Thứ bảy,

Nhìn không chớp mắt món ăn đường phố được 'thổi' thành cao cấp

Thứ ba, ngày 13/06/2023   14:34 (GTM+7)

Với đề bài sáng tạo món ăn đường phố thành món cao cấp, Top 16 đầu bếp của Top Chef Việt Nam đã mang lại trải nghiệm đỉnh cao cho thực khách nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng. 

Xuất hiện trong tập 1 Top Chef Việt Nam 2023, với vai trò Giám khảo chuyên môn, Chef Peter Cường Franklin mang đến món Le Petit “bé” bánh mì. “Bé” bánh mì được làm theo công thức mới, có độ giòn, nhẹ, nhỏ nhất thế giới và đặc biệt chỉ ăn trong một miếng.

Le Petit - be banh mi 2

Chiếc bánh mì này là chủ đề cho đề thi của phần Thử thách Nhanh là sáng tạo một món ăn chơi one-bite (món khai vị một miếng) được trình bày trên một chiếc xiên que.

Gỏi cuốn đường phố - Trần Vinh (1)

Kết hợp nhiều loại rau củ, trái cây từ miền Bắc đến miền Nam như mận Hà Nội, bưởi Năm Roi, xoài Thanh Ca, các loại hải sản, tôm, sau 45 phút chế biến, Chef Nguyễn Trần Vinh đã sáng tạo ra món ‘Gỏi ẩm thực đường phố’. Gỏi được xếp trên phần đế bánh làm từ mật con mực và trang trí bằng miếng khoai lang cắt tỉa để có thể cố định trên chiếc xiên que.

Chạo tôm - Sơn Trúc  (1)

Chef Đinh Sơn Trúc chế biến món ‘Chạo tôm’, dùng cùng sốt mẻ miền Bắc. Phần nhân làm từ tôm biển và mực Khánh Hòa được hấp rồi cuộn filo mì trước khi áp chảo chiên giòn. Món ăn được giám khảo Luke Nguyễn khen ngợi vì trang trí đẹp, kết cấu tốt, hương vị ngon.

Đầu bếp Nguyễn Thái Minh lại tạo được ấn tượng với ý tưởng sử dụng lá sả gà của người dân tộc H’Mông cho món ‘Bún chả’. Lá sả gà không chỉ tạo hương thơm cho món ăn mà còn khiến giám khảo Alain Nguyễn tâm đắc nhận định: “Nguyên liệu Việt Nam không thể biết hết được. Đôi khi giám khảo cũng phải học thí sinh”.

Gỏi cuốn nàng thơ - Tường Vi (1)

Lấy ý tưởng từ gỏi cuốn truyền thống Việt Nam, đầu bếp Lê Thị Tường Vi sáng tạo món ‘Gỏi cuốn nàng thơ’ dùng kèm nước xốt chanh dây. Nữ đầu bếp sử dụng tôm sú biển áp chảo, bún tươi, chanh leo, rau thơm cuốn trong bánh tráng được làm từ chanh dây kết hợp với thạch jelly. Món ăn tạo ấn tượng với giám khảo Alain Nguyễn vì cách trình bày nữ tính, vị cân bằng khác lạ.

Còn Giám khảo Luke Nguyễn thì khen ngợi ‘Gỏi cuốn nàng thơ’ về màu sắc món ăn, mùi vị tươi ngon trang nhã. Đặc biệt là bánh tráng chanh dây mềm mại, độc đáo, cảm giác tan trong miệng khi thưởng thức và ‘có hết hương vị của Việt Nam’.

‘Gỏi cuốn nàng thơ’ của Chef Lê Thị Tường Vi, ‘Gỏi ẩm thực đường phố’ của Chef Nguyễn Trần Vinh và ‘Chạo tôm’ của Chef Đinh Sơn Trúc là 3 món ăn được Giám khảo Peter Cường Franklin đánh giá cao. Nhà sáng lập Anan Saigon cho biết cả 3 món này đều có thể đưa vào nhà hàng của mình.

