Thứ năm,

Tản mạn mắm cá miền Tây: Đơn sơ, đạm bạc nhưng thấm đẫm chất hồn hậu, thủy chung

Thứ tư, ngày 27/07/2022   09:57 (GTM+7)

Mỗi loại mắm miền Tây có những nguyên liệu chế biến khác nhau. Tuy nhiên, chúng lại giống nhau ở cách làm đơn giản và đều để lại hương vị khó tả trong lòng người thưởng thức.

Đối với tôi, mắm cá đồng không phải là một sự trải nghiệm mà nó đã thấm sâu vào máu thịt bởi tôi sinh ra và lớn lên trong một dòng họ có truyền thống chọn nghề mắm để làm kế sinh nhai. Trước 30/4/1975 ông bà nội tôi là chủ một vựa mắm có tiếng ở đất Cần Thơ. Nhà tôi chỉ cách nhà nội vài trăm mét nên tôi có điều kiện được chứng kiến đầy đủ cái qui trình để chế biến từ con cá đồng tươi rói thành con mắm mặn mòi, thấm đẫm hương vị đồng đất phương Nam.

Để biến con cá thành con mắm, có bốn công đoạn chính: làm cá thật sạch và loại bỏ nội tạng, ướp muối, ủ thính, chao đường. Thoạt nghe thì có vẻ đơn giản nhưng thật ra để có mắm ngon, mỗi công đoạn đều đòi hỏi bí quyết của người chế biến. Ví dụ như muối để ướp cá phải là loại muối hột ủ ở góc nhà ít nhất 2 năm để loại bỏ hoàn toàn hơi nước. Cá ướp bằng loại muối này sẽ mặn đằm chứ không mặn chát, mặn đắng.

Mắm cá linh. Ảnh minh họa: IT

Mắm cá linh. Ảnh minh họa: IT

Theo nội tôi, một mẻ mắm chỉ được xem là đạt chất lượng khi trên mặt lu mắm có nổi lên một lớp dòi nhung nhúc, dày đặc. Mắm không nổi dòi là mắm hư, phải đổ bỏ hoặc cho heo ăn. Đến tận bây giờ, tôi vẫn nhớ như in cái cảm giác rờn rợn khi chứng kiến cảnh dòi nổi lúc nhúc trên mặt lu mái đầm cỡ đại dùng trong xưởng làm mắm nhà nội.

Mắm lóc đem chưng cùng tóp mỡ, bỏ thêm tí hành lá, hạt tiêu ăn với cơm nóng. Mắm sặc, mắm linh dùng để kho, nấu lẫu với cá hú, thịt ba rọi, tép bạc cùng um tùm các loại rau vườn như: cải trời, đắng đất, rau muống, bắp chuối bào mỏng…thì khó có món nào sánh bằng. Hãy thử tưởng tượng trong mái lá nghèo, bạn bè xúm xít quanh cái lẩu mắm bốc khói thơm lừng, ly rượu đế chuyền tay, ngoài trời mưa rả rích thì sẽ hiểu tại sao làn điệu của câu vọng cổ phương nam nó lại ngọt đến vậy.

Mắm thái. Ảnh minh họa: IT

Mắm thái. Ảnh minh họa: IT

Ngay cả những miếng dưa gang nhận trong lu mắm lâu ngày (dưa mắm là một phụ phẩm của nghề làm mắm) đem ra xắt mỏng, trộn cùng chanh ớt, tỏi, đường…ăn với cơm nguội rất ngon. Món ăn này đã từng là bạn đồng hành với những bữa cơm nghèo thời bao cấp gian nan, giờ thực phẩm ê hề, thỉnh thoảng ăn lại món dưa mắm trộn vẫn thấy ngon.

Dù là “tín đồ” mắm Việt nhưng mãi đến sau này tôi mới có điều kiện thưởng thức món mắm bò hóc lừng danh của đồng bào dân tộc Khmer. Lần nọ, tôi theo đoàn công tác của tỉnh Cửu Long (cũ) đi công tác đến xã Vĩnh Kim huyện Cầu Ngang (tỉnh Trà Vinh bây giờ). Đoàn công tác do chú Tư T- Phó Bí thư Tỉnh ủy Cửu Long- dẫn đầu ghé thăm một gia đình người Khmer có công nuôi giấu cán bộ thời kháng chiến chống Mỹ. Thăm hỏi, trò chuyện một hồi thì cả đoàn được chủ nhà mời ở lại dùng cơm trưa.

