Thứ sáu,

Những thực phẩm này sẽ nổ bùm bùm, bắn tung tóe nếu bỏ vào lò vi sóng

Thứ ba, ngày 21/02/2023   09:23 (GTM+7)

Cần lưu ý một số thực phẩm và chất liệu tuyệt đối không bỏ vào lò vi sóng, nếu bất cẩn sẽ nghe phát nổ bùm bùm, bắn tung tóe, thiết bị giảm tuổi thọ.

Lò vi sóng hoạt động như thế nào?

Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng là sử dụng nam châm bên trong để chuyển đổi năng lượng điện thành vi sóng, khi vi sóng được thực phẩm hấp thụ, các "phân tử phân cực" như nước, đường và chất béo trong thực phẩm sẽ rung động với tốc độ cao. Những gì chúng ta thấy trong quá trình này là thức ăn đã được hâm nóng.

Độ ẩm trong thực phẩm sẽ bay hơi sau khi được hâm nóng trong lò vi sóng, vì vậy bạn sẽ thấy rằng nếu bánh bao hấp và những thứ tương tự được hâm nóng ở mức độ cao trong một thời gian dài, chúng sẽ như cứng như đá.

Đồng thời, do khả năng hấp thụ vi sóng của chất lỏng tế bào vi khuẩn tốt hơn so với các môi trường xung quanh khác, các tế bào trong trường điện từ vi sóng sẽ nhanh chóng bị vỡ và chết, đạt được mục đích làm sạch và khử trùng.

Ngoài lò vi sóng, còn có một thiết bị rất phổ biến khác trong nhà bếp - lò nướng.

Nhiều người cho rằng cơ chế hoạt động của chúng giống nhau nhưng thực tế lại hoàn toàn khác nhau. Lò nướng sử dụng ống phát nhiệt bên trong hộp để tỏa nhiệt làm nóng và nướng thức ăn, làm nóng “từ ngoài vào trong”, còn lò vi sóng là “từ trong ra ngoài”.

Do nguyên lý hoạt động khác nhau nên nhiều loại thực phẩm có thể chế biến trong lò nướng lại không thể chế biến được trong lò vi sóng.

Những thực phẩm không nên hâm nóng trong lò vi sóng

1.Thực phẩm có vỏ, màng

Trong quá trình làm nóng thực phẩm sẽ sinh ra hơi nước, hơi nước trong thực phẩm có vỏ và màng không có nơi nào để phân tán do có lớp vỏ và màng ngăn cản, đồng thời áp suất bên trong tăng lên dễ khiến vỏ và màng bị mục, vỡ, gây nổ.

Trứng là thực phẩm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của việc sử dụng lò vi sóng sai cách.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Ngoài trứng, xúc xích nướng và hạt dẻ có vỏ không thích hợp để hâm nóng trong lò vi sóng.

Nếu buộc phải thử, bạn cần rạch vài đường trên lớp vỏ bên ngoài trước khi bỏ vào lò để chừa chỗ cho hơi thoát ra ngoài và tránh nổ.

2.Thực phẩm có hàm lượng nước thấp và hàm lượng chất béo cao

Gia nhiệt vi sóng chủ yếu được thực hiện bằng dao động tần số cao của các phân tử nước.

Khi đun nóng thực phẩm có hàm lượng nước thấp và hàm lượng dầu cao, nó sẽ nóng lên do từng bộ phận của thực phẩm thu được nhiệt tức thời, dễ cháy tạo ra các chất có hại như benzopyrene, amin dị vòng và acrylamide, cũng có nguy cơ nổ.

Do đó, cố gắng không cho xiên que, thịt ba chỉ, xúc xích, thịt bò khô, cá khô và các loại thực phẩm khô và nhiều chất béo còn sót lại vào lò vi sóng để hâm nóng.

3.Nước

Lò vi sóng không thể dùng để đun sôi nước, đặc biệt là nước tinh khiết.

Đun nước bằng ấm siêu tốc, quá trình đun nước là từ dưới lên trên, khi nước bên dưới đạt đến độ sôi sẽ sinh ra rất nhiều bọt khí, những bọt khí này sẽ liên tục nổi lên mặt nước, là đun sôi nước.

Nhưng lò vi sóng làm nóng tất cả nước cùng một lúc, không đối lưu mà nhiệt độ tăng cao, dù nhiệt độ nước lên tới 100 độ cũng không sôi.

Nước vượt quá 100 độ mà không sôi được gọi là "nước quá nhiệt", cực kỳ không ổn định, chỉ cần có một chút xáo trộn sẽ gây ra va chạm, rất dễ gây bỏng.

Bình chứa và nước càng sạch thì "nước siêu nóng" càng dễ hình thành.

Ngoài ra, các loại thực phẩm có độ đặc cao, đông đặc như sữa tách lớp, cháo đặc… không thích hợp hâm nóng lâu trong lò vi sóng, nếu không rất dễ bị nổ.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

4.Ớt khô

Một là do ớt khô quá khô, thiếu độ ẩm nên trong quá trình đun dễ bắt lửa

Thứ hai, chất capsaicin và các chất hóa học khác do ớt khô thải ra sau khi đun nóng có thể gây kích ứng mắt và hệ hô hấp, việc bật lò vi sóng đã đun nóng ớt khô chẳng khác nào phun thuốc xịt cay vào chính mình.

5.Nho

Trên thực tế, không chỉ những quả nho đã cắt mà thậm chí cả nho nguyên quả cũng sẽ phát ra tia lửa điện khi đun nóng trong lò vi sóng.

