Thứ ba,

Ngủ ngáy như sấm vì amidan to gần bằng quả trứng gà

Thứ hai, ngày 22/05/2023   15:21 (GTM+7)

Khối amidan kích thước 4x4cm, to gấp đôi bình thường che lấp gần hết đường thở, gây ra chứng ngưng thở khi ngủ và tiếng ngáy to như sấm hằng đêm ở nam thanh niên.

Từ nhỏ, anh Nguyễn Thế Bảo (31 tuổi, Gò Vấp, TP.HCM) đã mắc chứng ngủ ngáy, mỗi sáng anh đều thức dậy trong trạng thái uể oải. Nhiều năm đi thăm khám, các bác sĩ nói bị viêm amidan và cho thuốc về uống. Anh cũng từng được khuyên nên cắt amidan nhưng do sợ phẫu thuật ảnh hưởng tới giọng nói, anh đã trì hoãn.

Gần đây, tình trạng ngáy ngủ tăng nặng, tiếng ngáy vang và rít như sấm khiến người trong gia đình không sao ngủ ngon giấc. Bản thân anh Bảo hay bị tỉnh giấc giữa đêm, miệng và họng đau, khô rát. Ban ngày buồn ngủ, mệt mỏi, làm việc không tập trung.

amidan-to-nhu-qua-trung-ga

Khối amidan kích thước lớn che lấp gần hết đường thở của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Tâm Anh

Thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, ThS.BS.CKI Nguyễn Thị Hương, khoa Tai Mũi họng, phát hiện anh Bảo bị viêm amidan quá phát độ 4 (mức độ nặng nhất), gây ngưng thở khi ngủ, cần phải phẫu thuật cắt bỏ ngay.

“Viêm amidan quá phát kéo dài, không được điều trị triệt để còn dẫn đến biến chứng nguy hiểm như tăng huyết áp và đột tử”, bác sĩ Hương cho biết.

Sau khi nhập viện, anh Bảo được xét nghiệm tiền phẫu, khám tiền mê và tiến hành phẫu thuật trong cùng một ngày.

Amidan quá to, che lấp gần như toàn bộ vùng họng khiến bác sĩ gặp khó khăn khi thao tác. “Phẫu trường khá chật chội để thao tác nên khó thực hiện hơn các ca thông thường. Tuy vậy, nhờ sử dụng công nghệ Coblator hiện đại và kinh nghiệm của ekip nên cuộc mổ diễn ra suôn sẻ trong 30 phút. Công nghệ Coblator có ưu điểm hạn chế mất máu. Thêm nữa, loại dao này sử dụng nhiệt độ thấp nên ít gây đau và tổn thương vùng xung quanh”, bác sĩ Hương cho biết.

hoi-chung-ngung-tho-khi-ngu

Hội chứng ngưng thở khi ngủ là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh lý tiềm ẩn

Cắt amidan bằng Coblator, dao Plasma là phương pháp hiệu quả, vừa đốt vừa cầm máu, nhanh chóng loại bỏ triệt để ổ viêm, ít chảy máu, ít đau và nhanh liền vết thương. Nhờ rút ngắn thời gian phẫu thuật nên lượng thuốc mê sử dụng thấp, sau phẫu thuật khoảng 10 phút, bệnh nhân hồi tỉnh. Chỉ 3 tiếng sau, bệnh nhân đã có thể ăn được súp và uống sữa. Chức năng vùng hầu họng như nói, nuốt sau mổ bình thường. Bệnh nhân được xuất viện ngay ngày hôm sau.

Viêm amidan là bệnh lý thường gặp, không có tính chất nguy hiểm cho đến giai đoạn quá phát, gây biến chứng ngưng thở khi ngủ. Khi amidan lớn sẽ gây chèn ép đường thở, khiến người bệnh ngủ ngáy và mắc phải hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Ngưng thở khi ngủ là hội chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến gây ra tình trạng ngừng thở thường xuyên trong khi ngủ. Hầu hết những người bị ngưng thở khi ngủ đều có các triệu chứng như ngáy to và buồn ngủ vào ban ngày. Ngưng thở khi ngủ gây suy giảm chất lượng cuộc sống, tăng nguy cơ tai nạn giao thông, làm suy giảm hiệu suất công việc. Đây cũng là yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư, bệnh chuyển hóa như đái tháo đường, các bệnh lý thần kinh như trầm cảm.

Ngưng thở khi ngủ có thể phát triển ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là người từ 60 tuổi. Quản lý các yếu tố nguy cơ như béo phì, không hút thuốc lá, có tư thế ngủ thuận lợi cho đường thở, sinh hoạt điều độ khoa học có thể góp phần phòng ngừa bệnh này. Bên cạnh đó, cần bảo vệ amidan, VA khỏi tình trạng viêm tái đi tái lại nhiều lần. Đối với viêm amidan quá phát nên được cắt bỏ để giải phóng cho đường thở.

Trước phẫu thuật cần đảm bảo amidan, mũi họng không bị viêm cấp. Sau mổ bệnh nhân cần uống thuốc theo toa và tuân thủ các hướng dẫn về chế độ ăn uống, sinh hoạt. Không ho, khạc mạnh sau mổ, cần ăn thức ăn mềm, lỏng, nguội trong tuần đầu xuất viện, hạn chế vận động gắng sức. Tránh đồ ăn nóng và cứng thêm 2 tuần sau mổ, sau đó có thể ăn uống lại bình thường. Thực hiện tái khám sau mổ một tuần để bác sĩ kiểm tra vết mổ.

“Đối với chứng ngưng thở khi ngủ, người bệnh cần được điều trị sớm, tránh bệnh kéo dài gây ra các hệ lụy xấu cho sức khỏe như nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch, đột quỵ và tử vong”, bác sĩ Hương nhấn mạnh.

Bất thường: Bé trai 10 tuổi thường xuyên phải... tiểu ngồi

Mẹ bé Hoàng chia sẻ, cách đây 5-6 năm, gia đình đưa con đi khám do bị ngứa đỏ vùng sinh dục, đi tiểu gây xót, vết đỏ ngứa lan rộng. Dương vật uốn cong khiến con gặp khó khăn khi đi tiểu, thường phải tiểu ngồi.

Tiêm botox 'gọt' hàm để mặt như trái xoan nhưng cười hết nổi

Gần đây, sau khi tiêm botox "gọt" hàm nhiều chị em tá hỏa thốt lên: nụ cười của tôi lạ quá, tôi cười không nổi, tôi không há nổi miệng... các chuyên gia cho rằng tiêm quá liều hoặc không đúng chỗ sẽ xuất hiện các tác hại như: chảy xệ vùng hàm, phình cơ cắn, chứng khô miệng, méo miệng...

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
Xem thêm