Thứ ba,

Kinh tế khó khăn, người dân Trung Quốc thờ ơ với những chương trình giảm giá 'khủng'

Thứ tư, ngày 22/06/2022   16:52 (GTM+7)

Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc ngần ngại chi tiêu dù trong nước diễn ra nhiều chương trình giảm giá lớn, doanh nghiệp thì chật vật phục hồi khi dịch bệnh vẫn đang rình rập.

Người dân không mua sắm thả phanh

Theo SCMP, kết quả cuộc khảo sát do Công ty tư vấn tư vấn toàn cầu Bain & Co và Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho thấy, người tiêu dùng Trung Quốc đang nhạy cảm với giá cả và thắt chặt hầu bao hơn.

Doanh số bán lẻ trong tháng 5 tại quốc gia này tiếp tục sụt 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm mạnh 11,1% vào tháng 4. Giá bán trung bình các mặt hàng thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như thực phẩm đóng gói, đồ uống, sản phẩm chăm sóc da, dầu gội… giảm 5,7%.

Việc chính quyền Bắc Kinh vẫn theo đuổi chiến lược Zero-Covid khiến hàng triệu người rơi vào cảnh mất việc làm, tài chính eo hẹp, dẫn đến sức mạnh tiêu dùng sụt giảm.

Người tiêu dùng Trung Quốc thắt chặt chi tiêu. Xu hướng này được thấy rõ nhất trong đại hội mua sắm 618 vừa qua. Ảnh: Reuters

Người tiêu dùng Trung Quốc thắt chặt chi tiêu. Xu hướng này được thấy rõ nhất trong đại hội mua sắm 618 vừa qua. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, Trung Quốc vừa trải qua lễ hội giảm giá ảm đạm chưa từng có. Ngoài Lễ Độc thân 11/11 thì ngày 18/6 cũng là dịp mua sắm online lớn nhất trong năm, hay còn gọi là 618. Khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đua nhau tung ra các chương trình giảm giá khủng để thúc đẩy khách hàng móc ví trả tiền.

Tuy nhiên đại hội mua sắm 618 năm nay dường như không còn quá nhiều sức hút.

Xi Le đến từ Tế Nam - thủ phủ của tỉnh Sơn Đông là một trong những người trẻ Trung Quốc quyết định thắt chặt chi tiêu, tăng tiết kiệm. Thu nhập sụt giảm và phải đối mặt với đầy rẫy những bất trắc trong đại dịch khiến cô gái này không còn ham muốn mua sắm, bất chấp đợt 618 có nhiều mã giảm giá.

“6 tháng qua, tôi không sắm bộ quần áo mới nào. Dù vậy, tôi cố gắng kìm nén bản thân trước những khuyến mãi hấp dẫn từ 618. Tôi chỉ mua những thứ thực sự cẩn thiết như sản phẩm chăm sóc cá nhân”, cô gái 27 tuổi cho biết.

Song Chuan, 27 tuổi, ở Bắc Kinh, từng là tín đồ săn sale trên các sàn thương mại điện tử, nhưng nay anh không còn mua sắm thả phanh, cũng vì thu nhập thấp đi.

“Đợt khuyến mãi 618 năm nay, tôi chỉ mua một số nhu yếu phẩm. Thói quen chi tiêu của tôi đã thay đổi. Trước đại dịch, tôi mua những thứ mình thích, còn bây giờ tôi chỉ mua những thứ mình cần”, chàng trai người Bắc Kinh chia sẻ.

Trong 22 ngày diễn ra lễ hội giảm giá 618 năm ngoái, Irene Ge (30 tuổi) chi hơn 20.000 NDT (trên 69 triệu đồng) để sắm vật dụng cho gia đình, bộ tai nghe, đồ trang điểm và những sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, năm nay, cô chỉ chi 500 NDT (hơn 1,7 triệu đồng) mua nồi chiên không dầu và chai nước tẩy trang làm quà sinh nhật cho mẹ.

"Dù sao thì tôi cũng mua chúng nếu không có lễ hội này. Có vẻ như mọi người không còn hứng thú với việc mua sắm thoải mái vào ngày này", người phụ nữ 30 tuổi nói với Sixth Tone.

Cô cho biết thêm, các đợt phong tỏa kéo dài khiến cô không mặn mà mua sắm quần áo và mỹ phẩm.