Một nồi măm kho với cá đồng, thịt heo thơm phưng phức được dọn ra giữa nhà cùng rổ rau dại, bông súng… trông rất hấp dẫn. Bữa cơm quá ngon khiến mọi thành viên trong đoàn ăn vã cả mồ hôi. Nồi mắm kho rất ngon, nhưng vì là “con nhà nghề… mắm” nên tôi phát hiện ra mùi mắm kho là lạ khác với mùi mắm kho của nội và có hậu chua thanh. Tôi nghĩ, chắc là do mỗi người có một cách làm mắm khác nhau.

Mắm chưng hột vịt. Ảnh minh họa: IT

Mắm chưng hột vịt. Ảnh minh họa: IT

Cơm xong, chú Tư T bước ra sân tướt cọng dừa làm tăm xỉa răng. Thấy tôi cũng đi theo, chú chép miệng: “Đã lâu mới được ăn lại món mắm bò hóc kho. Ngon quá cháu ạ!”. Tôi sửng sốt: “Vậy nãy giờ mình ăn mắm bò hóc mà cháu không biết mặc dầu cháu nghe tên nó lâu rồi”. Người lãnh đạo Đảng bộ của một tỉnh nhìn tôi cười, ông giảng giải cho tôi nghe sơ lược về cách làm mắm bò hóc của người Khmer. Khác với các loại mắm Việt, cá dùng làm mắm bò hóc phải là cá chết sình ươn nổi lên trên mặt thau nước, không ướp thính, không chao đường. Và khi ủ muối nhất thiết phải trộn thêm ít cơm nguội (chính cơm nguội tạo nên cái vị chua thanh của nồi mắm kho).

Sau này bén mùi, tôi ghiền món mắm bò hóc kho chẳng khác gì tương tư nàng mắm Việt. Đỉnh cao của mắm bò hóc là món mắm bò hóc ốp. Và món mắm bò hóc ốp chỉ dùng để ăn sống chứ không ai lại đem đi kho. Nguyên liệu để làm ra món mắm bò hóc ốp chỉn chu phải là từ con cá trê vàng, sinh trưởng tự nhiên trên đồng ruộng (cá nuôi cho mùi vị khác, người sành ăn nhận ra ngay).

Mắm bò hóc. Ảnh minh họa: IT

Mắm bò hóc. Ảnh minh họa: IT

Qui trình chế biến con cá trê vàng thành món mắm bò hóc ốp khá phức tạp và được xem như bí quyết riêng của mỗi gia đình người dân tộc Khmer. Khi ăn, người ta dùng đũa kẹp ngay đầu con mắm bò hóc ốp rồi tuốt nhẹ xuống phía đuôi, thịt mắm thành một dung dịch sền sệt chảy xuống dĩa. Thêm tí bột ngọt, chanh, ớt... khuấy đều là ta đã có ngay món mắm bò hóc ốp tuyệt hảo dùng để chấm với thịt luộc, rau sống. Nghe đồn, sinh tiền quốc vương Norodom Sihanouk rất thích món này đến nỗi, mỗi khi đi công cán nước ngoài, người hầu cận thường phải đem theo vài hũ mắm bò hóc ốp cho ngài đỡ nhớ hương vị quê nhà.

Quê hương mỗi người chỉ một. Trong ký ức của người miền Tây luôn lưu hình ảnh những bữa cơm mắm muối quê nhà. Nó đơn sơ đạm bạc nhưng thấm đẫm chất hồn hậu, thủy chung như tình người châu thổ “Con cá làm nên con mắm, vợ chồng già thương lắm mình ơi…”.

Ngất ngây với món ruột của người miền Tây

Nghe tên món ăn là chuột, nhiều người sẽ ngại ngần hoặc ngay lập tức từ chối thưởng thức. Tuy nhiên, chuột đồng lại cực kỳ thơm ngon, là món ruột của người miền Tây...

Nhất định phải về miền Tây mùa nước nổi để 'thưởng' món thủy mộc

Với bàn tay khéo léo, người dân miền Tây sông nước đã tận dụng mùa nước nổi để tạo ra rất nhiều món ngon đặc sản từ đa dạng các loại bông, loại nguyên liệu tưởng như chỉ để ngắm ở những nơi khác.

Thụy Vũ

Nguồn:

Mientay.giadinhonline.vn

copy link
Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Sức hấp dẫn của tỉnh Fukushima sau hàng chục năm 'gánh' thảm họa động đất sóng thần

Cơ quan Tái thiết vừa tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam sức hấp dẫn của ẩm thực và du lịch tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku Nhật Bản.

Đông Hường
Có 1 không 2: Siêu bánh dài hơn 1m tái hiện danh lam thắng cảnh Việt Nam

Trận thi đấu cuối cùng để tìm ra Quán quân Siêu bánh đã diễn ra vô cùng gay cấn và hấp dẫn. Với sự khéo léo và sáng tạo tài năng, hai baker Bảo Khanh và Phương Nguyên đã hóa thân thành những nghệ sĩ, mang đến một bản hòa tấu hương vị đầy cảm xúc.

