Thứ tư,

Cảnh báo: Nấm kim châm Enoki nhiễm khuẩn Listeria, người tiêu dùng cẩn trọng

Thứ năm, ngày 16/03/2023   14:58 (GTM+7)

Tập đoàn Jan Fruits (California) vừa ra thông báo thu hồi tất cả nấm kim châm Enoki nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc) do có khả năng nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Theo đó, các sản phẩm nấm kim châm Enoki nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc) được đóng gói trong các túi nhựa 200g có mã vạch 851084008358 kèm với mô tả "là loại nấm tự nhiên chất lượng tốt nhất Đài Loan được sản xuất bởi Hợp tác xã sản xuất nấm huyện Changhua, Đài Loan".

Theo thông báo từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), sản phẩm Nấm Enoki bị thu hồi đã được phân phối ở California cho các nhà phân phối hoặc nhà bán buôn nhỏ tại địa phương để phân phối thêm cho các cửa hàng bán lẻ ở California và Hawaii. Vì vậy việc phân phối sản phẩm cũng bị đình chỉ.

Nấm kim chân do Đài Loan (Trung Quốc) sản xuất bị thu hồi tại thị trường Mỹ 

Nấm kim chân do Đài Loan (Trung Quốc) sản xuất bị thu hồi tại thị trường Mỹ 

Mặc dù kể từ khi thông báo thu hồi, cơ quan chức năng chưa ghi nhận bất kỳ báo cáo nào liên quan đến việc sử dụng loại nấm này. Tuy nhiên, FDA và Bộ Y tế Công cộng California cho biết người tiêu dùng nên trả lại sản phẩm cho nhà bán lẻ để được hoàn lại tiền đầy đủ.

Được biết, thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes không có dấu hiệu bị hỏng hay có mùi nhưng vẫn có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và gây nguy hiểm đến tính mạng. Bất kỳ ai đã sử dụng và xuất hiện các triệu chứng nhiễm Listeria nên tới trung tâm y tế để được chữa trị kịp thời.

Ngoài ra, người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm này nên tự theo dõi các triệu chứng trong những tuần sau đó vì có thể mất tới 70 ngày sau khi tiếp xúc với Listeria thì các triệu chứng của bệnh listeriosis mới phát triển.

Các triệu chứng nhiễm Listeria có thể bao gồm nôn mửa, buồn nôn, sốt dai dẳng, đau cơ, nhức đầu dữ dội và cứng cổ.

Phụ nữ mang thai, người già, trẻ nhỏ và những bệnh nhân ung thư có hệ thống miễn dịch suy yếu đặc biệt có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng, đe dọa tính mạng và gây ra các biến chứng khác.

Mặc dù phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh có thể chỉ gặp các triệu chứng như cúm nhẹ nhưng nhiễm trùng do vi khuẩn có thể dẫn đến sinh non, nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh hoặc thậm chí thai chết lưu.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết việc nấu chín nấm có thể tiêu diệt vi khuẩn listeria. Tuy nhiên, Tiến sĩ James. E. Rogers, Giám đốc Nghiên cứu và Thử nghiệm An toàn Thực phẩm cho biết nó vẫn có nguy cơ về an toàn thực phẩm. Nguyên nhân là không phải ai cũng nấu chín đúng cách để loại bỏ/tiêu diệt mầm bệnh và luôn có mối lo ngại về lây nhiễm chéo trong quá trình chuẩn bị.

Vào năm 2020, CDC đã điều tra đợt bùng phát Listeria đầu tiên được biết đến ở Hoa Kỳ có liên quan đến nấm kim châm. Đợt bùng phát này đã dẫn đến ba vụ thu hồi nấm Enoki được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Kể từ đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và các quan chức y tế công cộng từ một số bang đã thu thập các mẫu nấm kim châm và tìm thấy Listeria trong nhiều mẫu, dẫn đến hơn 20 vụ thu hồi nấm kim châm.

Trước đó ngày 20/1/2023, CDC đã ghi nhận ba trường hợp mắc bệnh và ba trường hợp nhập viện liên quan đến đợt bùng phát Listeria có liên quan đến sản phẩm nấm Eroki của Utopia Foods. Cuộc điều tra về nấm Enoki bị ô nhiễm vẫn đang tiếp tục và có thể tìm thấy thông tin cập nhật trên trang web của CDC.

Đặc biệt, hai loại nấm này đã được bán tại chợ dân sinh trên thị trường Việt Nam, vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng khi lựa chọn mua nấm kim châm. Cần đọc kĩ ngày sản xuất, cũng như kiểm tra sản phẩm kĩ lưỡng trước khi sử dụng.

Ngộ độc hóa chất: Trang bị những kiến thức sơ cấp cứu, giúp bệnh nhân vượt qua 'cửa tử'

Ngộ độc hóa chất xảy ra phổ biến, đặc biệt đối tượng là trẻ em. Nếu không sơ cứu kịp thời và phù hợp, nạn nhân sẽ bất tỉnh, kích động, co giật, ngừng thở, thậm chí tử vong.

Vụ 8 sinh viên ngộ độc rượu, 2 người tử vong: Nhà hàng bị cơ quan quản lý an toàn thực phẩm phạt tiền

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM vừa xử phạt gần 27 triệu đồng đối với Công ty TNHH nhà hàng Mr Bao Cuisine, nơi nhóm sinh viên gồm 8 người uống rượu không rõ nguồn gốc dẫn đến ngộ độc methanol, trong đó có 2 trường hợp đã tử vong.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nhiều điểm cộng ở khối ngành sức khỏe, sinh viên đừng bỏ lỡ khi chọn 'lối' tương lai

Chú trọng phát triển khối sức khỏe thành lĩnh vực mũi nhọn, năm học 2024 - 2025 HIU có nhiều chính sách học bổng hấp dẫn cho thí sinh đăng ký. Riêng ngành Y tế công cộng học bổng đến 20 triệu đồng.

Đông Hường
Một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS

Thí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.

Đông Hường
Các bạn trẻ yêu thích thể thao đừng bỏ qua cơ hội này

Bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với CLB bóng rổ Saigon Heat và Beyond Sport, vừa khánh thành sân chơi bóng rổ dành cho các bạn trẻ với tên gọi Không gian thể thao Sun Life – Sun Life Sports Space.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Xem thêm