Chủ nhật,

Bà nội trợ tham khảo, cân nhắc thiệt hơn khi sử dụng bếp gas, bếp điện

Thứ sáu, ngày 06/10/2023   13:46 (GTM+7)

Bếp gas hay bếp điện tiết kiệm hơn, an toàn hơn? Câu hỏi hiện vẫn đang khiến các bà nội trợ tranh cãi. Cùng tham khảo thông tin dưới để cân nhắc thiệt hơn khi sử dụng bếp gas, bếp điện.

Trước nay bếp ga thường được lựa chọn trong các gia đình, tuy nhiên trong vài năm trở lại đây khi giá gas tăng, nhiều loại bếp điện ra đời thì loại bếp này lại được nhiều người lựa chọn. 

Bếp gas hay bếp điện tiết kiệm hơn?

Câu hỏi loại bếp nào tiết kiệm chi phí hơn hiện vẫn khiến các bà nội trợ tranh cãi.

Xét về giá mua hai loại bếp thì bếp gas là lựa chọn tốt hơn. Một bộ bếp gas rẻ hơn, thậm chí chỉ bằng nửa giá so với bếp từ.

bep-ga-1608

Về chi phí đầu tư, bếp gas rẻ hơn nhiều lần so với bếp từ (Ảnh minh họa)

Về chi phí sử dụng, nhiều chuyên gia đánh giá bếp từ có hiệu suất đun nấu cao hơn 40% hiệu suất của bếp gas. Các nhà nghiên cứu tính toán, do bếp gas thường có phần kiềng giữa nồi và bếp nên lượng nhiệt thất thoát ra ngoài môi trường của bếp gas chiếm 60%, tương được hiệu suất đun nấu chỉ đạt 40%. Trong khi đó, dòng nhiệt sinh ra từ bếp điện hay bếp từ tác dụng trực tiếp lên đáy nồi (nồi nấu phải được làm bằng vật liệu có tính nhiễm từ) nên không bị thất thoát nhiệt.

Tuy nhiên, một nhược điểm khi sử dụng bếp từ là phải làm lại đường điện của căn bếp (trừ khi dùng bếp từ độc lập). Đồng thời, các gia đình cũng cần sắm sửa một loạt dụng cụ nấu nướng chuyên dụng vì bếp từ rất kén nồi, hoặc mua thêm đế dẫn nhiệt từ tính để dùng được với các bộ nồi, chảo bằng đồng, thủy tinh hay nhôm. Ngược lại, khi sử dụng bếp gas, chúng ta có thể nấu bằng bất kỳ loại nồi, chảo nào.

Bếp gas và bếp điện loại nào an toàn hơn?

Các gia đình đang có xu hướng chuyển dần từ bếp gas sang các loại bếp điện, bếp từ vì tính thẩm mỹ cũng như độ an toàn. Bên cạnh đó, bếp điện, bếp từ cũng được đánh giá là thân thiện với môi trường. Theo tờ The Washington Post, khoảng có tới 2/3 người Mỹ nấu ăn bằng bếp điện.

Tuy nhiên, một nguy cơ tiềm ẩn với những gia đình dùng bếp điện là vấn đề an toàn cháy nổ. Theo một báo cáo của Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy quốc gia Hoa Kỳ (NFPA), các hộ gia đình đang sử dụng bếp điện, bếp từ có tỷ lệ cháy cao hơn gấp 2,6 lần so với những hộ gia đình sử dụng bếp gas.

bep-1612

Bếp điện có thể tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nếu không được sử dụng đúng cách (Ảnh minh họa)

Thực tế cho thấy, các loại bếp dù là bếp truyền thống hay bếp hiện đại đều tiềm ẩn rủi ro nếu như người dùng không biết sử dụng đúng cách cũng như không nắm được các lưu ý an toàn khi sử dụng.

Bếp gas hay bếp từ nấu ngon hơn?

Món ăn ngon hay dở là do kỹ năng của đầu bếp, tuy nhiên, bếp cũng là một yếu tố góp phần quan trọng. Bếp gas tốt, không phải chỉ vì giá rẻ và tiết kiệm, mà còn vì nấu nhanh hơn, dễ điều khiển hơn bếp điện truyền thống. Bếp gas đặc biệt phù hợp với các món cần nhiệt lượng cao như xào, nướng hay làm bít tết. Bếp từ lại có lợi thế hơn ở các món cần nhiệt độ thấp.

Lưu ý khi sử dụng bếp nấu để an toàn hơn

Khi sử dụng bếp điện, bếp từ

Ngắt điện hoàn toàn khỏi bếp khi không sử dụng

Các loại bếp từ, bếp điện đời mới hiện này được điều khiển chủ yếu bằng các nút bấm điện tử, cảm ứng. Đây là một ưu điểm tuy nhiên cũng tiềm ẩn một số rủi ro.

Khi nấu ăn xong, nếu không có nhu cầu sử dụng nữa, nhiều gia đình chỉ tắt bếp bằng các nút này, song theo các chuyên gia, chỉ vậy là chưa đủ.

Bởi đặc tính cảm ứng nên không chỉ bàn tay con người mà bất kỳ vật dụng gì khác hoặc chân động vật khi chạm lên, cũng có thể khiến bếp khởi động. Đã có nhiều sự cố xảy ra bởi trường hợp vô tình như vậy, gây cháy đồ vật hoặc thậm chí là gây bỏng cho con người.

