Thứ tư,

Trùm bán lẻ Trung Quốc từng bị kết án 18 năm, bất ngờ đưa 2 công ty lên sàn chứng khoán

Thứ hai, ngày 07/06/2021   15:40 (GTM+7)

Nhà sáng lập Zhang Wenzhong của chuỗi bán lẻ nổi tiếng Trung Quốc Wumart lên kế hoạch đưa hai công ty lên sàn chứng khoán (IPO). Sự kiện sẽ đánh dấu bước ngoặt lớn của doanh nhân kì cựu từng bị kết án 18 năm tù, gây chấn động giới kinh doanh Trung Quốc.

Cách nay gần 3 năm, Zhang Wenzhong - chủ chuỗi bán lẻ Wumart - được minh oan, xóa các tội danh lừa đảo, hối lộ và tham ô mà ông bị tòa án tuyên năm 2008.

Thời gian gần đây, nhà tài phiệt 59 tuổi vực dậy mảng kinh doanh tại hệ thống siêu thị do ông thành lập năm 1994, chuẩn bị tiến hành hai đợt IPO ở Hồng Kông và Mỹ.

Tỉ phú Trung Quốc Zhang Wenzhong, người sáng lập chuỗi bán lẻ nổi tiếng Wumart. Ảnh: Bloomberg

Tỉ phú Trung Quốc Zhang Wenzhong, người sáng lập chuỗi bán lẻ nổi tiếng Wumart. Ảnh: Bloomberg

Doanh thu của WM Tech vọt lên 39,1 tỉ NDT (6,1 tỉ USD) trong năm 2020, tăng từ 21,4 tỉ NDT vào năm 2018, phần lớn nhờ thương vụ thâu tóm Metro.

Trong khi đó, doanh thu của Wumart lần lượt tăng 6,4% và 8,1% trong các năm 2019 và 2020. 

Theo Bloomberg, Zhang Wenzhong đang tìm cách huy động 1 tỉ USD trong đợt IPO ở Hồng Kông của WM Tech Corp - chủ sở hữu hai chuỗi siêu thị hàng đầu là Wumart với 426 cửa hàng và Metro có 97 chi nhánh ở Trung Quốc.

Ngoài ra, nền tảng thương mại điện tử Dmall cũng dự định niêm yết tại Mỹ sớm nhất là vào nửa cuối năm nay. Công ty được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư như Tencent, IDG Capital và Lenovo Group.

Nếu tất cả lên sàn thành công, khối tài sản của Zhang Wenzhong hứa hẹn sẽ bùng nổ, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng sau vài năm trở lại đấu trường kinh doanh của ông.

“Tôi thấy cuộc đời thật ngắn ngủi. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy đến. Tôi có lẽ đã để tuột mất nhiều thứ”, Zhang Wenzhong bày tỏ tiếc nuối về khoảng thời gian đứng sau song sắt.

Vực dậy Wumart sau nhiều năm ngồi tù oan

Nhà sáng lập đột nhiên vướng lao lý năm 2006, đúng thời điểm Wumart bước vào thời kì thịnh vượng. Công ty như rắn mất đầu, bỏ lỡ kỷ nguyên năng động nhất đối với các nhà bán lẻ trong nước.

Tuy nhiên, kể từ khi được trả tự do trước thời hạn năm 2013, Zhang Wenzhong đã giúp Wumart hồi sinh, bằng cách xoay vòng các siêu thị theo hướng đổi mới mà những gã khổng lồ công nghệ như Alibaba và JD.com đã tiên phong trên thị trường bán lẻ siêu cạnh tranh trị giá 1,3 nghìn tỉ USD của Trung Quốc.

Khách hàng thanh toán qua điện thoại trong một siêu thị Wumart ở Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg

Khách hàng thanh toán qua điện thoại trong một siêu thị Wumart ở Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg

Wumart ghi điểm với người tiêu dùng khi giao hàng tươi sống nhanh nhất và cung cấp những tiện ích mới, chẳng hạn như thanh toán qua ứng dụng di động, không cần đứng trực tiếp tại quầy.

Hệ thống siêu thị này còn tận dụng lợi thế chuỗi cung ứng ngoại tuyến để bán cá và rau chất lượng trong ngày. Hiện Wumart phân phối tới 94% hàng hóa ở Bắc Kinh qua đường vành đai 5 chỉ trong 30 phút.

Tỉ phú Zhang Wenzhong cũng nỗ lực mở rộng quy mô, mua phần lớn cổ phần trong các đối thủ nước ngoài hoạt động ở Trung Quốc như B&Q (Anh), Metro (Đức), Lotte (Hàn Quốc)…

Ngoài ra, ông còn thành lập nền tảng thương mại điện tử tên là Dmall, giúp nhiều doanh nghiệp truyền thống đưa hàng hóa lên mạng bán trực tuyến.

