Thứ tư,

Cảm xúc trào dâng suốt hành trình, Top chef Việt Nam 2023 đã tìm ra quán quân

Thứ ba, ngày 19/09/2023   14:51 (GTM+7)

Top chef Việt Nam 2023 chính thức khép lại với tập chung kết đầy hấp dẫn và nhiều cảm xúc bởi những kiệt tác của Top 3 đầu bếp. Ngôi vị quán quân thuộc về Chef Đinh Sơn Trúc.

Chef Trúc tái hiện cảnh Tết miền trung với bánh tét bò Wagyu và bao lì xì đỏ

Chef Đinh Sơn Trúc sở hữu những kỹ thuật nấu ăn rất sắc bén, giàu kinh nghiệm. Chef Trúc mang đến một thực đơn với món khai vị là cá hồi Sapa và bánh cuốn chả mực Hạ Long.

truc 1

Nam đầu bếp đã đưa thực khách đến một hành trình Bắc Nam với điểm đến đầu tiên là các tỉnh Tây Bắc: Sapa, Mộc Châu, Điện Biên với sản vật quý là cá hồi, trái bơ, gạo lứt và “ghé trạm" Thủ đô với mận Hà Nội.

DinhSonTruc (2)

Tiếp tục tôn vinh Bánh cuốn chả mực Hạ Long và bào ngư Bạch Long Vĩ, nam đầu bếp đã khéo léo tẩm cốm Hà Nội với chả mực, bên trong có cuộn thêm một ít nước mắm, jelly. Phần nước xốt được chế biến từ đầu tôm, mực, nước dừa, nấm truffle và phần vỏ bánh cuốn được làm từ bột gạo tươi, chả mực Hạ Long.

Với món ăn chính, Chef Trúc đã rất sáng tạo và đột phá khi cách tân món bánh tét cổ truyền Việt Nam bằng bò Wagyu. Nam đầu bếp sử dụng lá dứa, nếp cái hoa vàng, phần đậu xanh được nghiền kĩ kết hợp bò Wagyu được sear lên, ướp nước mắm và cuộn lại.

Món ăn này được kết hợp cùng với canh khổ qua. Chef Trúc đã rất khéo léo xử lý vị đắng của khổ qua bằng cỏ ngọt. Món ăn kèm được phục vụ là tré bò tơ Tây Ninh xốt củ kiệu.

Để tái hiện chân thực khung cảnh Tết Việt, nam đầu bếp còn chu đáo chuẩn bị những phong bao lì xì đỏ để gửi tặng các vị giám khảo và khách mời khiến ai nấy đều hân hoan và xúc động như đang được ở trong một cái Tết thực.

Chef Trúc kết thúc thực đơn của mình bằng một loại thức uống vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam, đó là cafe sữa. Nam đầu bếp sử dụng cafe của đồng bào K'ho ở Đà Lạt, được trải qua nhiều công đoạn phơi sấy thủ công giúp giữ được hương vị thơm ngon.

Sự tuyệt mỹ trong thực đơn khiến các giám khảo vô cùng hài lòng. Giám khảo Luke Nguyễn chia sẻ: “Bạn đã thực sự mang nguyên liệu và nông sản của Việt Nam vào thực đơn của mình. Với tôi bạn là một thuyết trình viên giỏi, một người kể chuyện tài ba. Bạn nâng tầm ẩm thực Việt Nam một cách rất ôn hoà bằng cách dùng nấm cục Ý, bằng cách dùng trứng cá hồi một cách rất nhẹ nhàng, rất hài hoà. Bạn cân bằng chúng rất tốt”.

Tài năng của Chef Trúc cũng được vị Giám khảo quốc tế - Ông Antoin Breen - Giám đốc truyền thông Pernod Ricard VietNam công nhận: “Thứ tôi rất thích trong thực đơn hôm nay của bạn là câu chuyện. Bạn đã sử dụng một số kỹ thuật và công thức cổ truyền vào thế giới hiện đại. Tôi rất trân trọng. Rất tự hào”.

Mạo hiểm món tráng miệng từ gan ngỗng, Chef Vi nhận được phản ứng thích thú và kinh ngạc

Chef Tường Vi là cái tên gây được rất nhiều thiện cảm với ban giám khảo và khán giả bởi sự nỗ lực hoàn thiện không ngừng nghỉ, sự trưởng thành trong suốt quá trình thi đấu. Chef Vi với niềm đam mê theo đuổi ẩm thực thực dưỡng và biệt tài nấu nước lèo chinh phục được khẩu vị của những giám khảo khó tính nhất.

vi 1

Chef Vi mang đến một set khai vị nhiều yếu tố với đủ âm - sắc - hương - vị thông qua các món: sung Đà Lạt xốt tầm bóp, bánh tart salad cù kỳ ăn kèm trứng cá hồi ngâm rượu và cá ngừ Mũi Điện.

