Chủ nhật,

Nghiên cứu, bảo tồn văn hóa ẩm thực Việt tạo ra giá trị, lợi ích gắn với địa phương

Thứ năm, ngày 09/11/2023   10:43 (GTM+7)

121 món ẩm thực của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” đã được vinh danh. Trong đó Thừa Thiên Huế có nhiều món được vinh danh nhất.

Mới đây Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam công bố kết quả dự án giai đoạn I và triển khai giai đoạn II của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”.

BINH4379

Theo đề án với sứ mệnh phục dựng, bảo tồn, tôn vinh, phát huy và xây dựng thương hiệu Văn hóa Ẩm thực Việt Nam trong giai đoạn tới và các năm tiếp sau. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam triển khai dự án gồm các nội dung: Hành trình tìm kiếm giá trị VHAT tiêu biểu Việt Nam với Tổng tập 1000 món ẩm thực tiêu biểu; Bảo tàng số VHAT Việt Nam với ba tiêu chí: Bảo tồn giá trị Văn hóa Ẩm thực, Đề cao khoa học dinh dưỡng, Phát triển Kinh tế Ẩm thực trở thành thương hiệu Quốc gia.

BINH4497

Theo đó, trong giai đoạn I - năm 2022, Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực tiêu biểu từ 60/63 tỉnh, thành phố. Cùng với sự vào cuộc của các Nhà khoa học trong lĩnh vực Văn hoá Lịch sử, Công nghệ Thực phẩm, Kinh tế; Nghệ nhân, Chuyên gia ẩm thực tên tuổi trong nước; Chuyên gia quản lý văn hoá điểm đến du lịch trong nước và quốc tế.

BINH4460

Ông Lê Tân - Phó chủ tịch, Trưởng ban Nghiên cứu bảo tồn và phát huy Giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam cho biết, 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I - 2022 đã được trao chứng nhận. Trong danh sách này, Thừa Thiên Huế có nhiều món được vinh danh nhất. Cụ thể, đó là những món gồm bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay, cơm hấp lá sen chay.

huetourism-thua-thien-hue-co-nhieu-mon-duoc-vinh-danh-nhat-trong-hanh-trinh-tim-kiem-gia-tri-van-hoa-am-thuc-tieu-bieu-viet-nam-giai-doan-i-5

“Các sản phẩm của đề án sẽ góp phần tạo bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam”, ông Lê Tân chia sẻ.

BINH4315

Tiếp tục giai đoạn 2 của đề án, Hiệp hội VHAT Việt Nam đề nghị được tiếp tục phối hợp với tỉnh Thừa Thiên Huế thông qua Sở VH&TT và Sở Du lịch khởi động chương trình “Món ngon Quê tôi”. Chương trình sẽ được đề cử bởi cộng đồng chuyên gia, đầu bếp, doanh nghiệp nhà hàng, ẩm thực, Cơ quan Ban ngành trong lĩnh vực ẩm thực, du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế. Và kết quả bộ món ăn giai đoạn II sẽ được quyết định của Hội đồng Chuyên môn tỉnh Thừa Thiên Huế, thông qua đánh giá, bầu chọn bởi các chuyên gia, cộng đồng tại địa phương và các hội đồng hương Huế trên phạm vi toàn quốc.

BINH4349

“Chúng tôi rất tự hào được vinh danh các món ăn với mục tiêu tạo ra các giá trị, lợi ích gắn với địa phương, Hiệp hội VHAT Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ tỉnh các nội dung: Định hình chiến lược phát triển Văn hoá Ẩm thực Địa phương;  Đồng hành hỗ trợ hình thành và tổ chức các sự kiện Lễ hội cùng các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái Văn hoá Ẩm thực; Truyền thông quảng bá trên bình diện quốc gia và quốc tế nhằm tôn vinh các giá trị Văn hoá, Dinh dưỡng, Kinh tế Ẩm thực hướng đến mục tiêu phát triển Du lịch Ẩm thực của tỉnh; Hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động Văn hoá Ẩm thực tỉnh Thừa Thiên Huế trên cùng một nền tảng Bản đồ, Bảo tàng Ảo Văn hoá Ẩm thực Việt Nam", ông Lê Tân nói.

Ngành lúa gạo Việt Nam thêm ‘trĩu hạt’ nhờ gói tín dụng 90 triệu USD từ Hà Lan

Khoản đầu tư 90 triệu USD sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bà con nông dân mọi miền Tổ quốc, cho người tiêu dùng gạo trong nước và quốc tế, góp phần vào sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam cũng như thế giới.

3 thói quen ăn uống là tác nhân hàng đầu gây nhồi máu não

Nhồi máu não có thể sẽ để lại những di chứng như liệt nửa người, trường hợp nặng có thể phải nằm liệt giường, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng này liên quan đến ăn uống.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Hứa hẹn nhiều hoạt động thú vị trên từng cung đường tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc 

Trang phục chạy ấn tượng, khu vui chơi trẻ em, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chương trình bốc thăm trúng thưởng, các gian hàng ẩm thực đa dạng… sẽ diễn ra tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Bất ngờ loại đũa bẩn gấp 8 lần bồn cầu, nhiều người không biết

Sau khi rửa bát đũa, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, phần lớn chúng ta đều cho rằng bát đũa đã sạch sẽ, không còn vi khuẩn nữa. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Đông Hường
Chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết

Tóc sau khi tẩy nhuộm thường gặp nhiều vấn đề về khô xơ, gãy ngọn và tóc yếu hơn so với những loại tóc thường khác đòi hỏi phải chăm sóc tỉ mỉ.

Đông Hường
Hé lộ các thiết kế trang sức vàng độc lạ đón tài lộc năm mới

Năm mới, việc mua vàng đã trở thành một phong tục của người Việt. Vàng là biểu tượng cho sự phú quý, sung túc và là món quà ý nghĩa thay cho lời chúc nhiều may mắn, thịnh vượng.

Đông Hường
Sức hấp dẫn của tỉnh Fukushima sau hàng chục năm 'gánh' thảm họa động đất sóng thần

Cơ quan Tái thiết vừa tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam sức hấp dẫn của ẩm thực và du lịch tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku Nhật Bản.

Đông Hường
Có 1 không 2: Siêu bánh dài hơn 1m tái hiện danh lam thắng cảnh Việt Nam

Trận thi đấu cuối cùng để tìm ra Quán quân Siêu bánh đã diễn ra vô cùng gay cấn và hấp dẫn. Với sự khéo léo và sáng tạo tài năng, hai baker Bảo Khanh và Phương Nguyên đã hóa thân thành những nghệ sĩ, mang đến một bản hòa tấu hương vị đầy cảm xúc.

Đông Hường
Xem thêm