Thứ ba,

Làm đầu lân bán dịp Trung thu, kiếm tiền triệu mỗi ngày

Thứ năm, ngày 08/09/2022   14:47 (GTM+7)

Sau thời gian dài ảnh hưởng dịch Covid-19, năm nay các cơ sở làm đầu lân ở Thừa Thiên Huế lại tất bật với công việc khi vào dịp Tết Trung thu, mang lại thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Những ngày này, khắp các ngõ hẻm tại Thừa Thiên Huế đâu đâu cũng rộn ràng bởi tiếng trống và những đoàn lân sặc sỡ sắc màu biểu diễn phục vụ du khách. Để làm ra được những đầu lân đẹp, hợp ý khách hàng cũng khá vất vả, qua nhiều công đoạn và đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận, tỷ mẩn của người làm đến từng chi tiết vẽ hoa văn.

Cơ sở kinh doanh đầu lân dịp Tết Trung thu ở Thùa Thiên Huế nhộn nhịp trở lại sau thời gian dài nghỉ dịch Covid-19.

Cơ sở kinh doanh đầu lân dịp Tết Trung thu ở Thùa Thiên Huế nhộn nhịp trở lại sau thời gian dài nghỉ dịch Covid-19.

Lân Huế nổi tiếng bởi sự tỉ mỉ, tinh tế vì có thể kết hợp hài hòa màu sắc giữa các bộ phận, thể hiện sự dũng mãnh, uy vũ của lân. Ngoài ra, họa tiết trang trí ở đôi mắt cũng là nét khác biệt của đầu lân Huế so với các địa phương khác.

Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cơ sở Bảo Anh Đường (địa chỉ 5/9 Lê Duẩn, TP.Huế) - một trong những nơi làm đầu lân lớn nhất xứ Huế - đã nhộn nhịp trở lại.

Người ra vào cơ sở này tìm mua đầu lân rất nhộn nhịp. Vì thế các nhân viên làm việc tại đây phải liền tay vừa làm ra sản phẩm mới để kịp cung ứng thị trường, vừa phục vụ khách đến tìm mua.

Dịp Tết Trung thu, cơ sở Bảo Anh Đường đưa ra thị trường khoảng 500 đầu lân loại lớn cùng hàng nghìn đầu lân các loại khác.

Dịp Tết Trung thu, cơ sở Bảo Anh Đường đưa ra thị trường khoảng 500 đầu lân loại lớn cùng hàng nghìn đầu lân các loại khác.

Anh Trương Như Rem (48 tuổi, chủ cơ sở Bảo Anh Đường) cho biết, để hoàn thành 1 đầu lân mất khoảng 7 ngày với rất nhiều công đoạn, trong đó khó nhất là đan sườn và vẽ. Khó là vì việc làm đầu lân thường không có một khuôn mẫu nào mà mình phải tự suy nghĩ, tạo ra hình thù sao cho bắt mắt nhất.

Theo anh Rem, cơ sở làm đầu lân của anh bắt tay vào làm từ sau Tết Nguyên đán. Năm nay, lượng khách đến tìm mua đầu lân đông dần từ thời điểm tháng 6 Âm lịch. Hiện tại, khi Tết Trung thu cận kề, đa số các cơ sở đã dần ngưng sản xuất để tập trung vào công việc phân phối hàng ra thị trường.

Để làm hoàn thành 1 đầu lân mất khoảng 7 ngày với rất nhiều công đoạn khó, đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo.

Để làm hoàn thành 1 đầu lân mất khoảng 7 ngày với rất nhiều công đoạn khó, đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo.

Tùy theo kích thường đầu lân lớn nhỏ mà giá thành khác nhau. Mỗi đầu lân lớn thường có giá khoảng 2 triệu đồng. Số lượng đầu lân được khách hàng ở Hà Nội và nhiều tỉnh khác như Phú Thọ, Hải Dương đến tận Đắk Lắk, Bình Thuận đặt hàng mua từ sớm. Với mức bán như hiện tại cơ sở này có thể thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

“Dịp này, riêng cơ sở Bảo Anh Đường đã đưa ra thị trường khoảng 500 đầu lân loại lớn cùng hàng nghìn đầu lân các loại khác. Trước khi lân xuất xưởng và giao đến tay cho khách, mình sẽ là người kiểm tra cuối cùng để gọt tỉa những chi tiết thừa, cân chỉnh lại cho hoàn thiện”, anh Rem nói.

