Thứ tư,

Ví giặm: Nét riêng xứ Nghệ trọn tình trên đất phương Nam

Thứ hai, ngày 27/11/2023   13:58 (GTM+7)

"Trách nhiệm của những người đam mê và làm công tác văn hóa, không chỉ là yêu làn điệu ví giặm quê nhà, mà phải cố gắng góp phần vào sự nghiệp gìn giữ nền văn hóa dân tộc dân gian Việt Nam trong đó có ví giặm Nghệ Tĩnh”, Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Hồng Oanh trăn trở.

CLB Dân ca Ví giặm Nghệ Tĩnh phía Nam vừa tổ chức kỷ niệm 7 năm thành lập và 9 năm UNESCO công nhận dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hoá phi vật thể nhân loại. Có thể nói, CLB đã trọn tình ví giặm, lan tỏa nét độc đáo dân ca quê nhà đến đời sống tinh thần người dân trên đất phương Nam.

h4

Câu lạc bộ Dân ca Ví giặm Nghệ Tĩnh phía Nam được thành lập theo Quyết Định số QĐNTBH ngày 17 tháng 9 năm 2016, trực thuộc Hội doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP.HCM.

h5

Trải qua quá trình 7 năm hoạt động, CLB đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

CLB ra đời đã thu hút nhiều thành viên tham gia có cùng chung tình yêu với những làn điệu dân ca ví giặm.

Các thành viên của CLB cùng nhau sáng tạo, biểu diễn và lan tỏa nét độc đáo của loại hình nghệ thuật dân gian xứ Nghệ trong đời sống tinh thần của người dân tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Bên cạnh việc trình diễn các câu ví giặm do cha ông, nghệ nhân đi trước để lại, các thành viên nòng cốt của ban chủ nhiệm còn sáng tác nhiều tổ khúc dân ca ví giặm lời mới để theo kịp hơi thở của cuộc sống.

Trong đó, nhiều chủ đề được đông đảo mọi người yêu thích như: viết cho doanh nghiệp, sinh viên, tình yêu quê hương đất nước, nhất là các sáng tác về TP.HCM.

Nhiều tác phẩm đã đạt giải thưởng cao tại các liên hoan ở nhiều địa phương cũng như cả nước.

Nhờ sự lan tỏa đó, CLB nhiều lần được vinh dự mời biểu diễn tại các Hội thảo, Hội nghị cấp quốc gia, tọa đàm cấp tỉnh và thành phố về bảo tồn văn hoá dân gian; tham gia một số phim tư liệu về việc phát huy, bảo tồn ví giặm xứ Nghệ.

Thời gian qua, câu lạc bộ đã có 103 suất diễn tập thể ở các sân khấu lớn nhỏ của thành phố và một số tỉnh, thành lân cận.

Thực hiện các chương trình phóng sự, phim tài liệu về phát huy, bảo tồn ví giặm Nghệ Tĩnh trên các kênh truyền hình địa phương như: Bình Dương, Hà Tĩnh, TP.HCM.

Đến nay, CLB đã phát triển thêm được 2 câu lạc bộ ví dặm ở địa phương gồm: CLB Ví giặm Nghệ Tĩnh tại thành phố Dĩ An, Bình Dương và CLB Ví giặm Nghệ Tĩnh tại TP.Thủ Đức.

h1 (7)

“Ví giặm có bề dày lịch sử, có chiều sâu. Qua các hoạt động vừa qua, cho thấy sự tâm huyết, nhiệt thành của các thành viên CLB luôn mong muốn lan tỏa nhiều hơn nữa giá trị văn hóa độc đáo của người dân xứ Nghệ. Mong rằng CLB sẽ phát huy tinh thần này, tìm kiếm, vận động, bồi dưỡng thêm đội ngũ kế thừa, nhất là đội ngũ trẻ để điệu ví giặm quê nhà ngân nga sâu rộng hơn nữa”, ông Phan Đình Tuệ - Chủ tịch Hội Doanh nhân Nghệ Tĩnh tại TP.HCM nhắn gửi.

h3 (3)

Nhân dịp này CLB Dân ca Ví giặm Nghệ Tĩnh phía Nam ra mắt Ban chủ nhiệm nhiệm kỳ (2023-2026). Theo đó, Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Hồng Oanh làm chủ nhiệm và hai phó chủ nhiệm là Ca sỹ Hương Lài, Ca sỹ - Doanh nhân Bích Thủy. 

