Thứ năm,

Nhiều Việt kiều mong muốn gắn kết với quê hương và khát khao trở về nhà

Thứ tư, ngày 30/08/2023   14:33 (GTM+7)

Đứng trước quyết định về hay ở, người Việt ở nước ngoài không chỉ quan tâm đến cơ hội nghề nghiệp hay thu nhập cao mà còn đề cao giá trị gia đình và quê quán.

Khảo sát mới đây của Tập đoàn Tư vấn tuyển dụng Robert Walters cho thấy, 71% người Việt Nam sống ở nước ngoài đang xem xét khả năng quay trở lại quê hương sinh sống và làm việc trong vòng 05 năm tới.

Tỷ lệ này cao hơn đáng kể so với ba quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á cùng thực hiện khảo sát lần này, bao gồm Indonesia (60%), Philippines (62%) và Singapore (58%).

Picture1

Ông Phạm Tuấn Phúc - Giám đốc điều hành của Robert Walters Việt Nam cho biết: “Với mức tăng trưởng GDP dự kiến duy trì ở khoảng 6% trong trung hạn và ngày càng có nhiều công ty đạt doanh thu vượt qua 1 tỷ USD, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và nhân tài quốc tế.

Để khuyến khích và hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài về quê lập nghiệp, từ năm 2014, Robert Walters Việt Nam đã khởi xướng sáng kiến “Come Home Phở Good”. Đây là nỗ lực của chúng tôi trong việc đồng hành với doanh nghiệp nội địa dễ dàng tiếp cận nguồn nhân lực người Việt có trình độ cao, có kinh nghiệm hoạt động trong môi trường quốc tế, đồng thời hỗ trợ những cá nhân tài năng trong quá trình tìm kiếm cơ hội việc làm tại quê hương.

Sáng kiến “Come Home Phở Good” đã thu hút sự quan tâm đáng kể, đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến quyết định của nhiều người Việt Nam đang ở nước ngoài, khi họ bắt đầu nghĩ tới việc trở về Việt Nam”.

Sự phát triển của nền kinh tế: Yếu tố then chốt thúc đẩy người Việt hồi hương

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều biến động, sự phát triển ổn định với nhiều lĩnh vực nổi bật trong nước đã giúp củng cố quyết định trở về đóng góp cho quê hương của một bộ phận lớn người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo Robert Walters, trong số những người khảo sát cho rằng yếu tố kinh tế tác động tích cực đến họ, có đến 66% cho biết họ tin tưởng vào sự ổn định và phát triển của nền kinh tế Việt Nam, và đây cũng là lý do quan trọng hàng đầu khiến họ lựa chọn quay về.

Trong khi đó, các chính sách được ban hành những năm gần đây của Chính phủ nhằm khuyến khích khởi nghiệp và thúc đẩy các hoạt động kinh doanh cũng là động lực cho việc trở về của người Việt đang định cư ở nước ngoài.

Những chính sách này góp phần tạo ra môi trường kinh tế sôi động và cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội cho người Việt Nam ở nước ngoài muốn khẳng định bản thân và góp phần vào sự phát triển của quê hương.

Ngoài ra, tỷ lệ giữa mức lương cao và chi phí sinh hoạt thấp tại Việt Nam cũng là một yếu tố hấp dẫn đối với 44% người khảo sát (trên tổng số những người cho rằng yếu tố kinh tế tác động tích cực đến họ). Theo đó, việc trở về quê hương sẽ giúp họ có được một cuộc sống thoải mái và chất lượng hơn.

Mong muốn gắn kết với quê hương và khát khao trở về nhà

Ngoài những lý do kinh tế, khảo sát của Robert Walters cũng cho thấy có nhiều yếu tố then chốt khác làm tăng mong muốn quay về quê hương của người Việt ở nước ngoài.

