Thứ ba,

Nên ăn gì trước và sau khi tập gym để giảm cân hiệu quả?

Thứ tư, ngày 31/08/2022   10:30 (GTM+7)

Nếu không chú ý ăn gì trước và sau khi tập gym, bạn có thể khó đạt được hiệu quả như mong muốn vì không chú ý đến chế độ dinh dưỡng kết hợp với việc luyện tập.

Những bài tập gym thường đòi hỏi bạn cần phải có nhiều sức lực để tăng cường hiệu quả tập luyện. Nếu không để ý đến ăn gì trước và sau khi tập gym, bạn sẽ dễ bị kiệt sức trong lúc tập luyện hoặc gặp rủi ro mất cơ bắp sau khi tập xong.

Empty

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên bỏ đói bản thân vào bất cứ trường hợp nào và đặc biệt là trước và sau những bài tập thể chất khắc nghiệt. Mọi người thuờng có suy nghĩ sai lầm rằng nhịn ăn trước khi tập sẽ đẩy nhanh quá trình giảm cân. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn không đúng vì thiếu chất trong lúc luyện tập sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị chóng mặt, choáng váng đầu óc và thậm chí là bị hạ đường huyết. Còn sau đó cần nạp năng lượng bằng một số thực phẩm ít calo nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Trước khi tập gym nên ăn gì?

Bánh mì nướng và bơ đậu phộng

Nếu bạn đang tìm kiếm món ăn có sự cân bằng giữa chất xơ và protein thì bánh mì phết bơ đậu phộng là sự lựa chọn phù hợp. Đây là món ăn không tốn nhiều công sức để làm, bạn chỉ cần làm nóng bánh mì trong lò vi sóng và phết lên một lớp bơ đậu phộng mỏng. Bạn có thể phủ lên đó một lớp hạnh nhân, hạt điều hoặc bơ đậu phộng hữu cơ để thay đổi khẩu vị tuỳ theo sở thích. Bên cạnh đó, một vài lát trái cây như dây hoặc chuối cũng là cách đổi vị không tồi.

Empty

Yến mạch

Yến mạch là nguồn thực phẩm rất giàu chất xơ, các vitamin nhóm B, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đây cũng là một thực phẩm chứa nhiều protein và chất béo lành mạnh hơn nhiều loại ngũ cốc khác.

Chất xơ trong yến mạch sẽ giúp bạn giải phóng năng lượng vào máu nhanh hơn còn vitamin B giúp chuyển hóa carb thành năng lượng hiệu quả. Trong 78g yến mạch khô có chứa 51g carb, 13g protein và 5g chất béo.

Bánh mì nướng và trứng luộc

Trứng là nguồn protein dồi dào. Khi kết hợp trứng cùng bánh mì sẽ cho bạn một bữa ăn nhẹ đầy đủ năng lượng cần thiết để xây dựng cơ bắp hiệu quả hơn trong buổi tập. Bạn có thể tự làm cho mình một phần ăn gồm lát bánh mì, một ít bơ và trứng luộc. Sau đó, rắc lên vài hạt muối và tiêu rồi thưởng thức.

Sữa lắc protein

Nếu bạn không có nhiều thời gian để tập luyện thì có thể pha sữa lắc protein để mang đi tập. Bạn pha 1 bịch sữa tươi không đường, một ít trái cây yêu thích và 1 thìa súp whey protein rồi đem xay nhuyễn trong 5 phút là có một ly sữa bổ sung protein trước khi tập.

Trứng luộc

Empty

Trứng luộc là một món ăn phổ biến được nhiều người tập gym lựa chọn bởi tác dụng giúp bổ sung năng lượng nhờ vào việc cung cấp protein nhanh cho cơ thể. Hơn thế nữa, đây cũng là một thực phẩm dễ kiếm, thuận lợi chế biến và bổ dưỡng. Trước khi tập gym, bạn hãy ăn 2 quả trứng luộc để sẵn sàng cho việc tập luyện.

Sau khi tập gym nên ăn gì?

Ức gà

Ức gà cung cấp cho bạn nhiều protein dễ tiêu hóa nên có lợi cho việc phục hồi cơ bắp. Bạn có thể hấp hoặc nướng gà kèm với rau xanh để cung cấp một bữa ăn với nguồn dinh dưỡng toàn diện.

Bột protein

Cơ thể cần được bổ sung đủ protein để có thể hồi phục cơ bắp hiệu quả. Nếu bạn không thể bổ sung đủ protein từ thực phẩm, sử dụng thêm bột protein có thể giúp hồi phục cơ bắp sau khi tập luyện cường độ cao.

Thêm một điều tích cực nữa về bột protein là chúng rất tiện dụng, phù hợp với những người không có nhiều thời gian ăn nhẹ.

Cá hồi

Cá hồi có chứa một lượng protein cực khủng đi kèm với đó là hàm lượng chất béo và omega-3 lành mạnh. Hàm lượng dinh dưỡng trong cá hồi sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi cơ bắp và đảm bảo hệ thống tim mạch ở trạng thái tốt nhất.

Bạn cũng có thể ăn rau xanh với cá hồi để tăng khẩu vị cho món ăn, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Các loại rau lá xanh đậm

Empty

Các loại rau lá xanh đậm tốt nhất để ăn sau khi tập luyện cường độ cao bao gồm: Cải xoăn, rau chân vịt, cải xoong, xà lách rocket… Các loại rau này đều giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ, các chất chống oxy hóa giúp giảm thiểu các gốc tự do sau khi tập HIIT.

