Thứ năm,

Thực hiện thành công 11 ca can thiệp mạch vành bằng công nghệ điều hợp sinh học mới

Thứ năm, ngày 01/02/2024   12:30 (GTM+7)

Chuyên gia can thiệp tim mạch Nhật Bản - Tiến sĩ, bác sĩ Makoto Sekiguchi đã đến Việt Nam và thực hiện chuỗi hội thảo phục hồi chức năng mạch vành bằng công nghệ điều hợp sinh học mới. 11 ca bệnh đã được thực hiện thành công.

Theo đó, hội thảo đã diễn ra lần lượt tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa ngày 20-21/1; Bệnh viện Đại học Y Dược (BV ĐHYD) TP.HCM ngày 22/1.

Tại đây, TS. BS Makoto đã cùng PGS.TS.BS Huỳnh Văn Thưởng, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Khánh Hòa, TS.BS Vũ Hoàng Vũ - Trưởng khoa Can thiệp tim mạch BV ĐHYD TP.HCM, TS.BS Trần Hòa - Phó trưởng khoa Can thiệp tim mạch BV ĐHYD TP.HCM thực hiện thành công 11 ca can thiệp mạch vành bằng công nghệ điều hợp sinh học mới .

Theo các chuyên gia, tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng 200.000 bệnh nhân qua đời vì bệnh tim mạch.

Trong các bệnh lý tim mạch, bệnh động mạch vành là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong hoặc tàn phế. Bệnh mạch vành xảy ra khi động mạch vành bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn bởi mảng bám (được tạo thành từ các chất béo và hợp chất khác) tích tụ dọc theo thành động mạch - tình trạng này thường được gọi là xơ vữa động mạch.

Mạch vành bị xơ vữa có lòng mạch hẹp gây ra những cơn đau tức ngực, thậm chí tắc nghẽn dẫn tới nhiều hậu quả như nhồi máu cơ tim, truỵ tim, suy tim, thậm chí tử vong.

Hiện nay, để điều trị các bệnh lý tim mạch, stent phủ thuốc được đánh giá là tiêu chuẩn vàng. Tuy nhiên, phương pháp can thiệp này vẫn còn một số hạn chế nhất định trong dài hạn. Khi stent được tiến hành can thiệp vào mạch vành, bên cạnh việc tái thông lòng mạch, khung kim loại stent sẽ cố định thành mạch, khiến mạch máu bị đóng khung và hạn chế nhu động của thành mạch, khiến cho mảng bám xơ vữa phát triển và dễ dẫn đến hiện tượng tái hẹp.

GS.TS.BS Thạch Nguyễn - chuyên gia của ngành tim mạch can thiệp Việt Nam đánh giá: “Các stent phủ thuốc là một bước tiến trong điều trị can thiệp mạch vành cho bệnh nhân, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế, điểm yếu nhất định, đặc biệt là tỷ lệ tái hẹp sau điều trị. Đây là trăn trở lớn của bác sĩ can thiệp tim mạch, cần tìm ra giải pháp điều trị không những an toàn mà còn hiệu quả lâu dài cho bệnh nhân”.

Trong Hội nghị Tim mạch Châu Âu EuroPCR diễn ra tại Paris vừa qua, Elixir đã chính thức công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên mang quy mô quốc tế: BIOADAPTOR RCT.

Kết quả cho thấy, lần đầu tiên trong lịch sử can thiệp phục hồi động mạch vành, mạch máu đã khôi phục lại nhịp đập bình thường ở đoạn mạch xơ vữa sau khi can thiệp, chứng minh khả năng khôi phục chức năng mạch máu sau 12 tháng của thiết bị. Thử nghiệm đã so sánh hiệu quả giữa giá đỡ điều hợp sinh học DynamX® Coronary Drug-Eluting Bioadaptor (DynamX Bioadaptor) với Stent phủ thuốc Resolute Onyx DES.

