Thứ bảy,

Bánh canh bột gạo xắt dẻo dai, cua đồng, tôm tươi rói: Đừng bỏ lỡ khi về miền Tây

Thứ bảy, ngày 09/07/2022   10:01 (GTM+7)

Nói về độ đa dạng của ẩm thực miền Tây thì có lẽ kể mãi không hết. Vẫn là bánh canh nhưng nếu không nói rõ sẽ nhầm ngay. Vì có cả bánh canh mặn và bánh canh ngọt. Tiếp đó, bánh canh mặn lại chia thành từng món bánh canh đặc trưng theo từng vùng.

Nói chung về bánh canh, khắp miền Nam Bộ ở đâu cũng có như bánh canh cua, bánh canh ghẹ thậm chí có cả bánh canh tôm hùm. Nhưng có lẽ không ở đâu qua nổi món bánh canh cua đồng xứ miệt vườn.

Đi men theo miền sông nước 13 tỉnh thành vùng châu thổ đến nơi đâu cũng có thể tìm được bánh canh cua đồng với từng hương vị đặc trưng theo khẩu vị địa phương đó. Nhưng điểm đặc biệt chung vẫn là bột gạo xắt, là cua đồng còn tươi rói hay tôm sông nhảy tanh tách.

Tô bánh canh đầy đủ gia vị và món ăn kèm. Ảnh minh họa: IT

Tô bánh canh đầy đủ gia vị và món ăn kèm. Ảnh minh họa: IT

Phụ nữ xứ miệt vườn luôn nổi tiếng với sự chịu thương chịu khó, tần tảo lo chuyện gia đình bếp núc, luôn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các thành viên trong nhà. Bởi thế, mỗi lần làm bánh canh cũng phải tự tay lựa gạo, ngâm gạo rồi cũng tự tay nâng cối đá ra xay. Chứ các bà, các mẹ nhất định không chịu mua loại bột lọc có sẵn ngoài tiệm tạp hóa hoặc những loại bánh canh sợi đã được làm sẵn. Do bánh canh làm từ bột gạo tự xay mới thơm ngon chuẩn vị cho nên dù có cực cũng được. Miễn sao mọi người ăn thấy ngon miệng.

Thế hệ các bà các mẹ, hỏi tới ai cũng biết làm bánh, bánh gì cũng có thể làm và còn làm rất khéo rất ngon. Dù có nhiều khi làm xong để cho mọi người ăn còn mình lại ngồi nhìn. Bởi vì đam mê và tình thương ăn sâu trong tâm khảm, chỉ cần ai nói muốn ăn sẽ đều lập tức xăn tay áo vào bếp.

Bánh canh miền Tây đặc biệt ở bột gạo xắt. Bột sau khi nhồi đủ sẽ được xắt thành từng sợi dài, mỏng vừa đủ bỏ luôn vào nồi nước dùng đang sôi trên bếp và chờ ít phút là có ngay những tô bánh canh thơm ngon.

Để làm ra sợi bánh canh trắng thơm phải lựa gạo ngon, có thể ngâm trong vài giờ rồi đem xay, để lắng phần bột rồi chắt bỏ phần nước trong. Sau khi bỏ đi phần nước trong, mới lấy phần bột vào túi vải đè cối đá hoặc vật nặng chờ cho ráo bột mới đem nhồi.

Tô bánh canh đậm chất miền Tây. Ảnh minh họa: IT

Tô bánh canh đậm chất miền Tây. Ảnh minh họa: IT

Nhiều người thích mùi thơm của lá dứa mà chừa bột lại để chung với nước lá dứa đã vắt và lấy “trùng bột” bằng cách đun trên lửa vừa cho đặc lại. Cho thêm một chút bột năng giúp cho sợi bánh canh làm ra dai ngon hơn. Sau khi đun xong sẽ đem nhồi với phần bột đã để ráo cùng với một chút muối cho đậm đà. Nhồi đến khi bột đủ dẻo đủ dai sẽ đem xắt và nấu.

Trong thời gian nhồi bột cũng có thể tranh thủ nấu nước dùng chính là phần nước từ thịt cua đồng đã lọc, nêm nếm gia vị tùy theo khẩu vị, hơn nữa không nên nấu trên lửa quá lớn làm cho phần thịt cua bị rã.

