Thứ năm,

Cùng các đầu bếp ‘thả hồn’ vào món ăn truyền thống Việt Nam đặt lên bàn tiệc thế giới

Thứ năm, ngày 14/09/2023   12:07 (GTM+7)

Top 5 Top Chef Việt Nam 2023 xuất sắc nhất đã có trận bếp chiến đầy kịch tính để giành tấm vé cuối cùng bước vào đêm chung kết. Các Chef nhận được yêu cầu hãy nâng cấp một món ăn truyền thống của Việt Nam đặt lên bàn tiệc thế giới.

Cách tân cao lầu Hội An với tôm đỏ Carabineros và sa tế trứng cá muối

Là một trong những “chiến binh’’ nặng ký của vòng thi này, Chef Trường Giang lựa chọn đặc sản Hội An - cao lầu cho phần thử thách của mình.

h1

Phần nước xốt đặc sánh được Chef Giang sử dụng nước tương, hạt nêm tảo biển và nấm shiitake ăn kết hợp với tôm đỏ Carabineros.

h2

Điểm nhấn của món ăn này là nam đầu bếp đã áp dụng kỹ thuật khéo léo để tạo ra caviar sa tế kích thích vị giác. Sự cách tân mới mẻ và thông minh này đã nhận được lời khen ngợi từ giám khảo Luke Nguyễn: “Đây là món cao lầu hiện đại và sáng tạo nhất mà tôi từng được nếm. Và chút xíu sa tế, trứng cá muối rất kích thích vị giác, rất ngon”.

Giám khảo Alain Nguyễn cũng đánh giá cao sự tỉ mỉ, đầu tư chi tiết của Chef Giang cho món ăn này: “Con tôm Carabineros này rất thanh, làm cho xốt dịu, cảm giác như vừa có thịt, vừa có hải sản, cân bằng được vị nước tương. Thể hiện sự sang trọng. Từ việc cuốn, cắt khoanh, đầu bếp làm rất cầu kỳ, có sự đầu tư, nhưng không phá vỡ đi mùi của nước xốt, dai của mỳ”.

 Độc lạ món kem hành ăn kèm bún bò

“Nữ hoàng nước xốt’’ Liêu Phi Yến đã quay trở lại và thực hiện một món ăn vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam, đó là món bún bò Huế.

h3

Món ăn này được Chef Yến trình bày như một set menu và phần nước lèo đựng trong bộ gốm Bàu Trúc - một di sản phi vật thể của Việt Nam vừa được Unesco công nhận năm 2022.

Nữ đầu bếp đã quyết định không sử dụng bò ngoại nhập mà dùng bò tơ Tây Ninh cho món ăn của mình.

Với phần topping đi kèm, Chef Yến đã lấy phần diềm thăn của bò tơ và một chút tủy được nêm nếm để tăng độ béo ngậy và đậm đà. Mặc dù sự sáng tạo này chưa được giám khảo Alain Nguyễn đánh giá cao vì tạo “cảm giác rời rạc” và chưa chuẩn bún bò Huế, nhưng set ăn của Chef Yến đã giúp tôn vinh được di sản gốm Bàu Trúc.

h5

Trong khi đó, giám khảo Luke Nguyễn lại thấy cực kỳ thích thú với món kem hành đi kèm của nữ đầu bếp: “Tôi rất thích món kem này. Tôi chưa ăn kem hành bao giờ, tôi nghĩ nó rất sáng tạo”.

Chef Tâm tôn vinh văn hóa dân tộc thiểu số 

Là người con của núi rừng Tây Nguyên, Chef Tâm đã có một phần thuyết trình khá ấn tượng về món ăn từ bản làng của mình. Nữ đầu bếp mặc trang phục của người đồng bào và mở đầu bằng một món đồ uống tinh thần rất đặc biệt của những người con núi rừng, đó là rượu cần được ủ men từ củ gừng và gạo thủ công, kết hợp nếp cẩm.

cocofood 29-77400263-HDR

Với phần thi của mình, Chef Tâm đã mang đến một món ăn rất trọng đại, truyền thống của người đồng bào, đó là món gà nướng cơm lam ăn kèm canh sâm được đặt tên là Hương vị Bazan.

cocofood 29-77400305

Gà được tuyển chọn là gà ăn sâm ở Măng Đen, sau đó cuộn lại với thịt heo Iberico, nấm hương rừng, một ít lá sâm và nấu sous vide để tạo ra một kết cấu mềm, ngọt. Món này được ăn kèm với xốt nhiệt đới sử dụng những loại trái cây của Đà Lạt để tạo ra vị chua cay nhẹ, thanh mát hậu vị.

