Thứ hai,

Chứng tăng đông máu: Nguyên nhân phổ biến của sảy thai liên tiếp

Thứ tư, ngày 13/12/2023   13:37 (GTM+7)

Sảy thai liên tiếp được định nghĩa là mất 3 lần mang thai liên tiếp trở lên với thai kỳ trước 20 tuần. Chứng tăng đông máu là nguyên nhân phổ biến của sảy thai liên tiếp, có thể gặp ở 40-50% trường hợp.

Những ngày cuối năm 2023, ẵm con gái Phạm Tâm Anh vừa chào đời khỏe mạnh nhờ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm, vợ chồng chị Hương vui như đón Tết sớm, sau 5 năm mong con.

Hơn một năm sau quyết định trọng đại rời xa quê hương ở ngoại thành Hà Nội để chuyển hẳn vào miền Nam, trong căn phòng trọ tại Long An của vợ chồng chị Hương đã có tiếng cười trẻ con.

Anh Phạm Văn Thành (29 tuổi) vừa ẵm, dỗ dành con gái, vừa thốt lên: “Tết này, nhà mình vui nhất”, ánh mắt lấp lánh hạnh phúc. Ngồi bên cạnh, chị Phạm Thị Thanh Hương (28 tuổi) rưng rưng nước mắt vì hành trình tìm con cuối cùng đã có “quả ngọt”.

hanh-phuc-ben-con-gai-vua-chao-doi

Vợ chồng chị Hương hạnh phúc bên con gái vừa chào đời. Hình: BVCC

Kết hôn 5 năm trước, chị Hương có thai ngay, nhưng sảy thai ở tuần 7 thai kỳ. 3 tháng sau, chị tiếp tục đậu thai nhưng tiếp tục mất con ở tuần thứ 8.

Đi khám, sức khỏe sinh sản của vợ chồng đều bình thường, chị quyết định thả để có thai lần thứ 3. Tin vui sớm đến, nhưng thai kỳ lần này của chị cũng chỉ duy trì được đến tuần thứ 9.

“Hôm ấy mưa rất to. Từ phòng khám về nhà chỉ một quãng đường ngắn nhưng dường như rất xa. Bạn bè dễ dàng có con, còn tôi thì bạc phận, 3 lần đều mất con. Ngồi sau lưng chồng, tôi không thể ngăn dòng nước mắt. Nước mưa hòa nước mắt, cay xè, cảm giác đau lòng, tủi thân, tuyệt vọng…”, chị Hương chia sẻ.

Nỗi đau mất con chưa nguôi, chị Hương nhiều lần nghe xóm giềng dị nghị, đồn đoán. Tiếng ác “gái độc không con” càng khiến chị đau xót khôn nguôi, vợ chồng bắt đầu nảy sinh cãi vã.

Thương vợ, đắn đo nhiều ngày, anh Thành thuyết phục vợ đóng cửa quán nước nhỏ đang kinh doanh, bản thân anh nghỉ hẳn công việc công nhân để vợ chồng vào miền Nam quyết tâm “tìm con” bằng kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm (IVF).

“Được bố mẹ hai bên ủng hộ, vợ chồng tôi quyết định không làm IVF ở gần nhà mà đi xa để thay đổi môi trường sống và giảm bớt áp lực từ những người xung quanh, tâm lý được thoải mái hơn”, anh Thành nói.

Và cuối năm 2022, với khoản tiền dành dụm nhiều năm qua, họ bắt đầu chuyến hành trình di cư vào miền Nam. Vợ chồng ở trọ tại tỉnh Long An, gần người họ hàng để được hỗ trợ khi cần.

Tìm hiểu nhiều bệnh viện, được người đồng nghiệp cùng cảnh ngộ hướng dẫn khám online miễn phí với BS.CKII Vũ Nhật Khang, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP.HCM, họ quyết định đến đây để điều trị.

BS.CKII Vũ Nhật Khang cho biết, vợ chồng chị Hương được khám toàn diện lại sức khỏe sinh sản, gồm xét nghiệm dự trữ buồng trứng, kiểm tra tinh dịch đồ, xét nghiệm gene, nhiễm sắc thể đồ,…

Kết quả chị Hương mắc chứng tăng đông máu Thrombophilia do đột biến gene, đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân sảy thai liên tiếp trước đó.

Theo các chuyên gia Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia, Hoa Kỳ, sảy thai liên tiếp được định nghĩa là mất 3 lần mang thai liên tiếp trở lên với thai kỳ trước 20 tuần. Chứng tăng đông máu là nguyên nhân phổ biến của sảy thai liên tiếp, có thể gặp ở 40-50% trường hợp.

