Chủ nhật,

Kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần, cả nước đón 6,1 triệu du khách, doanh thu đạt hơn 25.000 tỷ đồng

Thứ tư, ngày 09/02/2022   15:28 (GTM+7)

Ngay từ đầu năm 2022, ngành du lịch đón nhận những tín hiệu khởi sắc sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tăng trưởng của toàn ngành mở ra triển vọng phục hồi tích cực trong năm nay.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ ngày 29/1 - 6/2), ngành du lịch đã đón và phục vụ khoảng 6,1 triệu lượt khách nội địa, trong đó có 3,2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 25.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cũng trong khoảng thời gian này, lượng khách du lịch nội địa vượt số khách trong cả tháng 12/2021 (5,2 triệu lượt), và không kém nhiều lượng khách nội địa trong tháng 1/2020 (7,3 triệu lượt) - thời điểm trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát rộng rãi. Một số điểm đến có lượng khách tăng đột biến, vượt hoặc xấp xỉ lượng khách dịp Tết Canh Tý 2020.

“Quán quân” hút khách thuộc về Tây Ninh 

Với 595.000 lượt khách, Tây Ninh là địa phương đón lượng khách lớn nhất cả nước. Công suất phòng lưu trú khoảng 65%.

Ngay từ những ngày đầu năm, hoạt động du lịch ở Tây Ninh đón nhận nhiều khởi sắc. Ảnh: IT

Ngay từ những ngày đầu năm, hoạt động du lịch ở Tây Ninh đón nhận nhiều khởi sắc. Ảnh: IT

Trong khi đó, Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 420.000 lượt khách. Tổng thu đạt 358 tỷ đồng. Công suất khách sạn 3-5 sao đạt 97%.

Lâm Đồng đón gần 300.000 lượt khách đến tham quan, trong đó có hơn 120.000 lượt khách có lưu trú qua đêm, tăng trên 128,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Công suất cơ sở lưu trú du lịch đạt trên 95%.

Quảng Ninh đón khoảng 290.000 lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu khoảng 400 tỷ đồng. Công suất khách sạn 4-5 sao đạt 80-90%.

Lào Cai đón khoảng 86.000 lượt, trong đó Sapa đạt 74.388 lượt khách du lịch.

Ba trung tâm du lịch lớn là TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng cũng tưng bừng đón khách. Trong đó, TP.HCM đón 280.000 lượt khách, trong đó khách đến các điểm tham quan 200.000 lượt; tổng thu đạt 3.100 tỷ đồng trong đó doanh thu tại các khu điểm du lịch đạt khoảng 140 tỷ đồng; công suất phòng tại các khách sạn 4-5 sao khoảng 40-45%.

Tại Hà Nội, các điểm tham quan du lịch, bảo tàng, công viên mở cửa với nhiều hoạt động được tổ chức đã thu hút khách du lịch nội địa, như Tản Đà Spa Resort, khu du lịch Ao Vua, Vườn thú Hà Nội, điểm làng nghề sinh vật cảnh... Khách du lịch chủ yếu là khách người dân Thủ đô đi du xuân và khách đến từ một số các tỉnh thành lân cận như Hà Nam, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An... Ước tính, trong 9 ngày Tết Nguyên đán, Hà Nội đón khoảng hơn 105.000 lượt khách; công suất sử dụng phòng đạt 22,4%.

Đà Nẵng đón 35.000 lượt khách, tăng 16,71% so với cùng kỳ 2021, trong đó khách lưu trú 25.500 lượt, tăng gấp 6 lần so cùng kỳ. Tổng số chuyến bay nội địa đến Đà Nẵng đạt 404 chuyến.

Nghỉ dưỡng biển đảo là sản phẩm thu hút khách du lịch nội địa dịp nghỉ Tết năm nay. Kiên Giang đón 98.000 lượt khách; công suất sử dụng phòng khoảng 56,3%. Riêng Phú Quốc có 79.000 lượt khách; công suất sử dụng phòng đạt 71,3%.

Khánh Hoà đón 98.610 lượt khách, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 524 tỷ đồng. Công suất các cơ sở lưu trú du lịch ước đạt hơn 72,8%, phân khúc cao cấp (4-5 sao) gần như “cháy phòng”.

