Thứ tư,

Năn bột: Loại cỏ dại nhưng lại là 'lộc' trời ban

Thứ ba, ngày 09/08/2022   15:28 (GTM+7)

Ở những vùng đất không thể trồng lúa, năn bột được xem như là món quà ông trời dành tặng cho người dân miền Tây. Dù từng được xem là loại cỏ dại nhưng hiện nay, năn bột lại trở thành đặc sản quê hương trên bàn tiệc sang trọng trên đất Sài Thành.

Củ năng được trồng nhiều ở khu vực có khi hậu lạnh như Trung du Bắc Bộ hay các tỉnh thành Tây Nguyên như Đà Lạt, Kon Tum, Đăk Lăk,... do đặc tính chịu nhiệt tốt. Củ năng là món ăn vặt hoặc được chế biến trong bữa cơm gia đình đã quá quen thuộc với nhiều người, gọt vỏ ăn sống, làm mứt, nấu chè, hầm canh hay làm topping trà sữa, đồ uống ưa thích của giới trẻ,... có nhiều cách khác nhau và đều rất phổ biến. Tuy nhiên đó là đối với củ năng, còn đối với thân cây năng có lẽ không phải ai cũng biết và sử dụng chúng một cách đa dạng.

Người miền Tây thu hoạch đọt năng nhiều hơn mầm hoặc củ năng. Ảnh minh họa: IT

Người miền Tây thu hoạch đọt năng nhiều hơn mầm hoặc củ năng. Ảnh minh họa: IT

Đối với người dân miền Tây, sông nước trù phú là vậy nhưng cũng có nhiều nơi đất trũng nhiễm phèn, nhiễm mặn khiến bà con nông dân không thể canh tác được bất kỳ loại cây trồng nào khác. Cuộc sống vì thế mà trở nên khó khăn hơn. Song, ông trời thật sự không lấy hết của ai cái gì. Những vùng đất này không thể trồng lúa. Nhưng bù lại, cây năng cứ thế sinh sôi như một loài cây hoang dại và được đem về chế biến thành nhiều món ăn vô cùng ngon miệng.

Theo lời kể dân gian, nơi những vùng đất phèn mặn từ xưa không thể làm gì được, vì khó khăn mà nhiều người phải bỏ xứ đi. Những bãi năng chỉ có trẻ chăn trâu qua lại và một số người dân cố bám trụ quê hương vì đói nên bẻ năng lột lấy phần đọt ăn sống qua ngày.

Năn bộp được chế biến thành các món ăn đa dạng. Ảnh minh họa: IT

Năn bộp được chế biến thành các món ăn đa dạng. Ảnh minh họa: IT

Chạy dọc đường quốc lộ về phía Cà Mau, đi ngang khu vực Ngã Năm (Sóc Trăng) hay Hồng Dân, Giá Rai (Bạc Liêu) và về tới một số địa phương ở Cà Mau thấy những đám năng ngút ngàn trải dài cao quá đầu người ngâm sâu trong bùn lầy và lớn lên. Cây năng còn được gọi cỏ năng, năn bộp hay năn ngọt có phần thân suông tròn, ruột rỗng xốp. Khi đập phát ra tiếng bộp nên được gọi là năn bộp dùng để chế biến món ăn.

Ở Đồng bằng sông Cửu Long, năn bộp xuất hiện nhiều nhất ở Sóc Trăng và Bạc Liêu. Năn bộp còn được coi như sản vật "lộc trời" ban tặng vùng đất phèn mặn. Đến nay, loài "cỏ dại" này còn trở thành đặc sản quê hương trên bàn tiệc sang trọng trên đất Sài Thành.

Loài cỏ dại là "lộc trời" mùa sa mưa miền Cửu Long sinh sôi ngút ngàn nhất là vào khoảng tháng 4 âm lịch. Từng bãi mọc hoang dại không cần chăm bón nhưng lại cho hương vị giòn xốp đặc biệt khó quên. Thay vì sử dụng củ năng hay mầm năng như những nơi khác, người miền Tây chủ yếu thu hoạch đọt năng chế biến ra nhiều món như gỏi, làm dưa chua, nhúng lẩu hoặc thậm chí ăn sống.

Những bãi năn bộp ngâm mình trong nước. Ảnh minh họa: IT

Những bãi năn bộp ngâm mình trong nước. Ảnh minh họa: IT

Những người con xa quê lâu ngày về chẳng cần gì cao sang. Đôi khi chỉ là vài món dân dã đậm miền xứ sở, dĩa dưa chua đọt năng, đọt năng xào tôm đất thơm ngọt cũng đủ nao lòng. Nhìn những đọt năng non mởn, trắng mỡ chính là thành quả lao động vất vả của bà con nông dân, cả một ngày miệt mài trầm mình dưới nước sình bẻ cây năng, sau đó mới lột tách các lớp vỏ cứng bên ngoài để cho ra bó năng ngon mắt.