Ở phụ nữ tăng đông máu, mang thai có thể khiến tình trạng tăng đông máu nghiêm trọng hơn, giảm lưu lượng máu qua tĩnh mạch của người mẹ, dẫn đến tình trạng huyết khối tĩnh mạch sâu, huyết khối ở mạch máu nhau thai dẫn đến thai nhi bị chậm phát triển hoặc sảy thai.

bac-si-kham-online-mien-phi-tu-xa

BS.CKII Vũ Nhật Khang khám online miễn phí cho vợ chồng vô sinh ở xa chưa có điều kiện đến bệnh viện khám trực tiếp

Vợ chồng chị Hương được chỉ định thực hiện IVF. Bác sĩ kích thích buồng trứng với phác đồ nhẹ, chị chọc hút được 19 trứng trưởng thành. Các chuyên gia phòng lab thực hiện thụ tinh ống nghiệm, nuôi cấy được 9 phôi ngày 5 ở giai đoạn phôi nang, chất lượng tốt. Toàn bộ phôi được sàng lọc di truyền tiền làm tổ phát hiện 4 phôi bất thường di truyền.

Tết năm 2023, lần đầu tiên vợ chồng chị đón năm mới nơi quê người, sẵn sàng tâm lý cho đợt chuyển phôi ngay sau Tết. Tháng 2/2023, chị Hương được chuyển một phôi tốt, không bất thường di truyền và đậu thai. Chị được theo dõi thai kỳ hàng tuần và dự phòng các nguy cơ sảy thai sớm.

“Thai kỳ của chị Hương vượt qua 9 tuần, cả bác sĩ và vợ chồng người bệnh thở phào nhẹ nhõm bởi đã vượt qua các mốc sảy thai trước đó. Sau 12 tuần thai, chị Hương được chuyển đến Trung tâm Sản Phụ khoa để tiếp tục theo dõi thai kỳ”, BS.CKII Vũ Nhật Khang chia sẻ.

Vợ chồng chị Hương đón con gái đầu lòng chào đời khỏe mạnh vào tháng 11/2023. “Lúc ôm con, tôi hạnh phúc không nói nên lời”, anh Thành xúc động nói và cho biết quyết định gác lại mọi thứ để vào miền Nam tìm con là xứng đáng. Với vợ chồng anh, nhà cửa, tiền bạc không lớn lao bằng ước mơ có con.

Những ngày giáp Tết lại đến, vợ chồng anh Thành nôn nao chờ đợi thêm một tháng tới, khi con cứng cáp hơn sẽ về quê đoàn tụ cùng gia đình.

“Tết năm ngoái vợ chồng khăn gói xa quê đi ‘tìm con’. Tết này, 3 người trở về đúng nghĩa là Tết đoàn viên. Ông bà nội ngoại vui vì có cháu ẵm bồng”, anh Thành hạnh phúc nói, và cho biết khi về quê vợ chồng anh sẽ bắt đầu cuộc sống lại từ đầu. Với những phôi thai còn lại đã được trữ đông, trong một vài năm tới, vợ chồng anh sẽ tiếp tục “Nam tiến” để chuyển phôi và sinh thêm con.

BS.CKII Vũ Nhật Khang cho biết, bên cạnh chứng tăng đông máu, phụ nữ có thể sảy thai liên tiếp do nhiều nguyên nhân như các bất thường khác về mặt di truyền. Với những trường hợp này, kỹ thuật IVF có áp dụng sàng lọc phôi tiền làm tổ giúp lựa chọn được phôi không bất thường di truyền để chuyển vào lòng tử cung giúp phôi làm tổ phát triển khỏe mạnh.

Ngoài ra, các nguyên nhân khác như bất thường trong tử cung, các bệnh lý trước khi mang thai. Do đó phụ nữ sảy thai từ 3 lần liên tiếp trở lên nên đi khám và điều trị sớm.

Chuyên gia cảnh báo: Đột quỵ do rung nhĩ có tỉ lệ tử vong cao

Rung nhĩ là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có đột quỵ. Người bệnh rung nhĩ có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 5 lần so với người không bị rung nhĩ.

Tuyệt đối không tự ý tiêm chất làm đầy trẻ hóa da tại nhà

Người có nhu cầu tiêm HA trẻ hóa da cần tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin chính thống, tuyệt đối không tự ý mua HA tiêm tại nhà, cần nắm rõ kỹ nguồn gốc thuốc.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
Xem thêm