Thứ bảy,

9X bỏ phố về quê khởi nghiệp làm nông nghiệp sạch, thành công với thương hiệu riêng

Chủ nhật, ngày 11/09/2022   08:04 (GTM+7)

Đang có công việc ổn định nhưng chị Võ Thị Nhung Nhi (27 tuổi, ở xã Đăk Mar, H.Đăk Hà, Kon Tum) vẫn quyết định trở về quê khởi nghiệp với mô hình nông nghiệp sạch.

“Bỏ phố” về quê

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại xã Đăk Mar (H.Đăk Hà, Kon Tum) nên chị Võ Thị Nhung Nhi hiểu rõ nỗi nhọc nhằn của những người làm nghề nông. Với khát khao cống hiến sức lực của mình cho gia đình, quê hương nên Nhung Nhi quyết tâm thi đậu vào trường Đại học Mở TP.HCM, chuyên ngành marketing.

Năm 2018, sau khi tốt nghiệp đại học Nhung Nhi ở lại TP.HCM và làm việc trong một công ty truyền thông. Dù có công việc ổn định với mức thu nhập tốt nhưng cuộc sống huyên náo nơi Sài thành hoa lệ vẫn không giữ chân Nhung Nhi được lâu. Tháng 3/2022, Nhung Nhi quyết định rời thành phố về quê làm nông nghiệp trong sự ngỡ ngàng của mọi người.

Bỏ phố về quê, Nhung Nhi quyết tâm tìm cho mình lối đi riêng khi khởi nghiệp làm nông nghiệp sạch.

Bỏ phố về quê, Nhung Nhi quyết tâm tìm cho mình lối đi riêng khi khởi nghiệp làm nông nghiệp sạch.

“Trước khi vào Nam học tập, mình đã tự đặt ra câu hỏi rằng bản thân vào thành phố học tập để làm gì, nhằm mục đích gì. Và câu trả lời là vì những mong ước của bản thân và khát khao góp sức lực để phát triển tiềm lực gia đình, rộng hơn là đem những nông sản, đặc sản của mảnh đất Kon Tum đi xa hơn”, Nhung Nhi nhớ lại.

Lúc rời TP.HCM để về quê làm nông nghiệp, cả người thân và bạn bè đều cảm thấy bất ngờ và tiếc nuối thay cho chị vì nỡ rời bỏ cơ hội phát triển tại mảnh đất hiện đại bậc nhất đất nước.

Thế nhưng không để những tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến quyết định của mình khi "bỏ phố về quê", Nhung Nhi nhận ra bản thân yêu thích cây cối, gần gũi với thiên nhiên và thích hợp với cuộc sống an yên, bình dị.

Cuộc sống của những người trẻ khi rời phố thị về quê lập nghiệp dù được coi là bình yên hơn thì vẫn không thể thoát khỏi vòng xoáy “cơm áo gạo tiền”. Do đó, Nhung Nhi quyết định khởi đầu công việc với những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đã tích luỹ cùng số vốn tiết kiệm được trong quá trình làm việc tại TP.HCM.

Heo bản - một trong những sản phẩm chủ lực trong mô hình nông nghiệp của Nhung Nhi.

Heo bản - một trong những sản phẩm chủ lực trong mô hình nông nghiệp của Nhung Nhi.

Vạn sự khởi đầu nan, thực tế khắc nghiệt khiến những người trẻ chọn khởi nghiệp nơi quê nhà như Nhung Nhi có thể bị nhấn chìm hết mọi mộng mơ, kỳ vọng bất cứ lúc nào, nếu không có lòng quyết tâm và sự kiên định.

May mắn là gia đình sẵn có hơn 2 ha đất nông nghiệp cùng sự hậu thuẫn của cả bố mẹ nên Nhung Nhi như được tiếp thêm động lực để thực hiện ý tưởng của mình. Từ đó, chị vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học được và tự tạo cơ hội để đi đến hầu hết các tỉnh thành trong nước. Đặc biệt Nhung Nhi đã có cơ hội đến 6 quốc gia là Philippines, Singapore, Malaysia, Indonesia, Campuchia và Hàn Quốc để học hỏi kinh nghiệm làm nông nghiệp.