Hiện tượng này đơn giản là do nho có thể thu năng lượng khi tiếp xúc với bức xạ vi sóng, khi năng lượng được giải phóng sẽ hình thành trường điện từ mạnh nhất tại điểm tiếp xúc của nho, đồng thời tương tác bên trong nho.

Năng lượng của trường điện từ này rất mạnh, đủ mạnh để làm ion hóa không khí và tạo ra tia lửa điện, đó là lý do tại sao lò vi sóng làm nóng quả nho sẽ tạo ra tia lửa điện và thậm chí phát nổ.

Nhưng lê, táo, chuối và các loại trái cây khác có thể được cắt thành miếng nhỏ và hâm nóng trong lò vi sóng trước khi ăn.

3 chất liệu không được dùng để hâm nóng trong lò vi sóng

1.Kim loại

Một là vi sóng có tính phản xạ, khi chạm vào kim loại sẽ bị phản xạ trở lại, không thể xuyên qua hộp kim loại để làm nóng thức ăn.

Thứ hai là lò vi sóng sẽ tạo ra tia lửa điện với các vật chứa bằng kim loại, thậm chí có thể gây hỏa hoạn trong trường hợp nghiêm trọng.

Các đồ đựng bằng kim loại phổ biến là: bát inox, cốc giữ nhiệt, bộ đồ ăn tráng men, đĩa sắt, vỉ nướng,…

Không thể hâm nóng bánh trứng và sữa có khay đựng bằng giấy thiếc trong lò vi sóng.

2.Hộp nhựa thông thường

Các loại chai nhựa thông thường và hộp thức ăn nhanh đựng đồ uống có ga thường được làm bằng PETE (polyethylene terephthalate) và PS (polystyrene), đây là những chất hóa học có hại cho cơ thể con người.

Bộ đồ ăn làm bằng PP (polypropylene) là loại hộp nhựa duy nhất có thể cho vào lò vi sóng.

Cần lưu ý, một số hộp cơm dùng trong lò vi sóng được làm bằng nhựa PP nhưng nắp bằng nhựa PETE, không chịu được nhiệt độ cao nên cần phân biệt kỹ khi sử dụng.

3.Không dùng màng bọc thực phẩm không chuyên dụng cho lò vi sóng

Bọc nhựa cũng là nhựa, thường là LDPE (polyethylene mật độ thấp). LDPE sẽ tạo ra các chất có hại ở nhiệt độ cao, những chất có hại này sẽ kết tủa vào thực phẩm và gây hại cho cơ thể con người.

Nếu lo lắng dầu bắn ra, bạn có thể đậy hộp đựng thức ăn bằng một tấm đậy dành riêng cho lò vi sóng để không dễ tiếp xúc trực tiếp với thức ăn.

Lò vi sóng có tác dụng xuyên thấu đối với gốm sứ nói chung, thủy tinh chịu nhiệt và các vật liệu khác, có thể dùng làm dụng cụ nấu ăn bằng lò vi sóng.

Tuy nhiên, không thể sử dụng đồ đựng bằng thủy tinh hoặc gốm sơn vàng trong lò vi sóng.

Ngoài ra, khi chọn hộp đựng sử dụng trong lò vi sóng, cố gắng chọn hộp có miệng rộng để tránh hộp đựng bị nổ do áp suất quá cao.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Mặc dù có nhiều điều cấm kỵ trong việc sử dụng lò vi sóng, nhưng phương pháp làm nóng độc đáo của nó giúp tiết kiệm điện và thời gian, nhiệt độ của thức ăn trong lò vi sóng thường không vượt quá 120 độ, thấp hơn nhiều so với nhiệt độ của ngọn lửa trần và lò nướng. Nó có thể bảo quản nhiều chất dinh dưỡng hơn như vitamin B và vitamin C trong thực phẩm, đồng thời giảm sản xuất các chất có hại.

Chỉ cần bạn sử dụng lò vi sóng đúng cách, bạn sẽ có được một công cụ nấu nướng tiết kiệm thời gian, công sức và tốt cho sức khỏe.

Những trải nghiệm độc đáo dành cho các cặp đôi mùa Lễ Tình nhân

Trong dịp Lễ Tình nhân này, một kỳ nghỉ lãng mạn với đầy ắp những kỷ niệm đáng nhớ và bồi đắp kết nối sâu sắc với “nửa kia” sẽ là lựa chọn sáng giá cho các cặp đôi.

Nhiều mô hình tạp hóa tiện lợi giá tốt ‘lên ngôi’, đáp ứng xu hướng tiêu dùng

Các chuyên gia kinh tế nhìn nhận, về dài hạn, Việt Nam vẫn là một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng. Sau hai năm đại dịch, xu hướng tiêu dùng của khách hàng thay đổi khá rõ nét. Và mô hình tạp hóa tiện lợi giá tốt đang chiếm ưu thế.

T.Linh

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nhiều điểm cộng ở khối ngành sức khỏe, sinh viên đừng bỏ lỡ khi chọn 'lối' tương lai

Chú trọng phát triển khối sức khỏe thành lĩnh vực mũi nhọn, năm học 2024 - 2025 HIU có nhiều chính sách học bổng hấp dẫn cho thí sinh đăng ký. Riêng ngành Y tế công cộng học bổng đến 20 triệu đồng.

Đông Hường
Một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS

Thí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.

Đông Hường
Các bạn trẻ yêu thích thể thao đừng bỏ qua cơ hội này

Bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với CLB bóng rổ Saigon Heat và Beyond Sport, vừa khánh thành sân chơi bóng rổ dành cho các bạn trẻ với tên gọi Không gian thể thao Sun Life – Sun Life Sports Space.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Xem thêm