Thứ ba,

Chung kết “Best U.S. Poultry Challenge”: Thịt gà Mỹ được biến tấu linh hoạt, đủ dinh dưỡng mà lại đẹp mắt

Thứ ba, ngày 19/09/2023   12:26 (GTM+7)

Với 3 công thức món ăn sở hữu nguyên liệu chính từ thịt gà Mỹ được thực hiện bởi các đầu bếp Norbert Ehrbar, Lê Xuân Tâm, Doãn Văn Tuấn khiến món ăn trở nên rất thú vị và đẹp mắt.

Vừa qua, chung kết toàn quốc “Best U.S. Poultry Challenge” đã diễn ra tại Furama Resort Đà Nẵng, được tổ chức bởi Hiệp hội Xuất khẩu Trứng và Gia cầm Hoa Kỳ.

Với yêu cầu vô cùng đơn giản là sáng tạo hai món ăn có nguyên liệu chính từ thịt gà Mỹ, trong đó có một món ăn mang đậm bản sắc vùng miền của đội dự thi, cuộc thi đã quy tụ 3 vị giám khảo quyền lực, chuyên nghiệp bao gồm các đầu bếp Norbert Ehrbar, Lê Xuân Tâm, Doãn Văn Tuấn.

Cuộc thi với sự tham dự của 14 đội thi tham dự đến từ TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ và Đà Nẵng cùng 28 món ăn hấp dẫn và hoành tráng.

Bên cạnh đó, phần trình diễn và mời dùng thử 3 công thức món ăn sở hữu nguyên liệu chính từ thịt gà Mỹ được thực hiện bởi 3 đầu bếp quyền lực trên cũng rất thú vị và không kém phần đẹp mắt.

Chef Norbert Ehrbar

Được biết, đầu bếp Norbert sinh ra và lớn lên ở Thụy Sĩ. Hiện, ông là thành viên sáng lập Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn và là thành viên của Hiệp hội siêu đầu bếp thế giới. Ông có ý định đưa ẩm thực của Việt Nam đến phạm vi quốc tế.

Chef Lê Xuân Tâm

Đầu bếp Lê Xuân Tâm có 30 năm kinh nghiệm ở vị trí bếp trưởng hệ thống các nhà hàng fine dining. Hiện là Tổng Bếp trưởng điều hành chuỗi Moo Beef Steak khu vực phía Nam Việt Nam và là Chủ tịch Hiệp hội Siêu đầu bếp Thế giới tại Việt Nam.

Chef Doãn Văn Tuấn

Chef Doãn Văn Tuấn hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng và Phó Chủ tịch Tổ Nghệ nhân Cụm Miền Trung.

Hiệp hội Xuất khẩu Trứng và Gia cầm Hoa Kỳ có văn phòng liên lạc trên khắp thế giới. Từ chính sách thương mại đến các hoạt động quảng bá, Hiệp hội đang nỗ lực xây dựng nhu cầu trên toàn cầu.

Ngành công nghiệp trứng và gia cầm Mỹ rất nghiêm ngặt trong việc quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm từ trang trại đến tay người tiêu dùng.

Thịt gà Mỹ được các thanh tra của Bộ Nông nghiệp Mỹ kiểm tra duy trì chất lượng cao nhất trên thế giới. Các thanh tra của Bộ Nông nghiệp Mỹ được đào tạo chuyên sâu, bất kỳ dấu hiệu bệnh tật nào trong thịt gà đều được phát hiện rất sớm.

Ngành công nghiệp gia cầm Mỹ không sử dụng hóc-môn trong chăn nuôi. Khi cần thiết và dưới sự giám sát của các bác sĩ thú ý được cấp phép, kháng sinh có thể được sử dụng để phòng bệnh cho gia cầm.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thịt gà Mỹ không chỉ ngon, an toàn về vệ sinh thực phẩm mà còn tốt cho sức khỏe gia đình.

Thịt gà không chứa carbohydrates và có lượng chất béo thấp hơn thịt bò hay thịt heo.

Thịt gà nhiều nạc và giàu đạm, nên nó được coi là một trong những thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng cho bữa ăn và sức khỏe.

Đặc biệt, thịt gà là một trong những loại thực phẩm linh hoạt nhất trong chế biến. Đầu bếp ó thể chiên, quay, nướng trong lò vi sóng hay nồi chiên không dầu.

3 món của BGK

Tại chung kết toàn quốc “Best U.S. Poultry Challenge”, từ nguyên liệu chính là thịt gà Mỹ, các đầu bếp Norbert, Lê Xuân Tâm và Doãn Văn Tuấn trình diễn món ăn khiến ai nhìn vào cũng phải trầm trồ thán phục.

