Thứ tư,

Về Cái Răng hòa nhịp cùng không khí độc đáo 'trên bến dưới thuyền'

Thứ hai, ngày 10/07/2023   23:28 (GTM+7)

Nhắc đến chợ nổi là nhắc đến hoạt động giao thương nhộn nhịp độc đáo “trên bến dưới thuyền”, sự tấp nập của thuyền ghe mua bán không chỉ trên sông mà còn giao dịch mật thiết với khu vực trên phố chợ liền kề chợ nổi.

Hôm nay ngày 10/7, Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng TP.Cần Thơ lần thứ VII năm 2023 chính thức khai mạc tại Điểm dừng chân chợ nổi Cái Răng.

Theo đó, nhằm hưởng ứng Ngày Du lịch Việt Nam (9/7), UBND quận Cái Răng phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.Cần Thơ tổ chức Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng TP.Cần Thơ lần thứ VII năm 2023 nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa chợ nổi.

Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng TP.Cần Thơ lần thứ VII, năm 2023 nhận được sự quan tâm sâu sắc từ các cấp lãnh đạo thành phố. Đây là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và là 1 trong top 10 Chợ nổi ấn tượng Châu Á và Thế giới. 

Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng TP.Cần Thơ lần thứ VII, năm 2023 nhận được sự quan tâm sâu sắc từ các cấp lãnh đạo thành phố. Đây là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và là 1 trong top 10 Chợ nổi ấn tượng Châu Á và Thế giới. 

Ngày hội diễn ra trong 6 ngày (từ ngày 7/7 - 12/7) với nhiều hoạt động ý nghĩa về quảng bá đặc điểm văn hóa vùng sông nước, giới thiệu hình ảnh văn hóa Chợ nổi Cái Răng.

Ngoài ra, đây còn là dịp làm tăng tính trải nghiệm và tương tác với du khách nhằm mục tiêu kích cầu du lịch, xây dựng thương hiệu riêng của Cái Răng để góp phần quảng bá con người, vùng đất cửa ngõ phía Nam thành phố, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế, đặc biệt là bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng để nơi đây trở thành "điểm son" trên bản đồ du lịch thành phố.

Ông Nguyễn Thực Hiện - Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ phát biểu chỉ đạo 

Ông Nguyễn Thực Hiện - Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ phát biểu chỉ đạo 

Nhằm phát triển Chợ nổi Cái Răng một cách hiệu quả, theo hướng bền vững và thực sự trở thành điểm du lịch hấp dẫn, ông Nguyễn Thực Hiện - Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết quan tâm về việc đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về du lịch, đặc biệt là người dân Chợ nổi Cái Răng về giá trị văn hóa chợ nổi trong phát triển du lịch.

Đồng thời, ông còn đề nghị các sở ban ngành có liên quan cần khuyến khích, hỗ trợ, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên chợ nổi, các cơ sở sản xuất và cộng đồng tham gia các hoạt động mua bán sản phẩm trên chợ có kiến thức, kỹ năng làm du lịch nhằm phục vụ khách du lịch, nâng cao thu nhập phát triển kinh tế Chợ nổi Cái Răng.

Bên cạnh đó, việc tập trung kêu gọi, thu hút nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực để đầu tư, khai thác - bảo tồn Chợ nổi Cái Răng cũng được Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ nhấn mạnh.

Ông Trần Việt Trường – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cùng các lãnh đạo sở ban ngành đặc biệt quan tâm các hoạt động tại Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng TP.Cần Thơ lần thứ VII. 

Ông Trần Việt Trường – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cùng các lãnh đạo sở ban ngành đặc biệt quan tâm các hoạt động tại Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng TP.Cần Thơ lần thứ VII. 

Phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội, ông Nguyễn Quốc Cường - Phó bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận Cái Răng cho biết: "Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng TP.Cần Thơ lần thứ VII năm 2023 không chỉ là dịp để các doanh nghiệp được trực tiếp gặp gỡ, liên kết, hợp tác trong kinh doanh mà còn là dịp để các cơ ban quan ngành được lắng nghe nhận xét, đánh giá chân tình của du khách gần xa và các đơn vị lữ hành, các nhà quản lý, cơ quan truyền thông về hoạt động ngày hội để từng bước nâng chất hình ảnh và con người của vùng đất Cái Răng - Cần Thơ đến với đông đảo du khách, sớm đưa Chợ nổi Cái Răng trở thành điểm du lịch hấp dẫn hơn nữa trong thời gian sắp tới".