Picture2

Cụ thể, 62% người được khảo sát cho rằng sự gắn kết về mặt cảm xúc, xã hội và văn hóa với Việt Nam thôi thúc họ trở về quê nhà – tăng 13% so với khảo sát vào năm 2021. 40% cũng cho biết họ muốn về nước để thuận tiện chăm sóc và gần gũi hơn với gia đình, người thân.

Có thể thấy, đứng trước quyết định về hay ở, người Việt ở nước ngoài không chỉ quan tâm đến cơ hội nghề nghiệp hay thu nhập cao mà còn đề cao giá trị gia đình và quê quán. Đối với họ, việc trở về Việt Nam không chỉ là một quyết định kinh tế mà còn là một lựa chọn gắn với những yếu tố tinh thần. 

Cơ hội cho doanh nghiệp trong nước thu hút nhân tài chất lượng cao

Với xu hướng người Việt ở nước ngoài trở về quê hương trong 05 năm tới, các doanh nghiệp trong nước đang đứng trước cơ hội vàng để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Khảo sát của Robert Walters cũng chỉ ra những yếu tố về công việc, mức lương và phúc lợi mà nhóm nhân lực này quan tâm. Về mức lương, 27% người Việt Nam ở nước ngoài cho biết họ có thể chấp nhận giảm lương 30% hoặc ít hơn so với mức lương hiện tại nếu trở về. Trong khi đó, 26% cho biết họ muốn có mức lương phù hợp với kinh nghiệm và vai trò của họ cũng như mặt bằng chung của thị trường lao động.

Theo thứ tự ưu tiên, người Việt ở nước ngoài khi trở về Việt Nam mong muốn có cơ hội tham gia vào những dự án hấp dẫn, trải nghiệm thực tế và có trách nhiệm cụ thể trong công việc; mức lương và đãi ngộ hấp dẫn; văn hoá doanh nghiệp và phong cách lãnh đạo tạo điều kiện để nhân tài phát triển; cơ hội thăng tiến rộng mở; quy mô và tính chất của công việc, ngành nghề phù hợp… Nếu có thể đáp ứng được những nhu cầu này, doanh nghiệp trong nước có thể thu hút và giữ chân được những nhân tài này.

 Khảo sát của Robert Walters được thực hiện với sự tham gia của 380 người Việt Nam ở nước ngoài đến từ nhiều ngành nghề như: Công nghệ thông tin, Dịch vụ chuyên nghiệp, Dược phẩm và Chăm sóc sức khỏe, Năng lượng và Tái tạo, Bán lẻ...

Ông lớn ngành sản xuất thức ăn cho tôm tiếp tục ‘ẵm’ Top 10 thương hiệu hàng đầu ASEAN 2023

Tập đoàn GrowMax - doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam duy nhất trong lĩnh vực sản xuất thức ăn nuôi tôm trở thành một trong 10 thương hiệu hàng đầu ASEAN 2023 nhờ đáp ứng các tiêu chí khắt khe về chất lượng, có tiềm năng phát triển ra thị trường khu vực.

Hàng ngàn học sinh tại TP.HCM được chăm sóc sức khỏe miễn phí

Đoàn bác sĩ của HIUCARE vừa khám, tư vấn sức khỏe cho 2.500 học sinh của Trường THPT Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp, TP.HCM.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nhiều điểm cộng ở khối ngành sức khỏe, sinh viên đừng bỏ lỡ khi chọn 'lối' tương lai

Chú trọng phát triển khối sức khỏe thành lĩnh vực mũi nhọn, năm học 2024 - 2025 HIU có nhiều chính sách học bổng hấp dẫn cho thí sinh đăng ký. Riêng ngành Y tế công cộng học bổng đến 20 triệu đồng.

Đông Hường
Một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS

Thí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.

Đông Hường
Các bạn trẻ yêu thích thể thao đừng bỏ qua cơ hội này

Bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với CLB bóng rổ Saigon Heat và Beyond Sport, vừa khánh thành sân chơi bóng rổ dành cho các bạn trẻ với tên gọi Không gian thể thao Sun Life – Sun Life Sports Space.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Xem thêm