Thứ tư,

Kỳ tích: Kéo dài thai kỳ để cứu con khi thai song sinh còn lại chết lưu ở tuần 20

Thứ hai, ngày 10/07/2023   16:18 (GTM+7)

Sau gần 80 ngày nuôi dưỡng tại Trung tâm Sơ sinh, con trai chị Minh Thảo (33 tuổi Thuận An, Bình Dương) tăng cân tốt, nặng 3.4kg, bú giỏi, chuẩn bị xuất viện. Trong khi đó, thai song sinh còn lại chết lưu ở tuần 20.

BVĐK Tâm Anh đã dưỡng thai thành công cho sản phụ mang song thai có một thai chết lưu ở tuần 20, bé còn lại chào đời tuần 28, nặng 1,1kg.

Mất một bé khi mang song thai ở tuần 20 và nguy cơ cao mất cả thai nhi còn lại, vợ chồng chị Thảo đau buồn, đấu tranh tâm lý, khẩn cầu y bác sĩ chấp thuận tiếp tục thai kỳ. Được theo dõi thai kỳ chặt chẽ, mổ khẩn khi xuất hiện biến chứng thai kỳ ở tuần 28, đã giúp em bé còn lại chào đời an toàn, khỏe mạnh.

tre-duoc-cuu-song

Chị Thảo vui mừng nhìn con khỏe mạnh sau gần 3 tháng được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Ảnh: Tuệ Diễm

Chị Thảo đã có 2 con. Lần thứ 3, chị mang song thai tự nhiên. Người mẹ khỏe mạnh, theo dõi thai ở phòng khám gần nhà, thai kỳ thuận lợi. Đến tuần thai thứ 20, bác sĩ thông báo một bào thai chết lưu và có hiện tượng rỉ ối.

Chị đến một bệnh viện tại TP.HCM kiểm tra, được yêu cầu nhập viện ngay do chỉ số bạch cầu vượt 22.000/ml (bình thường ở mức là 4.000-10.000/ml). Sau một tuần điều trị, bác sĩ tư vấn nên chấm dứt thai kỳ vì tình trạng nhiễm trùng có thể tiến triển nặng, tình huống xấu nhất mẹ có thể tử vong. Nhưng nếu chấm dứt thai kỳ ở tuần thai 21, thai nhi còn lại chưa phát triển đầy đủ các cơ quan, có nguy cơ cao tử vong.

Không nỡ mất con khi thai còn đạp khỏe mạnh trong bụng, người mẹ tìm đến BVĐK Tâm Anh với nguyện vọng kéo dài thai kỳ để cứu bào thai còn lại trong bụng.

Tại đây, bác sĩ cho người mẹ kiểm tra siêu âm song thai 2 nhau, 2 ối tách biệt, một thai phát triển bình thường ở tuần thứ 22, bào thai thứ hai đã chết.

BS.CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa, BVĐK Tâm Anh TP.HCM cho biết, theo các nghiên cứu, tỷ lệ tử vong song thai được báo cáo chiếm từ 2,5-6% so với 0,3 -0,6% ở phụ nữ mang đơn thai. Một nghiên cứu khác của Enbon, tỷ lệ song thai với 1 thai chết dao động từ 0,5-6,8%.

Hiện tượng mất một thai nhi trong một thai kỳ song sinh có nguy cơ cao cho thai còn lại, đặc biệt đối với thai kỳ chung 1 bánh nhau. May mắn cho chị Thảo là hai thai nhi có hai bánh nhau tách biệt nên nguy cơ cho thai còn lại thấp hơn, dù vậy vì hiện tượng rỉ ối khiến nguy cơ nhiễm trùng mẹ và thai nhi còn lại tăng lên với khả năng cần chấm dứt thai kỳ sớm và biến chứng nặng nề cho mẹ.

Trước nguyện vọng quá lớn của thai phụ và gia đình, bác sĩ Mỹ Nhi cùng các bác sĩ của trung tâm sản phụ khoa thận trọng hội chẩn và cân nhắc các lợi ích và nguy cơ của thai kỳ, tham khảo các phương thức điều trị trên thế giới để có hướng can thiệp tối ưu cho thai phụ.

Ở tuần 22, cổ tử cung mẹ vẫn đóng, sức khỏe ổn định, các bác sĩ kỳ vọng có thể giữ được thai đến 26 tuần thì khả năng nuôi sống bé trên 80%.

Tuy nhiên, kéo dài thai kỳ song thai, trong đó có một thai lưu ở tam cá nguyệt thứ 2 gây căng thẳng tâm lý đối với cha mẹ và bác sĩ sản khoa. Thai phụ đối diện nguy cơ: sinh non, tiền sản giật, thai còn lại hạn chế tăng trưởng trong tử cung, biến chứng não, tử vong cả mẹ và con.

Sau khi cân nhắc, các chuyên gia Trung tâm Sản Phụ khoa quyết định đồng hành cùng thai phụ, sử dụng các phương tiện hiện đại nhất trong chẩn đoán tiền sản để theo dõi thai kỳ.

Mỗi tuần trôi qua trong sự hồi hộp, thai kỳ vượt mốc 26 tuần, rồi nhích dần tới 27 tuần. Khoảng thời gian này, bác Mỹ Nhi ví “quý hơn vàng”, bởi cứ một tuần ở thêm được trong tử cung mẹ, đứa bé gia tăng cơ hội sống khỏe mạnh.

