Chủ nhật,

Sắm hàng hiệu cho con khi còn nhỏ: Những hệ luỵ phụ huynh khó có thể ngờ

Thứ hai, ngày 04/07/2022   11:21 (GTM+7)

Nhiều cha mẹ sành điệu, hiện đại không tiếc tiền sắm những bộ quần áo thời trang đắt đỏ cho con nhỏ, mà ít quan tâm đến hệ lụy lâu dài.

Ai cũng có niềm yêu thích cái đẹp nhưng đôi khi, nếu cha mẹ quá chú trọng đến các giá trị vật chất bên ngoài thì trẻ có thể học theo tính cách này, trở nên ngưỡng mộ những thứ phù phiếm. Mặc đẹp không sai nhưng quá khác thường cũng không tốt.

Bà Li Meijin, giáo sư nổi tiếng tại Đại học Công an Nhân dân Trung Quốc cho hay: "Tôi đã từng nhắc nhở các bậc phụ huynh rất nhiều về chuyện: "Đừng cho con gái mặc đẹp quá. Đây không phải lời cảnh báo suông bởi thực tế cho thấy, việc để trẻ ăn diện quá mức có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực”.

Giáo sư Li Meijin

Giáo sư Li Meijin

Theo giáo sư Li Meijin, ở độ tuổi còn nhỏ, trẻ chưa phân biệt được đúng sai, chưa ý thức được về chuyện ăn mặc. Trẻ chỉ đang lớn lên và khám phá cuộc sống bằng việc quan sát hành vi của cha mẹ.

Cha mẹ quá chau chuốt cho con vô tình lại hại con. Khi trẻ trở thành tâm điểm chú ý với bạn bè trong thời gian dài có thể sẽ có những nhận thức sai lầm, ảnh hưởng đến nhân sinh quan và tính cách.

Ảnh hưởng đến kết quả học tập

Chọn lựa trang phục đẹp mỗi ngày là công việc tốn nhiều thời gian và sức lực. Trẻ còn nhỏ, việc học tập nên là ưu tiên hàng đầu, thay vì suy nghĩ lung tung mai mặc mốt gì, phối áo này với chân váy nào? Bị phân tâm như vậy thì trẻ khó bảo đảm việc học.

Khiến trẻ tăng tính phù phiếm

Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của con. Nếu cha mẹ quá chú trọng đến các giá trị vật chất bên ngoài thì trẻ có thể học theo tính cách này, trở nên ngưỡng mộ những thứ phù phiếm. Điều này có thể gây ra những vấn đề tâm lý nghiêm trọng.

f80d59f378ba955cbfc5f282ca0cd566

Hình thành quan niệm sai lầm về tiêu dùng

Yêu cái đẹp và chú ý đến ngoại hình là điều tốt nhưng phải dựa vào năng lực bản thân.

Nếu từ nhỏ một đứa trẻ quá chú trọng đến ngoại hình và hình thành thói quen tiêu xài hoang phí, sau này khi bước chân vào xã hội, chúng thường không biết cách quản lý tiền bạc. Trẻ sẽ tốn nhiều tiền bạc, thời gian, công sức hơn cho việc ăn mặc, trang điểm, diện mạo bên ngoài.

Đồng thời, trẻ cũng dễ bị nghiện mua sắm, nghĩ chỉ cần mình thích thì đắt tiền mất cũng mua, thậm chí đánh đổi giá trị bản thân để chạy đua theo giá trị vật chất.

Ảnh hưởng đến góc nhìn của trẻ về thế giới xung quanh

Nhiều gia đình có điều kiện thường cho con ăn mặc hàng hiệu, kể cả khi đến trường. Điều này có thể dẫn đến việc trẻ đặt nặng giá trị vật chất, dễ dẫn đến sự thiếu hòa đồng với bạn bè.

Nếu con trẻ quan tâm quá nhiều đến hình thức cũng sẽ để ý đến ngoại hình của bạn bè và chỉ kết bạn với những trẻ có chung sở thích. Việc này không chỉ giới hạn vòng tròn bạn bè của trẻ, khiến con không có nhiều bạn bè mà con khiến con tự phân tầng “đẳng cấp” với bạn khác, ảnh hưởng đến học tập và giao tiếp xã hội của con.

Thói quen xấu trước khi ngủ khiến giới trẻ mắc ung thư, giảm trí nhớ sớm

Đa số bạn trẻ có thói quen sử dụng điện thoại trước khi ngủ. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, tăng nguy cơ ung thư, suy giảm trí nhớ, khiến da nhanh lão hóa...

Độc thân, thuê nhà ở riêng: Lối sống nhiều người trẻ hiện đại lựa chọn

Một khảo sát của cơ quan thống kê Singapore cho thấy những người trẻ dưới 30 tuổi chọn sống độc lập đã tăng từ 33.400 năm 1990 lên 51.300 người vào năm 2020. Vì sao xu hướng lối sống này lại được các bạn trẻ hiện đại lựa chọn và duy trì?

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nổi bần bật với những cách phối chân váy thu hút mọi ánh nhìn

Bên cạnh những set váy liền bay bổng hay quần short, quần ống rộng thoải mái, chân váy cũng là món thời trang phù hợp với các chuyến du lịch. Chị em nên tham khảo 10 cách diện chân váy sau đây sẽ thu hút mọi ánh nhìn.

