Chủ nhật,

Không khó để 'bắt mạch' 6 lỗi cơ bản khi những bóng hồng điều khiển xe ô tô

Thứ tư, ngày 12/07/2023   09:58 (GTM+7)

Theo các chuyên gia giao thông, rất nhiều vụ tai nạn hiện nay do phụ nữ lái xe chưa thành thạo gây ra. Có 6 lỗi cơ bản chị em thường mắc phải khi cầm lái.

Phụ nữ lái xe ô tô thường mắc phải khá nhiều lỗi nhỏ nhặt nhưng vô tình lại gây ra tai nạn không đáng có. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn trên mọi cung đường khi tham gia giao thông, các nữ tài xế cần nắm rõ những nguyên tắc quan trọng trước khi khởi động xe.

lai-xe-1036

Phụ nữ thường mắc một số lỗi sai không đáng có khi lái ô tô (Ảnh minh họa).

Dưới đây là 6 lỗi lớn nhất mà phụ nữ thường mắc phải khi tham gia giao thông và chi tiết cách sửa để hành trình lái xe ô tô của các chị em an toàn hơn.

Vị trí ghế ngồi không phù hợp

Chỉnh gương, ghế và hạ phanh tay... là những thao tác cơ bản vô cùng quan trọng khi lái ô tô. Tuy nhiên, nhiều chị em, nhất là người mới lái thường quá tập trung vào điều khiển xe, chân côn, chân ga… mà quên quan tâm đến việc ngồi như thế nào là hợp lý, điều chỉnh vô-lăng, kính chiếu hậu sao cho đúng vị trí.

Ghế ngồi không được điều chỉnh vừa tầm với người lái hoặc tư thế ngồi không hợp lý có thể gây khó quan sát, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao.

Chính vì vậy, phụ nữ cần kiểm tra vị trí chỗ ngồi mỗi khi lên xe và tự hình thành thói quen này cho chính mình. Nếu việc di chuyển ghế lên vị trí cao hơn khiến việc chạm vào bàn đạp trở nên khó khăn, hãy thử điều chỉnh vô lăng.

Trong trường hợp, ô tô có bộ điều chỉnh độ cao bằng tay, hãy tìm phần tay cầm ở bên ghế và kéo nó lên để điều chỉnh chiều cao (làm ngược lại nếu bạn muốn ghế ngồi thấp hơn).

Các chuyên gia khuyên rằng nên điều chỉnh ghế ngồi sao cho khoảng cách từ ghế đến vô lăng phải phù hợp với thân người, khoảng trống dùng để đạp chân ga, chân phanh vừa tầm.

phu-nu-lai-xe-1041

Vị trí ghế ngồi không phù hợp có thể gây khó quan sát, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao (Ảnh minh họa).

Ngồi quá gần vô lăng

Đây là một trong những thói quen nguy hiểm phụ nữ thường mắc khi lái xe. Nếu ngồi quá gần vô lăng, tài xế có nguy cơ bị thương nặng nếu không may xảy ra va chạm.

Trái lại, ngồi quá xa vô lăng gây cảm giác mỏi và tầm quan sát không tốt. Khoảng cách từ ngực tới tâm vô lăng nên duy trì tối thiểu ở mức 30,5 cm.

Quên điều chỉnh gương chiếu hậu

Việc quên điều chỉnh gương hoặc chỉnh không phù hợp khiến tầm nhìn bị hạn chế. Khi đó, tài xế khó nhìn bao quát xung quanh. Điều này dễ tạo điểm mù lớn, gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường.

Do đó, khi điều khiển xe, phụ nữ cần điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho nhìn thấy rõ phía sau nhất có thể. Gương chiếu hậu cần có tầm nhìn song song với đường chân trời và con đường phía sau người lái. Điều này giúp lái xe có thể quan sát những chiếc ô tô đang tiến đến và chuyển làn phía sau hoặc có ý định tấp vào lề.

Đối với một số chị em thường quên không mở gương có thể chọn mua ô tô có sẵn tính năng gập/mở gương tự động khi khóa/mở cửa xe.

Trang phục lái xe không phù hợp

Một số chị em có thói quen mặc váy bó sát và sử dụng giày cao gót khi lái xe mà không biết rằng điều này vô cùng nguy hiểm khi tham gia giao thông. Giày cao gót khiến phần gót chân dễ mất trọng tâm, dễ dẫn tới giảm sút khả năng đạp ga, đạp phanh.

efdhybehcw_760_570-1044

Đi giày cao gót làm giảm khả năng đạp ga, đạp phanh (Ảnh minh họa).

