Thứ hai,

Ngành thiết kế ánh sáng - lĩnh vực tiềm năng cho sinh viên, start-up

Thứ bảy, ngày 19/11/2022   12:05 (GTM+7)

Ông Jonathan Trouillon - Giám đốc Kobi Lighting Studio tại Việt Nam cho rằng, tối ưu bằng các công nghệ hiện đại cũng như xem xét về chi phí để xác định đối tượng khách hàng, ngành thiết kế ánh sáng là lĩnh vực giàu tiềm năng.

Xây dựng thành phố thông minh đang là chủ đề mà nhiều chuyên gia về đô thị quan tâm hiện nay. Liên quan chủ đề chủ đề này, Trường Đại học Hoa Sen (HSU) vừa tổ chức Hội thảo “Kiến trúc đô thị thông minh”.

Ông Jonathan trình bày về Chủ đề Ánh sáng thông minh (1)

Nhiều bạn sinh viên bày tỏ mong muốn sẽ theo ngành thiết kế ánh sáng hoặc start-up (khởi nghiệp) kinh doanh các thiết bị ánh sáng

Hội thảo với sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kiến trúc đô thị. Đặc biệt có sự góp mặt của GS. Robyn Dowling - Hiệu trưởng Trường Kiến trúc và Quy hoạch Đô thị - Đại học Sydney (Úc) - nơi có các kiến trúc sư hàng đầu đã tham gia thiết kế và xây dựng nên Nhà hát Con Sò nổi tiếng, biểu tượng của nước Úc; Diễn giả Jonathan TROUILLON - Giám đốc Kobi Lighting Studio tại Việt Nam.

Theo một thống kê của Bộ Xây dựng Việt Nam có đang tốc độ đô thị hóa chóng mặt của khu vực. 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đạt 41%, với 883 đô thị, tăng 0,6% so với năm 2021. Để đạt mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2030 thì tốc độ đô thị hóa của nước ta phải đạt đến con số 50-60%. Con số đó minh chứng cho “thời điểm vàng” của ngành kiến trúc xây dựng.

Thống kê cũng cho thấy, sau đại dịch Covid-19, ngành kiến trúc xây dựng cần thêm khoảng 400.000 - 500.000 lao động mỗi năm, nhưng chất lượng nguồn nhân lực hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Phan Thị Việt Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen cho biết: “Để góp phần vào quá trình phát triển đô thị thông minh, tôi cho rằng, giáo dục cần phải đi đầu để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao với đầy đủ tư duy, kiến thức, kỹ năng trong thời đại 4.0.

Chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng, các công trình, dự án đô thị lớn hiện nay vẫn đang “cậy nhờ” các nhà thiết kế, kiến trúc sư từ nước ngoài. Do đó làm thế nào để nhân lực ngành thiết kế và kiến trúc có tiếng nói hơn trong các dự án lớn là bài toán mà các cơ sở đào tạo cần phải giải quyết. Trong đó có ngành Thiết kế nội thất của Trường Đại học Hoa Sen”.

Diễn giả chia sẻ tại Hội thảo (1)

Các diễn giả cho rằng phát triển đô thị thông minh hãy bắt đầu với giáo dục và đào tạo nâng cao nhận thức

Bàn về nghiên cứu và giảng dạy kiến trúc đô thị, GS. Robyn Dowling đã có bài phân tích về tiểu sử các thành phố, thách thức của thành phố thông minh, cách quản trị thành phố thông minh… GS. Robyn Dowling cũng so sánh về thành phố thông minh giữa các quốc gia khác nhau như Ấn Độ, Úc… để thấy rõ sự khác biệt kiến trúc giữa các quốc gia.

Bà cho rằng, giảng dạy về kiến trúc đô thị cần sự bài bản và liên tục đổi mới: “Hãy bắt đầu với giáo dục và đào tạo nâng cao nhận thức. Các chương trình đào tạo đã được thiết kế phải tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác của người học với các đối tác, dự án thành phố thông minh; cung cấp cơ hội phát triển mạng lưới và chia sẻ kiến thức cho người học. Sinh viên phải không ngừng học hỏi từ các chuyên gia về địa điểm thông minh trong nước và quốc tế”, GS. Robyn Dowling dành lời khuyên cho các bạn sinh viên.