Bà con thu hoạch năn bộp vào mùa nước nổi. Lúc này, cây năng sinh trưởng và phát triển rất mạnh, khi mùa mưa kết thúc cũng chấm dứt mùa năng. Bởi vậy, dù đi đường xa mùa này rất cực nhưng nhiều người vẫn khoái chạy xe về quê, đội mưa cũng được nhưng về đến nhà đã được mẹ chờ sẵn trên mâm cơm nóng hổi với những đặc sản mùa nước lũ. Dĩa năng xào tép còn nóng hổi bốc khói nghi ngút có mùi tiêu nồng xộc lên mũi đã đủ ấm lòng. Quây quần bên mâm cơm gia đình còn có ông bà, cha mẹ, có anh chị em cùng các món ăn quê mẹ nấu, có tiếng mưa tí tách rơi ngoài hiên nhà là điều tuyệt vời nhất đối với mỗi người.

Đọt năng nõn nà bên trong lớp vỏ cứng cáp nhuốm bùn. Ảnh minh họa: IT

Đọt năng nõn nà bên trong lớp vỏ cứng cáp nhuốm bùn. Ảnh minh họa: IT

Đọt năng có thể để ăn sống chấm với các món kho, cá rô chiên giòn, cá trê hay cá lóc nướng trui để cảm nhận hết hương vị ngọt ngào xen chút the the của mùi đất sình đã ngấm trong da thịt loại "cỏ dại" này. Dưa chua đọt năng muối được làm vào dịp Tết ăn cùng thịt kho, bánh tét giúp đỡ ngán hơn, khi chua quá ăn không kịp còn có thể đem xào như dưa cải chua cũng không tồi. Hay như năng xào tép bạc, tôm đất lột vỏ rắc thêm miếng tiêu, miếng hành lá xắt nhuyễn cũng rất bắt cơm, sang hơn chút nữa có món cháo gỏi hoặc trộn gỏi không thôi cũng hấp dẫn, gỏi gà, gỏi vịt, gỏi tôm thịt đọt năng,... nghe thôi đã không cưỡng lại được.

Tiếp theo phải kể đến đọt năng nhúng lẩu, lẩu ngọt hay lẩu chua đều có thể ăn với đọt năng và tạo ra hương vị đặc trưng không bị hòa tan vào bất kỳ hương vị nào khác. Nước lẩu ngọt hay chua, đọt năng cũng vẫn có độ giòn xốp nhất định. Đọt năng còn được đem đi làm nhân bánh bèo cùng thịt vịt bằm có vị ngọt thơm riêng biệt không phải lúc nào cũng có.

Đã có một thời, cây năng bị phá bỏ để trồng lúa nhưng không được. Ngược lại, khi năng ăn không hết bà con đem bán cho thương lái được giá cao nên phấn khởi hơn. Cùng với đó, cuộc sống phát triển, nhu cầu tìm lại những món rau quê càng nhiều. Do vậy, bà con đã mở rộng thêm diện tích trồng năng để tăng thêm thu nhập, đồng thời lưu giữ món sản vật quê hương.

Mùa nước nổi miền Tây: Đặc sản đa dạng, món ngon đầy mâm

Mùa nước nổi luôn được nhiều bà con miền Tây trông đợi. Khi đó, hàng loạt các sản vật sông nước sẽ xuất hiện nhiều...

Tản mạn mắm cá miền Tây: Đơn sơ, đạm bạc nhưng thấm đẫm chất hồn hậu, thủy chung

Mỗi loại mắm miền Tây có những nguyên liệu chế biến khác nhau. Tuy nhiên, chúng lại giống nhau ở cách làm đơn giản và đều để lại hương vị khó tả trong lòng người thưởng thức.

Mộc An

Nguồn:

Mientay.giadinhonline.vn

copy link
Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Sức hấp dẫn của tỉnh Fukushima sau hàng chục năm 'gánh' thảm họa động đất sóng thần

Cơ quan Tái thiết vừa tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam sức hấp dẫn của ẩm thực và du lịch tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku Nhật Bản.

Đông Hường
Có 1 không 2: Siêu bánh dài hơn 1m tái hiện danh lam thắng cảnh Việt Nam

Trận thi đấu cuối cùng để tìm ra Quán quân Siêu bánh đã diễn ra vô cùng gay cấn và hấp dẫn. Với sự khéo léo và sáng tạo tài năng, hai baker Bảo Khanh và Phương Nguyên đã hóa thân thành những nghệ sĩ, mang đến một bản hòa tấu hương vị đầy cảm xúc.

