Chủ nhật,

“Đuối sức” vì phí chồng phí, doanh nghiệp kiến nghị lùi thời gian thu phí cảng biển

Thứ năm, ngày 17/03/2022   10:32 (GTM+7)

Nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với hàng loạt thách thức từ giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào sản xuất liên tục tăng cao, trong khi chỉ ít ngày nữa TP.HCM có thể triển khai thu phí hạ tầng cảng biển. Dù đã lên tiếng kiến nghị nhưng doanh nghiệp vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Khó khăn chất chồng

Tại cuộc họp mới đây với Sở Công Thương TP.HCM, hầu hết doanh nghiệp (DN) cho rằng giá xăng dầu tăng bất thường đẩy chi phí vận chuyển, giao nhận hàng hóa giữa các nhà máy, kho cảng lên cao. Trong khi đó, giá bán của DN không tăng do thị trường tiêu thụ còn chậm, thị trường xuất khẩu thì đã ký với đối tác trước đó.

“Các DN đã cố gắng cắt giảm nhiều chi phí cũng như thương lượng với khách hàng để điều chỉnh phí, giá cho phù hợp. Tuy nhiên, do hợp đồng đã ký từ trước nên muốn điều chỉnh giá không phải dễ dàng”, bà Trần Hoàng Phú Xuân - Phó Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM cho biết.

Giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào sản xuất không ngừng tăng cao, thiếu lao động do mắc Covid-19 đang đẩy nhiều doanh nghiệp vào thế vô cùng khó khăn. Ảnh: IT

Giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào sản xuất không ngừng tăng cao, thiếu lao động do mắc Covid-19 đang đẩy nhiều doanh nghiệp vào thế vô cùng khó khăn. Ảnh: IT

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay của DN ngành may mặc là giá nguyên vật liệu không ngừng đi lên.

“Giá sợi cotton 2 năm qua tăng gần 70%, nguyên phụ liệu ngành dệt may trong nước cũng tăng đến 40% nên DN của hội gặp nhiều khó khăn”, lãnh đạo Hội Dệt may thêu đan TP.HCM nói.

Ngoài ra, các DN còn đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động do mắc Covid-19.

Ông Nguyễn Chí Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Gia Định cho biết do ảnh hưởng của Covid-19, lượng lớn lao động về quê. Sau Tết, số nhân viên quay lại chỉ khoảng 80%. Nay thêm số người nhiễm Covid-19 tăng nhanh, buộc DN phải cho công nhân nghỉ 7-10 ngày, thậm chí lâu hơn. Các bộ phận hiện chỉ khoảng 50% người làm việc, có thể trễ hạn giao hàng.

Tương tự, ông Lương Công Huỳnh - Tổng thư ký Hội dây và cáp điện TP.HCM, cho biết nguồn cung nhôm, đồng trong nước hạn chế nên DN phải nhập khẩu với giá tăng liên tục, dẫn đến khó khăn trong sản xuất và cạnh tranh.

Theo các DN, một thách thức đáng chú ý khác là chi phí logistics tăng phi mã. Tình hình chiến sự Nga - Ukraine đang làm vấn đề thiếu container tại các cảng thêm trầm trọng, đẩy chi phí vận chuyển đi các thị trường chính của hàng Việt như Mỹ và châu Âu tăng cao. Theo tính toán, hiện mỗi container từ TP.HCM đi Mỹ (bờ Đông) phải trả trên 22.000 USD, tăng khoảng 10 lần so với lúc thị trường ổn định.

“Chi phí hậu cần (logistics) tăng quá cao, đặc biệt là phí vận chuyển đi Mỹ và châu Âu, hai thị trường mà ngành chế biến gỗ trong nước xuất khẩu nhiều”, ông Bùi Hữu Thêm - Phó Tổng thư ký Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA) cho biết.

Chi phí tăng phi mã nhưng giá bán đầu ra chưa thể tăng do hợp đồng đã ký với khách hàng, đặc biệt với những DN đã ký hợp đồng tới tháng 7, tháng 8. Chưa kể, giá nếu có tăng cũng chỉ nhích nhẹ chứ không tăng mạnh, bởi vì người tiêu dùng nhiều quốc gia cũng đang thắt chặt hầu bao trước nhiều biến động khó lường của tình hình chung.

"Dù có đơn hàng đến tháng 7 nhưng do các chi phí đầu vào tăng cao khiến nhiều DN trong ngành đau đầu khi phải gồng gánh quá nhiều phí khác",ông Nguyễn Văn Khánh - Tổng thư ký Hội Da giày TP.HCM cho biết.

Không nên “ép phí” doanh nghiệp lúc này

Nếu từ ngày 1/4, TP.HCM vẫn áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển, chi phí sẽ đội lên 10-15%, tiếp tục bào mòn lợi nhuận DN.