Kỳ vọng du lịch nội địa phục hồi trong năm 2022

Tổng cục Du lịch cho biết, một số doanh nghiệp du lịch lớn như Vietravel, Saigontourist, Fiditour… ghi nhận nhiều thông tin tích cực khi lượng khách hàng đặt mua tour du lịch với xu hướng gần với thời gian từ 2 đến 4 ngày là khá lớn. Lượng khách chủ yếu từ thị trường TP.HCM. Khách tự tin, lạc quan hơn với việc kiểm soát dịch bệnh nên quyết định lên đường đi du lịch.

Với những dấu hiệu khởi sắc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều công ty lữ hành lạc quan ngành du lịch nội địa phục hồi trong năm nay. Ảnh: IT

Với những dấu hiệu khởi sắc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều công ty lữ hành lạc quan ngành du lịch nội địa phục hồi trong năm nay. Ảnh: IT

Theo ước tính, lượng khách Tết Nguyên đán 2022 tăng hơn nhiều so với kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2022 ở hầu hết các hành trình tour, bao gồm tour dành cho khách đoàn doanh nghiệp và khách lẻ, khởi hành theo lịch định sẵn.

Các doanh nghiệp du lịch đều kỳ vọng những tín hiệu tốt dịp Tết Nguyên đán năm nay khi lượng khách mua tour, đặt khách sạn tăng cao sẽ tạo đà sớm phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch.

Những kết quả tích cực dành cho ngành du lịch ngay trong những ngày đầu năm mới Tết Nguyên đán có được từ sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nỗ lực của cơ quan quản lý du lịch từ trung ương đến địa phương đến các địa phương, điểm đến và doanh nghiệp trong bối cảnh phủ vaccine Covid-19 diện rộng tạo tâm lý thoải mái, lạc quan cho du khách.

Tất cả hứa hẹn một năm mới ngành du lịch sẽ phục hồi mạnh mẽ trở lại, khẳng định vị trí một ngành kinh tế quan trọng của đất nước.

Người dân xứ sở trường thọ luôn chọn món này để giữ gìn trẻ trung, thải độc sau Tết

Đậu đỏ làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư, giảm cholesterol… được người Nhật lựa chọn để thải độc trong và sau ngày Tết.

Hàng vạn du khách đổ về Sapa dịp Tết, dịch vụ lưu trú và ăn uống "quá tải"

Liên tục từ ngày mùng 1 đến mùng 4 Tết Nguyên đán Nhâm Dần, thị xã Sapa (Lào Cai) ghi nhận lượng khách du lịch đổ về kỉ lục với số lượng hàng chục nghìn người mỗi ngày khiến dịch vụ lưu trú tại điểm du lịch nổi tiếng này cháy phòng, nhiều nhà hàng đông nghẹt khách.

Mộc Miên

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Sức hấp dẫn của tỉnh Fukushima sau hàng chục năm 'gánh' thảm họa động đất sóng thần

Cơ quan Tái thiết vừa tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam sức hấp dẫn của ẩm thực và du lịch tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku Nhật Bản.

Đông Hường
Có 1 không 2: Siêu bánh dài hơn 1m tái hiện danh lam thắng cảnh Việt Nam

Trận thi đấu cuối cùng để tìm ra Quán quân Siêu bánh đã diễn ra vô cùng gay cấn và hấp dẫn. Với sự khéo léo và sáng tạo tài năng, hai baker Bảo Khanh và Phương Nguyên đã hóa thân thành những nghệ sĩ, mang đến một bản hòa tấu hương vị đầy cảm xúc.

Đông Hường
Hàng trăm gian hàng, sản vật vùng miền hội tụ tại Lễ hội Ẩm thực NovaWorld Phan Thiet

Gần 100 gian hàng món ngon, sản vật đến từ khắp vùng miền trên cả nước cùng những phiên chợ Lá, chợ quê độc đáo, hấp dẫn có 1-0-2 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm du xuân đầy thú vị.