Đông Hường
Hàng trăm gian hàng, sản vật vùng miền hội tụ tại Lễ hội Ẩm thực NovaWorld Phan Thiet

Gần 100 gian hàng món ngon, sản vật đến từ khắp vùng miền trên cả nước cùng những phiên chợ Lá, chợ quê độc đáo, hấp dẫn có 1-0-2 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm du xuân đầy thú vị.

Đông Hường
Những 'bí kíp' giúp các tín đồ du lịch có thể tận hưởng dịp nghỉ Tết một cách trọn vẹn

Du lịch vào dịp Tết để cùng tạo ra những kỷ niệm khó quên hẳn là một ý tưởng thú vị nhưng cũng không kém phần thử thách, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và chuẩn bị chu đáo. Một số "bí kíp" dưới đây sẽ giúp các tín đồ du lịch có thể tận hưởng dịp nghỉ Tết một cách trọn vẹn nhất.

Đông Hường
Lần đầu tiên 100 món ăn, đồ uống sáng tạo từ khoai lang 'hội tụ'

100 món ăn được chế biến từ khoai lang được trưng bày tại Hội thi ẩm thực và trưng bày, quảng bá sản phẩm khoai lang Bình Tân, Vĩnh Long vừa được xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Đông Hường
2 kỷ lục mới được xác lập tại Festival Quốc tế Lúa gạo Việt Nam

UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức khai mạc triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam” với chủ đề "Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt" và xác lập 2 kỷ lục.

Đông Hường
Start up xuất khẩu thực phẩm: 'Chọn lối' chính thống ngay từ ban đầu, tránh mất cơ hội lâu dài

Đưa hơn 300 sản phẩm đặc sản Việt đến với thị trường nước ngoài trong vòng 12 tháng, Ms Jolie Nguyễn - Chủ tịch LNS International Corporationcho biết, nên chọn cách đi chính thống ngay từ ban đầu, nếu không sẽ mất cơ hội lâu dài.

Đông Hường
Nghiên cứu, bảo tồn văn hóa ẩm thực Việt tạo ra giá trị, lợi ích gắn với địa phương

121 món ẩm thực của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” đã được vinh danh. Trong đó Thừa Thiên Huế có nhiều món được vinh danh nhất.

Đông Hường
Bật ngửa với những em bánh siêu tí hon dùng kính lúp để soi 

Trong cuộc thi Siêu bánh, các baker ngang tài ngang sức trổ tài với những chiếc bánh mini khiến Nghệ nhân ẩm thực Kiều Oanh muốn dùng thước và kính lúp để đo.

Đông Hường
Có thêm cách giảm căng thẳng và hỗ trợ ngủ ngon

Với công thức đặc chế hỗn hợp chiết xuất từ thảo mộc gồm tía tô đất, hoa cúc La Mã, hoa oải hương và hoa lạc tiên, có thể dùng hàng ngày và giúp cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi, sảng khoái tinh thần.

Đông Hường
Lưu ý những điều quan trọng khi ăn bánh trung thu

Bánh trung thu là món ngon không thể thiếu trong dịp tết Trung thu, nhưng các chuyên gia cảnh báo nhiều điều cần lưu ý khi ăn tránh rước họa vào thân.

Đông Hường
Cảm xúc trào dâng suốt hành trình, Top chef Việt Nam 2023 đã tìm ra quán quân

Top chef Việt Nam 2023 chính thức khép lại với tập chung kết đầy hấp dẫn và nhiều cảm xúc bởi những kiệt tác của Top 3 đầu bếp. Ngôi vị quán quân thuộc về Chef Đinh Sơn Trúc.

Đông Hường
Chung kết “Best U.S. Poultry Challenge”: Thịt gà Mỹ được biến tấu linh hoạt, đủ dinh dưỡng mà lại đẹp mắt

Với 3 công thức món ăn sở hữu nguyên liệu chính từ thịt gà Mỹ được thực hiện bởi các đầu bếp Norbert Ehrbar, Lê Xuân Tâm, Doãn Văn Tuấn khiến món ăn trở nên rất thú vị và đẹp mắt.

Đông Hường
Cùng các đầu bếp ‘thả hồn’ vào món ăn truyền thống Việt Nam đặt lên bàn tiệc thế giới

Top 5 Top Chef Việt Nam 2023 xuất sắc nhất đã có trận bếp chiến đầy kịch tính để giành tấm vé cuối cùng bước vào đêm chung kết. Các Chef nhận được yêu cầu hãy nâng cấp một món ăn truyền thống của Việt Nam đặt lên bàn tiệc thế giới.

Đông Hường
Xem thêm