Trở về với lượng kiến thức phong phú đã có, Nhung Nhi phân chia diện tích đất hơn 2 ha thành các phần nhỏ, sau đó ra sức cải tạo, tăng gia sản xuất để làm nên thương hiệu Nông sản - đặc sản Kon Tum.

Khởi nghiệp làm nông nghiệp sạch

Trên diện tích đất sẵn có, Nhung Nhi đã và đang chăm sóc các loại cây trồng, cây ăn quả như cà phê, sầu riêng, chuối, cam, quýt, bơ, ổi. Về vật nuôi cô tập trung chủ yếu với hai loại chính là heo bản và gà rẫy, bên cạnh đó còn có gà, vịt, ngan, ngỗng. Với quy hoạch như vậy, từ khu đất sơ sài chỉ lác đác một số loại cây, dưới sự đầu tư bài bản của Nhung Nhi nơi này dần trở nên phong phú, đa dạng và quy mô hơn.

Công việc hàng ngày của cô gái 9X trong trang trại rộng 2 ha của mình.

Công việc hàng ngày của cô gái 9X trong trang trại rộng 2 ha của mình.

Nhung Nhi cho biết, với diện tích đất hơn 2 ha của gia đình ngoài chăm sóc, trồng cây cà phê và các loại cây ăn quả chị dành ra quỹ đất để chăn nuôi. Trái cây sau khi thu hoạch, những trái tốt, chất lượng, đẹp sẽ được chọn lựa đem bán tới các tỉnh thành như Kon Tum, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ và Hà Nội hoặc biếu tặng cho bạn bè, người thân. Những loại với hình thù không được bắt bắt chị tận dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

“Mình tạo ra một vòng tròn khép kín trong quá trình nuôi trồng. Như vậy, nguồn nguyên liệu vừa tiết kiệm, đảm bảo lại cho ra sản phẩm chất lượng. Đó là cách mình giữ chân khách hàng", chỉ về phía khu vực chăn nuôi, chị Nhi cho hay.

Hiện trang trại của Nhung Nhi có đàn heo bản, gà, vịt hàng trăm con. Cùng với đó là 1.500 gốc cà phê xen canh cùng 400 cây cam, 400 bụi chuối, 200 cây sầu riêng và hàng chục loại cây ăn quả khác như bơ, chôm chôm, đu đủ.

Sản phẩm heo bản sau sau khi đã được hút khí, đóng gói.

Sản phẩm heo bản sau sau khi đã được hút khí, đóng gói.

Nói về lý do lựa chọn các nguồn giống cây trồng, vật nuôi, Nhung Nhi vui vẻ cho biết bản thân đều tập trung bắt đầu từ những cái sẵn có, mình làm tốt nhất rồi từ đó mới xây dựng lớn hơn.

"Trước kia gia đình mình có nuôi vài con gà, con lợn chỉ để cải thiện bữa cơm hàng ngày, cũng với diện tích đất đó, gia đình xen canh giữa cây cà phê và số ít cây ăn quả. Dựa trên tiềm năng sẵn có, Nhi lấy nó làm gốc rồi phát triển rộng ra, mạnh lên”, Nhung Nhi chia sẻ thêm.

Trung bình, giá bán các loại trái cây trong mô hình của chị dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Sản phẩm heo bản từ 200.000 - 250.000 đồng/kg, những loại đặc thù ở mức 350.000 đồng/kg. Đỉnh điểm có tháng chị bán được từ 8 tạ - 1 tấn đặc sản heo bản và gà rẫy.

Có nền tảng về kiến thức truyền thông, tiếp xúc và hiểu được tâm lý khách hàng, am hiểu thị trường nông sản nên chị đã linh hoạt điều chỉnh mức giá phù hợp theo từng thời điểm để ai cũng có thể sử dụng sản phẩm mà chị tạo ra.

Dù đang trong thời điểm manh nha phát triển, thế nhưng thương hiệu Đặc sản - nông sản Kon Tum do Nhung Nhi làm chủ đã được khách hàng trong và ngoài tỉnh đón nhận nhiệt tình với những phản hồi tích cực.

