Thứ bảy,

Tự dùng hóa chất peel da tại nhà, mặt người phụ nữ bị bỏng đỏ

Thứ bảy, ngày 09/12/2023   16:45 (GTM+7)

Sưng phù mặt, mắt híp, căng da, đỏ bóng… do tự peel da tại nhà, chị N. đến bệnh viện và được bác sĩ xác định bị bỏng da do hóa chất peel da (tái tạo da bằng hóa chất) quá liều và để quá thời gian cho phép. 

Làm theo hướng dẫn, mặt vẫn sưng

Chị T.A.N. (35 tuổi, TP.HCM) mang khẩu trang kín mặt, đội nón rộng vành đến khám tại khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, BVĐK Tâm Anh TP.HCM. Tiếp nhận người bệnh, tiến sĩ bác sĩ Đặng Thị Ngọc Bích hỏi thăm tình trạng sức khỏe. Chị N. cởi nón, khẩu trang, khuôn mặt sưng phù, mắt híp lại, da căng, đỏ bóng.

Chị nói trong lo lắng, 2 tháng nay da chị sần sùi, xuất hiện vài chấm đen. Thấy thông tin trên mạng về sản phẩm tái tạo da bằng axit tại nhà, với quảng cáo trẻ hóa và xóa nếp nhăn, thâm nám, chị mua về dùng với liệu trình 3 lần cách nhau 2 tuần.

“Tôi không rõ về các thành phần trong sản phẩm” – chị N. nói.

bac-si-tu-van-tinh-trang-benh-nhan

Tiến sĩ Ngọc Bích xác định người bệnh bị bỏng da do hóa chất và để quá thời gian. Ảnh: Nguyễn Trăm.

Chị N. kể, lúc đầu mới mua về, chị bôi sản phẩm này lên da mặt và để suốt 8 tiếng, sau đó dùng các serum làm dịu da. Làn da chị tươi tắn, sáng bật tông và mềm mịn ngay.

Nhưng đến lần thứ 2 khi chị bôi với lượng nhiều hơn và để 8 tiếng thì da mặt bắt đầu nổi mẩn đỏ li ti. Chị dùng serum làm dịu da trong 2 ngày, tình trạng này cải thiện.

Đến lần thứ 3, chị tiếp tục để axit trên da suốt 8 tiếng. Lúc này, da nóng rát, đỏ khắp mặt, chị dùng serum làm dịu da và đắp mặt nạ mát nhưng mặt tiếp tục sưng phù.

Tiến sĩ Ngọc Bích xác định người bệnh bị bỏng da do hóa chất peel da (tái tạo da bằng hóa chất) quá liều và để quá thời gian cho phép (thông thường 3 phút – 10 phút).

Tiến sĩ Bích trấn an tinh thần người bệnh, vừa bôi thuốc làm dịu da ngay lập tức. Chỉ sau 1 phút, cảm giác nóng rát giảm hẳn, chị tiếp tục dùng thuốc tại nhà để hết sưng, đỏ tấy.

Sau 3 ngày dùng thuốc, chị N. hết sưng mặt, da trở lại bình thường. Trở lại phòng khám, chị cảm ơn bác sĩ Bích đã kịp thời điều trị, nếu không da mặt đã bị hủy hoại.

Không tự ý peel da tại nhà

Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Thị Ngọc Bích cho biết, peel da vốn sử dụng axit để phá hủy tế bào ngoài cùng của da. Lớp da này sẽ được tái tạo tự nhiên. Những hoạt chất thường được dùng để peel da gồm: Salicylic Acid (BHA), Glycolic Acid (AHA), Trichloroacetic Acid (TCA), Retinol…

Peel da có thời gian điều trị ngắn, thời gian phục hồi nhanh, không gây đau đớn, ít chi phí, giúp da rạng ngời, tươi sáng, căng tràn sức sống. Tuy nhiên, không phải làn da nào cũng có thể peel.

bac-si-boi-thuoc-cho-benh-nhan

Tiến sĩ Đặng Thị Ngọc Bích bôi thuốc dịu da cho chị N. Ảnh: Nguyễn Trăm.

