Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo khoa học “Phân tích ca bệnh tăng động giảm chú ý” vừa được tổ chức tại Hà Nội.
Ngay cả những người khá giả ở Hàn Quốc cũng phải thắt chặt chi tiêu. Nhu cầu đối với các mặt hàng đắt tiền giảm đáng kể trong bối cảnh giá thực phẩm, tiền thuê nhà đồng loạt tăng.
Ba năm gần đây, nhờ công việc kinh doanh nhà hàng phất lên như diều gặp gió, kinh tế khá giả nên ông chủ họ Kim (34 tuổi) thường lui tới các cửa hàng của những thương hiệu thời trang nổi tiếng để mua sắm.
Trước đây, anh không cần quá chú ý đến giá thành sản phẩm. Mỗi tháng, người đàn ông này chi ít nhất 20 triệu won (tương đương 356 triệu đồng) cho những bộ quần áo đắt tiền và những món đồ cao cấp, sang trọng khác. Tuy nhiên, tình hình tài chính của anh bắt đầu xấu đi khi nhà hàng phải vật lộn với chi phí nguyên vật liệu tăng cao. Cùng với đó, chi phí thuê nhân công và mặt bằng cũng leo thang.
"Những tuần gần đây, mọi thứ trở nên đắt đỏ hơn, từ thực phẩm, khí đốt đến tiền thuê mặt bằng. Trong khi đó, lãi suất cho các khoản vay kinh doanh cũng tăng và sẽ tiếp tục leo cao hơn nữa. Các khoản đầu tư cá nhân của tôi cũng bị ảnh hưởng nặng nề do thị trường chứng khoán lao dốc. Tôi buộc phải cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết, bao gồm việc mua sắm hàng xa xỉ", ông chủ họ Kim chia sẻ.
Ngay cả những người giàu có khác ở Hàn Quốc cũng đang phải tính toán, cân nhắc chi tiêu sao cho hợp lý nhất. Họ cho rằng bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để phung phí tiền bạc vào hàng hiệu vì thực tế là họ đang chứng kiến làn sóng tăng giá lan ra nhiều mặt hàng tiêu dùng.
Theo kết quả cuộc khảo sát gần đây của công ty tư vấn toàn cầu Deloitte, 74% người dân Hàn Quốc tham gia cho biết họ lo lắng về chi phí sinh hoạt hiện tại tiếp tục tăng.
Ngoài ra, 54% người giàu dự đoán tình hình tài chính của họ sẽ co hẹp trong 3 năm tới vì khó khăn kinh tế ngày càng gia tăng."Hiện những người giàu có đang có xu hướng đầu tư vào vàng hoặc bất động sản thay vì mua những món hàng xa xỉ không cần thiết", một quan chức của hãng thời trang địa phương cho biết.
Ngoài việc giá cả hàng hóa đua nhau leo thang, người phụ nữ họ Park (32 tuổi) không còn dốc tiền mua sắm các sản phẩm xa xỉ vì lý do khác. Cô cho biết, các thương hiệu cao cấp đã tăng giá sản phẩm quá thường xuyên trong những năm gần đây, lợi dụng xu hướng tiêu dùng trả đũa hậu đại dịch khi mọi người muốn giải tỏa sự ức chế, bó buộc do Covid-19 gây ra.
"Các thương hiệu thời trang xa xỉ viện đủ cớ để tăng giá túi xách, đồ trang sức và quần áo. Có vẻ như họ chỉ muốn bòn rút tiền từ khách hàng của mình”, cô Park cho biết.
Hồi đầu tháng 3, sau khi phát hiện Chanel bán sản phẩm với giá cao hơn các quốc gia châu Á khác, nhiều người dân Hàn Quốc đã tuyên bố không mua đồ của hãng thời trang cao cấp này.
Thời điểm đó, thương hiệu Pháp tiếp tục tăng giá ví và túi xách trung bình 5%, sau mức tăng 17% vào tháng 1. Đây là lần thứ 6 chỉ trong vòng 12 tháng, Chanel thông báo điều chỉnh tăng giá bán.
Theo phát ngôn viên của Chanel, việc tăng giá sản phẩm là vì những lý do như biến động tỷ giá hối đoái, chi phí sản xuất tăng và để đảm bảo túi của hãng có cùng một mức giá bán trên toàn thế giới.
Chanel không phải là thương hiệu cao cấp duy nhất tăng giá. Louis Vuitton, Prada, Gucci, Hermès, Dior, Burberry... cũng thông báo điều chỉnh giá sản phẩm.
Ban đầu, suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 được xem là nguyên nhân chính thúc đẩy sự tăng giá. Tuy nhiên, dù thị trường đang phục hồi, các nhãn hãng xa xỉ vẫn điều chỉnh giá bán lên cao hơn.
Vợ chồng Alina Michaels (Sydney, Australia) - chủ nhân của chú chó Coco sẵn sàng vung tiền để cún cưng của mình được tận hưởng cuộc sống xa hoa, sang chảnh.
Từ hôm nay (16/2), Louis Vuitton tăng giá đối với nhiều mặt hàng trên toàn cầu. Việc điều chỉnh này có liên quan đến những thay đổi về chi phí sản xuất, nguyên liệu cũng như vận chuyển.
Hạ Anh (The Korea Times)
Chú trọng phát triển khối sức khỏe thành lĩnh vực mũi nhọn, năm học 2024 - 2025 HIU có nhiều chính sách học bổng hấp dẫn cho thí sinh đăng ký. Riêng ngành Y tế công cộng học bổng đến 20 triệu đồng.
Đông HườngThí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.
Đông HườngBảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với CLB bóng rổ Saigon Heat và Beyond Sport, vừa khánh thành sân chơi bóng rổ dành cho các bạn trẻ với tên gọi Không gian thể thao Sun Life – Sun Life Sports Space.
Đông HườngKhi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.
Đông HườngMột loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu.
Đông HườngViệc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.
Đông HườngThông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.
Đông Hường“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.
Đông HườngNgoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.
Đông Hường“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."
Nguyên TrânChỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.
Đông HườngGần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.
Đông HườngDa không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.
Đông Hường
Bình luận