Thứ ba,

Những giải pháp để không còn tình trạng người ăn xin, lang thang

Thứ bảy, ngày 18/03/2023   18:51 (GTM+7)

Hàng loạt các giải pháp để quản lý người ăn xin, lang thang đang được chính quyền TP.HCM tập trung thực hiện. Và mới đây là Quyết định số 812/QĐ-UBND của UBND TP.HCM về quy định cơ chế phối hợp thực hiện để chấm dứt tình trạng trên.

Theo đó, Quyết định số 812/QĐ-UBND của UBND TP.HCM về quy định cơ chế phối hợp thực hiện công tác tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác trên địa bàn TP.HCM có hiệu lực từ ngày 16/3/2023.

Theo lãnh đạo thành phố, TP.HCM là một thành phố văn minh, văn hóa, đầu tàu kinh tế - xã hội thì dứt khoát không để thực trạng này tái diễn, nhất là giai đoạn hậu Covid-19. Vì lẽ đó, hàng loạt các giải pháp để quản lý người ăn xin, lang thang đang được chính quyền thành phố tập trung xử lý và kiên quyết thực hiện.

12-nguoi-phu-nu-lao-ra-duong-de-go-cua-oto-xin-tien-anh-anh-vu-1675261091035992237009

Tình trạng người ăn xin tái diễn tại nút giao cao tốc tại quận 2-TP.HCM. Ảnh NLD

Phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐTB-XH TP.HCM cho biết, từ đầu năm 2023 đến ngày 15-3, các trung tâm hỗ trợ xã hội và điều dưỡng người bệnh tâm thần đã tiếp nhận 223 trường hợp. Trong số đó có 16 người nước ngoài, 56 trường hợp bệnh tâm thần. Chính vì vậy, Sở LĐTB-XH TP.HCM đề nghị chính quyền các quận, huyện, TP Thủ Đức thực hiện tháng cao điểm giải quyết tình trạng người lang thang, xin ăn.

Sở LĐTB-XH cũng khuyến nghị người dân không cho tiền trực tiếp các đối tượng xin ăn trên đường phố. Người dân có lòng hảo tâm nên gửi tiền hoặc hiện vật đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM, các quỹ từ thiện của các tổ chức, đơn vị có chức năng làm công tác từ thiện xã hội để hỗ trợ các đối tượng xã hội.

Theo quyết định ban hành, những trường hợp đã được nhắc nhở một lần hoặc đang cư trú nhưng không thường xuyên sinh sống tại địa chỉ cung cấp, nhà đã bán, giải tỏa và không có người thân thích sinh sống tại địa chỉ đã xác minh thì tổ công tác sẽ bàn giao đến cơ sở trợ giúp xã hội được chỉ định.

Nếu đối tượng đăng ký cư trú hoặc có người thân thích sinh sống tại địa chỉ đã xác minh, tổ công tác lập biên bản nhắc nhở và bàn giao về gia đình, đưa đối tượng vào danh sách theo dõi, quản lý tại địa phương.

Người không đăng ký cư trú ở TP.HCM hoặc không thể cung cấp địa chỉ đăng ký cư trú, tổ công tác tập trung và chuyển họ đến cơ sở trợ giúp xã hội.

Các trường hợp người lang thang, xin ăn là người nước ngoài được thực hiện theo Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và hướng dẫn của Công an TP.HCM.

Theo đó, khi phát hiện các đối tượng, tổ công tác của xã, phường, thị trấn (tổ công tác) sẽ tổ chức tập trung và giải quyết theo từng nhóm. Cụ thể:

Với đối tượng có sức khỏe yếu, suy kiệt; nghi ngờ mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc có hành vi nghi vấn tâm thần, tổ công tác lập biên bản và đưa đến các bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán, chăm sóc, điều trị kịp thời.

Trường hợp đối tượng xác định mắc các bệnh truyền nhiễm, tổ công tác trực tiếp đưa đến khu điều trị phong Bến Sắn (Bình Dương) hoặc Bệnh viện Nhân Ái (Bình Phước) trực thuộc Sở Y tế TP.HCM để được chẩn đoán, tiếp nhận và điều trị phù hợp.

Về các trường hợp đối tượng không mắc các bệnh truyền nhiễm, sức khỏe ổn định và được xuất viện, tổ công tác lập biên bản ghi nhận hành vi, ghi nhận thông tin cư trú do đối tượng cung cấp, thực hiện xác minh nhanh.

Những đối tượng được đưa đến cơ sở trợ giúp xã hội sẽ được chăm lo, nuôi dưỡng không quá 90 ngày. Thời gian đó, các trung tâm sẽ tiếp tục xác minh thông minh cư trú hoặc khảo sát nguyện vọng ở lại cơ sở của các đối tượng.

Trước đó, năm 2022 Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức có công văn chỉ đạo tăng cường công tác giải quyết tình trạng người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự, mỹ quan đô thị và giữ vững thành quả phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Hy vọng với sự triển khai đồng loạt các giải pháp cụ thể lần này, tình hình người lang thang, ăn xin tại TP.HCM sẽ được giải quyết căn cơ, hiệu quả.

Yoga dây-võng: Đừng chạy theo xu hướng hay phong trào

Những năm gần đây, xuất hiện nhiều loại dụng cụ sử dụng trong quá trình tập luyện yoga như: vòng, block, dây ngắn, khăn, bóng, dây, võng treo xà... Thực tế, hành giả khi rèn luyện, hoặc tập những bài yoga truyền thống sẽ không cần các dụng cụ hỗ trợ này. 

Nữ giám đốc 'thổi giá' thiết bị giáo dục ở Hà Tĩnh vừa bị bắt

Công an Hà Tĩnh vừa bắt Giám đốc Công ty Lam Hồng và thuộc cấp liên quan loạt sai phạm "thổi giá" đấu thầu thiết bị giáo dục hàng trăm tỷ đồng xảy ra tại Sở GD&ĐT địa phương này.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
Xuất hiện ca khó với bệnh lý hiếm gặp, tỷ lệ 1/1.000.000 người

Bà M. (64 tuổi), đau đầu, tê bì, yếu liệt tay chân suốt ba ngày, nguy cơ bị liệt, đi khám bác sĩ phát hiện tụ máu ngoài màng cứng tủy sống. Bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ xuất hiện 1/1.000.000 người.

Đông Hường
Cô giáo suýt rơi vào hôn mê vì lơ là điều trị đái tháo đường

Chị N. (giáo viên THCS ở Bình Dương) được đưa đi cấp cứu do nói ngắt quãng, thở nhanh, sâu và nôn ói. Bác sĩ cho biết do đường huyết tăng cao, có nguy cơ suy đa tạng, phù não. Nếu không điều trị tích cực, chị N. có thể rơi vào hôn mê.

Đông Hường
Xem thêm