Chính vì vậy, nếu không có nhu cầu sử dụng bếp điện, bếp từ trong thời gian dài, ví dụ qua đêm hoặc vài ngày gia đình không có ai, tốt hơn hết hãy ngắt hoàn toàn nguồn điện bằng cách rút điện hoặc tắt aptomat.

bep-tu-nhat-ban-1614

Khi không sử dụng bếp điện, bếp từ trong thời gian dài cần ngắt hoàn toàn nguồn điện bằng cách rút điện hoặc tắt aptomat (Ảnh minh họa)

Sử dụng bếp ở nhiệt độ phù hợp

Dùng bếp từ hay bếp điện ở nhiệt độ cao nhất liên tục trong thời gian dài có thể làm tăng mức độ điện mà thiết bị tiêu thụ, đồng thời khiến bếp bị ăn mòn nhanh hơn.

Người dùng chỉ nên sử dụng bếp ở nhiệt độ tối đa trong khoảng vài phút đầu chu trình nấu nướng, sau đó chuyển về chế độ trung bình hoặc thấp.

Ngoài ra trên bếp cũng có nhiều các chế độ khác để đảm bảo an toàn, điển hình là tính năng "khóa trẻ em".

Lựa chọn nồi phù hợp

Nồi dùng cho bếp từ nên được làm bằng inox, gang, sắt hoặc thép không gỉ. Bên cạnh đó, ưu tiên lựa chọn các loại có đáy bằng phẳng. Việc đáy nồi không bằng phẳng hoặc được trang trí quá nhiều cũng sẽ ảnh hưởng phần nào tới khả năng hấp thụ và truyền nhiệt từ bếp đến nồi, xoong. Từ đó, thức ăn trong nồi sẽ xảy ra tình trạng chín không đều, gây bất tiện trong quá trình sử dụng.

An toàn khi sử dụng bếp gas

Khóa van bình gas khi kết thúc việc nấu nướng

Việc làm này vừa giúp đảm bảo an toàn, phòng tránh các trường hợp dây dẫn gas bị hao mòn, làm gas bị rò rỉ ra ngoài, vừa góp phần không cho gas trong bình thoát ra ngoài không khí, gây lãng phí.

Sau khi hoàn thành chu trình nấu nướng, người dùng tiến hành vặn khóa van bình gas, sau đó để lửa trên bếp cháy hết rồi tắt bếp. Nên đảm bảo đúng chu trình để đảm bảo lượng gas thừa được tiêu thụ hết, không có gas rò rỉ bên ngoài. Ngoài ra còn giúp cho ở lần sử dụng sau, khi bật bếp sẽ không bị tình trạng bùng lửa đột ngột.

an-1616

Người dùng cần đảm bảo tắt bếp và khóa van bình gas sau khi nấu nướng (Ảnh minh họa)

Đặt bếp ở vị trí an toàn

Bếp gas ra lửa trực tiếp nên vị trí đặt bếp gas là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của người sử dụng.

Một số tiêu chí cơ bản về vị trí đặt bếp gas có thể kể đến như vị trí phải là nơi thoáng khí song cần tránh gió lùa trực tiếp; bề mặt đặt bếp nên bằng đá, xi măng hoặc kính; bếp gas cần cách trần tối thiểu 1m, xa các vật dụng, vật liệu dễ bắt lửa hay cháy nổ, xa các thiết bị điện khác; bình gas cần đặt thẳng đứng, thấp hơn bếp gas và cách xa các nguồn điện khác...

Ngoài ra, đối với bất kỳ loại bếp nào, các chuyên gia khuyên người dùng nên tiến hành vệ sinh, kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, khoảng 6 tháng/lần. Nếu có hỏng hóc cần sửa chữa hoặc thay mới kịp thời.

200 bạn trẻ được hỗ trợ tài chính, hiện thực hóa các dự án vì cộng đồng

Học bổng SCG Sharing The Dream giúp bạn trẻ khai phá tiềm năng và theo đuổi ước mơ. Chương trình năm nay hướng đến hỗ trợ và đồng hành cùng 100 sinh viên và 100 học sinh có ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Những chiếc đuôi ve vẩy sẽ tràn ngập tình yêu thương thời gian tới

"Những dấu chân hạnh phúc” – chiến dịch giúp đỡ những động vật bị bỏ rơi, già yếu và mắc bệnh hiểm nghèo đã được triển khai tại Việt Nam.

Phương Anh

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS

Thí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.

Đông Hường
Các bạn trẻ yêu thích thể thao đừng bỏ qua cơ hội này

Bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với CLB bóng rổ Saigon Heat và Beyond Sport, vừa khánh thành sân chơi bóng rổ dành cho các bạn trẻ với tên gọi Không gian thể thao Sun Life – Sun Life Sports Space.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Hứa hẹn nhiều hoạt động thú vị trên từng cung đường tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc 

Trang phục chạy ấn tượng, khu vui chơi trẻ em, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chương trình bốc thăm trúng thưởng, các gian hàng ẩm thực đa dạng… sẽ diễn ra tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam.

Đông Hường
Xem thêm