Do đó, các chị em nên lựa chọn các trang phục thoải mái, co giãn tốt khi lái xe. Đồng thời, sử dụng giày đế bằng sẽ giúp cho các thao tác chân ga, chân phanh của các nữ tài xế dễ dàng và thuận tiện hơn. Nếu cần thiết, chị em hãy luôn cất một đôi giày thể thao để điều khiển phương tiện trên ô tô để chủ động trong mọi trường hợp.

Không giữ khoảng cách với xe phía trước

Việc di chuyển quá gần so với xe ở phía trước không chỉ gây khó chịu cho xe khác mà còn gây mất an toàn khi tham gia giao thông, nhất là trong những trường hợp cần phanh gấp. Tuy vậy, đây lại là lỗi mà nhiều người mắc phải, đặc biệt là những người mới lái.

Để khắc phục thói quen nguy hiểm này, chị em hãy nhớ luôn giữ xe mình cách xe trước một khoảng từ 1 - 1,2m. Khoảng cách này cho phép xử lý tình huống kịp thời nếu xe phía trước phanh gấp hay dừng đột ngột trên đường.

Vừa lái xe vừa trang điểm

Được mệnh danh là “phái đẹp” nên nhiều chị em tranh thủ trang điểm ngay trên xe để tiết kiệm thời gian. Song việc này cũng nguy hiểm không khác gì vừa lái xe vừa nói chuyện hoặc nhắn tin điện thoại. Chỉ trong một tích tắc mất tập trung cũng đủ để tai họa có thể ập đến.

media-fb-b4-normal-31032015151251-lai-o-to-2-1045

Trang điểm gây mất tập trung trong quá trình lái ô tô (Ảnh minh họa).

Dùng hai chân để thao tác ga, phanh

Với những tài xế chuyển từ xe số sàn lên xe số tự động thường gặp phải sai lầm là dùng chân trái để đạp phanh và chân phải đạp ga. Theo khuyến cáo, với xe số tự động, tài xế chỉ cần sử dụng duy nhất chân phải để thao tác giữa ga và phanh.

Việc dùng cả hai chân để điều khiển rất dễ gây ra tai nạn. Đặc biệt là trong những tình huống bất ngờ, theo thói quen phản xạ, lái xe thường sẽ đạp cả hai chân. Nếu đạp mạnh chân ga thì tác dụng của phanh sẽ giảm, lúc này xe không thể dừng như mong muốn.

Vi phạm chất lượng thuốc, Bidiphar tiếp tục bị ‘tuýt còi’

Phó Cục trưởng Cục quản lý dược Tạ Mạnh Hùng vừa ký quyết định xử phạt Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar) vì hành vi sản xuất thuốc vi phạm chất lượng mức độ 1 theo quy định của pháp luật đối với thuốc Methotrexat Bidiphar 50mg/2ml. Đáng nói năm 2021 thuốc này cũng từng bị “tuýt còi” vì cùng lỗi.

Thêm một trung tâm tiêm chủng ‘trình làng’ ở TP.HCM, người dân hưởng lợi

Và đội ngũ bác sĩ nhiều kinh nghiệm, chuyên môn cao trong lĩnh vực tiêm chủng, kỳ vọng VHN- Sài Gòn sẽ đem đến dịch vụ tốt nhất, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Phương Anh

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nhiều điểm cộng ở khối ngành sức khỏe, sinh viên đừng bỏ lỡ khi chọn 'lối' tương lai

Chú trọng phát triển khối sức khỏe thành lĩnh vực mũi nhọn, năm học 2024 - 2025 HIU có nhiều chính sách học bổng hấp dẫn cho thí sinh đăng ký. Riêng ngành Y tế công cộng học bổng đến 20 triệu đồng.

Đông Hường
Một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS

Thí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.

Đông Hường
Các bạn trẻ yêu thích thể thao đừng bỏ qua cơ hội này

Bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với CLB bóng rổ Saigon Heat và Beyond Sport, vừa khánh thành sân chơi bóng rổ dành cho các bạn trẻ với tên gọi Không gian thể thao Sun Life – Sun Life Sports Space.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Xem thêm