Ông Nguyễn Quốc Cường - Phó bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận Cái Răng phát biểu khai mạc 

Ông Nguyễn Quốc Cường - Phó bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận Cái Răng phát biểu khai mạc 

Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng TP.Cần Thơ lần thứ VII năm 2023 mở ra với các hoạt động: Hội thi Trưng bày mô hình ghe, tàu - cây bẹo mua bán nông sản tại Chợ nổi; Hội thi “Nét đẹp áo bà ba xưa và nay” quận Cái Răng lần thứ I năm 2023; Hội thi đàn hát dân ca; đua thuyền rồng và các trò chơi dân gian; tham quan các gian hàng phát triển du lịch, thương mại dịch vụ; thưởng thức các loại bánh dân gian;... cùng nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực.

Đoàn tàu diễu hành hưởng ứng ngày hội. Ảnh: Phùng Thảo 

Đoàn tàu diễu hành hưởng ứng ngày hội. Ảnh: Phùng Thảo 

Bên cạnh công tác quảng bá hình ảnh du lịch thành phố, Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng còn là cầu nối trong công tác quản lý nhà nước về chất lượng dịch vụ, quản lý giá cả dịch vụ và chú trọng tập trung xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch có chất lượng tại địa phương.

Đặc biệt, lãnh đạo các cấp nhấn mạnh về việc quan tâm cảnh quan môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, xây dựng giá cả hợp lí tại Chợ nổi Cái Răng để thu hút khách ngày càng nhiều hơn.

Màn trình diễn trang phục áo bà ba Nam bộ 'Hương sắc Tây Đô' mộc mạc nhưng không kém phần ấn tượng về nét đẹp văn hóa xưa góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa miền sông nước tại ngày hội du lịch. 

Màn trình diễn trang phục áo bà ba Nam bộ "Hương sắc Tây Đô" mộc mạc nhưng không kém phần ấn tượng về nét đẹp văn hóa xưa góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa miền sông nước tại ngày hội du lịch. 

Năm 2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định đưa Văn hóa Chợ nổi Cái Răng vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Nhắc đến chợ nổi là nhắc đến hoạt động giao thương nhộn nhịp độc đáo “trên bến dưới thuyền”, sự tấp nập của thuyền ghe mua bán không chỉ trên sông mà còn giao dịch mật thiết với khu vực trên phố chợ liền kề chợ nổi.

Từ đó, văn hóa chợ nổi được hình thành với nhiều điểm độc đáo như: Văn hóa giao thương; văn hóa quảng bá với cây bẹo; văn hóa tự quản của cộng đồng thương hồ; văn hóa ứng xử - giao tiếp; nghệ thuật dân gian, dân tộc, đặc biệt làn điệu hò Cần Thơ - lối hò đối đáp giữa các đôi nam nữ, bằng câu ca dao trữ tình, giao duyên trên sông nước,...

Mãn nhãn với hàng trăm ngàn bóng đèn trang trí nghệ thuật sáng rực cả bờ sông Sài Gòn

Tại TP.HCM hàng trăm ngàn bóng đèn trang trí nghệ thuật đã được thắp sáng bên bờ sông Sài Gòn chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Diều quê tung bay giữa Quảng trường 586 Cái Răng - TP. Cần Thơ

Nằm giữa thành phố, Quảng trường 586 (Khu Dân cư 586, đường Mai Chí Thọ, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) đang trở thành điểm thả diều lý tưởng cho trẻ em những buổi chiều.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nhiều điểm cộng ở khối ngành sức khỏe, sinh viên đừng bỏ lỡ khi chọn 'lối' tương lai

Chú trọng phát triển khối sức khỏe thành lĩnh vực mũi nhọn, năm học 2024 - 2025 HIU có nhiều chính sách học bổng hấp dẫn cho thí sinh đăng ký. Riêng ngành Y tế công cộng học bổng đến 20 triệu đồng.

Đông Hường
Một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS

Thí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.

Đông Hường
Các bạn trẻ yêu thích thể thao đừng bỏ qua cơ hội này

Bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với CLB bóng rổ Saigon Heat và Beyond Sport, vừa khánh thành sân chơi bóng rổ dành cho các bạn trẻ với tên gọi Không gian thể thao Sun Life – Sun Life Sports Space.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Xem thêm