Ghi nhận những đóng góp thời gian qua, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP.HCM đã tặng giấy khen cho 9 cá nhân xuất sắc trong công tác tổ chức và tham gia các hoạt động quảng bá, bảo tồn di sản văn hóa dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh của CLB Dân ca Ví giặm Nghệ Tĩnh phía Nam. Ngoài ra, CLB đã góp phần tích cực vào phong trào văn hóa và văn nghệ của Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP.HCM.

h2 (4)

“Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh là loại hình nghệ thuật trình diễn dân ca, chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Loại hình này là một di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đã được ghi danh tại kỳ họp thứ 9 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO.

Ví giặm phổ biến trong đời sống của cộng đồng xứ Nghệ, được hát trong hầu hết mọi hoạt động đời thường, từ ru con, dệt vải, trồng lúa... Phát huy truyền thống đó, CLB Ví giặm Nghệ Tĩnh phía Nam ra đời cũng là nơi sinh hoạt, giao lưu văn hoá cho những người con xứ Nghệ yêu dân ca ở khu vực phía Nam.

Trách nhiệm của những người đam mê và làm công tác văn hóa, không chỉ là yêu làn điệu ví giặm quê nhà, mà phải cố gắng làm thế nào để góp phần vào sự nghiệp gìn giữ nền văn hóa dân tộc dân gian Việt Nam trong đó có ví giặm Nghệ Tĩnh một cách phong phú”, Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Hồng Oanh - Chủ nhiệm CLB Dân ca Ví giặm Nghệ Tĩnh phía Nam trăn trở.

h6

Được biết, dù sau 7 năm thành lập, CLB vẫn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động. Nhưng với sự quan tâm, tạo điều kiện của Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP.HCM cũng như sự động viên, theo dõi, ủng hộ của Hội đồng hương Nghệ An - Hà Tĩnh, Mạnh thường quân, những người yêu thích dân ca xứ Nghệ, các thành viên CLB vẫn tâm huyết với hoạt động để luôn sáng tạo, tìm ra những cách làm hay, hiệu quả mới với mong muốn duy trì, lan toả tinh thần ví giặm Nghệ Tĩnh đến với đông đảo khán giả cả nước.

Những món ăn gây thương gợi nhớ sẽ hiện diện ở Lễ hội Văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực 2023 tìm tòi và chọn lọc những món ăn hội tụ cả yếu tố đặc trưng, “chuẩn vị” vùng miền, những món ăn gây thương nhớ khi gợi lại ký ức một thời, những món ăn “hoài niệm”.

Cốm: Nét riêng trong văn hóa ẩm thực Hà Thành, cứ mùa thu là nhớ

Nằm trong sự đa dạng văn hóa ẩm thực Hà Nội, cốm được coi như một nét riêng của đất Thủ đô, là thức quà tao nhã được nhắc đến mỗi độ Thu về.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
HIU Clinic đổi ‘nhà mới’ đón Xuân sang

Đổi “nhà mới” để bắt kịp xu hướng nha khoa hiện đại, Phòng khám - Trung tâm lâm sàng Răng Hàm Mặt Hồng Bàng (HIU Clinic), thuộc Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đã chuyển về cơ sở mới.

Đông Hường
12 bạn trẻ đầu tiên nhận tấm ‘passport’ của chương trình Hoa Sen Go Global

Chương trình Hội nhập Quốc tế Hoa Sen Go Global với hàng loạt hoạt động trải nghiệm toàn cầu cho sinh viên vừa ra mắt. 12 bạn trẻ đầu tiên đã nhận tấm ‘passport’ của chương trình này.