Kể từ 2023, công nghệ điều hợp sinh học đã được ứng dụng rộng rãi tại các bệnh viện lớn ở Việt Nam như BV Chợ Rẫy, BV ĐHYD TP.HCM, Viện Tim TP.HCM, BV Thống Nhất, BV Hùng Vương. Ngoài ra, các bệnh viện ở địa phương, đơn cử như BVĐK tỉnh Khánh Hòa, BVĐK tỉnh Phú Thọ, BVĐK tỉnh Kiên Giang, BV Trung ương Cần Thơ, BVĐK tỉnh Trà Vinh cũng đã nhanh chóng cập nhật công nghệ mới này.

Elixir - Press Release 01 2024 - Ảnh 2

 TS. BS Makoto cùng PGS. TS. BS Huỳnh Văn Thưởng và các bác sĩ tim mạch can thiệp tại BVĐK tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện thành công 9 ca can thiệp mạch vành bằng công nghệ điều hợp sinh học.

Theo PGS. TS. BS Huỳnh Văn Thưởng: “Công nghệ điều hợp sinh học có nhiều điểm khác biệt với stent truyền thống với thiết kế tháo mắt cáo giải phóng nhu động tự nhiên của thành mạch. Đây là điều chưa có tiền lệ trong tim mạch can thiệp và hứa hẹn mở ra nhiều kỳ vọng trong điều trị lâu dài cho bệnh nhân”.

Trong chuỗi hội thảo kéo dài 3 ngày, TS.BS Makoto đã cùng các chuyên gia tim mạch tại BVĐK tỉnh Khánh Hòa và BV ĐHYD TP.HCM thực hiện thành công 11 ca can thiệp mạch vành. Các bệnh nhân đã ổn định sau can thiệp và có kết quả phục hồi tích cực.

Elixir - Press Release 01 2024 - Ảnh 3

 TS.BS Makoto cùng các chuyên gia tim mạch tại BV ĐHYD TP.HCM thành công ứng dụng công nghệ điều hợp sinh học mới.

TS.BS Vũ Hoàng Vũ chia sẻ, “công nghệ mới có thiết kế khớp nối đặc biệt sẽ tháo khớp và giải phóng mạch vành sau 6 tháng can thiệp, công nghệ này kết hợp được sự an toàn và ổn định của stent phủ thuốc truyền thống trong thời gian đầu, đồng thời phát huy hiệu quả vượt trội nhờ cơ chế giải phóng lòng mạch, trả lại trạng thái nhu động tự nhiên nhất của mạch máu”.

Theo TS.BS Trần Hòa đánh giá tích cực về công nghệ điều hợp sinh học mới này, “công nghệ mới đã thể hiện nhiều sự hứa hẹn vượt trội trong điều trị khôi phục chức năng mạch vành như tăng diện tích lòng mạch, giải phóng nhu động tự nhiên của mạch máu, thậm chí còn có biểu hiện đẩy lùi mảng bám xơ vữa. Điều này đã được chứng minh thông qua nghiên cứu lâm sàng lẫn kết quả thực tiễn trong những ca can thiệp thành công tại Việt Nam.

Công nghệ này đã mở ra nhiều triển vọng cho bệnh nhân mạch vành cùng thân nhân tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung”. 

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ ở người mắc bệnh tim, tăng huyết áp dịp Tết

Bằng cách kiểm soát, chủ động tầm soát các dấu hiệu bất thường, giúp “truy lùng” mọi nguyên nhân và yếu tố nguy cơ có thể dẫn tới đột quỵ.

‘Tiêu chuẩn vàng’ trong trị liệu các tổn thương mạch máu, bớt rượu vang đỏ

Công nghệ mới laser Vbeam Perfecta được ứng dụng để giúp việc điều trị u mạch máu an toàn, hiệu quả, hạn chế tái phát, ít biến chứng. Được đánh giá là “tiêu chuẩn vàng” trong ứng dụng trị liệu các tổn thương mạch máu, đặc biệt là bớt rượu vang đỏ. 

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
Xem thêm