Thứ tư,

Hoảng hồn khi tăng 10kg trong 3 tháng, tưởng phát tướng hóa ra bệnh hiếm

Thứ năm, ngày 09/11/2023   15:43 (GTM+7)

Một năm nay, chị T.H.B.T. (26 tuổi, Bình Phước) tăng cân không kiểm soát dù ăn uống bình thường. Từ một cô gái mảnh khảnh, khuôn mặt V-line, chị T tăng gần 10kg sau 3 tháng. Chị mất tự tin, ngại gặp bạn bè vì mặt tròn, cằm nọng, bụng phệ, vai ú.

Không chỉ tăng cân, chị T. còn gặp các vấn đề khác như: rụng tóc, mọc lông ở lưng, rạn da, da mỏng, mặt đỏ như bị dị ứng, da chạm nhẹ cũng bầm tím, chân và tay teo nhỏ lại. Chân yếu khiến chị không thể chạy bộ hay leo cầu thang. Để giảm cân chị T. đã áp dụng nhiều cách như kiêng ăn, dùng các thực phẩm giảm cân… Kết quả, sau 2 tháng giảm được 2 kg nhưng sức khỏe suy kiệt, mệt mỏi nên chị ngừng sử dụng.

Chị T. đã được nhiều bệnh viện tại TP.HCM chẩn đoán và điều trị hội chứng Cushing do thuốc có chứa corticoid gây ra.

Thế nhưng, chị khẳng định không sử dụng thuốc trong những năm gần đây. Điều trị 2 tháng, bệnh không cải thiện chị chuyển sang dùng thuốc bắc, thuốc nam nhưng bệnh không thuyên giảm.

Một lần, thấy thông tin người bệnh bị Cushing đã được BVĐK Tâm Anh TP.HCM điều trị khỏi, chị liền đăng ký khám.

BS.CKII Trần Thùy Ngân, khoa Nội tiết – Đái tháo đường, BVĐK Tâm Anh TP.HCM, cho biết chị T. có biểu hiện rất rõ của hội chứng Cushing như: tích tụ mỡ ở mặt, bụng, vai, da mỏng, rạn da ở bụng, chân, má ửng đỏ, tay chân teo, yếu cơ gốc chi, huyết áp cao…

"Để điều trị hiệu quả phải tìm ra nguyên nhân gây hội chứng Cushing. Nhận thấy chị T. không đáp ứng điều trị với chẩn đoán của các bệnh viện trước đây. Chúng tôi nghĩ nhiều đến nguyên nhân nội sinh (do tuyến yên hoặc tuyến thượng thận)", bác sĩ Ngân chẩn đoán.

Bước đầu bác sĩ Ngân cho người bệnh xét nghiệm ACTH (hormone kích thích tuyến thượng thận tạo cortisol), kết quả chỉ số bình thường nên loại trừ nguyên nhân do tăng tiết ACTH. Nguyên nhân còn lại chỉ có thể do u tuyến thượng thận. Bác sĩ Ngân chỉ định siêu âm ổ bụng phát hiện khối u lớn ở thận phải. Để định vị rõ, chị T. tiếp tục được chụp CT (cắt lớp vi tính).

ran-da-vung-bap-dui

Chị T. bị rạn da vùng bắp đùi, da mỏng hơn, dễ bầm tím.

Kết quả chị có khối u tuyến thượng thận bên phải to khoảng 4cm. Đây cũng là nguyên nhân tăng tiết hormone cortisol (tiết ra từ tuyến thượng thận) gây hội chứng Cushing.

Chị được điều trị tại khoa Nội tiết – Đái tháo đường nhằm điều chỉnh hormone tuyến thượng thận, điện giải, điều hòa huyết áp, đánh giá tình trạng sức khỏe trước khi phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu Thận học Nam khoa, BVĐK Tâm Anh TP.HCM – phẫu thuật viên mổ chính cho chị T. đánh giá khối u tuyến thượng thận to 4cm, có nhiều mạch máu tăng sinh, xung quanh là các tạng như: gan, thận, lách và mạch máu lớn…

Nếu xảy ra sơ xuất nhỏ trong phẫu thuật cũng có thể chảy máu hoặc tổn thương các tạng lân cận. Ngoài ra, khối u tuyến thượng thận tiết nhiều hormone cortisol làm tăng huyết áp đột ngột, khó kiểm soát dẫn đến nguy cơ loạn nhịp tim, đột quỵ khi mổ.