Đầu bếp Norbert biến tấu thịt gà Mỹ Saltimbocca.

Nguyên liệu gồm: 800gm thịt đùi gà Mỹ được rút Xương, bỏ da; 4gm muối; 4gm tiêu trắng xay; 8ea lá xô thơm tươi; 8ea thịt giăm bông khô; 40ml dầu oliu; 120ml  rượu vang trắng khô; 120ml nước dùng gà nâu; 60gm bơ lạt.

Phương pháp chế biến:

- Đặt thịt đùi gà Mỹ giữa 2 miếng plastic và dần thành miếng có độ dày 1.5cm như thịt cốt lết.

- Ướp với muối và tiêu.

- Đặt 1 lá xô thơm lên trên mỗi miếng cốt lết.

- Đặt 1 lát giăm bông khô lên lá xô thơm.

- Đun nóng dầu ô liu trong chảo rán ở lửa vừa.

- Cho thịt cốt lết vào áp chảo đạt nhiệt độ lõi 72oC.

- Lấy thịt gà Mỹ cốt lết ra cho vào dĩa hoặc khay sạch.

- Dùng giấy bạc bọc lại và giữ ấm.

- Đổ rượu vào chảo và đun nhỏ lửa trong khi cạo những phần còn sót lại màu nâu.

- Thêm nước dùng vào và đun nhỏ lửa cho đến khi cạn.

- Thêm nước thịt gà Mỹ nấu chín tiết ra.

- Tắt bếp và thêm bơ vào chảo (monté au beurre), cho đến khi bơ tan chảy và nước xốt có dạng kem (không nấu sôi).

- Rưới nước xốt lên từng miếng cốt lết và thưởng thức.

Sang trọng hơn, Chef Lê Xuân Tâm lại dùng gà Mỹ cuộn với gan ngỗng.

Nguyên liệu gồm: Thịt đùi gà Mỹ 1 kg, gan ngỗng 300gr, Brandy 5cl; Film 2 miếng, muối, tiêu, gia vị nêm nếm. Ngoài ra còn có: Nấm bụng dê, tỏi đen 100gr, tỏi nướng 50gr, mật ong 20gr, kem tươi 50gr, bơ lạt 50gr, giấm nho đen (Balsamico) 50gr. Nguyên liệu làm xốt morrel gồm: morrel 50gr, rượu Porto 5cl, hành tím 50gr, nước lèo gà nâu 100ml, kem 50gr, bơ lạt 50gr, lá nguyệt quế 3 lá, muối, tiêu. Món ăn này có thể ăn kèm: măng tây, các loại rau thơm, touile trang trí.

NHI_1522

Phương pháp chế biến:

- Đùi gà Mỹ làm sạch, thấm bằng khăn cho khô, sau đó fiilet, giữ còn nguyên da không bị rách, dùng dao lạng bớt phần dày của thịt, sau đó dùng cây đập dập phần thịt gà Mỹ cho trải đều, ướp sơ ít muối và tiêu cho thấm nhẹ gia vị.

- Gan ngỗng lấy gân máu sạch, ướp với muối, tiêu, rượu porto cho thấm, sau đó đem áp chảo vàng đều hai mặt. Lấy ra để nguội.

- Cuộn tròn gan với lá rong biển khô với đường kính gan khoảng 2cm

- Đặt gan đã cuộn vào giữa phần gà Mỹ đã đập đều, cuộn tròn kín lại miếng gà với phần nhân gan ngỗng, dùng dây buộc tròn lại, sau đó cuộn lại bằng film kín.

- Đem nấu chậm gà với nhiệt độ 72 độ C trong khoảng 20 phút. Lấy ra ngâm nước đá lạnh. Khi nào ăn thì áp chảo vàng mặt da gà Mỹ, rồi đút lò cho nóng phần nhân ở trong.

- Tỏi đen, tỏi nướng lấy phần thịt, nấu chung với các hỗn hợp ở trên cho mềm nhừ, sau đó đem xay nhuyễn, lược qua lược mịn, nêm nếm cho vừa ăn.

- Nấm bụng dê ngâm với nước ấm cho nở mềm, vớt ra vắt ráo nước.

- Xào hành tím, lá nguyệt quế với bơ cho thơm. Cho nấm bụng dê vào xào cho thấm gia vị, tiếp theo cho rượu porto vào đun sôi cho bay hơi mùi cồn. Cho nước lèo gà vào đun sôi đến khi phần xốt gần sệt đặc, cho kem tươi vào quậy đều, đun nhẹ nhỏ lửa để hỗn hợp xốt sệt đều lại, nêm nếm gia vị vừa ăn.

