Thứ ba,

Chuyên gia cảnh báo: Đột quỵ do rung nhĩ có tỉ lệ tử vong cao

Thứ hai, ngày 27/11/2023   11:26 (GTM+7)

Rung nhĩ là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có đột quỵ. Người bệnh rung nhĩ có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 5 lần so với người không bị rung nhĩ.

Theo đó, đột quỵ do rung nhĩ có tỉ lệ tử vong cao, để lại nhiều di chứng nghiêm trọng, việc dự phòng đột quỵ ở người bệnh rung nhĩ là vấn đề cấp thiết và cần được quan tâm.

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM) tiếp nhận điều trị trường hợp người bệnh H.V.M. (58 tuổi, ngụ tại Tiền Giang). Ông M. phát hiện rung nhĩ cách đây 7 năm, được chỉ định dùng thuốc kháng đông để dự phòng đột quỵ.

Cách đây một tuần, ông M. tái khám trễ và ngưng thuốc kháng đông trong 2 ngày. Sáng hôm tái khám ông bất ngờ đột ngột liệt nửa người trái, méo miệng, nói đớ và được chuyển xuống phòng cấp cứu. Sau khi thăm khám đánh giá, bác sĩ chẩn đoán ông M. bị đột quỵ có thể do thiếu máu não liên quan đến rung nhĩ.

Ông M. được nhanh chóng chụp cắt lớp sọ não và mạch máu não, được chuyển lên can thiệp nội mạch cấp cứu, lấy được cục máu đông, thông lại mạch máu.

May mắn được cấp cứu ngay trong bệnh viện, sau can thiệp, người bệnh hồi phục tốt, chỉ còn yếu nhẹ tay trái. Các bác sĩ đánh giá, nếu không cấp cứu kịp thời, người bệnh sẽ bị nhồi máu não diện rộng, hư hại gần một nửa não bộ, có thể phù não nặng nguy hiểm tính mạng, nếu sống sót cũng sẽ liệt nửa người và rối loạn lời nói. Sau khi tình trạng bệnh ổn định, người bệnh được chỉnh liều kháng đông cho phù hợp để tiếp tục dùng thuốc lâu dài.

Mối liên hệ giữa rung nhĩ và đột quỵ

TS BS. Bùi Thế Dũng – Trưởng khoa Nội Tim mạch BV ĐHYD TP.HCM cho biết, một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của rung nhĩ chính là đột quỵ.

TS BS. Bùi Thế Dũng tư vấn điều trị cho người bệnh

Trong điều kiện thuận lợi, máu di chuyển trong mạch máu ở trạng thái lỏng. Tuy nhiên khi xảy ra bất thường, máu bị ứ đọng ở tuần hoàn sẽ vón cục lại, hình thành nên huyết khối.

Trong trường hợp rung nhĩ, tần số của nhĩ đập khoảng 300-600 lần/phút. Điều này góp phần hình thành nên cục máu đông trong tim. Người bệnh và bác sĩ rất khó phát hiện ra cục máu đông vì chúng chưa có bất kỳ biểu hiện nào về sức khoẻ. Chỉ khi tiến hành siêu âm tim thì bác sĩ mới quan sát được sự hiện diện của cục máu đông nếu chúng có kích thước đủ lớn.

Vì một lý do nào đó, một ngày cục máu đông không còn ở vị trí cũ mà bong tróc trôi ra bên ngoài hệ tuần hoàn gây tắc mạch máu, đặc biệt là mạch máu não. Khi đó, người bệnh sẽ gặp phải các khiếm khuyết về thần kinh do tế bào não bị thiếu máu nuôi. Đó chính là mối quan hệ nhân - quả giữa rung nhĩ và đột quỵ.

Tuy nhiên không phải người bệnh nào cũng có nguy cơ đột quỵ giống nhau. Một trong những biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay giúp người bệnh rung nhĩ phòng ngừa tốt nguy cơ đột quỵ chính là sử dụng các loại thuốc kháng đông. Đây là loại thuốc làm loãng máu với mục đích ngăn cản sự hình thành cục máu đông bất thường trong cơ thể. Đối với người bệnh rung nhĩ, bác sĩ sẽ ưu tiên chọn thuốc kháng đông đường uống để thuận tiện trong điều trị.

Tầm quan trọng của tuân thủ điều trị rung nhĩ

Theo ThS BS. Lương Cao Sơn – Phó Trưởng khoa Nội Tim mạch BV ĐHYD TP.HCM, hiệu quả điều trị rung nhĩ chỉ đạt được khi người bệnh uống thuốc đầy đủ, đúng liều, tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ và duy trì liên tục mà không được tự ý ngưng thuốc.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay có nhiều người bệnh vì lý do quên, bận rộn nên không uống đúng - đủ thuốc theo chỉ định. Điều này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Với mong muốn hỗ trợ người bệnh tuân thủ điều trị rung nhĩ, nhiều chương trình giáo dục sức khoẻ và cập nhật kiến thức y khoa cho người bệnh đã được BV ĐHYD TP.HCM tổ chức. Thông qua chương trình, các bác sĩ có thể cung cấp đến người bệnh những thông tin sức khoẻ hữu ích, từ đó giúp người bệnh hiểu rõ về bệnh lý và lý do vì sao cần tuân thủ điều trị.

Bác sĩ cũng khuyến khích người nhà tích cực đồng hành để giúp đỡ người bệnh rung nhĩ trong việc ghi nhớ uống thuốc. Ngoài ra, người bệnh cũng cần ghi nhớ lịch tái khám đúng hẹn để bác sĩ có thể đánh giá chính xác tình trạng sức khoẻ hiện tại và mức độ đáp ứng với thuốc. Bản thân người bệnh cũng có thể tự chủ động trong việc uống thuốc bằng cách nhờ đến sự can thiệp của công nghệ, có thể đặt lịch uống thuốc với app UMC Care của Bệnh viện trên điện thoại.

Tại BV ĐHYD TP.HCM, với thế mạnh trong phối hợp đa chuyên khoa, bệnh viện đã xây dựng phác đồ điều trị toàn diện cho người bệnh rung nhĩ từ bước chẩn đoán, đánh giá nguy cơ đến quyết định phương pháp điều trị và xây dựng chiến lược dự phòng. Bệnh viện cũng trang bị đầy đủ các thiết bị, phương tiện để điều trị, xử lý kịp thời và nhanh chóng các tác dụng phụ của thuốc kháng đông nếu có. 

Để đạt được hiệu quả tối đa, người bệnh cần tuân thủ điều trị, dùng thuốc theo đúng liều lượng được yêu cầu hàng ngày và  tái khám đầy đủ để được bác sĩ theo dõi và điều chỉnh thích hợp. Bên cạnh đó, cần xây dựng và duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Những ‘liều thuốc’ tinh thần ấm lòng bà con Thừa Thiên Huế trong ngày mưa lũ

Nhiều ngày qua các tổ chức, cá nhân trong cả nước đã hướng về miền Trung, về Thừa Thiên Huế với tinh thần sẻ chia. Việc làm kịp thời này là liều thuốc tinh thần giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn chồng chất trong mùa mưa lũ. Những nghĩa cử đáng trân trọng!

Suýt mất mạng vì bị mèo cưng cắn

Không cẩn thận xử lý vết thương do mèo cắn, đến khi sốt cao, mê sảng, khó thở, đau nhức khắp người… anh H phải nhập viện, bác sĩ phát hiện máu nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người”.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
Xem thêm