Món canh sâm đi kèm cũng là một món ăn truyền thống được sử dụng trong những dịp đặc biệt tiếp khách quý của người đồng bào Tây Nguyên. Chef Tâm đã sử dụng thịt heo Iberico kết hợp tôm sú biển, để làm một viên xíu mại, khi ăn sẽ cảm nhận độ mềm tan, ngọt ở trong miệng và nước dùng được nấu từ xương gà.

Thông qua món Hương vị Bazan, nữ đầu bếp muốn gửi gắm một thông điệp vô cùng ý nghĩa là hãy gìn giữ bản sắc văn hóa của người đồng bào và mong muốn giới thiệu rõ nét hơn những đặc sản của người dân Tây Nguyên đến với bạn bè quốc tế.

cocofood 29-77400581

Sự chỉn chu và tâm huyết dành cho món ăn này của Chef Tâm đã hoàn toàn chinh phục được ban giám khảo. “Cho ngay 10 điểm về phần thuyết trình và câu chuyện của bạn, cũng như việc bạn đã đưa tôi và Alain đến ngôi làng quê bạn và văn hóa dân tộc. Tôi rất thích. Và tôi nghĩ chúng ta nên đem văn hóa của các dân tộc thiểu số đến với thế giới hơn. Và hôm nay bạn đã làm được. Bạn có gu rất xuất sắc. Bạn có thể dễ dàng chơi đùa với vị giác của người dùng” - giám khảo Luke Nguyễn chia sẻ.

Đưa “sắc màu’ nước mắm vào món ăn

Chef Minh đã thực hiện một món ăn quen thuộc của người dân vùng biển, đó là món bánh khọt.

cocofood 29-77400384

Với mong muốn tôn vinh nước mắm của Việt Nam, nam đầu bếp đã có một buổi trình diễn ấn tượng về nước mắm. Về phần espuma đi kèm, Chef Minh đã tạo ra từ nước mắm, cream, bột ớt, bột tỏi để lấy vị giống như là nước mắm.

Nam đầu bếp cũng khéo léo tạo ra một miếng sáp ong đánh lừa thị giác ăn kèm với bánh khọt, ăn vào cảm giác như là mật ong nhưng kỳ thực lại là nước mắm. Món ăn này được kết hợp cùng với cải chua Salsa, ớt ngọt Đà Lạt và cà chua socola, phía trên được phủ thêm một lớp cream nước mắm.

cocofood 29-77400223

Lấy cảm hứng từ những tinh hoa ẩm thực Việt, Chef Minh chia sẻ anh rất yêu mến và kiên định với con đường tôn vinh nước mắm Việt Nam và “dù bất kể nơi đâu, chỉ cần còn làm nghề thì em vẫn sẽ chọn con đường này, đó là màu sắc của em” - Chef Minh bày tỏ. 

Sản vật biển cả, sông ngòi, đất liền ‘thực chiến’ trên bàn tiệc Sunday Brunch

Lần đầu tại Top Chef Việt Nam mùa 3, đầu bếp thực chiến nấu tiệc Sunday Brunch (bữa lỡ chủ nhật) phục vụ cho hơn 80 thực khách tại nhà hàng Pháp P’Ti Saigon.

'Tung tẩy' với đồng phục sang chảnh cho một mùa hè năng động không đụng hàng

Thời tiết nắng nóng, việc lựa chọn đồng phục họp lớp hay công sở cho phù hợp lại càng trở nên khó khăn hơn gấp bội. Những lưu ý chọn đồng phục sau sẽ giúp bạn có một mùa hè năng động lại không đụng hàng.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Hứa hẹn nhiều hoạt động thú vị trên từng cung đường tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc 

Trang phục chạy ấn tượng, khu vui chơi trẻ em, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chương trình bốc thăm trúng thưởng, các gian hàng ẩm thực đa dạng… sẽ diễn ra tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Bất ngờ loại đũa bẩn gấp 8 lần bồn cầu, nhiều người không biết

Sau khi rửa bát đũa, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, phần lớn chúng ta đều cho rằng bát đũa đã sạch sẽ, không còn vi khuẩn nữa. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Đông Hường
Xem thêm