có tai biến và biến chứng", bác sĩ Hoàng Đức cho biết.

Thêm 3 người nghi ngộ độc botulinum, Việt Nam hết thuốc giải

Thêm 3 trường hợp nghi ngộ độc botulinum phải cấp cứu, trong đó 2 người phải thở máy, sức cơ còn 1/5. Điều đáng lo ngại là hiện cả nước không còn thuốc giải độc.

Người hành nghề y muốn cấp giấy phép phải qua kiểm tra đánh giá năng lực

Luật mới quy định thay đổi phương thức cấp giấy phép hành nghề từ việc thông qua xét hồ sơ sang kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề. Giấy phép có giá trị 5 năm.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Tham khảo những chiến thuật của các ông bố khi xử lý tình huống dở khóc dở cười

Trong tập 6 Mẹ vắng nhà Ba là Siêu nhân 2024, nhiều tình huống khó xảy ra, các ông bố đã phải sử dụng nhiều chiến thuật để giúp con hiểu, trải nghiệm cuộc sống tốt hơn.

Đông Hường
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Xem thêm