Đông Hường
Hàng loạt lý do khiến doanh nghiệp ngành trang sức ‘bật’ tăng lợi nhuận năm 2023

Kiên định bám mục tiêu đột phá vượt “gió ngược”, liên tục gia tăng khách hàng mới, chiếm lĩnh thêm thị phần, mở rộng mạng lưới cùng chiến lược sản phẩm đa dạng, cải tiến trong phương thức tiếp cận khách hàng... khiến PNJ "bật" tăng lợi nhuận năm 2023.

Đông Hường
Thị trường tuyển dụng trong nước được dự báo có một năm đầy hứa hẹn

Theo Khảo sát Lương 2024 do Robert Walters - Tập đoàn tư vấn tuyển dụng thực hiện gần đây, trước những thách thức về kinh tế, thị trường tuyển dụng Việt Nam vẫn có nhiều tín hiệu tích cực và thể hiện sự lạc quan trong năm 2024.

Đông Hường
Ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh truyền cảm hứng về lòng tri ân trong MV Tết ‘Biết ơn bởi đang ở lại’

MV Tết “Biết ơn bởi đang ở lại” vừa ra mắt, là món quà do Danisa cùng ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh muốn gửi tặng đến khán giả với lời nhắn nhủ: “Tết này hãy gửi lời biết ơn chân thành đến những người bạn thương quý!”.

Đông Hường
Nhà bán lẻ trang sức liên tục ‘chiếm sóng’ tại Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023

PNJ đã được vinh danh tại 2 hạng mục “Chiến dịch có hoạt động tương tác ấn tượng" - Lắc tài lộc – Thần tài 2023 và Đại sứ quảng cáo ấn tượng - Đức Phúc x 911 Valentine tại Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023.

Đông Hường
Thế Giới Di Động: Tái cấu trúc toàn diện thoát khỏi tình hình thị trường không thuận lợi

Cuối năm 2023, quá trình tái cấu trúc toàn diện của Thế Giới Di Động vẫn đang tiếp tục diễn ra trên mọi mặt từ khối cửa hàng, khối mua hàng, kho vận đến các phòng ban hỗ trợ.

Đông Hường
PNJ thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm, lợi nhuận gộp tăng cao

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh lũy kế 11 tháng năm 2023, biên lợi nhuận gộp trung bình đạt 18,3% (cao hơn mức 17,4% cùng kỳ năm 2022). Do triển khai đa dạng chiến dịch kinh doanh, thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm.

Đông Hường
‘Đại gia’ ngành trang sức tiếp tục ghi thêm dấu ấn vàng son

PNJ tiếp tục dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh nghiệp PTBV 2023, đồng thời đạt Top 5 Doanh nghiệp thực hiện tốt chuyên đề "Doanh nghiệp tiên phong xây dựng giá trị Đa dạng, Công bằng và Bao trùm năm 2023".

Đông Hường
Nhiều tổ chức ‘chung tay’ vì cộng đồng

Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM triển khai các chương trình ý nghĩa hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước với kinh phí 1,1 tỷ đồng.

Đông Hường
Tôm Cà Mau: 'Tự hào thương hiệu Việt'

Festival tôm Cà Mau chủ đề “Tự hào thương hiệu Việt” là thông điệp khẳng định thương hiệu tôm Cà Mau, thể hiện niềm tự hào và khát vọng phát triển thương hiệu tôm Cà Mau nói riêng và tôm Việt Nam nói chung lên tầm cao hơn.

Đông Hường
Khởi động chặng 14 - ‘Những bước chân vì cộng đồng’

Sáng 03/12 tại TP.HCM, trong khuôn khổ Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm 2023, Sacombank cùng Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động Chặng 14 - Chương trình chạy bộ trực tuyến “Những bước chân vì cộng đồng”.

Đông Hường
‘Gạo ngon nhất Thế giới 2023’ có sự góp mặt của giống lúa đặc biệt từng đoạt quán quân

Lộc Trời 28 và Nàng Hoa 9 cùng với 4 giống lúa của hai doanh nghiệp khác cùng nhau tham gia tranh tài và góp phần vào chiến thắng của lúa gạo Việt Nam với vị thế quán quân “Gạo ngon nhất thế giới 2023”. 

Đông Hường
Xem thêm