Đông Hường
Hàng trăm gian hàng, sản vật vùng miền hội tụ tại Lễ hội Ẩm thực NovaWorld Phan Thiet

Gần 100 gian hàng món ngon, sản vật đến từ khắp vùng miền trên cả nước cùng những phiên chợ Lá, chợ quê độc đáo, hấp dẫn có 1-0-2 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm du xuân đầy thú vị.

Đông Hường
Những 'bí kíp' giúp các tín đồ du lịch có thể tận hưởng dịp nghỉ Tết một cách trọn vẹn

Du lịch vào dịp Tết để cùng tạo ra những kỷ niệm khó quên hẳn là một ý tưởng thú vị nhưng cũng không kém phần thử thách, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và chuẩn bị chu đáo. Một số "bí kíp" dưới đây sẽ giúp các tín đồ du lịch có thể tận hưởng dịp nghỉ Tết một cách trọn vẹn nhất.

Đông Hường
Lần đầu tiên 100 món ăn, đồ uống sáng tạo từ khoai lang 'hội tụ'

100 món ăn được chế biến từ khoai lang được trưng bày tại Hội thi ẩm thực và trưng bày, quảng bá sản phẩm khoai lang Bình Tân, Vĩnh Long vừa được xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Đông Hường
2 kỷ lục mới được xác lập tại Festival Quốc tế Lúa gạo Việt Nam

UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức khai mạc triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam” với chủ đề "Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt" và xác lập 2 kỷ lục.

Đông Hường
Start up xuất khẩu thực phẩm: 'Chọn lối' chính thống ngay từ ban đầu, tránh mất cơ hội lâu dài

Đưa hơn 300 sản phẩm đặc sản Việt đến với thị trường nước ngoài trong vòng 12 tháng, Ms Jolie Nguyễn - Chủ tịch LNS International Corporationcho biết, nên chọn cách đi chính thống ngay từ ban đầu, nếu không sẽ mất cơ hội lâu dài.

Đông Hường
Nghiên cứu, bảo tồn văn hóa ẩm thực Việt tạo ra giá trị, lợi ích gắn với địa phương

121 món ẩm thực của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” đã được vinh danh. Trong đó Thừa Thiên Huế có nhiều món được vinh danh nhất.

Đông Hường
Bật ngửa với những em bánh siêu tí hon dùng kính lúp để soi 

Trong cuộc thi Siêu bánh, các baker ngang tài ngang sức trổ tài với những chiếc bánh mini khiến Nghệ nhân ẩm thực Kiều Oanh muốn dùng thước và kính lúp để đo.

Đông Hường
Có thêm cách giảm căng thẳng và hỗ trợ ngủ ngon

Với công thức đặc chế hỗn hợp chiết xuất từ thảo mộc gồm tía tô đất, hoa cúc La Mã, hoa oải hương và hoa lạc tiên, có thể dùng hàng ngày và giúp cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi, sảng khoái tinh thần.

Đông Hường
Lưu ý những điều quan trọng khi ăn bánh trung thu

Bánh trung thu là món ngon không thể thiếu trong dịp tết Trung thu, nhưng các chuyên gia cảnh báo nhiều điều cần lưu ý khi ăn tránh rước họa vào thân.

Đông Hường
Cảm xúc trào dâng suốt hành trình, Top chef Việt Nam 2023 đã tìm ra quán quân

Top chef Việt Nam 2023 chính thức khép lại với tập chung kết đầy hấp dẫn và nhiều cảm xúc bởi những kiệt tác của Top 3 đầu bếp. Ngôi vị quán quân thuộc về Chef Đinh Sơn Trúc.

Đông Hường
Chung kết “Best U.S. Poultry Challenge”: Thịt gà Mỹ được biến tấu linh hoạt, đủ dinh dưỡng mà lại đẹp mắt

Với 3 công thức món ăn sở hữu nguyên liệu chính từ thịt gà Mỹ được thực hiện bởi các đầu bếp Norbert Ehrbar, Lê Xuân Tâm, Doãn Văn Tuấn khiến món ăn trở nên rất thú vị và đẹp mắt.

Đông Hường
Cùng các đầu bếp ‘thả hồn’ vào món ăn truyền thống Việt Nam đặt lên bàn tiệc thế giới

Top 5 Top Chef Việt Nam 2023 xuất sắc nhất đã có trận bếp chiến đầy kịch tính để giành tấm vé cuối cùng bước vào đêm chung kết. Các Chef nhận được yêu cầu hãy nâng cấp một món ăn truyền thống của Việt Nam đặt lên bàn tiệc thế giới.

Đông Hường
Xem thêm