Ngoài ra tại hội thảo chủ đề được rất nhiều bạn trẻ ngành thiết kế nội thất và kiến trúc quan tâm hiện nay: “Smart Lighting in Architecture – Chiếu sáng thông minh trong kiến trúc”.

Ông Jonathan đã phân tích định nghĩa chiếu sáng thông minh là hệ thống chiếu sáng tích hợp nhiều công nghệ để cả hệ thống đèn trong và ngoài trời có thể tự hoạt động trong một số điều kiện nhất định như cảm biến, công nghệ trợ lý ảo... Những lợi ích của chiếu sáng thông minh như: Tiết kiệm năng lượng, tránh ô nhiễm ánh sáng, nâng cao đời sống con người. Tuy nhiên, đôi khi nó  cũng gây ra ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe con người như khiến gián đoạn nhịp sinh học, tạo ra quá nhiều ánh sáng xanh, phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ, tiếp xúc nhiều với bức xạ...

Với chủ đề này, nhiều bạn sinh viên bày tỏ mong muốn sẽ theo ngành thiết kế ánh sáng hoặc start-up (khởi nghiệp) kinh doanh các thiết bị ánh sáng. Điều các bạn trẻ quan tâm là lĩnh vực này có thực sự tiềm năng? Lí giải về vấn đề này, ông Jonathan chia sẻ rằng có cung sẽ có cầu và bạn chỉ cần tối ưu nó bằng các công nghệ hiện đại cũng như xem xét về chi phí để xác định đối tượng khách hàng của mình thì đây là một lĩnh vực tiềm năng.

Hội thảo “Kiến trúc đô thị thông minh” đã mang đến nhiều thông tin bổ ích không chỉ cho các bạn sinh viên mà còn cho các giảng viên và những ai đang làm việc trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng đô thị.

Đặc biệt, đây là cơ hội để các sinh viên ngành Thiết kế nội thất của Trường Đại học Hoa Sen có cơ hội giao lưu, lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực kiến trúc đô thị, mở ra nhiều cơ hội học tập và định hướng công việc cho các bạn. Từ đó, góp phần nâng cao nguồn nhân lực trong lĩnh vực thiết kế nội thất, kiến trúc, thúc đẩy xây dựng và phát triển TP.HCM thành một đô thị thông minh.

Mùa bóng đá, người tiêu dùng mua ti vi được giảm giá lên đến 21 triệu đồng

Chương trình của Sony Việt Nam mang đến loạt ưu đãi hấp dẫn như giảm giá khi mua ti vi lên đến 21 triệu đồng, giảm 30% cho loa thanh mua kèm và nhiều khuyến mãi hấp dẫn khác.

Thị trường tiếp tục tăng trưởng, người Việt mua hơn 1.400 ô tô mới mỗi ngày

Nhu cầu mua xe ô tô mới của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốt trong tháng 10/2022. Trong đó, các dòng xe của thương hiệu Toyota được nhiều người ưa chuộng nhất.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nổi bần bật với những cách phối chân váy thu hút mọi ánh nhìn

Bên cạnh những set váy liền bay bổng hay quần short, quần ống rộng thoải mái, chân váy cũng là món thời trang phù hợp với các chuyến du lịch. Chị em nên tham khảo 10 cách diện chân váy sau đây sẽ thu hút mọi ánh nhìn.

Đông Hường
Nhiều điểm cộng ở khối ngành sức khỏe, sinh viên đừng bỏ lỡ khi chọn 'lối' tương lai

Chú trọng phát triển khối sức khỏe thành lĩnh vực mũi nhọn, năm học 2024 - 2025 HIU có nhiều chính sách học bổng hấp dẫn cho thí sinh đăng ký. Riêng ngành Y tế công cộng học bổng đến 20 triệu đồng.

Đông Hường
Một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS

Thí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.

Đông Hường
Các bạn trẻ yêu thích thể thao đừng bỏ qua cơ hội này

Bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với CLB bóng rổ Saigon Heat và Beyond Sport, vừa khánh thành sân chơi bóng rổ dành cho các bạn trẻ với tên gọi Không gian thể thao Sun Life – Sun Life Sports Space.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Xem thêm