Doanh nghiệp khó khăn muôn bề

Đại dịch Covid-19 tấn công Trung Quốc đã đẩy hầu hết doanh nghiệp vào tình trạng “cửa đóng then cài”. Việc người tiêu dùng thắt chặt hầu bao khiến tình hình kinh doanh của các công ty trở nên trầm trọng hơn.

Sau những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp Trung Quốc gặp khó khăn trong việc phục hồi khi người dân chi tiêu dè dặt. Ảnh: Bloomberg

Sau những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp Trung Quốc gặp khó khăn trong việc phục hồi khi người dân chi tiêu dè dặt. Ảnh: Bloomberg

Trong thời gian diễn ra lễ hội mua sắm 618 vừa qua, không chỉ vắng bóng người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã chọn cách rút lui vì sợ lỗ nặng bởi chi phí chạy quảng cáo không hề nhỏ. 

Theo Sixth Tone, từ ngày 1/6 - 18/6, doanh số bán hàng của JD.com chỉ tăng 10,3%, đánh dấu tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 5 năm qua.

Công ty tư vấn thị trường bán lẻ Syntun ước tính tổng doanh thu của các nền tảng thương mại điện tử lớn như Tmall, JD.com và Pindoudou đạt 582,6 triệu NDT, tăng nhẹ so với năm ngoái.

Trong khi đó, đây là năm thứ hai liên tiếp Alibaba - trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, không công bố doanh số bán hàng.

Đối với thương hiệu sản phẩm thú cưng Mollybox, nhà sáng lập Ju Yi của cho biết công ty bế tắc trong khâu vận chuyển vì Thượng Hải phong tỏa toàn thành phố. 80% khách mua đồ trong tháng 4 yêu cầu hoàn tiền khi không giao hàng kịp. 

Bruno Lannes - đối tác tại Bain & Co cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc đang cho chúng tôi thấy những cách suy nghĩ mới trong một môi trường đầy biến động. Họ quay trở lại mua sắm với nhu cầu thấp đi. Các thương hiệu nên lưu ý điều này, cần nỗ lực hơn nữa để thu hút khách hàng”.

Người mẹ 33 tuổi chia sẻ cách mua nhà nhờ quản lý chi tiêu nghiêm ngặt

Bằng cách tuân thủ quy tắc 'không chi tiêu' nghiêm ngặt từ năm 2019, Caz Mooney cùng chồng ở Ireland đã có thể mua một ngôi nhà 4 phòng ngủ vào năm 2022 với tổng trị giá 143 nghìn bảng Anh (hơn 4 tỷ đồng).

Sinh viên thuê xe đạp 30.000 đồng/tháng, cắt giảm chi tiêu chống chọi trong “bão giá”

Trước tình hình giá cả tăng lên từng ngày, cuộc sống sinh viên vốn đã khó khăn giờ càng thêm chật vật. Cắt giảm chi tiêu, tìm việc làm thêm... là những cách làm mà nhiều sinh viên áp dụng để ứng phó với mùa "bão giá".

Hải An (SCMP/Sixth Tone)

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nổi bần bật với những cách phối chân váy thu hút mọi ánh nhìn

Bên cạnh những set váy liền bay bổng hay quần short, quần ống rộng thoải mái, chân váy cũng là món thời trang phù hợp với các chuyến du lịch. Chị em nên tham khảo 10 cách diện chân váy sau đây sẽ thu hút mọi ánh nhìn.

Đông Hường
Nhiều điểm cộng ở khối ngành sức khỏe, sinh viên đừng bỏ lỡ khi chọn 'lối' tương lai

Chú trọng phát triển khối sức khỏe thành lĩnh vực mũi nhọn, năm học 2024 - 2025 HIU có nhiều chính sách học bổng hấp dẫn cho thí sinh đăng ký. Riêng ngành Y tế công cộng học bổng đến 20 triệu đồng.

Đông Hường
Một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS

Thí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.

Đông Hường
Các bạn trẻ yêu thích thể thao đừng bỏ qua cơ hội này

Bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với CLB bóng rổ Saigon Heat và Beyond Sport, vừa khánh thành sân chơi bóng rổ dành cho các bạn trẻ với tên gọi Không gian thể thao Sun Life – Sun Life Sports Space.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Xem thêm