Nhiều thách thức trên thị trường bán lẻ siêu cạnh tranh

Doanh thu năm 2019 của Wumart và Metro thấp hơn nhiều so với các chuỗi siêu thị khác, trong bối cảnh thị trường bán lẻ Trung Quốc ngày càng 'nóng'. Ảnh: Bloomberg

Doanh thu năm 2019 của Wumart và Metro thấp hơn nhiều so với các chuỗi siêu thị khác, trong bối cảnh thị trường bán lẻ Trung Quốc ngày càng "nóng". Ảnh: Bloomberg

Bloomberg cho biết, Zhang Wenzhong phải đối mặt với cuộc chiến căng go để đưa các doanh nghiệp của mình vươn lên trong ngành công nghiệp bán lẻ cạnh tranh của Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Euromonitor International, Wumart chiếm 3,4% thị phần trong lĩnh vực siêu thị vào năm 2020, trở thành chuỗi bán lẻ lớn thứ 6 tại đất nước tỉ dân. Mặc dù cao hơn so với mức 2% của năm 2015, nhưng vẫn kém xa so với 9,3% của Walmart tại Trung Quốc, mức 11,9% của Yonghui Superstores. Trong khi đó, Tập đoàn bán lẻ Sun Art do Alibaba hậu thuẫn dẫn đầu với 13,7%.

Và khi Wumart cố gắng bắt kịp, thị trường bán lẻ Trung Quốc không ngừng thay đổi. Các doanh nghiệp đối thủ cung cấp cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm mới mẻ, tập trung phát triển các ứng dụng dành cho thiết bị di động, đặc biệt là khi ngày càng nhiều người chuyển sang đặt hàng qua mạng sau đại dịch.

Ngoài ra, Wumart cũng gặp khó khi các gã khổng lồ công nghệ tham gia thị trường có lợi thế hơn, với cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hiện có và quyền kiểm soát dữ liệu khách hàng.

Theo dữ liệu năm 2019 từ Hiệp hội nhượng quyền và chuỗi cửa hàng Trung Quốc, hệ thống siêu thị Hema của Alibaba chỉ bắt đầu hoạt động vào năm 2015 nhưng doanh thu vượt xa Wumart. Đế chế của tỉ phú Jack Ma cũng đứng sau chuỗi siêu thị đang dẫn đầu thị trường là Sun Art và có 20% cổ phần tại Suning.com.

Nhân viên đóng gói thực phẩm để phân phối sang các siêu thị Wumart. Ảnh: Bloomberg

Nhân viên đóng gói thực phẩm để phân phối sang các siêu thị Wumart. Ảnh: Bloomberg

“Siêu thị từ lâu đã là một ngành kinh doanh có tỉ suất lợi nhuận thấp. Khi những gã khổng lồ công nghệ gia nhập, áp lực càng tăng thêm. 

Ngày nay, các cửa hàng Wumart rất khác so với 6 năm trước. Thế giới đã thay đổi. Nếu muốn tồn tại với tư cách là những nhà bán lẻ, bạn cần phải thích nghi”, Zhang Wenzhong đề cập đến sự thay đổi của Wumart.

Công ty đang đầu tư vào động lực tăng trưởng mới, chẳng hạn như thu hút mọi người đặt hàng theo nhóm trên mạng xã hội, đồng thời tổ chức phát trực tiếp các sự kiện bán hàng hai lần một tuần.

Theo Bloomberg, việc Dmall sắp niêm yết tại Mỹ có thể gặp khó khăn, do chính quyền Tổng thống Joe Biden siết chặt giám sát đối với hoạt động kinh doanh của các công ty Trung Quốc.

Nhìn lại quãng thời gian ngồi tù, trùm bán lẻ Zhang Wenzhong vẫn tỏ ra đầy lạc quan về những thử thách phía trước: “Trải qua giông bão, tôi vẫn là người suy nghĩ tích cực. Giữ trong mình một mùa xuân, khi cuộc đời lại ngập tràn ánh nắng, tôi vẫn sẽ lên đường. Nếu thực sự có một trái tim mạnh mẽ, còn sống sót sau những biến cố đó, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn".

Cựu giáo viên Trung Quốc mất gần 14 tỷ USD

Cựu giáo viên người Trung Quốc Larry Chen có thể sắp rời khỏi bảng xếp hạng tỷ phú thế giới, trong bối cảnh cổ phiếu ngành giáo dục trực tuyến lao dốc không phanh.

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
‘Chuyên gia ánh sáng’ 28 năm liên tiếp đăng quang hàng thật chất thật

Điện Quang tiếp tục là đơn vị dẫn đầu ngành chiếu sáng, điện, gia dụng được người tiêu dùng yêu thích và bình chọn. Đây là năm thứ 28 liên tiếp Điện Quang nhận được danh hiệu Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Để giữ vững danh vị này, trên hết là hàng thật chất thật.

Đông Hường
‘Câu chuyện’ cải tiến chiến thuật kinh doanh ngay từ đầu năm của doanh nghiệp

“Thừa kế” dư âm kinh tế khó nhằn năm 2023, đầu năm 2024 nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó ra hàng. Họ phải “lao tâm khổ tứ” để gặt được kết quả tốt, PNJ là một điển hình. Đơn vị này liên tục mở rộng thị phần, triển khai các chiến lược đa dạng sản phẩm, cải tiến chiến thuật tiếp cận khách hàng.