Với món chính, nữ đầu bếp tận dụng sở trường nấu nước lèo của mình để thực hiện món Mì quảng kiểu Phan Thiết. Thay vì sử dụng thịt gà và hải sản như thông thường, Chef Vi đã nâng cấp món ăn này bằng thịt cừu Úc. Về phần thịt cừu, nữ đầu bếp đã sử dụng kỹ thuật nấu chậm, trong nhân có nhồi một số gia vị của Việt Nam như nghệ, sả, thịt cừu băm nhỏ.

vi 3

Cuối cùng, nữ đầu bếp đã tạo được cú lội ngược dòng khi dám mạo hiểm thực hiện một món tráng miệng từ gan ngỗng.

Chef Vi đã phục vụ một món ăn đầy mãn nhãn với sự trang trí hết sức ấn tượng. Nữ đầu bếp sử dụng một đĩa hoạ tiết màu xanh truyền thống của Việt Nam và một bông hoa sen. Chef Vi đã tôn vinh món ăn tuổi thơ đó là kẹo bông đường có nhân gan ngỗng béo.

Sự đột phá trong món ăn này đã hoàn toàn chinh phục được khẩu vị của giám khảo Valentin: “Thích nhất menu của Chef Vi, từ lúc mình ăn món mì quảng thì mình thấy Vi là số 1 sự sáng tạo, khéo tay, tinh tế, hiện đại trong ẩm thực cộng với phần hương vị. Món tráng miệng có một sự mạo hiểm. Vi sử dụng gan ngỗng vỗ béo và bánh hạt sen rất ngon. Có 2 phần rất quan trọng khi ăn một món tráng miệng, thứ nhất là hương vị, thứ hai là cảm xúc. Nói chung tôi thích món của Vi”.

Ngài tổng giám đốc công ty Caspiar Caviar - ông Jonathan Dinh cũng đánh giá cao sự sáng tạo này: “Lần cuối cùng chúng ta được ăn món mặn làm tráng miệng là bao giờ. Trừ khi bạn đi đến một nhà hàng cao cấp và đầu bếp ở đó thách bạn nếm thử một món mới lạ. Với tôi đây là phần mạo hiểm nhất và tôi muốn dành phần thưởng cho cô ấy”.

Mang hương sắc đoàn viên vào chiếc bánh chưng truyền thống

Là thí sinh giành tấm vé cuối cùng bước vào vòng chung kết, Chef Tâm được xem như một “kho tàng kiến thức ẩm thực” quý báu của Top Chef với vốn hiểu biết sâu rộng về văn hoá ẩm thực Việt Nam. Cô cũng được mệnh danh là “Nữ hoàng hương vị" với sự kết hợp các nguyên liệu cực kỳ khéo léo và hài hoà.

Chef Tâm mang đến set khai vị mãn nhãn gồm bốn món được đặt những cái tên khá ấn tượng: Thanh xuân, Tỏa sáng, Bội thu, An yên.

Tam

Món đầu tiên lấy cảm hứng từ gỏi bò bóp thấu, được nâng cấp bằng vị ngọt của bò Wagyu. Món ăn được sử dụng với xốt nước mắm - một nguyên liệu quốc hồn quốc túy của người Việt và sản vật địa phương Đà Lạt, đó là nấm Hồng Ngọc.

Tiếp theo là món chả mực Hạ Long kết hợp salad trái bơ và cua Cà Mau. Điểm nhấn trong set khai vị này là món bánh trung thu làm bằng hạt sen tươi và nhân cồi sò điệp.

Cuối cùng đó là món An yên. Lấy cảm hứng từ món thịt đông của người Hà Nội xưa, Chef Tâm đã sử dụng chân gà Đông Tảo Hưng Yên kết hợp bào ngư Bạch Long Vĩ.

Set khai vị với cảm hứng từ những món ăn cổ truyền này đã để lại ấn tượng cho ông Jonathan Dinh - Tổng giám đốc công ty Caspiar Caviar: “Món cuối cùng là món giống Việt Nam nhất, không phải dùng nguyên liệu Việt Nam để làm món nước ngoài. Món ăn cần có các yếu tố chứa đựng gốc gác và thể hiện được chúng ta là ai”.