Chuẩn bị thêm chai thủy tinh và đồ xắt bột, đồ xắt có thể là cây dao bản mỏng hoặc một nhánh cây đã được vót đủ bén để cắt ngọt sợi bánh. Chờ cho phần nước dùng sôi già rồi mới cho bánh vào, dùng chai thủy tinh cán bột vừa đủ mỏng rồi lấy cây hoặc dao xắt dọc theo. Sợi bánh vừa đủ dài và không quá mỏng sẽ ngon hơn. Xoay chai thủy tinh từ từ theo phần bột để bột đùng tầm rơi vào nồi nước dùng.

Trong lúc xắt bột cũng cần thỉnh thoảng lấy đũ đảo lên để bánh không bị dính hoặc bén dưới đáy. Ngoài ra, đúng vị miền Tây còn có một nguyên liệu không thể nào thiếu chính là nước cốt dừa. Dừa già vắt lấy nước cốt rảo đem bỏ chung nồi nước dùng.

Bánh canh thơm ngon hấp dẫn. Ảnh minh họa: IT

Bánh canh thơm ngon hấp dẫn. Ảnh minh họa: IT

Chờ khi bánh trong lại và nổi trên mặt là có thể ăn ngay. Tô bánh canh dân dã nhưng đầy đủ các món ăn kèm như tôm, chả cá vo viên đã chín sẵn hay chả cá chiên xắt miếng vừa ăn cùng rau giá, rau đắng trụng đậm chất miền Tây. Có nhiều người không biết cứ ngỡ loại bánh làm từ bột dẻo dẻo dai dai mà lại trong như bột lọc là món ăn miền Trung. Nhưng không phải, bánh canh bột xắt là một đặc sản chính gốc miền Tây, về miền Tây nhất định phải thử.

Ngồi chờ mẹ múc tô bánh mà lòng háo hức rộn ràng. Di xa về chỉ thèm có vậy, bàn tay mẹ khéo léo hòa cùng vị quê hương. Tùy thuộc vào khẩu vị mỗi người mà bánh canh cua còn được biến tấu theo nhiều kiểu như bánh canh tôm, bánh canh thịt heo hoặc cả bánh canh vịt xiêm. Và món nào cũng “cuốn”, cũng nên thử ít nhất một lần trong đời.

Gỏi bưởi khô cá sặc nướng - mồi bén của quý ông lai rai mỗi chiều

Ở miền Tây sông nước có thiếu gì đâu cá với tôm, nhiều quá ăn tươi không hết thì đem phơi khô, lại có nhiều món lai rai thực bắt miệng, chẳng hạn như món gỏi bưởi khô cá sặc nướng.

Canh chua cá chốt lá me non: Đặc sản nhà nghèo khiến du khách xiêu lòng

Đã có thời điểm, cá chốt bị xem là món ăn của nhà nghèo vùng sống nước. Tuy nhiên, hiện nay, món ăn này lại là thứ đặc sản ngon khó cưỡng, níu chân du khách khi đến với miền Tây.

Mộc An

Nguồn:

Mientay.giadinhonline.vn

copy link
Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Sức hấp dẫn của tỉnh Fukushima sau hàng chục năm 'gánh' thảm họa động đất sóng thần

Cơ quan Tái thiết vừa tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam sức hấp dẫn của ẩm thực và du lịch tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku Nhật Bản.

Đông Hường
Có 1 không 2: Siêu bánh dài hơn 1m tái hiện danh lam thắng cảnh Việt Nam

Trận thi đấu cuối cùng để tìm ra Quán quân Siêu bánh đã diễn ra vô cùng gay cấn và hấp dẫn. Với sự khéo léo và sáng tạo tài năng, hai baker Bảo Khanh và Phương Nguyên đã hóa thân thành những nghệ sĩ, mang đến một bản hòa tấu hương vị đầy cảm xúc.

Đông Hường
Hàng trăm gian hàng, sản vật vùng miền hội tụ tại Lễ hội Ẩm thực NovaWorld Phan Thiet

Gần 100 gian hàng món ngon, sản vật đến từ khắp vùng miền trên cả nước cùng những phiên chợ Lá, chợ quê độc đáo, hấp dẫn có 1-0-2 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm du xuân đầy thú vị.

Đông Hường
Những 'bí kíp' giúp các tín đồ du lịch có thể tận hưởng dịp nghỉ Tết một cách trọn vẹn

Du lịch vào dịp Tết để cùng tạo ra những kỷ niệm khó quên hẳn là một ý tưởng thú vị nhưng cũng không kém phần thử thách, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và chuẩn bị chu đáo. Một số "bí kíp" dưới đây sẽ giúp các tín đồ du lịch có thể tận hưởng dịp nghỉ Tết một cách trọn vẹn nhất.