Theo các DN thuộc 7 hiệp hội ngành hàng, việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM có một số bất hợp lý. Đầu tiên, thời gian áp dụng chưa phù hợp.

Cụ thể, từ tháng 6-9/2021, đa số DN “đóng băng” vì dịch bệnh nhưng vẫn phải chi trả các khoản như lương công nhân, lãi vay, chi phí tồn kho, lưu kho… Từ tháng 10-12/2021, các DN chỉ hoạt động 30-70% công suất do thiếu công nhân, nguyên liệu… Đến đầu năm 2022, khi sản xuất vừa mới phục hồi thì chi phí đầu vào liên tục tăng cao. Vì thế, việc thu phí hạ tầng cảng biển thời gian này càng làm tăng thêm gánh nặng cho DN.

Nhiều doanh nghiệp đề xuất TP.HCM lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển. Ảnh: IT

Nhiều doanh nghiệp đề xuất TP.HCM lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển. Ảnh: IT

Đại diện DN ngành may, bà Xuân nhấn mạnh để có giá cạnh tranh thời điểm này, DN rất cần hỗ trợ, đặc biệt xem xét tính toán lại mức phí, và lùi thời gian áp dụng thu phí hạ tầng cửa khẩu, cảng biển dự định vào đầu tháng 4 tới.

“Mới đây, Hiệp hội Da giày - túi xách Việt Nam cùng với 6 hiệp hội khác đã gửi kiến nghị TP.HCM lùi thời gian triển khai thực hiện việc thu phí hạ tầng cảng biển, nhưng hiện vẫn chưa có hồi đáp về vấn đề này”, ông Nguyễn Chí Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Gia Định cho biết.

Tuy nhiên, TP.HCM vẫn chưa có thông báo công khai về việc sử dụng các mức phí này cho những công trình hạ tầng cụ thể nào.

Trong khi đó, theo phản ánh của các DN hiện họ đều phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như các phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT... Chỉ tính riêng phí BOT, hiện nay DN đã gánh thêm khoản lớn tiền phí vận chuyển.

Ví dụ, từ Khánh Hòa vào cảng Cát Lái, qua 7 trạm thu phí, mỗi container phải đóng tiền 2 lượt đi và về. Như vậy trung bình mỗi năm, với 3.000 container xuất khẩu phải trả thêm 7,5 tỷ đồng tiền phí BOT. Nếu gánh thêm khoản phí mới này, một DN thủy sản quy mô trung bình ở ngoài TP.HCM sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm.

Vì vậy, các hiệp hội kiến nghị TP.HCM lùi thời hạn thực hiện thu các loại phí đến hết 31/12. Đồng thời, điều chỉnh thu chung mức phí 250.000 đồng/container 20ft, 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container cho tất cả lô hàng xuất nhập khẩu, lô hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng như địa điểm đăng ký mở tờ khai cho lô hàng.

Tại họp báo chiều 14/3, ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết việc thu phí hạ tầng cảng biển là một trong những sắc thuế được quy định có hiệu lực từ 1/7/2021. Tuy nhiên, thành phố đã 2 lần thông qua Nghị quyết lùi thời hạn thu phí: lần 1 là ngày 1/10/2021 và lần 2 là 1/4/2022. Như vậy, thời gian tạm hoãn thu là 9 tháng. Theo tính toán, con số lẽ ra phải thu trong thời gian lùi là 2.205 tỷ đồng. Đây cũng coi là khoản hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Từ ngày 1/6 không thu phí thủ công tại các trạm BOT

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ rà soát, dán thẻ định danh toàn bộ các phương tiện ôtô thuộc phạm vi quản lý; vận động dán thẻ định danh đối với các phương tiện cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC, bảo đảm không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022.

Các ngân hàng và nhà mạng chốt thu phí SMS Banking 11.000 đồng/tháng

Các nhà băng và nhà mạng đã thống nhất phương án thu mức phí chung cho dịch vụ SMS Banking là 11.000 đồng/tháng.

Minh Khôi

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
‘Chuyên gia ánh sáng’ 28 năm liên tiếp đăng quang hàng thật chất thật

Điện Quang tiếp tục là đơn vị dẫn đầu ngành chiếu sáng, điện, gia dụng được người tiêu dùng yêu thích và bình chọn. Đây là năm thứ 28 liên tiếp Điện Quang nhận được danh hiệu Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Để giữ vững danh vị này, trên hết là hàng thật chất thật.

Đông Hường
‘Câu chuyện’ cải tiến chiến thuật kinh doanh ngay từ đầu năm của doanh nghiệp

“Thừa kế” dư âm kinh tế khó nhằn năm 2023, đầu năm 2024 nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó ra hàng. Họ phải “lao tâm khổ tứ” để gặt được kết quả tốt, PNJ là một điển hình. Đơn vị này liên tục mở rộng thị phần, triển khai các chiến lược đa dạng sản phẩm, cải tiến chiến thuật tiếp cận khách hàng.