Nằm trong kế hoạch phát triển mô hình nông nghiệp sạch, Nhung Nhi còn giúp đỡ những hộ gia đình là người đồng bào dân tộc thiểu số có thêm thu nhập bằng cách chia sẻ nguồn giống để họ cùng chăm sóc đồng thời giúp bao tiêu sản phẩm.

Từ một khu đất sơ sài chỉ lác đác một số loại cây, dưới sự đầu tư bài bản của Nhung Nhi nơi này dần trở nên phong phú, đa dạng và quy mô hơn.

Từ một khu đất sơ sài chỉ lác đác một số loại cây, dưới sự đầu tư bài bản của Nhung Nhi nơi này dần trở nên phong phú, đa dạng và quy mô hơn.

Nói về dự định sắp tới, Nhung Nhi tự đặt ra cho mình hạn định để phát triển mô hình nông nghiệp sạch: “Mình đặt ra mốc 1 năm để phát triển mảnh vườn này. Đó là việc mở rộng quy mô, phát triển số lượng cây trồng, con giống và đi kèm với đó là cho ra những sản phẩm chất lượng, tạo dựng thương hiệu vững mạnh, uy tín”.

Hiện tại, chị đang kết hợp với người thân để xây dựng một cơ sở nuôi chim yến. Chia sẻ thêm, Nhung Nhi cho biết, sẽ còn đến những vùng đất phát triển để sưu tầm nguồn giống, học hỏi kỹ thuật làm nông nghiệp tiên tiến, hiện đại cùng với đó là tích hợp một số hoạt động trải nghiệm tại mô hình nông nghiệp dể vừa kích thích sự phát triển vừa đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.

Là người trẻ dám nghĩ dám làm, Nhung Nhi luôn tâm niệm và khát khao được học hỏi, cống hiến. Với Nhi luôn luôn phải học hỏi, phải trải nghiệm mới biết những gì tốt và không tốt. Luôn tạo cơ hội trải nghiệm để không hối tiếc vì những gì đã làm thay vì tiếc những điều chưa làm.

Saigon Petro và 4 ‘ông lớn’ bị tước giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu

Bộ Công Thương vừa công bố quyết định xử phạt đối với 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu khác do các vi phạm liên quan trong quá trình thanh tra của Bộ Công Thương, bao gồm cả hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép hoạt động.

Phát hiện nhiều vụ kinh doanh hàng nghìn bánh Trung thu trôi nổi không rõ nguồn gốc

Từ đầu tháng 8 đến nay, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang liên tiếp phát hiện và thu giữ lượng lớn bánh trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thu Hiền

Nguồn:

Gia Đình Việt Nam

copy link
Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
‘Chuyên gia ánh sáng’ 28 năm liên tiếp đăng quang hàng thật chất thật

Điện Quang tiếp tục là đơn vị dẫn đầu ngành chiếu sáng, điện, gia dụng được người tiêu dùng yêu thích và bình chọn. Đây là năm thứ 28 liên tiếp Điện Quang nhận được danh hiệu Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Để giữ vững danh vị này, trên hết là hàng thật chất thật.

Đông Hường
‘Câu chuyện’ cải tiến chiến thuật kinh doanh ngay từ đầu năm của doanh nghiệp

“Thừa kế” dư âm kinh tế khó nhằn năm 2023, đầu năm 2024 nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó ra hàng. Họ phải “lao tâm khổ tứ” để gặt được kết quả tốt, PNJ là một điển hình. Đơn vị này liên tục mở rộng thị phần, triển khai các chiến lược đa dạng sản phẩm, cải tiến chiến thuật tiếp cận khách hàng.

Đông Hường
12 bạn trẻ đầu tiên nhận tấm ‘passport’ của chương trình Hoa Sen Go Global

Chương trình Hội nhập Quốc tế Hoa Sen Go Global với hàng loạt hoạt động trải nghiệm toàn cầu cho sinh viên vừa ra mắt. 12 bạn trẻ đầu tiên đã nhận tấm ‘passport’ của chương trình này.

Đông Hường
Thị trường tuyển dụng trong nước được dự báo có một năm đầy hứa hẹn

Theo Khảo sát Lương 2024 do Robert Walters - Tập đoàn tư vấn tuyển dụng thực hiện gần đây, trước những thách thức về kinh tế, thị trường tuyển dụng Việt Nam vẫn có nhiều tín hiệu tích cực và thể hiện sự lạc quan trong năm 2024.

