Thứ ba,

Yoga dây-võng: Đừng chạy theo xu hướng hay phong trào

Thứ hai, ngày 13/03/2023   15:02 (GTM+7)

Những năm gần đây, xuất hiện nhiều loại dụng cụ sử dụng trong quá trình tập luyện yoga như: vòng, block, dây ngắn, khăn, bóng, dây, võng treo xà... Thực tế, hành giả khi rèn luyện, hoặc tập những bài yoga truyền thống sẽ không cần các dụng cụ hỗ trợ này. 

Giáo viên yoga Lệ Hằng Nguyễn Trần (phòng tập Therapy Yoga Bình Thạnh) cho biết, yoga đích thực là một lối sống lành mạnh tích cực - life style, không phải là một Đạo giáo, Tôn giáo hay đức tin nào cả.

IMG_5113

Các phương pháp, bài tập tuỳ theo căn cơ mỗi người

Yoga hiện nay có hai phương pháp: Yoga Tĩnh và Yoga Động. Yoga Tĩnh là phương thức các Thiền sư tu tập trong núi ẩn mật, họ không muốn giao tiếp ra thế giới bên ngoài, thực hành quan sát hơi thở - hành thiền và quay về nội tâm; Yoga Động là tập hợp hội tựu các phương pháp mà các vị cao nhân tập luyện sau quá trình lâu dài đúc kết được. Các phương pháp tuỳ theo căn cơ mỗi người có thể chọn lựa cho phù hợp cơ địa và đam mê của mình mà theo thực hành.

“Những năm gần đây, theo xu hướng thị trường xuất hiện nhiều loại dụng cụ để sử dụng trong quá trình tập luyện, hoặc hỗ trợ những người mới tập, hoặc những hành giả rèn luyện lâu năm thực hiện những tư thế khó hơn như: Vòng, Block, dây ngắn, khăn, bóng, dây, võng treo xà… Thực tế, hành giả khi rèn luyện hay những bài yoga truyền thống sẽ không cần các dụng cụ hỗ trợ này”, giáo viên yoga Lệ Hằng Nguyễn Trần nói.

Đặc thù của yoga dây là thực hiện bài tập trên cao và thăng bằng kết hợp sự nhào lộn. Hầu hết những tư thế trên dây khá khó và nâng cao. Vậy nên, hành giả tập yoga dây phải đạt các yêu cầu: Đã trải qua những khóa học chuyên tu nâng cao, đủ độ dẻo cột sống lưng, đủ sức và lực tay để giữ thăng bằng trên cao, cách tiết chế và điều tiết hơi thở.

Ngoài ra phải biết kỹ thuật: kỹ thuật xoắn dây, chỉ quấn vùng đùi, cẳng tay bắp tay, dây không được quấn vùng bụng ngực cổ, chủ đạo xoắn dây là bàn tay và chân, học kỹ thuật thoát dây khi gặp sự cố dây thắt nút. Khởi động thật kỹ và thời gian tập một bài căn bản 15-20 phút, sau đó mới tập yoga dây. 

Đối với yoga dây giáo viên Lệ Hằng Nguyễn Trần cũng cho rằng, bài tập này cũng có chống chỉ định đối với một số đối tượng: Người cao huyết áp, tụt huyết áp, rối loạn tiền đình, trào ngược thực quản dạ dày, đau dạ dày, bệnh tim mạch, người bị stress, trầm cảm, mất ngủ.

IMG_5102

Yoga là bộ môn tập luyện về thể chất, không phải ảo thuật

“Khi nói về yoga, một số trong chúng ta lầm tưởng yoga là một môn uốn lượn, ảo thuật hay múa dẻo... về đường cong. Thật ra, yoga là bộ môn tập luyện về thể chất, thông qua các tư thế đã được các vị truyền giáo từ Ấn Độ có hơn 4000 năm trước với hơn 5000 tư thế căn bản. Mục đích cuối cùng là thông qua bài tập chúng ta hợp nhất Thân - Tâm về với nhau.

IMG_5109

Trong một bài yoga, luôn được thiết kế dàn trải đều về thể lực như lực tay, lực đùi, thăng bằng, core fit, độ dẻo, độ khoẻ và dẻo dai cột sống lưng, mở cơ-xương khớp, tăng cường sức mạnh bàn tay - bàn chân - ngón tay - ngón chân và điều tiết hơi thở máu huyết lưu thông.

IMG_5111

Đối với yoga không nhất thiết phải tập những bài quá nặng hay quá sức thiên về độ khó, hay nâng cao, mà yoga nên trên tinh thần luyện tập điều độ hằng ngày để tăng thể lực và sức đề kháng. Do vậy, yoga có nhiều lợi ích khi tập căn bản hằng ngày: cải thiện giấc ngủ, tăng sức đề kháng, tăng trí nhớ, chống lão hoá các tế bào não bộ, máu huyết được lưu thông, nội tạng được cải thiện hoạt động tốt nhất…

Chính vì vậy, nên tập các tư thế yoga căn bản:

-Con rắn hổ mang: hỗ trợ thả lỏng kéo giãn cột sống lưng

-Tấm ván: tăng sức mạnh cho đôi vai - đôi tay - siết cơ bụng.

-Chó úp mặt, hỗ trợ nhịp thở sâu, massage nội tạng.

-Con bò và con mèo luyện thở.

-Đứng nghiêng: làm săn chắc cơ bụng và giảm mỡ vùng hai bên lườn cơ thể

-Tư thế cây xanh - tư thế khiêu vũ căn bản: tư thế thăng bằng hỗ trợ tập trung trí não làm tăng trí nhớ. 

-Tư thế chiến binh: lần lượt chân trái đến chân phải, hỗ trợ săn chắc cơ đùi mặt trong và làm cơ bụng khoẻ.

-Tư thế cái bàn: giúp thư giãn đốt sống lưng - săn chắc cơ đùi, mở khớp vai giup vai mềm mại chắc khoẻ hơn.

-Tư thế em bé: thả lỏng đốt sống lưng và thả lỏng tâm trí. 

IMG_5103

Thông qua các tư thế căn bản tập hằng ngày, yoga hỗ trợ cơ thể hoàn thiện hơn về vóc dáng, sức khoẻ dẻo dai, tăng cường sức mạnh. Từ nền tảng đó mới có thể tập được những bài nâng cao với những tư thế khó hơn đòi hỏi kỹ năng chuyên sâu”, chuyên gia nhận định.  

Những loại nấm tốt cho sức khỏe nhưng ít được biết đến

Trên thế giới ước tính có hơn 14.000 loài nấm, trong đó chỉ có hơn 2.000 loài có thể ăn được. Nấm không chỉ giàu protein và ít chất béo, mà nhiều loại nấm còn có khả năng ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ thống miễn dịch hay giảm trầm cảm.

'Thủ phạm' gây ra bụng bia ở nam giới: Hiểu rõ để giữ gìn sức khỏe

Vì sao gần như chỉ có đàn ông mới có hiện tượng “bụng bia", liệu bia có phải là thủ phạm tạo ra kiểu bụng to bất thường này?

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Xem thêm