Đông Hường
12 bạn trẻ đầu tiên nhận tấm ‘passport’ của chương trình Hoa Sen Go Global

Chương trình Hội nhập Quốc tế Hoa Sen Go Global với hàng loạt hoạt động trải nghiệm toàn cầu cho sinh viên vừa ra mắt. 12 bạn trẻ đầu tiên đã nhận tấm ‘passport’ của chương trình này.

Đông Hường
Thị trường tuyển dụng trong nước được dự báo có một năm đầy hứa hẹn

Theo Khảo sát Lương 2024 do Robert Walters - Tập đoàn tư vấn tuyển dụng thực hiện gần đây, trước những thách thức về kinh tế, thị trường tuyển dụng Việt Nam vẫn có nhiều tín hiệu tích cực và thể hiện sự lạc quan trong năm 2024.

Đông Hường
Ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh truyền cảm hứng về lòng tri ân trong MV Tết ‘Biết ơn bởi đang ở lại’

MV Tết “Biết ơn bởi đang ở lại” vừa ra mắt, là món quà do Danisa cùng ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh muốn gửi tặng đến khán giả với lời nhắn nhủ: “Tết này hãy gửi lời biết ơn chân thành đến những người bạn thương quý!”.

Đông Hường
‘Đại gia’ ngành trang sức tiếp tục ghi thêm dấu ấn vàng son

PNJ tiếp tục dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh nghiệp PTBV 2023, đồng thời đạt Top 5 Doanh nghiệp thực hiện tốt chuyên đề "Doanh nghiệp tiên phong xây dựng giá trị Đa dạng, Công bằng và Bao trùm năm 2023".

Đông Hường
Nhiều tổ chức ‘chung tay’ vì cộng đồng

Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM triển khai các chương trình ý nghĩa hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước với kinh phí 1,1 tỷ đồng.

Đông Hường
Tôm Cà Mau: 'Tự hào thương hiệu Việt'

Festival tôm Cà Mau chủ đề “Tự hào thương hiệu Việt” là thông điệp khẳng định thương hiệu tôm Cà Mau, thể hiện niềm tự hào và khát vọng phát triển thương hiệu tôm Cà Mau nói riêng và tôm Việt Nam nói chung lên tầm cao hơn.

Đông Hường
Khởi động chặng 14 - ‘Những bước chân vì cộng đồng’

Sáng 03/12 tại TP.HCM, trong khuôn khổ Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm 2023, Sacombank cùng Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động Chặng 14 - Chương trình chạy bộ trực tuyến “Những bước chân vì cộng đồng”.

Đông Hường
‘Gạo ngon nhất Thế giới 2023’ có sự góp mặt của giống lúa đặc biệt từng đoạt quán quân

Lộc Trời 28 và Nàng Hoa 9 cùng với 4 giống lúa của hai doanh nghiệp khác cùng nhau tham gia tranh tài và góp phần vào chiến thắng của lúa gạo Việt Nam với vị thế quán quân “Gạo ngon nhất thế giới 2023”. 

Đông Hường
Ví giặm: Nét riêng xứ Nghệ trọn tình trên đất phương Nam

"Trách nhiệm của những người đam mê và làm công tác văn hóa, không chỉ là yêu làn điệu ví giặm quê nhà, mà phải cố gắng góp phần vào sự nghiệp gìn giữ nền văn hóa dân tộc dân gian Việt Nam trong đó có ví giặm Nghệ Tĩnh”, Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Hồng Oanh trăn trở.

Đông Hường
Thành quả từ chiến lược 'Hơn cả một nơi làm việc'

Generali Việt Nam được vinh danh với 4 giải thưởng trong Top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023”. Đây là sự ghi nhận đáng tự hào đối với nhiều nỗ lực và đầu tư của Generali Việt Nam để trở thành môi trường “hơn cả một nơi làm việc”.

Đông Hường
Nhấn nút F5, tăng cấp tái tạo thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm

Hoàn thành 79,1% kế hoạch lợi nhuận năm 2023, PNJ cho biết, liên tục nhấn nút F5, tăng cấp tái tạo, mạnh mẽ vươn tầm, phát triển các năng lực về chiến lược, tối ưu hóa vận hành, thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm.

Đông Hường
Hàng Việt Nam CLC - CHN: Cơ hội giúp doanh nghiệp thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Hội Hàng Việt Nam Chất lượng cao đã trao chứng nhận Hàng Việt Nam CLC - Chuẩn Hội nhập cho các doanh nghiệp. Chứng nhận này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đông Hường
Nhiều sáng kiến cộng đồng thiết thực và bền vững được vinh danh

Tại sự kiện “Saigon Times CSR 2023” của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức, nhiều sáng kiến cộng đồng thiết thực và bền vững được vinh danh và trao giấy chứng nhận “Doanh nghiệp vì Cộng đồng”.

Đông Hường
Xem thêm