Đông Hường
Nhiều điểm cộng ở khối ngành sức khỏe, sinh viên đừng bỏ lỡ khi chọn 'lối' tương lai

Chú trọng phát triển khối sức khỏe thành lĩnh vực mũi nhọn, năm học 2024 - 2025 HIU có nhiều chính sách học bổng hấp dẫn cho thí sinh đăng ký. Riêng ngành Y tế công cộng học bổng đến 20 triệu đồng.

Đông Hường
Các bạn trẻ yêu thích thể thao đừng bỏ qua cơ hội này

Bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với CLB bóng rổ Saigon Heat và Beyond Sport, vừa khánh thành sân chơi bóng rổ dành cho các bạn trẻ với tên gọi Không gian thể thao Sun Life – Sun Life Sports Space.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Hứa hẹn nhiều hoạt động thú vị trên từng cung đường tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc 

Trang phục chạy ấn tượng, khu vui chơi trẻ em, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chương trình bốc thăm trúng thưởng, các gian hàng ẩm thực đa dạng… sẽ diễn ra tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam.

Đông Hường
Hé lộ các thiết kế trang sức vàng độc lạ đón tài lộc năm mới

Năm mới, việc mua vàng đã trở thành một phong tục của người Việt. Vàng là biểu tượng cho sự phú quý, sung túc và là món quà ý nghĩa thay cho lời chúc nhiều may mắn, thịnh vượng.

Đông Hường
Ngắm danh lam thắng cảnh 3 miền qua những hộp quà Tết độc đáo

Với thông điệp ‘Tết có An, nhà có Tết’, bộ sưu tập Tết An 3 Miền mang đến giải pháp quà tặng ấn tượng. Các hình ảnh gần gũi của thiên nhiên, hòa chung với danh lam thắng cảnh 3 miền tạo nên một bức tranh tổng hòa độc đáo.

Đông Hường
Chăm sóc sức khỏe bằng liệu pháp y tế tái sinh: Tiềm năng phát triển trong tương lai

Tại tọa đàm “Các liệu pháp y tế tái sinh và thẩm mỹ công nghệ cao hàng đầu Nhật Bản” các chuyên gia cho rằng, chăm sóc sức khỏe bằng liệu pháp y tế tái sinh từ tế bào gốc là tiềm năng phát triển trong tương lai.

Đông Hường
Nhiều shop quần áo 'đóng băng' vì 'mùa đông không lạnh' 

Bước vào tháng cuối cùng trong năm nhưng thời tiết miền Bắc vẫn nắng nóng, khách hàng ít có nhu cầu mua quần áo rét khiến nhiều chủ shop quần áo điêu đứng vì cửa hàng “đóng băng”. 

Đông Hường
Ngắm bon sai lạ chơi Tết Giáp Thìn 2024

Dù còn hơn 2 tháng mới đến Tết Giáp Thìn 2024 nhưng nhiều người đã vội đặt cọc loại cây bon sai lạ để chơi tết. Cây quất thì đã quen từ xưa đến nay. Tuy nhiên, quất cần thăng khiến nhiều người tò mò tìm hiểu.

Đông Hường
Học sinh có thêm 2 ngành học hợp thời để lựa chọn nghề nghiệp

Y tế công cộng và Dinh dưỡng là những ngành học quan trọng, bắt kịp xu hướng thời đại trong việc nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

Đông Hường
Nhà bán lẻ hàng đầu ‘chạm ngõ’ thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng mục tiêu Net-Zero

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động và Công ty TNHH Năng Lượng CAS đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các dự án năng lượng xanh và kinh tế tuần hoàn. Nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, đóng góp vào mục tiêu Net-Zero của Việt Nam.

Đông Hường
Nhiều ứng dụng số lộ diện tại Tuần lễ chuyển đổi số của TP.HCM

Trong chuỗi các hoạt động thuộc Tuần lễ chuyển đổi số của TP.HCM với chủ đề “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số” có sự kiện “Chuyển đổi số thúc đẩy dịch vụ công và thanh toán không dùng tiền mặt”. Nhiều ứng dụng số lộ diện, người tham dự có nhiều trải nghiệm.

Đông Hường
Rock Invasion: phóng khoáng trong phong cách âm nhạc

Sự kiện âm nhạc Tales in Tune, Rock Invasion do các em học sinh THPT Hà Nội biểu diễn đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ.

Đông Hường
Những thang thoát hiểm chung cư ở New York được xây dựng thế nào?

Nhắc đến thành phố New York ai cũng nghĩ đến Quảng trường Thời Đại, tượng Nữ thần tự do. Tuy nhiên, với người dân sinh sống ở đây, cầu thang thoát hiểm bên ngoài các tòa chung cư trong thành phố là thứ quen thuộc hơn cả.

Đông Hường
Vui chơi khắp miền qua từng trang tiếng Anh thú vị

Bộ sách “Pack your bag and learn Asia” và “Pack your bag and learn Europe” tập hợp các bài đọc tiếng Anh đặc sắc về các địa danh nổi tiếng thế giới; những câu chuyện thần thoại, sự tích, truyền thuyết kỳ bí và hấp dẫn...

Nguyên Trân
Xem thêm