- Xào rau củ ăn kèm tùy thích.

Chef Doãn Văn Tuấn lại linh hoạt gà Mỹ với gia vị đặc trưng miền Trung Việt Nam trong món gà Mỹ hầm nén ăn kèm với phở sắn.

Nguyên liệu: Đùi gà Mỹ 1,2kg (lóc xương) – xương nấu nước dùng, phở sắn 500gr chiên giòn, lá móc mật 100gr, rau gia vị, chiên, dầu đậu phộng 100ml, đậu phộng rang 30gr xay với dầu, củ nén 60gr băm nhỏ, hành tím 30gr băm nhỏ, hành tây 200gr băm nhỏ, tỏi 10gr băm nhỏ, màu điều 10gr, tiêu xay 2gr, bột gà Mỹ 30gr, bột cà ri ướp thịt 15gr, bột sả 2gr, nước mắm 30gr, đường 50gr, muối sống 50gr, nước dùng gà Mỹ 300ml, rau thơm trà quế 500g.

Cách chế biến:

- Xay nhỏ đậu phộng với dầu ăn, phi thơm toàn bộ rau gia vị băm nhỏ, cho toàn bộ gia vị bên trên vào. Xào nhỏ lửa 15 20 phút, xốt mềm mượt và tách dầu là được.

- Đùi gà Mỹ lóc xương không rách da gà, lạng mỏng phần thịt dầy. Phần thịt đùi xay nhỏ với lá móc mật và 20% xốt nén. Trải đều thịt xay lên đùi gà Mỹ cuộn tròn lại, bọc màng bọc thực phẩm, cho cứng lại sau đó buộc lại.

- Trải phở sắn ra thớt, phết thịt gà Mỹ lên trên và kẹp lại bằng phở sắn (chiên giòn 2 lần 170 độ C trong 3 phút, cắt miếng vừa ăn).

-Luộc đùi gà Mỹ với nghệ 1 phút, cho dầu lên chảo với hành, tỏi, nén. Áp chảo gà Mỹ cho da gà săn lại và màu đều.

-Cho toàn bộ gia vị vào, cho nước dùng gà Mỹ vào ngập ½ đùi gà. Cho vào lò nướng hầm 200 độ C 15 phút.

-Cho gà Mỹ ra nướng khô mặt và cô đặc, nêm lại nước xốt.

Đây là món ăn hương vị đặc trưng miền Trung (Quảng Nam và Đà Nẵng). Ăn kèm với: cơm trắng, bánh mỳ, bún tươi, mỳ.

Cốm: Nét riêng trong văn hóa ẩm thực Hà Thành, cứ mùa thu là nhớ

Nằm trong sự đa dạng văn hóa ẩm thực Hà Nội, cốm được coi như một nét riêng của đất Thủ đô, là thức quà tao nhã được nhắc đến mỗi độ Thu về.

Mắm bò hóc - nét đặc trưng văn hóa ẩm thực người Khmer

Với hương vị đặc biệt, mắm bò hóc góp phần tạo nên nét riêng biệt và độc đáo cho văn hóa của người Khmer nói riêng cũng như vùng sông nước Cửu Long nói chung.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Hứa hẹn nhiều hoạt động thú vị trên từng cung đường tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc 

Trang phục chạy ấn tượng, khu vui chơi trẻ em, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chương trình bốc thăm trúng thưởng, các gian hàng ẩm thực đa dạng… sẽ diễn ra tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Bất ngờ loại đũa bẩn gấp 8 lần bồn cầu, nhiều người không biết

Sau khi rửa bát đũa, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, phần lớn chúng ta đều cho rằng bát đũa đã sạch sẽ, không còn vi khuẩn nữa. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Đông Hường
Chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết

Tóc sau khi tẩy nhuộm thường gặp nhiều vấn đề về khô xơ, gãy ngọn và tóc yếu hơn so với những loại tóc thường khác đòi hỏi phải chăm sóc tỉ mỉ.

Đông Hường
Hé lộ các thiết kế trang sức vàng độc lạ đón tài lộc năm mới

Năm mới, việc mua vàng đã trở thành một phong tục của người Việt. Vàng là biểu tượng cho sự phú quý, sung túc và là món quà ý nghĩa thay cho lời chúc nhiều may mắn, thịnh vượng.

Đông Hường
Xem thêm