Đông Hường
12 bạn trẻ đầu tiên nhận tấm ‘passport’ của chương trình Hoa Sen Go Global

Chương trình Hội nhập Quốc tế Hoa Sen Go Global với hàng loạt hoạt động trải nghiệm toàn cầu cho sinh viên vừa ra mắt. 12 bạn trẻ đầu tiên đã nhận tấm ‘passport’ của chương trình này.

Đông Hường
Thị trường tuyển dụng trong nước được dự báo có một năm đầy hứa hẹn

Theo Khảo sát Lương 2024 do Robert Walters - Tập đoàn tư vấn tuyển dụng thực hiện gần đây, trước những thách thức về kinh tế, thị trường tuyển dụng Việt Nam vẫn có nhiều tín hiệu tích cực và thể hiện sự lạc quan trong năm 2024.

Đông Hường
Ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh truyền cảm hứng về lòng tri ân trong MV Tết ‘Biết ơn bởi đang ở lại’

MV Tết “Biết ơn bởi đang ở lại” vừa ra mắt, là món quà do Danisa cùng ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh muốn gửi tặng đến khán giả với lời nhắn nhủ: “Tết này hãy gửi lời biết ơn chân thành đến những người bạn thương quý!”.

Đông Hường
‘Đại gia’ ngành trang sức tiếp tục ghi thêm dấu ấn vàng son

PNJ tiếp tục dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh nghiệp PTBV 2023, đồng thời đạt Top 5 Doanh nghiệp thực hiện tốt chuyên đề "Doanh nghiệp tiên phong xây dựng giá trị Đa dạng, Công bằng và Bao trùm năm 2023".

Đông Hường
Nhiều tổ chức ‘chung tay’ vì cộng đồng

Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM triển khai các chương trình ý nghĩa hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước với kinh phí 1,1 tỷ đồng.

Đông Hường
Tôm Cà Mau: 'Tự hào thương hiệu Việt'

Festival tôm Cà Mau chủ đề “Tự hào thương hiệu Việt” là thông điệp khẳng định thương hiệu tôm Cà Mau, thể hiện niềm tự hào và khát vọng phát triển thương hiệu tôm Cà Mau nói riêng và tôm Việt Nam nói chung lên tầm cao hơn.

Đông Hường
Khởi động chặng 14 - ‘Những bước chân vì cộng đồng’

Sáng 03/12 tại TP.HCM, trong khuôn khổ Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm 2023, Sacombank cùng Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động Chặng 14 - Chương trình chạy bộ trực tuyến “Những bước chân vì cộng đồng”.

Đông Hường
‘Gạo ngon nhất Thế giới 2023’ có sự góp mặt của giống lúa đặc biệt từng đoạt quán quân

Lộc Trời 28 và Nàng Hoa 9 cùng với 4 giống lúa của hai doanh nghiệp khác cùng nhau tham gia tranh tài và góp phần vào chiến thắng của lúa gạo Việt Nam với vị thế quán quân “Gạo ngon nhất thế giới 2023”. 

Đông Hường
Ví giặm: Nét riêng xứ Nghệ trọn tình trên đất phương Nam

"Trách nhiệm của những người đam mê và làm công tác văn hóa, không chỉ là yêu làn điệu ví giặm quê nhà, mà phải cố gắng góp phần vào sự nghiệp gìn giữ nền văn hóa dân tộc dân gian Việt Nam trong đó có ví giặm Nghệ Tĩnh”, Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Hồng Oanh trăn trở.

Đông Hường
Thành quả từ chiến lược 'Hơn cả một nơi làm việc'

Generali Việt Nam được vinh danh với 4 giải thưởng trong Top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023”. Đây là sự ghi nhận đáng tự hào đối với nhiều nỗ lực và đầu tư của Generali Việt Nam để trở thành môi trường “hơn cả một nơi làm việc”.

Đông Hường
Nhấn nút F5, tăng cấp tái tạo thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm

Hoàn thành 79,1% kế hoạch lợi nhuận năm 2023, PNJ cho biết, liên tục nhấn nút F5, tăng cấp tái tạo, mạnh mẽ vươn tầm, phát triển các năng lực về chiến lược, tối ưu hóa vận hành, thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm.

Đông Hường
Hàng Việt Nam CLC - CHN: Cơ hội giúp doanh nghiệp thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Hội Hàng Việt Nam Chất lượng cao đã trao chứng nhận Hàng Việt Nam CLC - Chuẩn Hội nhập cho các doanh nghiệp. Chứng nhận này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đông Hường
Nhiều sáng kiến cộng đồng thiết thực và bền vững được vinh danh

Tại sự kiện “Saigon Times CSR 2023” của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức, nhiều sáng kiến cộng đồng thiết thực và bền vững được vinh danh và trao giấy chứng nhận “Doanh nghiệp vì Cộng đồng”.

Đông Hường
Xem thêm