Thứ tư,

Thực hư uống nhiều cafe bị vô sinh

Thứ hai, ngày 21/08/2023   14:38 (GTM+7)

Từ lâu, cafe trở thành thức uống ưa thích của rất nhiều người nhưng thường xuyên sử dụng loại nước uống này có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Cafe là một loại đồ uống phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam, không chỉ mang lại sự tỉnh táo và sảng khoái mà còn có nhiều lợi ích khác cho cơ thể. Cafe chứa các chất chống oxy hóa, vitamin B2, B3 và các khoáng chất như kali, magiê và niacin. Những thành phần này có thể cung cấp năng lượng, tăng cường sự tập trung và giúp cơ thể kháng vi khuẩn.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng việc uống nhiều cafe có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và có khả năng gây vô sinh. Vậy thực hư ra sao?

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Theo PGS, TS, BSCK II Chu Hoàng Vân, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, trong cafe có chứa thành phần kích thích, giúp tinh thần người uống luôn tỉnh táo, sảng khoái và tập trung. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều cafe, có thể dẫn đến một loạt các vấn đề liên quan đến chức năng sinh sản, thậm chí vô sinh.

Một số nghiên cứu của các cơ quan kiểm soát thực phẩm Anh đã chỉ ra rằng, nếu mỗi ngày dùng quá 300mg caffein, sẽ làm giảm 50% khả năng thụ thai. Chính vì thế, đã có những khuyến cáo cho người dùng, về những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản có thể gặp phải. Nam giới sử dụng cafe nhiều sẽ làm tăng tỷ lệ vô sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng tinh trùng.

Đặc biệt, thành phần Caffeine có trong cafe có thể ngấm qua nhau thai và ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Khi phụ nữ uống quá nhiều cà phê trong thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, nhịp tim thai bất thường và trẻ chậm phát triển.

Trường hợp vợ chồng muốn thụ thai, nhưng có thói quen uống cafe nhiều thì sẽ bị ngăn cản quá trình rụng trứng vào tử cung ảnh hưởng đến quá trình đậu thai.

Những bà mẹ đang trong thời kỳ cho con bú nên hạn chế uống cafe vì sẽ gây khó ngủ cho trẻ.

Bác sĩ Bạch Huy Anh - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu điện (Hà Nội) cũng cho biết thêm, một số nghiên cứu đã báo cáo rằng việc tiêu thụ lượng caffeine cao (>300 mg) làm chậm quá trình thụ thai ở phụ nữ. Caffeine cũng liên quan đến vô sinh do tắc vòi trứng và lạc nội mạc tử cung, nguy cơ sảy thai tự nhiên tăng lên khi uống cà phê hoặc đồ uống có caffeine trong thời kỳ đầu mang thai.

Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) khuyến nghị chỉ nên uống tối đa hai đến ba tách cà phê (tương ứng 200–300mg caffeine) mỗi ngày.

Cụ bà có vết sần sùi nghĩ đồi mồi nhưng hóa ra ung thư

Vùng thái dương có đốm nâu nhạt, ngứa, lở loét, sần sùi, bà H. nghĩ đồi mồi nhưng khi khám phát hiện ung thư.

Hiếm gặp: Hai bàn tay chân của bé gái có 24 ngón

Tổng cộng, hai bàn tay chân của bé gái có 24 ngón thay vì 20 như bình thường. Thường trẻ chỉ bị thừa ngón tay hoặc ngón chân. Tỷ lệ thừa ngón bàn chân hiếm gặp, chỉ 0,4 trên 10.000 bệnh nhân. Trường hợp cả hai bàn tay và chân đều bị dị tật ngón rất hiếm.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Xem thêm