Thứ sáu,

2 kỷ lục mới được xác lập tại Festival Quốc tế Lúa gạo Việt Nam

Thứ ba, ngày 12/12/2023   15:49 (GTM+7)

UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức khai mạc triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam” với chủ đề "Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt" và xác lập 2 kỷ lục.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ các hoạt động Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023. Con đường lúa gạo Việt Nam được xây dựng dọc kênh xáng Xà No (đường Trần Hưng Đạo, TP. Vị Thanh) với chiều dài 1,3km, chiều rộng 30m, sử dụng khoảng 20.000 chậu lúa để phối cảnh, từ lúc lúa gieo mầm xanh cho đến khi hạt vàng bội thu.

Triển lãm kéo dài từ nay đến ngày 3/1/2024, phục vụ khách tham quan, tìm hiểu về nền sản xuất lúa gạo Việt Nam. Công trình được thực hiện bởi Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang và Công ty Cổ phần Truyền thông Quốc tế Expo.

Xác lập Kỷ lục Không gian triển lãm, sắp đặt con đường lúa gạo chủ đề “Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt” 

Xác lập Kỷ lục Không gian triển lãm, sắp đặt con đường lúa gạo chủ đề “Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt” 

Xác lập Kỷ lục Mô hình Bản đồ Việt Nam ghép từ nhiều giống lúa đặc sản của các tỉnh, thành. 

Xác lập Kỷ lục Mô hình Bản đồ Việt Nam ghép từ nhiều giống lúa đặc sản của các tỉnh, thành. 

 

 

Ông Dương Duy Lâm Viên – Tổng thư kỷ TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Viện trưởng viện Kỷ lục Việt Nam và bà Võ Lưu Lan Uyên trao bằng xác lập Kỷ lục đến ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Trưởng ban tổ chức Festival và ông Trương Cảnh Tuyên - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang.

 

 

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Con đường Lúa gạo Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo Bộ NN-PTNN cùng lãnh đạo tỉnh Hậu Giang chụp hình lưu niệm tại mô hình Bản đồ Việt Nam ghép từ nhiều giống lúa đặc sản của các tỉnh, thành. 

Đại diện lãnh đạo Bộ NN-PTNN cùng lãnh đạo tỉnh Hậu Giang chụp hình lưu niệm tại mô hình Bản đồ Việt Nam ghép từ nhiều giống lúa đặc sản của các tỉnh, thành. 

Triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam” tái hiện quá trình phát triển trồng lúa qua 4 giai đoạn.

Giai đoạn 1 là thời kỳ sản xuất nông nghiệp sơ khai, thô sơ, sử dụng sức lao động của con người là chủ yếu, tư duy sản xuất tự cung tự cấp; năng suất lao động thấp.

Giai đoạn 2 là kinh tế tiểu nông, sử dụng trâu, bò làm sức kéo trong sản xuất nông nghiệp; cấy lúa trên ruộng bằng cây nọc, trồng lúa mùa, thâm canh... Tư duy sản xuất nông nghiệp hàng hóa đơn giản, xuất hiện hàng xáo trong mua bán lúa gạo.

Giai đoạn 3 là thời kỳ công nghiệp hóa, cơ giới hóa nông nghiệp, sử dụng các loại máy móc phục vụ nông nghiệp như máy cày, máy gặt đập liên hợp; sử dụng công nghệ sạ ngầm, sạ hàng, sạ máy, cấy máy. Tư duy sản xuất nông nghiệp hàng hóa phát triển, công nghệ tiên tiến được đưa vào quy trình sản xuất, chế biến, lưu thông phân phối lúa gạo.

Giai đoạn 4 là thời kỳ nông nghiệp hiện đại 4.0 ứng dụng công nghệ thông minh vào sản xuất, đưa máy móc, công nghệ kết hợp trí tuệ nhân tạo vào hệ thống sản xuất lúa; nhằm nâng cao năng suất, để tối ưu hóa quy trình sản xuất... Tư duy sản xuất chuyển đổi từ lao động sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp.

Đại diện lãnh đạo Bộ NN-PTNN cùng lãnh đạo tỉnh Hậu Giang tham quan thiết bị máy móc trưng bày tại Con đường Lúa Gạo Việt Nam. 