Thời gian lưu hóa chất trên da thay đổi tùy theo loại hóa chất và nồng độ… Tại khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, quy trình peel da được tuân thủ nghiêm ngặt, các điều dưỡng theo dõi sát làn da khách hàng sau khi quét hóa chất. Khi có những tín hiệu đạt đến hiệu quả điều trị (endpoint), bác sĩ sẽ trung hòa hóa chất còn lưu trên da, bôi kem dưỡng có những thành phần phục hồi da, tái tạo da… để da mau liền thương.

Peel da được chỉ định trong các trường hợp: nám da, tàng nhang, đồi mồi, mụn trứng cá, sẹo thâm do mụn, dày sừng tiết bã, dày sừng ánh sáng, da lão hóa, nếp nhăn nông, lỗ chân lông to, dày sừng nang lông…

Peel da gồm các loại: peel da nông, trung bình và sâu. Peel da nông giúp làm mịn, cải thiện da sạm màu, tổn thương do ánh nắng. Đây là cấp độ nhẹ nhất, không cần gây tê, hoàn tất sau 7-10 ngày và có thể được lặp lại nhiều lần, cách nhau ít nhất 4 tuần.

Peel da trung bình thường dùng trichloroacetic acid (TCA) nồng độ 20%-35%, giúp mờ vết thâm nhẹ, làm phẳng vết nhăn nông, giảm rối loạn sắc tố ngoài da. Phương pháp này có thể làm bỏng da nên trước khi thực hiện, bác sĩ làm lạnh hay gây tê.

Peel da sâu thường dùng phenol (nồng độ 88%) để tạo ra vết thương trên da, điều trị rối loạn sắc tố, nếp nhăn, sẹo mụn trứng cá. Tuy nhiên, kỹ thuật tái tạo da mức độ sâu bằng hóa chất ít được bác sĩ lựa chọn điều trị, do cần thời gian nghỉ dưỡng dài sau thủ thuật và tăng nguy cơ biến chứng: nhiễm trùng, sẹo, giảm sắc tố da, mất tổ chức da và gây độc cho tim. Tái tạo da sâu hiếm khi được sử dụng cho các loại da sẫm màu vì nguy cơ tăng sắc tố, do đó thường được thay bằng phương pháp bắn laser an toàn và hiệu quả hơn.

Làn da sau khi peel nhạy cảm, mỏng manh. Do đó, chị em nên dùng kem chống nắng hàng ngày, bôi trước 30 phút khi ra ngoài và đội nón, mang khẩu trang, che chắn kỹ để tránh tăng sắc tố hay sạm nám nặng hơn.

Tiến sĩ Ngọc Bích cảnh báo, dịp lễ Noel, nghỉ Tết sắp đến, nhu cầu làm đẹp của chị em càng gia tăng. Chị em nên cẩn trọng khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da, làm đẹp. Với bất kỳ loại peel da nào, chị em cần khám với bác sĩ khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da để xác định tình trạng da, chọn loại hóa chất peel da phù hợp hay phải dùng phương pháp khác.

Chị em không nên tự peel da tại nhà, nhất là người có da nhạy cảm. Sau khi peel, nếu da bị mẩn đỏ, sưng… cần đi khám với bác sĩ khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da để điều trị kịp thời, tránh tổn thương nặng hơn, khó phục hồi.

Nguyên tắc '3S' trong quy trình làm đẹp giúp chị em sở hữu làn da căng mịn không tì vết

Muốn sở hữu gương mặt khả ái, da căng mịn không tì vết thì chị em không thể bỏ qua nguyên tắc "3S" trong quy trình làm đẹp.

Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nữ cơ phó của Việt Nam trẻ như gái đôi mươi dù bay nhiều, đã có 2 con

Nữ cơ phó nóng bỏng nhất Việt Nam - Võ Hồng Hạnh có sức hút không kém bất kỳ một nữ nghệ sĩ nào bởi ngoại hình nóng bỏng, vẻ ngoài trẻ trung dù bước sang tuổi 37.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Xem thêm