Thứ hai,

Thủ phạm khiến người đàn ông không thể đi đứng

Thứ hai, ngày 29/05/2023   15:54 (GTM+7)

6 tháng bị bệnh chàm tổ đỉa, ông N. sụt hơn 6kg, tay chân lở loét, sưng phù, đau nhức, viêm ngứa, mất ngủ, không thể đi đứng, phải nghỉ việc.

Vốn làm nghề phụ hồ, ông Đ.V.N. (53 tuổi, Đồng Nai) thường xuyên bưng bê gạch, xi măng để kiếm sống.

6 tháng trước, ông thấy tay và lòng bàn chân nổi mụn nước nhỏ ti li, ngứa dai dẳng. Vài ngày sau, mụn nước nổi nhiều hơn, gây sưng đỏ ở ngón tay và chân.

Nghe hàng xóm, ông dùng nước muối ngâm chân nhưng không thấy đỡ. Mụn nước nổi nhiều hơn, kích thước to dần như các nốt phỏng. Mỗi ngày ông cố gắng bước chân ra khỏi cửa đi làm thì các nốt phỏng lớn ở lòng bàn chân vỡ ra, rỉ dịch. Cơn đau khiến ông đi lại khó khăn, đau đớn, mất ngủ, phải nghỉ việc.

bi-o-tay

Tay ông N. sau 2 tuần điều trị đã hết sưng, các vết thương dần lành lặn. Ảnh: Đinh Tiên

“Bệnh này khó chịu, ngứa lắm, gãi xong thì rát. Chân đi không được do đau. Tôi có mua thuốc về bôi nhưng không đỡ", ông N nói.

Ông N. cho biết, đã đến 3 bệnh viện lớn ở TP.HCM điều trị nhưng không đỡ. Hơn 6 tháng nghỉ làm để chữa bệnh, ông N. giảm hơn 6kg, mất ngủ triền miên.

“Tôi cứ thấy bệnh viện nào lớn là kêu con đưa đến khám. Bác sĩ đều cho thuốc uống. Điều trị không đỡ là tôi đổi bệnh viện”, ông N. bộc bạch.

Một lần, cháu gái từ TP.HCM xuống thăm, ông than vãn về bệnh tình và được cháu giới thiệu đến BVĐK Tâm Anh TP.HCM vì từng điều trị bệnh chàm tại đây.

Ông N. nhớ lại: “Tôi nghe vừa mừng vừa lo, không biết có hết thật không hay lại mất công”.

Ngay sáng hôm sau, ông N. được con cháu đưa đến lầu 2, khu D, BVĐK Tâm Anh TP.HCM.

bi-o-chan

Chân của ông N. sưng, viêm, phải băng bó để tránh nhiễm trùng. Ảnh: Đinh Tiên

Trực tiếp thăm khám cho ông N. tiến sĩ bác sĩ Đặng Thị Ngọc Bích, chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, BVĐK Tâm Anh TP.HCM khẳng định, người bệnh bị chàm tổ đỉa gây sưng. Những bóng nước ở chân, tay vỡ ra làm viêm loét, nhiễm trùng, ngứa, đau nhiều, khó đi lại. Ông N. được kê thuốc uống, thuốc bôi chống nhiễm trùng, giảm viêm, ngứa và các loại vitamin tăng cường sức đề kháng.

Sau 1 tuần điều trị, tay và chân ông N. hết sưng, vết thương dần lành lặn, giảm ngứa. Ông được bác sĩ chỉ định tiếp tục điều trị bằng thuốc bôi chống nhiễm trùng, giúp vết thương sớm lành. Bác sĩ Bích còn hướng dẫn ông cách chăm sóc da để phòng bệnh tái phát.

Dự kiến 2 – 3 tuần nữa, người bệnh bắt đầu tập lại những bước đi sau thời gian dài bị chàm tổ đỉa.

bac-si-kiem-tra-1

Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Thị Ngọc Bích đang khám cho ông N. Ảnh: Đinh Tiên

Tiến sĩ bác sĩ Bích chia sẻ, bệnh chàm tổ đỉa là một loại viêm da, có tên khoa học Dyshidrotic Eczema hoặc Pompholyx.

Bệnh có điểm đặc trưng là nổi mụn nước ở lòng bàn tay, bàn chân. Các mụn nước kết hợp với nhau hình thành mụn nước lớn. Bệnh gây ngứa, đau, các mụn nước vỡ ra gây cứng vùng da xung quanh. Bệnh có thể xuất hiện lặp đi lặp lại tạo vết nứt và dày da. Chàm tổ đỉa được chia ra 3 giai đoạn, cấp tính, mạn tính, tái phát.

Bệnh chàm tổ đỉa có nhiều nguyên nhân gây ra như: di truyền, người có cơ địa nhạy cảm, người mắc các bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng, dị ứng thực phẩm, sức đề kháng yếu, sinh hoạt không điều độ, sử dụng thực phẩm dễ dị ứng cũng là điều kiện cho chàm tổ đỉa xuất hiện. Ngoài ra, những người làm nghề tiếp xúc hóa chất như thợ hồ, thợ sơn, thợ đánh vecni, người làm nghề tóc, làm móng, làm vườn/làm nông… có nguy cơ cao bị chàm tổ đỉa.

Để phòng tránh bệnh chàm tổ đỉa, bác sĩ Bích khuyên người dân nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với hóa chất dễ gây dị ứng như: hóa mỹ phẩm dùng trong công nghiệp tẩy rửa, xi măng, sơn, hóa mỹ phẩm có mùi hơi nồng… Đeo bao tay khi làm việc, kể cả khi rửa chén, giặt đồ… để bảo vệ da. Sử dụng các loại xà bông dịu nhẹ, xà bông không xút (NaOH hoặc KOH), xà bông có độ pH trung tính với da. Người bệnh cần dưỡng ẩm da thường xuyên bằng kem dưỡng ẩm không mùi. Có chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đủ dinh dưỡng, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày với 5 ngày/tuần.

Khi có các triệu chứng lạ trên da, người dân nên gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh tự mua và sử dụng thuốc lạ có thể gây biến chứng nặng, tốn thời gian và chi phí điều trị.

Điều gì xảy ra nếu nằm điều hòa qua đêm?

Sử dụng điều hòa qua đêm có thể gây ra khô niêm mạc đường hô hấp, dị ứng đường hô hấp và làm viêm họng, viêm mũi, viêm tiểu phế quản, viêm phổi.

Tiêm botox 'gọt' hàm để mặt như trái xoan nhưng cười hết nổi

Gần đây, sau khi tiêm botox "gọt" hàm nhiều chị em tá hỏa thốt lên: nụ cười của tôi lạ quá, tôi cười không nổi, tôi không há nổi miệng... các chuyên gia cho rằng tiêm quá liều hoặc không đúng chỗ sẽ xuất hiện các tác hại như: chảy xệ vùng hàm, phình cơ cắn, chứng khô miệng, méo miệng...

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Tham khảo những chiến thuật của các ông bố khi xử lý tình huống dở khóc dở cười

Trong tập 6 Mẹ vắng nhà Ba là Siêu nhân 2024, nhiều tình huống khó xảy ra, các ông bố đã phải sử dụng nhiều chiến thuật để giúp con hiểu, trải nghiệm cuộc sống tốt hơn.

Đông Hường
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Xem thêm