Chủ nhật,

Cần làm gì để nước mắm Việt Nam được nhiều thị trường tiêu thụ như rượu vang thế giới?

Thứ bảy, ngày 25/06/2022   16:22 (GTM+7)

Để phát triển ngành hàng nước mắm của Việt Nam giống như ngành hàng rượu vang của một số nước trên thế giới, cần đảm bảo nguồn nguyên liệu cả về số lượng và chất lượng, có sự hợp sức của các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất cũng như các hiệp hội ngành nghề…

Hiện nay, Việt Nam có hơn 4.200 cơ sở sản xuất nước mắm. Sản lượng trung bình trên toàn quốc năm 2020 đạt gần 380 triệu lít. Không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước, nước mắm Việt Nam còn được xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại Hội thảo Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm - Định hướng và giải pháp hôm 24/6, TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Việt Nam bày tỏ mong muốn ngành hàng này sẽ phát triển giống như ngành hàng rượu vang của một số nước trên thế giới. Ở đó, có sự kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa khoa học và truyền thống để cho ra sản phẩm nước mắm ngon có chất lượng đồng nhất và phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng ở nhiều thị trường.

Để đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm ra nhiều thị trường quốc tế, cần sự hợp sức của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cũng như các hiệp hội ngành nghề. Ảnh minh họa: IT

Để đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm ra nhiều thị trường quốc tế, cần sự hợp sức của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cũng như các hiệp hội ngành nghề. Ảnh minh họa: IT

Hiện Việt Nam có 17 cơ sở sản xuất nước mắm trong danh sách xuất khẩu đi các thị trường, tất cả đều có mức xếp hạng an toàn thực phẩm đạt yêu cầu theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước chỉ đạt khoảng 12,6% so với tổng sản lượng.

Những năm qua, ngành hàng này đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đảm bảo an toàn vệ sinh trong sản xuất cũng như tiêu chuẩn kiểm định quốc tế. Tuy nhiên, nước mắm Việt Nam đang phải cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường xuất khẩu.

"Rào cản lớn nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm và vấn đề dư lượng đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận và mở cửa thị trường xuất khẩu", Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) Lê Thanh Hòa cho biết.

Ngoài đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm, việc đẩy mạnh nghiên cứu thị hiếu, mở rộng thị trường xuất khẩu với sự đa dạng về chủng loại; đầy đủ hồ sơ truy xuất nguồn gốc, cũng như xây dựng thương hiệu quốc gia cho nước mắm Việt Nam cũng là vấn đề được đặt ra.

Để có được nguồn nước mắm chất lượng, ông Hòa cho rằng cần tổ chức các đội tàu chuyên khai thác cá làm mắm, ướp muối ngay trên tàu để bảo đảm chất lượng nguyên liệu đầu vào cho chế biến nước mắm.

Tiến sĩ Lê Thanh Hòa nêu ra một số giải phát giúp thúc đẩy xuất khẩu thương hiệu nước mắm Việt Nam thời gian tới. Ảnh: laodong.vn

Tiến sĩ Lê Thanh Hòa nêu ra một số giải phát giúp thúc đẩy xuất khẩu thương hiệu nước mắm Việt Nam thời gian tới. Ảnh: laodong.vn

GS.TS Lưu Duẩn - Trưởng ban tư vấn Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam nhìn nhận, để tận dụng được dư địa xuất khẩu nước mắm, cần sự hợp sức của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các hiệp hội nước mắm cũng như các nhà khoa học.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nước mắm cần đầu tư kinh phí nhiều hơn nữa để thay đổi công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng như HARPC, HACCP, ISO 22000... nhằm đạt yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ điều kiện xuất khẩu đi các thị trường Mỹ, Australia, châu Âu... Song song với đó là đầu tư, nghiên cứu đa dạng mẫu mã, bao bì cho sản phẩm sang trọng, tiện lợi, hấp dẫn.

Đồng quan điểm trên, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: “Cần đảm bảo nguồn nguyên liệu cả về số lượng và chất lượng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, dụng cụ chứa đựng trong quá trình sản xuất, chế biến nước mắm; áp dụng các chương trình quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm trong sản xuất nước mắm; quan tâm hơn nữa đến bao bì, nhãn mác sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường”.

Tại hội thảo, ông Tiến cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ và có cơ chế xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng hóa chất, phụ gia trong chế biến; khôi phục và phát huy các mô hình, làng nghề chế biến nước mắm có giá trị truyền thống lâu đời, xây dựng chỉ dẫn địa lý và thương hiệu nước mắm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP…

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang nhiều thị trường tăng trưởng nóng

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang nhiều thị trường đang tăng trưởng đột phá như Trung Quốc tăng 161% trong 4 tháng, đạt 306 triệu USD; Mỹ tăng 128% trong 4 tháng, đạt hơn 232 triệu USD; Canada tăng 69% tính tới nửa đầu tháng 4, đạt 17,2 triệu USD…

Xuất khẩu thép được dự báo tiếp tục tăng mạnh

Trong quý I, xuất khẩu thép tăng trưởng mạnh song vẫn nhập siêu 800 triệu USD. Song nhìn chung, xuất khẩu thép năm 2022 sẽ có nhiều cơ hội và triển vọng.

Đức Kiên

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
‘Chuyên gia ánh sáng’ 28 năm liên tiếp đăng quang hàng thật chất thật

Điện Quang tiếp tục là đơn vị dẫn đầu ngành chiếu sáng, điện, gia dụng được người tiêu dùng yêu thích và bình chọn. Đây là năm thứ 28 liên tiếp Điện Quang nhận được danh hiệu Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Để giữ vững danh vị này, trên hết là hàng thật chất thật.

