Thứ ba,

Que tránh thai đi lạc: Không hiếm gặp nhưng phải 'gắp' ra ngay

Thứ ba, ngày 26/12/2023   12:58 (GTM+7)

Đến bệnh viện lấy que tránh thai sau khi cấy 3 năm, chị Nhung (34 tuổi, TP.HCM) bất ngờ được thông báo cần phải phẫu thuật ngay. Phim chụp X-quang cho thấy que tránh thai đã đi lạc sâu vào bắp tay.

Giữa tháng 12, chị Nhung đến bệnh viện quen để lấy que tránh thai đã hết hạn sử dụng ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, chị cho biết cảm thấy khá bất ngờ khi được thông báo que tránh thai không còn nằm dưới da mà đã đi sâu vào bắp tay và cần chuyển sang một cơ sở y tế khác có đầy đủ trang thiết bị hơn để phẫu thuật.

que-cay-tranh-thai-da-di-sau-vao-bap-tay

Phim chụp X-quang cho thấy que tránh thai đã đi sâu vào bắp tay 

ThS.BS.CKI Hồ Văn Duy Ân, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, loại bỏ que tránh thai đã đến hạn là một thủ thuật đơn giản, dễ thực hiện.

Tuy nhiên, ở trường hợp của chị Nhung, que tránh thai không còn ở vị trí cũ và đã đi sâu vào khối cơ ở bắp tay. Đây là vị trí rất gần với bó mạch thần kinh cánh tay.

Nếu các bó mạch thần kinh này bị tổn thương trong quá trình loại bỏ que tránh thai có thể gây ra tình trạng tê, yếu liệt chi trên.

Ngoài ra, người bệnh còn đối mặt với nguy cơ tổn thương cơ bắp, gây đau sau phẫu thuật. Vì vậy, mặc dù không phải là một kỹ thuật khó nhưng ca phẫu thuật cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên môn với sự hỗ trợ của các thiết bị kỹ thuật tiên tiến.

Nhằm xác định chính xác vị trí que tránh thai lạc chỗ, bác sĩ đã sử dụng màn tăng sáng để xác định vị trí của que tránh thai trước và trong phẫu thuật. Nhờ đó, giảm thiểu tổn thương các cơ, mạch máu và thần kinh; mở đường mổ nhỏ nhất có thể, hạn chế sẹo và đảm bảo thẩm mỹ cho người bệnh.

Sau hơn 30 phút can thiệp, que tránh thai dài khoảng 4cm được loại bỏ khỏi bắp tay người bệnh. Hậu phẫu, người bệnh cho biết sức khỏe bình thường, cánh tay cử động tốt, không đau và được xuất viện một ngày sau đó.

bac-si-phau-thuat-lay-que-ra-khoi-co-the-benh-nhan

Bác sĩ Ân (trái) phẫu thuật lấy que tránh thai ra khỏi cơ thể người bệnh.

Que tránh thai có kích thước cỡ bằng que diêm, thường được cấy vào lớp da dưới cánh tay. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, que tránh thai có thể “đi lạc” nếu cấy ghép sâu do sai kỹ thuật cấy, que tránh thai di chuyển, tự dính vào mô lân cận, thay đổi nhiều trọng lượng cơ thể…

"Đây không phải là trường hợp hy hữu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM từng tiếp nhận nhiều trường hợp que tránh thai lạc chỗ sau 2 tháng, 1 năm, 5 năm… cấy ghép. Tuy nhiên, nếu không được can thiệp lấy ra sớm, que tránh thai có thể tiếp tục đi sâu vào trong, đụng bó mạch thần kinh hoặc di chuyển đến hố nách, thành ngực, phổi,… gây ra những biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, que tránh thai khi hết thời hạn sử dụng cần được lấy ra khỏi cơ thể và có thể thay mới nếu tiếp tục liệu pháp tránh thai", bác sĩ Ân cho biết.

Vì lúc này, que cũ đã không còn tác dụng tránh thai mà trở thành một dị vật, có thể gây kích ứng, đau khi vận động.

Trong thời gian sử dụng que tránh thai, có thể xuất hiện một số tác dụng phụ, vì vậy chị em cần theo dõi định kỳ để đánh giá tình trạng sức khỏe và kịp thời xử lý nếu có vấn đề phát sinh.

Tự dùng hóa chất peel da tại nhà, mặt người phụ nữ bị bỏng đỏ

Sưng phù mặt, mắt híp, căng da, đỏ bóng… do tự peel da tại nhà, chị N. đến bệnh viện và được bác sĩ xác định bị bỏng da do hóa chất peel da (tái tạo da bằng hóa chất) quá liều và để quá thời gian cho phép. 

7 người trong một gia đình bị tiểu đường, mẹ tàn phế vì phải cắt bỏ bàn chân

Gia đình có 7 người bị tiểu đường, gồm 5 mẹ con, các dì, các cậu, chưa tính bà ngoại đã mất cũng do biến chứng tiểu đường. Điều quá đáng sợ hơn, khi qua một đêm khiến người mẹ tàn phế vì phải cắt bỏ bàn chân.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Xem thêm