Cùng ý tưởng thể hiện cái tết đoàn viên giống Chef Trúc, nhưng Chef Tâm đã chọn bánh chưng là món chính cho thực đơn lần này. Nữ đầu bếp đã thể hiện khéo léo một chiếc bánh chưng với hình dáng lá cờ Việt Nam, bên cạnh là hai con tôm hùm Nha Trang tượng trưng cho nguồn nguyên liệu hải sản dồi dào với bờ biển dài. Phần nhân được đầu bếp sử dụng thịt heo Iberico kết hợp đậu xanh và hạt sen. Mặc dù hình thức trình bày vô cùng mãn nhãn và câu chuyện rất ý nghĩa nhưng món ăn này của Chef Tâm lại chưa chinh phục được khẩu vị của các giám khảo vì phần tôm “khá nhạt nhoà".

coco2-87400507

Ở món tráng miệng, nữ đầu bếp mang đến một món chè thanh mát được làm từ yến sào kết hợp thạch hoa lài, tào phớ vị rượu cần. Tuy nhiên món ăn này cũng được đánh giá là quá an toàn. “Bạn chọn một nhân vật chính cho mỗi món ăn nhưng vấn đề là bạn quá an toàn với những món ăn mà bạn chuẩn bị. Hôm nay bạn đã thể hiện sự hiểu biết của bạn mà tôi cho rằng điều này bạn đã làm rất nhiều lần rồi”, Bếp trưởng Sakal Phoeung - Chủ tịch Hiệp hội Escoffier Việt Nam chia sẻ.

“Phù thuỷ hương vị” Hervé Rodriguez cũng đồng tình: “Bạn là thí sinh yêu thích của tôi vì tôi đã nhìn thấy tiềm năng ở bạn, bạn có phong cách, có khẩu vị Việt Nam và bạn cần mạo hiểm hơn nữa để có thể leo cao hơn”.

Sau khi thưởng thức set menu của Top 3, kết quả chung cuộc đã gọi tên Chef Đinh Sơn Trúc chính là quán quân mùa 3, tiếp nối với sứ mệnh ghi dấu ấn Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Chef Trúc nhận được giải thưởng trị giá 300 triệu đồng và một suất học bổng tu nghiệp tại Pháp đến từ nhà tài trợ Andros Asia.

Chef Tường Vi trở thành Á quân 1 với giải thưởng 200 triệu đồng và Chef Ngọc Tâm là Á quân 2 với giải thưởng 100 triệu đồng. 

Tiền bạc có mang lại hạnh phúc?

Chúng ta đang ở giai đoạn cực điểm đồng tiền có thể mua được nhiều thứ và giải quyết được nhiều việc. Nhưng đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ vượt quá khỏi giai đoạn này.

'Gỡ' rối loạn đường tiểu cho chị em sau sinh

Nhiều chị em sau sinh gặp chứng tiểu khó, tiểu buốt, tiểu không kiểm soát… không biết điều trị ở đâu. Các chuyên gia đã thảo luận, trao đổi, tìm ra giải pháp giúp chị em điều trị đúng chuyên khoa và đúng cách.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Hứa hẹn nhiều hoạt động thú vị trên từng cung đường tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc 

Trang phục chạy ấn tượng, khu vui chơi trẻ em, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chương trình bốc thăm trúng thưởng, các gian hàng ẩm thực đa dạng… sẽ diễn ra tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Bất ngờ loại đũa bẩn gấp 8 lần bồn cầu, nhiều người không biết

Sau khi rửa bát đũa, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, phần lớn chúng ta đều cho rằng bát đũa đã sạch sẽ, không còn vi khuẩn nữa. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Đông Hường
Chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết

Tóc sau khi tẩy nhuộm thường gặp nhiều vấn đề về khô xơ, gãy ngọn và tóc yếu hơn so với những loại tóc thường khác đòi hỏi phải chăm sóc tỉ mỉ.

Đông Hường
Hé lộ các thiết kế trang sức vàng độc lạ đón tài lộc năm mới

Năm mới, việc mua vàng đã trở thành một phong tục của người Việt. Vàng là biểu tượng cho sự phú quý, sung túc và là món quà ý nghĩa thay cho lời chúc nhiều may mắn, thịnh vượng.

Đông Hường
Xem thêm