Kết quả, Nguyễn Trần Vinh là đầu bếp giành chiến thắng trong phần Thử thách Nhanh và được cộng thêm 10 phút trong phần thi Thử thách Loại trừ.

Trong phần Thử thách Loại trừ, giám khảo chuyên môn Đào Anh Tuấn mang tới tờ 100 USD, đại diện cho đề bài: Nấu món ăn đường phố có giá trị 100 USD trong vòng 90 phút. Top 16 đầu bếp sẽ chia thành 8 đội thi đấu với nhau.

Đầu bếp Nguyễn Quốc Trường và Đặng Văn Cường chế biến món ‘Vịt đồng bào xông khói vị phá lấu’ với thành phần chính là thịt vịt trời tartare (xông khói). Món ăn này khiến Giám khảo Luke Nguyễn đặt câu hỏi “Đủ wow không? Đáng 100 USD không”, còn giám khảo Peter Cường Franklin thì nhận xét “Bình thường tartare là món khai vị, người ta trả chừng 10 USD thôi”.

Kết hợp nguyên liệu miền Nam và miền Bắc, đầu bếp Huỳnh Văn Tiến cùng  Nguyễn Văn Long làm món ‘Bún kèn chả cá Lã Vọng’.

Giám khảo Alain Nguyễn nhận định hai đầu bếp không giấu được xung đột trong món ăn, một món có xốt nặng vị curcuma (nghệ đen), xốt của món còn lại thì nhẹ.

Chế biến món ‘Nướng Đà Lạt’ theo công thức đơn giản với thành phần món ăn là bánh tráng gạo lứt nướng, trứng gà ta sạch, cua gạch Cà Mau hấp cùng nước dừa tươi… đội của đầu bếp Võ Lê Chí và Đoàn Thanh Điền khiến giám khảo Alain Nguyễn không giấu được sự thất vọng.

Bánh canh cua bò Wagyu - Anh Thư-Trường Giang (2)

Trong khi đó, để hoàn thiện được món ‘Bánh canh cua bò Wagyu’  trong vòng 90 phút, Đoàn Thị Anh Thư và Phạm Trường Giang đã dành cả tâm huyết cho quá trình chế biến.

Sự công phu của Anh Thư và Trường Giang từ lúc cắt nguyên liệu Wagyu, luộc cua cho đến lúc cuốn, nhào nặn, nướng than đã tạo được ấn tượng mạnh, khiến giám khảo Đào Anh Tuấn không ngần ngại bày tỏ: “Anh hoàn toàn có thể đầu tư cho bọn em nấu Omakase bánh canh” - (Omakase – phong cách ăn không gọi món, không hỏi giá, không kén cá chọn canh, để đầu bếp hoàn toàn quyết định món ăn).

Gan ngỗng nước lèo - Trần Ngọc-Tường Vi (1)

Một món ăn được giám khảo không ngớt lời khen ngợi là ‘Gan ngỗng nước lèo’ của đầu bếp Lê Thị Tường Vi và Đặng Trần Ngọc.

Hương vị chính của món này là nước dùng của bún cá Châu Đốc kết hợp với vị béo nhẹ nhàng của Foie Gras (gan ngỗng) và vị thơm bùi của lạc luộc, một chút vị cay nhẹ của ớt, sự mượt mà của foam sữa chua ở trên. Pate gan ngỗng được bọc trong bánh tráng thanh long để không bị tan ra khi rót nước dùng, đồng thời tạo màu sắc thu hút cho món ăn.

Giám khảo Đào Anh Tuấn khen ngợi hai đầu bếp về cách sắp xếp xinh xắn, sự nữ tính trong món ăn và vị thanh của nước lèo. Bên cạnh đó, giám khảo Luke Nguyễn cho biết ông thích nước lèo, cá và bánh tráng thanh long của món ăn.