Đông Hường
Những 'bí kíp' giúp các tín đồ du lịch có thể tận hưởng dịp nghỉ Tết một cách trọn vẹn

Du lịch vào dịp Tết để cùng tạo ra những kỷ niệm khó quên hẳn là một ý tưởng thú vị nhưng cũng không kém phần thử thách, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và chuẩn bị chu đáo. Một số "bí kíp" dưới đây sẽ giúp các tín đồ du lịch có thể tận hưởng dịp nghỉ Tết một cách trọn vẹn nhất.

Đông Hường
Lần đầu tiên 100 món ăn, đồ uống sáng tạo từ khoai lang 'hội tụ'

100 món ăn được chế biến từ khoai lang được trưng bày tại Hội thi ẩm thực và trưng bày, quảng bá sản phẩm khoai lang Bình Tân, Vĩnh Long vừa được xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Đông Hường
2 kỷ lục mới được xác lập tại Festival Quốc tế Lúa gạo Việt Nam

UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức khai mạc triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam” với chủ đề "Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt" và xác lập 2 kỷ lục.

Đông Hường
Start up xuất khẩu thực phẩm: 'Chọn lối' chính thống ngay từ ban đầu, tránh mất cơ hội lâu dài

Đưa hơn 300 sản phẩm đặc sản Việt đến với thị trường nước ngoài trong vòng 12 tháng, Ms Jolie Nguyễn - Chủ tịch LNS International Corporationcho biết, nên chọn cách đi chính thống ngay từ ban đầu, nếu không sẽ mất cơ hội lâu dài.

Đông Hường
Nghiên cứu, bảo tồn văn hóa ẩm thực Việt tạo ra giá trị, lợi ích gắn với địa phương

121 món ẩm thực của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” đã được vinh danh. Trong đó Thừa Thiên Huế có nhiều món được vinh danh nhất.

Đông Hường
Bật ngửa với những em bánh siêu tí hon dùng kính lúp để soi 

Trong cuộc thi Siêu bánh, các baker ngang tài ngang sức trổ tài với những chiếc bánh mini khiến Nghệ nhân ẩm thực Kiều Oanh muốn dùng thước và kính lúp để đo.

Đông Hường
Có thêm cách giảm căng thẳng và hỗ trợ ngủ ngon

Với công thức đặc chế hỗn hợp chiết xuất từ thảo mộc gồm tía tô đất, hoa cúc La Mã, hoa oải hương và hoa lạc tiên, có thể dùng hàng ngày và giúp cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi, sảng khoái tinh thần.

Đông Hường
Lưu ý những điều quan trọng khi ăn bánh trung thu

Bánh trung thu là món ngon không thể thiếu trong dịp tết Trung thu, nhưng các chuyên gia cảnh báo nhiều điều cần lưu ý khi ăn tránh rước họa vào thân.

Đông Hường
Cảm xúc trào dâng suốt hành trình, Top chef Việt Nam 2023 đã tìm ra quán quân

Top chef Việt Nam 2023 chính thức khép lại với tập chung kết đầy hấp dẫn và nhiều cảm xúc bởi những kiệt tác của Top 3 đầu bếp. Ngôi vị quán quân thuộc về Chef Đinh Sơn Trúc.

Đông Hường
Chung kết “Best U.S. Poultry Challenge”: Thịt gà Mỹ được biến tấu linh hoạt, đủ dinh dưỡng mà lại đẹp mắt

Với 3 công thức món ăn sở hữu nguyên liệu chính từ thịt gà Mỹ được thực hiện bởi các đầu bếp Norbert Ehrbar, Lê Xuân Tâm, Doãn Văn Tuấn khiến món ăn trở nên rất thú vị và đẹp mắt.

Đông Hường
Cùng các đầu bếp ‘thả hồn’ vào món ăn truyền thống Việt Nam đặt lên bàn tiệc thế giới

Top 5 Top Chef Việt Nam 2023 xuất sắc nhất đã có trận bếp chiến đầy kịch tính để giành tấm vé cuối cùng bước vào đêm chung kết. Các Chef nhận được yêu cầu hãy nâng cấp một món ăn truyền thống của Việt Nam đặt lên bàn tiệc thế giới.

Đông Hường
Xem thêm