Đông Hường
Lần đầu tiên 100 món ăn, đồ uống sáng tạo từ khoai lang 'hội tụ'

100 món ăn được chế biến từ khoai lang được trưng bày tại Hội thi ẩm thực và trưng bày, quảng bá sản phẩm khoai lang Bình Tân, Vĩnh Long vừa được xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Đông Hường
2 kỷ lục mới được xác lập tại Festival Quốc tế Lúa gạo Việt Nam

UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức khai mạc triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam” với chủ đề "Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt" và xác lập 2 kỷ lục.

Đông Hường
Start up xuất khẩu thực phẩm: 'Chọn lối' chính thống ngay từ ban đầu, tránh mất cơ hội lâu dài

Đưa hơn 300 sản phẩm đặc sản Việt đến với thị trường nước ngoài trong vòng 12 tháng, Ms Jolie Nguyễn - Chủ tịch LNS International Corporationcho biết, nên chọn cách đi chính thống ngay từ ban đầu, nếu không sẽ mất cơ hội lâu dài.

Đông Hường
Nghiên cứu, bảo tồn văn hóa ẩm thực Việt tạo ra giá trị, lợi ích gắn với địa phương

121 món ẩm thực của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” đã được vinh danh. Trong đó Thừa Thiên Huế có nhiều món được vinh danh nhất.

Đông Hường
Bật ngửa với những em bánh siêu tí hon dùng kính lúp để soi 

Trong cuộc thi Siêu bánh, các baker ngang tài ngang sức trổ tài với những chiếc bánh mini khiến Nghệ nhân ẩm thực Kiều Oanh muốn dùng thước và kính lúp để đo.

Đông Hường
Có thêm cách giảm căng thẳng và hỗ trợ ngủ ngon

Với công thức đặc chế hỗn hợp chiết xuất từ thảo mộc gồm tía tô đất, hoa cúc La Mã, hoa oải hương và hoa lạc tiên, có thể dùng hàng ngày và giúp cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi, sảng khoái tinh thần.

Đông Hường
Lưu ý những điều quan trọng khi ăn bánh trung thu

Bánh trung thu là món ngon không thể thiếu trong dịp tết Trung thu, nhưng các chuyên gia cảnh báo nhiều điều cần lưu ý khi ăn tránh rước họa vào thân.

Đông Hường
Cảm xúc trào dâng suốt hành trình, Top chef Việt Nam 2023 đã tìm ra quán quân

Top chef Việt Nam 2023 chính thức khép lại với tập chung kết đầy hấp dẫn và nhiều cảm xúc bởi những kiệt tác của Top 3 đầu bếp. Ngôi vị quán quân thuộc về Chef Đinh Sơn Trúc.

Đông Hường
Chung kết “Best U.S. Poultry Challenge”: Thịt gà Mỹ được biến tấu linh hoạt, đủ dinh dưỡng mà lại đẹp mắt

Với 3 công thức món ăn sở hữu nguyên liệu chính từ thịt gà Mỹ được thực hiện bởi các đầu bếp Norbert Ehrbar, Lê Xuân Tâm, Doãn Văn Tuấn khiến món ăn trở nên rất thú vị và đẹp mắt.

Đông Hường
Cùng các đầu bếp ‘thả hồn’ vào món ăn truyền thống Việt Nam đặt lên bàn tiệc thế giới

Top 5 Top Chef Việt Nam 2023 xuất sắc nhất đã có trận bếp chiến đầy kịch tính để giành tấm vé cuối cùng bước vào đêm chung kết. Các Chef nhận được yêu cầu hãy nâng cấp một món ăn truyền thống của Việt Nam đặt lên bàn tiệc thế giới.

Đông Hường
Bùng nổ cảm xúc với Yoyo Music Festival, hàng chục ngàn du khách 'vui quên lối về'

Thu hút vài chục ngàn lượt khách trong suốt 4 ngày nghỉ, NovaWorld Festival được xem là lễ hội “hot” bậc nhất trong kỳ nghỉ 2/9 năm nay với đa hoạt động từ “chất” đến “chill”, thỏa mãn mọi nhu cầu của du khách khi đến NovaWorld Phan Thiet.

Đông Hường
Xem thêm