Các mặt hàng đạo cụ đi kèm như trống, đồ ông địa... phục vụ Trung thu được bày bán trên đường phố Huế.

Các mặt hàng đạo cụ đi kèm như trống, đồ ông địa... phục vụ Trung thu được bày bán trên đường phố Huế.

Cùng với các cơ sở sản xuất đầu lân, các địa điểm mua bán sản phẩm phục vụ Tết Trung thu trên đường Lê Duẩn (TP.Huế) những ngày này cũng tấp nập hơn thường lệ. Ngoài làm đầu lân, các cơ sở sản xuất còn cung cấp các mặt hàng đạo cụ đi kèm như trống, chũm chọe, thanh la, bộ đồ ông địa, chú tễu...

Do sự thay đổi của đời sống, nghề làm đầu lân tại Thừa Thiên Huế ngày càng mai một dần, hiện số lượng gia đình còn giữ nghề truyền thống chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đáng chú ý, với hầu hết những gia đình đang giữ nghề tại Thừa Thiên Huế họ không chỉ coi nghề làm đầu lân là công việc mưu sinh mà còn là nơi để gửi gắm những tình cảm, cảm xúc của thời thơ trẻ mỗi dịp Tết Trung thu.

Đồ chơi bạo lực, chứa chất độc trước thềm Tết Trung thu, bủa vây trẻ em

Tết Trung thu đang đến gần, thị trường đồ chơi trẻ em lại trở nên sôi động. Đây cũng là miếng mồi béo bở cho các gian thương trục lợi...

Phát hiện nhiều vụ kinh doanh hàng nghìn bánh Trung thu trôi nổi không rõ nguồn gốc

Từ đầu tháng 8 đến nay, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang liên tiếp phát hiện và thu giữ lượng lớn bánh trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Nguyễn Hiền

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
‘Chuyên gia ánh sáng’ 28 năm liên tiếp đăng quang hàng thật chất thật

Điện Quang tiếp tục là đơn vị dẫn đầu ngành chiếu sáng, điện, gia dụng được người tiêu dùng yêu thích và bình chọn. Đây là năm thứ 28 liên tiếp Điện Quang nhận được danh hiệu Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Để giữ vững danh vị này, trên hết là hàng thật chất thật.

Đông Hường
‘Câu chuyện’ cải tiến chiến thuật kinh doanh ngay từ đầu năm của doanh nghiệp

“Thừa kế” dư âm kinh tế khó nhằn năm 2023, đầu năm 2024 nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó ra hàng. Họ phải “lao tâm khổ tứ” để gặt được kết quả tốt, PNJ là một điển hình. Đơn vị này liên tục mở rộng thị phần, triển khai các chiến lược đa dạng sản phẩm, cải tiến chiến thuật tiếp cận khách hàng.

Đông Hường
12 bạn trẻ đầu tiên nhận tấm ‘passport’ của chương trình Hoa Sen Go Global

Chương trình Hội nhập Quốc tế Hoa Sen Go Global với hàng loạt hoạt động trải nghiệm toàn cầu cho sinh viên vừa ra mắt. 12 bạn trẻ đầu tiên đã nhận tấm ‘passport’ của chương trình này.

Đông Hường
Thị trường tuyển dụng trong nước được dự báo có một năm đầy hứa hẹn

Theo Khảo sát Lương 2024 do Robert Walters - Tập đoàn tư vấn tuyển dụng thực hiện gần đây, trước những thách thức về kinh tế, thị trường tuyển dụng Việt Nam vẫn có nhiều tín hiệu tích cực và thể hiện sự lạc quan trong năm 2024.