Các loại rau lá xanh đậm cũng chứa lượng calorie thấp, do đó bạn có thể thêm khoảng 2 nắm rau vào các món sinh tố, salad, xào rau với dầu olive hoặc thêm các loại rau lá xanh đậm vào món mì ống cùng các loại thịt nạc.

Bơ rất giàu magie, một chất dinh dưỡng không thể thiếu trong quá trình phục hồi cơ bắp. Loại quả này cũng cung cấp tới 14% lượng kali các chuyên gia khuyến cáo cần bổ sung mỗi ngày. Theo chuyên gia Grant, kali tham gia cân bằng chất lỏng trong cơ thể, kiểm soát hoạt động của tim và các cơ.

Hơn nữa, bơ còn là một nguồn cung cấp folate, vitamin C, K và B6 dồi dào. Tất cả chất này đều sở hữu đặc tính chống viêm và sẽ giúp giảm viêm do tập luyện cường độ cao gây ra một cách hiệu quả. Nhìn chung, tiêu thụ bơ là cách tuyệt vời để hỗ trợ cơ thể phục hồi sau khi tập luyện. Bạn có thể đưa loại quả này vào nhiều món ăn như kết hợp với trứng, ăn kèm với bánh mì, xay sinh tố hoặc dùng trực tiếp.

12 nguyên tắc 'vàng' cần nắm rõ nếu muốn giảm cân

Việc giảm cân hiệu quả đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và cả những kiến thức đúng. Thuộc lòng 12 nguyên tắc này, bạn sẽ sớm có được vóc dáng như ý.

7 môn thể thao giúp giảm cân, giữ dáng hiệu quả

Ngoài chế độ ăn uống, tập luyện khổ cực để đạt tới mục tiêu giảm cân thành công, bạn có thể tham gia các hoạt động thể chất khác để cải thiện cân nặng và nhanh chóng lấy lại vóc dáng.

Hoàng Ly

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS

Thí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Bất ngờ loại đũa bẩn gấp 8 lần bồn cầu, nhiều người không biết

Sau khi rửa bát đũa, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, phần lớn chúng ta đều cho rằng bát đũa đã sạch sẽ, không còn vi khuẩn nữa. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Đông Hường
Chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết

Tóc sau khi tẩy nhuộm thường gặp nhiều vấn đề về khô xơ, gãy ngọn và tóc yếu hơn so với những loại tóc thường khác đòi hỏi phải chăm sóc tỉ mỉ.

Đông Hường
4 loại nước uống giúp giảm đầy hơi, khó tiêu trong mùa tiệc tùng cuối năm

Giáp Tết là dịp các buổi liên hoan diễn ra nhiều hơn. Để bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng 4 loại nước.

Đông Hường
Tuyệt đối tránh làm 4 điều gây nguy hiểm khi dùng bình giữ nhiệt

Bình giữ nhiệt là vật dụng được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên việc chọn mua và sử dụng bình giữ nhiệt sao cho hiệu quả, không gây hại sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Đông Hường
Làm gì để tránh nguy hiểm khi xe số sàn chết máy lúc lên dốc? 

Nếu là người mới tập lái, việc khựng lại khi leo dốc là chuyện thường xuyên xảy ra. Vậy nếu lái xe số sàn lên dốc và chết máy thì nên làm gì để tránh nguy hiểm? 

Đông Hường
5 dấu hiệu nhận biết cam ngon ngọt

Nhiều người thường mua nhầm phải cam có vỏ rất dày và cùi khô, vị chua, không có nước. Có 5 dấu hiệu nhận biết để chọn được cam chất lượng, ngon ngọt.

Đông Hường
Sai lầm gây tắc đường ống xả nước

Nhiều người than phiền đường ống xả nước bồn rửa thường xuyên bị tắc, nhưng không hay rằng nguyên nhân chính lại xuất phát từ chính thói quen và suy nghĩ sai lầm khi nấu ăn. 

Đông Hường
Mẹo hay khi chọn mua bưởi, tránh tiền mất mà phiền mang theo

Vị ngọt, mát, sảng khoái và mọng nước đặc trưng của quả bưởi mang đến cho con người cảm giác khoan khoái nhẹ nhàng. Vậy khi chọn bưởi nên chọn quả đầu nhọn hay đầu tròn?

Đông Hường
Bỏ túi những mẹo nhỏ này để tóc luôn mượt mà trong mùa đông lạnh

Dấu hiệu thường thấy nhất của tóc khô vào mùa đông là xơ, rối, không mềm mượt và thiếu độ bóng, bồng bềnh. Chỉ cần biết được những “bí kíp” đơn giản dưới đây thì bạn sẽ không cần lo lắng về mái tóc của mình sẽ bị khô xơ trong mùa đông lạnh.

Đông Hường
Xe để lâu không sử dụng vẫn phải làm điều này

Có nhiều lý do khiến chiếc xe tiền tỷ nằm bãi lâu không sử dụng. Trong trường hợp như vậy xe có cần bảo dưỡng định kỳ không?

Đông Hường
Bà nội trợ lưu ý 5 điều này giúp tiết kiệm chi phí sử dụng gas

Giá cả leo thang, việc tiết kiệm được chi phí cho nguồn chất đốt này sẽ giúp gia đình giảm được khá nhiều chi tiêu hàng tháng. Các bà nội trợ lưu ý những mẹo sau.

Đông Hường
8 bí kíp chăm sóc da mùa hanh khô

Làn da rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của mỗi người. Thời tiết hanh khô khiến cho làn da trở nên khô ráp, nứt nẻ. Thậm chí, nhiều người da còn bị kích ứng dẫn đến mẩn đỏ, bong tróc da nghiêm trọng.

Đông Hường
Xem thêm