Đại diện lãnh đạo Bộ NN-PTNN cùng lãnh đạo tỉnh Hậu Giang tham quan thiết bị máy móc trưng bày tại Con đường Lúa Gạo Việt Nam. 

Ông Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang trải nghiệm máy móc thiết bị trung bày tại Con đường Lúa Gạo Việt Nam. 

Ông Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang trải nghiệm máy móc thiết bị trung bày tại Con đường Lúa Gạo Việt Nam. 

Với sự tham gia thực hiện của đội ngũ 300 người thi công trong 20 ngày, Con đường lúa gạo đã tái hiện lại quá trình phát triển nghề trồng lúa nước Việt Nam từ khi đất nước còn cơ cực đến khi Việt Nam trở thành một đất nước xuất khẩu lúa, gạo đứng hàng đầu Thế giới.

Toàn bộ không gian thể hiện bước chuyển đổi lớn từ tư duy sản xuất lúa gạo sang tư duy kinh tế ngành hàng lúa gạo. Các gian triển lãm giới thiệu hình ảnh, công cụ về quá trình lúa xưa và nay, từ mô hình con trâu kéo cày, các dụng cụ đập lúa, cấy lúa, máy cày, máy suốt lúa, máy gặt,... cho đến đập liên hợp, máy bay không người lái, máy xạ hàng thông minh… cùng với các bảng thuyết trình cụ thể.

 

 

Bên cạnh "con đường lúa gạo" thì công trình "Bản đồ Việt Nam ghép từ các giống lúa đặc sản của các tỉnh, thành" cũng được địa phương dày công thực hiện.

Công trình đã quảng bá được các giá trị độc đáo của các loại Lúa Gạo Việt Nam đến với thế giới và khẳng định giá trị lịch sử lớn lao của nền văn minh lúa nước rực rỡ qua hàng ngàn năm. Mô hình "Bản đồ Việt Nam ghép từ các giống lúa đặc sản của các tỉnh, thành" có kích thước 7m x 12m, tổng lượng lúa dùng để ghép bản đồ là 25kg, được chế tác từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân trong 15 ngày và sử dụng 54 giống lúa đặc sản đặc trưng của 63 tỉnh, thành Việt Nam. Các giống lúa không nhuộm, được giữ đúng màu sắc tự nhiên của hạt lúa để nhận biết giống của từng địa phương.

 

 

Việc xác lập các Kỷ lục Quốc gia mới cho Hậu Giang trong khuôn khổ Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam 2023 không chỉ là sự kiện quảng bá mà còn là một chuyến hành trình đặc sắc khám phá về quá khứ, hiện tại và tương lai của ngành nông nghiệp và lúa gạo Việt Nam.

Đây chính là nơi đưa khách tham quan đến với những khám phá mới mẻ, thú vị, ấn tượng khi từng bước trải nghiệm trên con đường chứa đựng cả quá khứ, hiện tại và tương lai của ngành nông nghiệp và lúa gạo Việt Nam.

‘Chìa khóa’ quan trọng giúp bảo vệ đường huyết trong ngưỡng cửa an toàn

Việc phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ gây bệnh đái tháo đường góp phần phòng tránh bệnh hiệu quả; tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ, tránh những sai lầm gây biến chứng nguy hiểm; tuân thủ điều trị - chìa khóa quan trọng giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Khởi động chặng 14 - ‘Những bước chân vì cộng đồng’

Sáng 03/12 tại TP.HCM, trong khuôn khổ Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm 2023, Sacombank cùng Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động Chặng 14 - Chương trình chạy bộ trực tuyến “Những bước chân vì cộng đồng”.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Hứa hẹn nhiều hoạt động thú vị trên từng cung đường tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc 

Trang phục chạy ấn tượng, khu vui chơi trẻ em, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chương trình bốc thăm trúng thưởng, các gian hàng ẩm thực đa dạng… sẽ diễn ra tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Bất ngờ loại đũa bẩn gấp 8 lần bồn cầu, nhiều người không biết

Sau khi rửa bát đũa, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, phần lớn chúng ta đều cho rằng bát đũa đã sạch sẽ, không còn vi khuẩn nữa. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Đông Hường
Xem thêm