Đông Hường
Ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh truyền cảm hứng về lòng tri ân trong MV Tết ‘Biết ơn bởi đang ở lại’

MV Tết “Biết ơn bởi đang ở lại” vừa ra mắt, là món quà do Danisa cùng ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh muốn gửi tặng đến khán giả với lời nhắn nhủ: “Tết này hãy gửi lời biết ơn chân thành đến những người bạn thương quý!”.

Đông Hường
‘Đại gia’ ngành trang sức tiếp tục ghi thêm dấu ấn vàng son

PNJ tiếp tục dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh nghiệp PTBV 2023, đồng thời đạt Top 5 Doanh nghiệp thực hiện tốt chuyên đề "Doanh nghiệp tiên phong xây dựng giá trị Đa dạng, Công bằng và Bao trùm năm 2023".

Đông Hường
Nhiều tổ chức ‘chung tay’ vì cộng đồng

Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM triển khai các chương trình ý nghĩa hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước với kinh phí 1,1 tỷ đồng.

Đông Hường
Tôm Cà Mau: 'Tự hào thương hiệu Việt'

Festival tôm Cà Mau chủ đề “Tự hào thương hiệu Việt” là thông điệp khẳng định thương hiệu tôm Cà Mau, thể hiện niềm tự hào và khát vọng phát triển thương hiệu tôm Cà Mau nói riêng và tôm Việt Nam nói chung lên tầm cao hơn.

Đông Hường
Khởi động chặng 14 - ‘Những bước chân vì cộng đồng’

Sáng 03/12 tại TP.HCM, trong khuôn khổ Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm 2023, Sacombank cùng Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động Chặng 14 - Chương trình chạy bộ trực tuyến “Những bước chân vì cộng đồng”.

Đông Hường
‘Gạo ngon nhất Thế giới 2023’ có sự góp mặt của giống lúa đặc biệt từng đoạt quán quân

Lộc Trời 28 và Nàng Hoa 9 cùng với 4 giống lúa của hai doanh nghiệp khác cùng nhau tham gia tranh tài và góp phần vào chiến thắng của lúa gạo Việt Nam với vị thế quán quân “Gạo ngon nhất thế giới 2023”. 

Đông Hường
Ví giặm: Nét riêng xứ Nghệ trọn tình trên đất phương Nam

"Trách nhiệm của những người đam mê và làm công tác văn hóa, không chỉ là yêu làn điệu ví giặm quê nhà, mà phải cố gắng góp phần vào sự nghiệp gìn giữ nền văn hóa dân tộc dân gian Việt Nam trong đó có ví giặm Nghệ Tĩnh”, Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Hồng Oanh trăn trở.

Đông Hường
Thành quả từ chiến lược 'Hơn cả một nơi làm việc'

Generali Việt Nam được vinh danh với 4 giải thưởng trong Top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023”. Đây là sự ghi nhận đáng tự hào đối với nhiều nỗ lực và đầu tư của Generali Việt Nam để trở thành môi trường “hơn cả một nơi làm việc”.

Đông Hường
Nhấn nút F5, tăng cấp tái tạo thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm

Hoàn thành 79,1% kế hoạch lợi nhuận năm 2023, PNJ cho biết, liên tục nhấn nút F5, tăng cấp tái tạo, mạnh mẽ vươn tầm, phát triển các năng lực về chiến lược, tối ưu hóa vận hành, thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm.

Đông Hường
Hàng Việt Nam CLC - CHN: Cơ hội giúp doanh nghiệp thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Hội Hàng Việt Nam Chất lượng cao đã trao chứng nhận Hàng Việt Nam CLC - Chuẩn Hội nhập cho các doanh nghiệp. Chứng nhận này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đông Hường
Nhiều sáng kiến cộng đồng thiết thực và bền vững được vinh danh

Tại sự kiện “Saigon Times CSR 2023” của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức, nhiều sáng kiến cộng đồng thiết thực và bền vững được vinh danh và trao giấy chứng nhận “Doanh nghiệp vì Cộng đồng”.

Đông Hường
Xem thêm