Bác sĩ khoa Gây mê Hồi sức đã đặt một catheter ở cổ tay người bệnh theo dõi huyết áp động mạch và một catheter tĩnh mạch cổ đo lưu lượng máu. Việc này nhằm kiểm soát được huyết áp, nhanh chóng xử lý khi huyết áp tăng hay mất máu.

ca-phau-thuat

Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Tân Cương và bác sĩ CKI Phan Huỳnh Tiến Đạt, khoa Tiết niệu đang phẫu thuật cắt u tuyến thượng thận cho chị T.

Chưa tới 60 phút, bác sĩ Cương lấy ra khối u khoảng 4cm khỏi cơ thể người bệnh. Lượng máu mất chưa tới 1ml, tuyến thượng thận bên phải được bảo tồn mà không cần cắt bỏ, giảm nguy cơ suy thượng thận sau mổ.

Bác sĩ kiểm tra điện giải, cortisol máu và huyết áp ổn định, mặt hết đỏ ửng, chức năng 2 tuyến thượng thận hoạt động tốt và cần thời gian để hồi phục dần tình trạng teo cơ tay, chân…

Ngày thứ 2, chị được ra viện. Bác sĩ dặn chị 1 tuần sau tái khám để kiểm tra vết mổ và xét nghiệm theo dõi chức năng tuyến thượng thận. Chị T. chia sẻ: “Khi mổ xong, tôi biết rõ nguyên nhân tăng cân do u, không phải do ăn uống nên liền ăn cơm bệnh viện với khẩu phần ăn gần gấp đôi so với thường ngày. Bình thường mỗi bữa tôi chỉ ăn nửa chén cơm, thức ăn cũng ăn rất ít. Tôi không phải là tạng người dễ lên cân, cân nặng luôn ổn định từ 42kg – 43kg. Ngày ăn 3 bữa, đều ít tinh bột và ăn nhiều rau xanh, tập thể dục đều đặn. Từ khi bị lên cân, ai cũng nói tôi mới cưới chồng đã phát tướng rồi”.

Bác sĩ CKII Trần Thùy Ngân cho biết hội chứng Cushing là bệnh nội tiết ít gặp do tăng cortisol trong máu kéo dài hoặc sử dụng các chất có chứa corticoid (có tác dụng giống cortisol) lâu ngày. Bệnh xảy ra chủ yếu ở phụ nữ từ 25-40 tuổi.

Có 2 nguyên nhân chính gây hội chứng Cushing gồm: nguyên nhân ngoại sinh và nội sinh.

Nguyên nhân ngoại sinh còn gọi là hội chứng Cushing do thuốc, sử dụng thuốc corticoid trong thời gian dài do điều trị bệnh tự miễn, viêm khớp, lupus, hen suyễn… hoặc lạm dụng thuốc trong thời gian dài mà không có chỉ định của bác sĩ.

Hội chứng Cushing nội sinh thường do tuyến yên tăng tiết ACTH (hormone kích thích tuyến thượng thận tạo cortisol) hoặc do u ở tuyến thượng thận…

Bệnh diễn tiến lâu gây ra các biến chứng như: béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường, loãng xương, xẹp đốt sống, dễ gãy xương, rối loạn tâm thần, sạm da, sỏi thận…

Để tránh hội chứng Cushing do thuốc corticoid, người dân không nên tự ý dùng các loại thuốc có chứa corticoid như thuốc giảm đau, điều trị xương khớp, viêm xoang không rõ nguồn gốc, thuốc gia truyền… Nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm, giúp người bệnh phát hiện sớm bệnh.

Khi người bệnh có các biểu hiện của hội chứng Cushing như: tăng cân không lý do, mập mặt, bụng, vai; teo tay chân, má ửng đỏ, da mỏng, dễ bầm, vết thương khó lành, rạn da, râu và lông mọc rậm, giảm ham muốn tình dục, kinh nguyệt bất thường, tăng huyết áp, đau nhức xương khớp… cần đến gặp bác sĩ Nội tiết – Đái tháo đường để được khám và điều trị kịp thời.

‘Phát sốt’ bởi 22 ngành được học bổng 100% học phí

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đã khiến phụ huynh và học sinh ‘phát sốt’ bởi công bố gói học bổng 100% học phí học kỳ I cho các tân sinh viên chọn 22 ngành học tiềm năng năm học 2024 - 2025.

Bật ngửa với những em bánh siêu tí hon dùng kính lúp để soi 

Trong cuộc thi Siêu bánh, các baker ngang tài ngang sức trổ tài với những chiếc bánh mini khiến Nghệ nhân ẩm thực Kiều Oanh muốn dùng thước và kính lúp để đo.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
Xem thêm