Bánh bột lọc xốt bơ nước mắm - Trần Vinh-Chí Tâm (2)

Trong khi đó, có lợi thế 10 phút so với đối thủ nhờ chiến thắng trong Thử thách Nhanh, Chef Nguyễn Trần Vinh cùng đồng đội Nguyễn Chí Tâm nhanh chóng thống nhất ý tưởng thực hiện món ‘Bánh bột lọc xốt bơ nước mắm’.

Bánh bột lọc được bài trí trên chiếc bánh tráng mang lại cảm nhận như cơm dừa khi thưởng thức nhưng thực tế lại được làm từ con mực.

Chiếc bánh tráng này được giám khảo Alain Nguyễn cho điểm cộng bởi vị giòn và có hương của bánh phồng tôm. Giám khảo Luke Nguyễn thì bày tỏ sự yêu thích với mọi chi tiết trong món ăn, từ bánh phồng, bọt cốt dừa, thịt heo Iberico, tôm cho đến cách trang trí đã nâng tầm món ăn lên cao hơn.

Với sự sáng tạo của mình, đội của Nguyễn Trần Vinh – Nguyễn Chí Tâm và đội của Lê Thị Tường Vi – Đặng Trần Ngọc đã xuất sắc dẫn đầu Thử thách Loại trừ.

Ngang tài ngang sức nhưng với khả năng làm việc nhóm tốt, giao tiếp và lên kế hoạch tốt, tạo ra món đủ hương vị, ngon và đẹp, Nguyễn Trần Vinh và Nguyễn Chí Tâm đã giành chiến thắng tập 1 Top Chef Việt Nam 2023.

Vịt đồng bào xông khói vị phá lấu - Quốc Trường-Văn Cường (1)

Trong khi đó, món ‘Vịt đồng bào xông khói vị phá lấu’ với màu sắc, trình bày không đặc biệt, hương vị “đá” nhau vì sử dụng quá nhiều hương liệu, mắc lỗi lớn về vệ sinh thực phẩm, khiến đầu bếp Đặng Văn Cường phải gói dao ra về trong Top Chef Việt Nam 2023. 

Say lòng bởi khung cảnh thân thuộc của chợ truyền thống được tái hiện tại Đêm Ẩm thực đường phố

Trở lại sau hơn ba năm tạm ngừng, buổi tiệc buffet với phong cách chợ truyền thống vốn từng được ưa thích hứa hẹn sẽ tiếp tục làm say lòng thực khách với đa dạng và phong phú đặc sản của miền Trung.

Những món ăn gây thương gợi nhớ sẽ hiện diện ở Lễ hội Văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực 2023 tìm tòi và chọn lọc những món ăn hội tụ cả yếu tố đặc trưng, “chuẩn vị” vùng miền, những món ăn gây thương nhớ khi gợi lại ký ức một thời, những món ăn “hoài niệm”.

Linh Đan

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nổi bần bật với những cách phối chân váy thu hút mọi ánh nhìn

Bên cạnh những set váy liền bay bổng hay quần short, quần ống rộng thoải mái, chân váy cũng là món thời trang phù hợp với các chuyến du lịch. Chị em nên tham khảo 10 cách diện chân váy sau đây sẽ thu hút mọi ánh nhìn.

Đông Hường
Nhiều điểm cộng ở khối ngành sức khỏe, sinh viên đừng bỏ lỡ khi chọn 'lối' tương lai

Chú trọng phát triển khối sức khỏe thành lĩnh vực mũi nhọn, năm học 2024 - 2025 HIU có nhiều chính sách học bổng hấp dẫn cho thí sinh đăng ký. Riêng ngành Y tế công cộng học bổng đến 20 triệu đồng.

Đông Hường
Một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS

Thí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.

Đông Hường
Các bạn trẻ yêu thích thể thao đừng bỏ qua cơ hội này

Bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với CLB bóng rổ Saigon Heat và Beyond Sport, vừa khánh thành sân chơi bóng rổ dành cho các bạn trẻ với tên gọi Không gian thể thao Sun Life – Sun Life Sports Space.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Xem thêm