Đông Hường
‘Câu chuyện’ cải tiến chiến thuật kinh doanh ngay từ đầu năm của doanh nghiệp

“Thừa kế” dư âm kinh tế khó nhằn năm 2023, đầu năm 2024 nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó ra hàng. Họ phải “lao tâm khổ tứ” để gặt được kết quả tốt, PNJ là một điển hình. Đơn vị này liên tục mở rộng thị phần, triển khai các chiến lược đa dạng sản phẩm, cải tiến chiến thuật tiếp cận khách hàng.

Đông Hường
12 bạn trẻ đầu tiên nhận tấm ‘passport’ của chương trình Hoa Sen Go Global

Chương trình Hội nhập Quốc tế Hoa Sen Go Global với hàng loạt hoạt động trải nghiệm toàn cầu cho sinh viên vừa ra mắt. 12 bạn trẻ đầu tiên đã nhận tấm ‘passport’ của chương trình này.

Đông Hường
Thị trường tuyển dụng trong nước được dự báo có một năm đầy hứa hẹn

Theo Khảo sát Lương 2024 do Robert Walters - Tập đoàn tư vấn tuyển dụng thực hiện gần đây, trước những thách thức về kinh tế, thị trường tuyển dụng Việt Nam vẫn có nhiều tín hiệu tích cực và thể hiện sự lạc quan trong năm 2024.

Đông Hường
Ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh truyền cảm hứng về lòng tri ân trong MV Tết ‘Biết ơn bởi đang ở lại’

MV Tết “Biết ơn bởi đang ở lại” vừa ra mắt, là món quà do Danisa cùng ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh muốn gửi tặng đến khán giả với lời nhắn nhủ: “Tết này hãy gửi lời biết ơn chân thành đến những người bạn thương quý!”.

Đông Hường
‘Đại gia’ ngành trang sức tiếp tục ghi thêm dấu ấn vàng son

PNJ tiếp tục dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh nghiệp PTBV 2023, đồng thời đạt Top 5 Doanh nghiệp thực hiện tốt chuyên đề "Doanh nghiệp tiên phong xây dựng giá trị Đa dạng, Công bằng và Bao trùm năm 2023".

Đông Hường
Nhiều tổ chức ‘chung tay’ vì cộng đồng

Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM triển khai các chương trình ý nghĩa hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước với kinh phí 1,1 tỷ đồng.

Đông Hường
Tôm Cà Mau: 'Tự hào thương hiệu Việt'

Festival tôm Cà Mau chủ đề “Tự hào thương hiệu Việt” là thông điệp khẳng định thương hiệu tôm Cà Mau, thể hiện niềm tự hào và khát vọng phát triển thương hiệu tôm Cà Mau nói riêng và tôm Việt Nam nói chung lên tầm cao hơn.

Đông Hường
Khởi động chặng 14 - ‘Những bước chân vì cộng đồng’

Sáng 03/12 tại TP.HCM, trong khuôn khổ Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm 2023, Sacombank cùng Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động Chặng 14 - Chương trình chạy bộ trực tuyến “Những bước chân vì cộng đồng”.

Đông Hường
‘Gạo ngon nhất Thế giới 2023’ có sự góp mặt của giống lúa đặc biệt từng đoạt quán quân

Lộc Trời 28 và Nàng Hoa 9 cùng với 4 giống lúa của hai doanh nghiệp khác cùng nhau tham gia tranh tài và góp phần vào chiến thắng của lúa gạo Việt Nam với vị thế quán quân “Gạo ngon nhất thế giới 2023”. 

Đông Hường
Ví giặm: Nét riêng xứ Nghệ trọn tình trên đất phương Nam

"Trách nhiệm của những người đam mê và làm công tác văn hóa, không chỉ là yêu làn điệu ví giặm quê nhà, mà phải cố gắng góp phần vào sự nghiệp gìn giữ nền văn hóa dân tộc dân gian Việt Nam trong đó có ví giặm Nghệ Tĩnh”, Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Hồng Oanh trăn trở.

Đông Hường
Thành quả từ chiến lược 'Hơn cả một nơi làm việc'

Generali Việt Nam được vinh danh với 4 giải thưởng trong Top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023”. Đây là sự ghi nhận đáng tự hào đối với nhiều nỗ lực và đầu tư của Generali Việt Nam để trở thành môi trường “hơn cả một nơi làm việc”.

Đông Hường
Nhấn nút F5, tăng cấp tái tạo thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm

Hoàn thành 79,1% kế hoạch lợi nhuận năm 2023, PNJ cho biết, liên tục nhấn nút F5, tăng cấp tái tạo, mạnh mẽ vươn tầm, phát triển các năng lực về chiến lược, tối ưu hóa vận hành, thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm.

Đông Hường
Hàng Việt Nam CLC - CHN: Cơ hội giúp doanh nghiệp thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Hội Hàng Việt Nam Chất lượng cao đã trao chứng nhận Hàng Việt Nam CLC - Chuẩn Hội nhập cho các doanh nghiệp. Chứng nhận này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đông Hường
Nhiều sáng kiến cộng đồng thiết thực và bền vững được vinh danh

Tại sự kiện “Saigon Times CSR 2023” của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức, nhiều sáng kiến cộng đồng thiết thực và bền vững được vinh danh và trao giấy chứng nhận “Doanh nghiệp vì Cộng đồng”.

Đông Hường
Xem thêm