Đến tuần thai thứ 28, chỉ số bạch cầu trong máu thai phụ tăng cao, phải nhập viện truyền kháng sinh. Ê kíp tiếp tục hội chẩn, đánh giá thai kỳ khó kéo dài vì nguy cơ “mất cả chì lẫn chài”.

Bác sĩ tiến hành tiêm mũi trưởng thành phổi, dự phòng nguy cơ sinh non. Không lâu sau, sản phụ đau bụng dồn dập, cổ tử cung mở. Bác sĩ Mỹ Nhi chỉ đạo khẩn, phối hợp nhanh chóng giữa Trung tâm Sản Phụ khoa, Trung tâm Sơ sinh và khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức để mổ sinh khẩn cấp khi thai 28 tuần 3 ngày vì trước đó người mẹ có vết mổ cũ 2 lần.

Bé trai chào đời ngày 22/4, nặng 1,1kg, chăm sóc đặc biệt ngay tại phòng mổ, sau đó được chuyển đến khu Hồi sức sơ sinh. Sau sinh, người mẹ phải tiêm kháng sinh kéo dài 10 ngày điều trị nhiễm trùng.

Theo các báo cáo y khoa, khoảng thời gian trung bình được báo cáo việc giữa thai chết và thai sinh đôi còn lại trong tử cung là 5 tuần. Tại BVĐK Tâm Anh, quá trình mang thai chị Thảo diễn ra thành công, kéo dài thai kỳ hơn 9 tuần, là một trong những trường hợp giữ thai lâu nhất tại Việt Nam.

“Thế giới đã có báo cáo giữ được 12 tuần, tại Việt Nam, hơn 40 năm chăm sóc thai kỳ, tôi chưa từng chứng kiến trường hợp nào đặc biệt thành công như sản phụ Thảo”, bác sĩ Mỹ Nhi nhấn mạnh.

tre-duoc-ap-kangaroo-voi-me

Trẻ được ấp Kangaroo với mẹ tại Trung tâm Sơ sinh BVĐK Tâm Anh TP.HCM. Ảnh: NVCC

Các bác sĩ sản khoa đã vất vả, căng thẳng nuôi bé sống 2 tháng chung tử cung với bào thai đã mất. Nhiệm vụ bây giờ đặt lên vai bác sĩ sơ sinh tiếp tục hành trình cứu sống bé, đảm bảo dinh dưỡng, cải thiện cân nặng, điều trị bệnh lý.

TS.BS Đỗ Hữu Thiều Chương, Phó giám đốc Trung tâm Sơ sinh cho biết trong song thai, khi tim một thai ngừng đập, thai nhi còn lại đối diện nhiều nguy cơ biến chứng và thậm chí tử vong.

Theo y văn, nguy cơ tử vong và bệnh tật của thai còn lại trong song thai cùng bánh nhau cao hơn gấp 3-4 lần so với song thai hai bánh nhau. Cái chết của một thai nhi có thể dẫn đến rối loạn huyết động cấp tính và thiếu máu cục bộ đa cơ quan của thai còn lại. Các cơ chế khác như thuyên tắc xuyên màng đệm (màng nuôi) từ người song sinh đã mất, bất thường về đông máu đã được nêu ra trong y văn. Ngoài ra, một loạt các bất thường về cấu trúc và chức năng của hệ thần kinh, hoại tử vỏ thận gây suy thận, dị dạng đường tiêu hoá, mất chi,… cũng đã được báo cáo ở trẻ sống sót trong song sinh có một thai mất.

Dưới sự chăm sóc tích cực của Trung tâm Sơ sinh, bé trai khỏe mạnh, lớn lên từng ngày. Tuy nhiên, sau một tháng chào đời, bé được ấp kangaroo với mẹ lại xuất hiện các cơn ngưng thở, tím tái. Bé được kiểm tra, tầm soát, đo điện não đồ liên tục 24/24.

Sau hai tháng điều trị, bé phát triển bình thường, thở đều, tăng cân tốt, tự bú mẹ.

Bác sĩ Mỹ Nhi khuyến cáo, mang song thai, đa thai đang là một thách thức lớn cho lĩnh vực chăm sóc tiền sản. Thai phụ mang đa thai mất con có thể do truyền máu song thai, suy nhau thai, nhau bong non, tiền sản giật, dây rốn chèn ép hoặc thắt nút, bất thường bẩm sinh hoặc chấn thương bụng.

Tin mừng, nay sau gần 80 ngày nuôi dưỡng tại Trung tâm Sơ sinh, con trai chị Minh Thảo (33 tuổi Thuận An, Bình Dương) tăng cân tốt, nặng 3.4kg, bú giỏi, chuẩn bị xuất viện.

Định hướng đúng nghề nghiệp ra trường không thất nghiệp

Xu hướng giáo dục theo quốc tế hiện nay: Định hướng đúng nghề nghiệp ra trường không thất nghiệp! Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 đã và đang “vạch” ra lối đi đúng xu hướng, đúng thực tế. Vì vậy, được nhiều tổ chức, tập đoàn đa quốc gia tìm đến liên kết đào tạo.

Cảnh báo: Nhiều nạn nhận đã bị lừa nay lại tiếp tục 'sập bẫy'

Công an TP.Hà Nội cảnh báo nhiều nạn nhận đã bị lừa nay lại tiếp tục “sập bẫy”. Các đối tượng lừa đảo dùng hình thức mạo danh là cán bộ an ninh mạng hỗ trợ người dân về việc thực hiện thu hồi tiền bị lừa đảo trước đó.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Xem thêm