Đông Hường
Ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh truyền cảm hứng về lòng tri ân trong MV Tết ‘Biết ơn bởi đang ở lại’

MV Tết “Biết ơn bởi đang ở lại” vừa ra mắt, là món quà do Danisa cùng ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh muốn gửi tặng đến khán giả với lời nhắn nhủ: “Tết này hãy gửi lời biết ơn chân thành đến những người bạn thương quý!”.

Đông Hường
‘Đại gia’ ngành trang sức tiếp tục ghi thêm dấu ấn vàng son

PNJ tiếp tục dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh nghiệp PTBV 2023, đồng thời đạt Top 5 Doanh nghiệp thực hiện tốt chuyên đề "Doanh nghiệp tiên phong xây dựng giá trị Đa dạng, Công bằng và Bao trùm năm 2023".

Đông Hường
Nhiều tổ chức ‘chung tay’ vì cộng đồng

Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM triển khai các chương trình ý nghĩa hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước với kinh phí 1,1 tỷ đồng.

Đông Hường
Tôm Cà Mau: 'Tự hào thương hiệu Việt'

Festival tôm Cà Mau chủ đề “Tự hào thương hiệu Việt” là thông điệp khẳng định thương hiệu tôm Cà Mau, thể hiện niềm tự hào và khát vọng phát triển thương hiệu tôm Cà Mau nói riêng và tôm Việt Nam nói chung lên tầm cao hơn.

Đông Hường
Khởi động chặng 14 - ‘Những bước chân vì cộng đồng’

Sáng 03/12 tại TP.HCM, trong khuôn khổ Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm 2023, Sacombank cùng Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động Chặng 14 - Chương trình chạy bộ trực tuyến “Những bước chân vì cộng đồng”.

Đông Hường
‘Gạo ngon nhất Thế giới 2023’ có sự góp mặt của giống lúa đặc biệt từng đoạt quán quân

Lộc Trời 28 và Nàng Hoa 9 cùng với 4 giống lúa của hai doanh nghiệp khác cùng nhau tham gia tranh tài và góp phần vào chiến thắng của lúa gạo Việt Nam với vị thế quán quân “Gạo ngon nhất thế giới 2023”. 

Đông Hường
Ví giặm: Nét riêng xứ Nghệ trọn tình trên đất phương Nam

"Trách nhiệm của những người đam mê và làm công tác văn hóa, không chỉ là yêu làn điệu ví giặm quê nhà, mà phải cố gắng góp phần vào sự nghiệp gìn giữ nền văn hóa dân tộc dân gian Việt Nam trong đó có ví giặm Nghệ Tĩnh”, Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Hồng Oanh trăn trở.

Đông Hường
Thành quả từ chiến lược 'Hơn cả một nơi làm việc'

Generali Việt Nam được vinh danh với 4 giải thưởng trong Top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023”. Đây là sự ghi nhận đáng tự hào đối với nhiều nỗ lực và đầu tư của Generali Việt Nam để trở thành môi trường “hơn cả một nơi làm việc”.

Đông Hường
Nhấn nút F5, tăng cấp tái tạo thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm

Hoàn thành 79,1% kế hoạch lợi nhuận năm 2023, PNJ cho biết, liên tục nhấn nút F5, tăng cấp tái tạo, mạnh mẽ vươn tầm, phát triển các năng lực về chiến lược, tối ưu hóa vận hành, thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm.

Đông Hường
Hàng Việt Nam CLC - CHN: Cơ hội giúp doanh nghiệp thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Hội Hàng Việt Nam Chất lượng cao đã trao chứng nhận Hàng Việt Nam CLC - Chuẩn Hội nhập cho các doanh nghiệp. Chứng nhận này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đông Hường
Nhiều sáng kiến cộng đồng thiết thực và bền vững được vinh danh

Tại sự kiện “Saigon Times CSR 2023” của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức, nhiều sáng kiến cộng đồng thiết thực và bền vững được vinh danh và trao giấy chứng nhận “Doanh nghiệp vì Cộng đồng”.

Đông Hường
Xem thêm