Thứ năm,

Mê mẩn với vô vàn món cuốn miền Tây

Thứ tư, ngày 10/08/2022   16:13 (GTM+7)

Là một nét ẩm thực cực kỳ phong phú của người miền Tây, thực khách có thể tìm thấy vô vàn các loại món cuốn như gỏi cuốn tôm thịt, bì cuốn, gỏi cuốn thịt khìa... với hương vị hấp dẫn và ngon đến mê mẩn.

Ẩm thực miền Tây có nhiều nét độc đáo, các món ăn xứ này cũng giống như con người và lối sống vậy, dân dã, bình dị và cực kỳ chất phác. Một trong số những món ăn gây quyến luyến nhiều nhất đối với du khách khắp nơi chính là các món đồ cuốn, món ăn được cho là dễ ăn, dễ nuốt lại phù hợp cho những ngày thời tiết không mấy mát mẻ. Bởi hầu hết tất cả các món cuốn đều có rất nhiều rau sống giúp cơ thể thanh mát và tiêu hóa dễ dàng hơn.

Tuy vậy, người ta có thể ăn các món cuốn vào bất kỳ lúc nào, bữa sáng, trưa, xế hay chiều tối đều được. Đặc biệt vào dịp nghỉ lễ, buổi cuối tuần gia đình tụ họp, món cuốn thường xếp vào hàng món ăn yêu thích được mọi người đề xuất. Món cuốn có thể ăn theo kiểu cuốn sẵn hoặc chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu và ai ăn sẽ tự cuốn, rồi sau đó là những màn thách đố vui xem ai là người cuốn đẹp nhất.

Món cuốn cực kỳ dễ ăn. Ảnh minh họa: IT

Món cuốn cực kỳ dễ ăn. Ảnh minh họa: IT

Món bì cuốn được xem là một nét đặc trưng trong số các món ăn cuốn ở miền Tây, là một nét văn hóa trong ẩm thực nhờ vào sự tỉ mỉ, khéo léo cuốn từng chiếc cuốn dài có màu sắc hài hòa. Những nguyên liệu được chuẩn bị sẵn sàng từ da heo luộc xắt sợi mỏng, thịt ba rọi chiên vàng được trộn đều với thính gạo, rau giá,... Các nguyên liệu được khéo léo cuốn thành một cuốn dài trong lớp bánh tráng dẻo, sau đó cắt miếng vừa ăn và trình bày ra đĩa, bì cuốn được ăn kèm với nước mắm tỏi ớt pha chua ngọt. Từ nhiều năm trước đây, bì cuốn thường có mặt trong các đám tiệc ở phần khai vị và được rất nhiều người ưa thích. Dù ngày nay, cuộc sống hiện đại với nhiều món ăn mới nhưng ở khu vực các tỉnh Bến Tre, Bạc Liêu vẫn không thể thiếu được món ăn này.

Món bì cuốn. Ảnh minh họa: IT

Món bì cuốn. Ảnh minh họa: IT

Gỏi cuốn tôm thịt, một món ăn đã quá quen với bà con miền Tây sông nước. Gỏi cuốn thường được bày bán rất nhiều vào những buổi chiều như một món ăn vặt với giá thành rẻ. Tôm trong gỏi cuốn được làm từ nhiều loại, tôm sú, tôm thẻ, tép bạc hay thậm chí tép rong rang khô với hành và thêm chút gia vị cho đậm đà. Còn tôm thẻ hay tôm sú sau khi luộc chín, lột vỏ, bỏ đầu. Con tôm bự có thể xẻ đôi theo chiều dọc con tôm để dễ cuốn hơn. Từng miếng thịt mềm, con tôm đỏ hồng với các loại rau sống mát ngọt, và không thể bỏ quên được lá hẹ.

Chiếc gỏi cuốn nhỏ xinh nhưng vừa đủ để lộ ra hết thịt, tôm, rau, bún, hỉ nhìn đã muốn ăn liền. Gỏi cuốn ăn kèm với tương đen pha kẹo hoặc tương hột xay nhuyễn nấu kẹo với nước cốt dừa và nhất định phải có thêm dưa chua mới chuẩn vị.

Gỏi cuốn là món ăn vặt giá rẻ. Ảnh minh họa: IT

Gỏi cuốn là món ăn vặt giá rẻ. Ảnh minh họa: IT

Gỏi cuốn thịt khìa cũng tương tự gỏi cuốn tôm thịt, khác chỗ thịt được khìa với nước dừa tạo màu sắc và hương vị đậm đà hơn, không có tôm nhưng cuốn gỏi vẫn hấp dẫn không kém. Hay gỏi cuốn lỗ tai heo cũng vậy, lỗ tai có phần sụn giòn sựt kết hợp với rau giá thanh mát và những cọng bún dẻo dai dù chấm với mắm nêm hay tương pha cũng không mất đi vị ngon tự nhiên.

Món nem nướng và bò lá lốt cuốn bánh tráng chiều lòng được biết bao thực khách khi được trải nghiệm thú vị tự cuốn tự ăn. Xâu nem, xâu bò được rưới mỡ hành và rắc thêm đậu phộng rang béo ngậy hơn có thể ăn với bún hay bánh hỏi để đỡ ngán. Phần rau sống đa dạng với xà lách, dưa leo, chuối chát, khóm, rau diếp cá, rau thơm đều rất dễ ăn. Tất cả gói trong miếng bánh tráng mềm mỏng và đủ độ dai chấm vào chén mắm nêm đậm đà vô cùng.

Món nem nướng cuốn bánh tránh. Ảnh minh họa: IT

Món nem nướng cuốn bánh tránh. Ảnh minh họa: IT

Cá tai tượng chiên xù, cá điêu hồng hoặc cá rô phi chiên giòn hay cá trê đồng nướng, cá lóc nướng trui ,...cuốn bánh tráng đều thật thân thuộc với người dân miền Tây. Những thớ cá nóng hổi béo ngậy mà giòn rụm thơm nức mỡ hành cuốn lẫn trong rau sống và bánh tráng, chấm vào chén mắm chất chứa hương vị tinh túy của nền văn hóa dân tộc. Thường như cá tai tượng, cá rô phi hay cá điêu hồng sẽ hợp rơ với mắm me pha tỏi ớt. Riêng cá trê đồng phải ăn kèm nước mắm gừng mới đúng bài.

Cá lóc cuốn bánh tránh hấp dẫn thực khách. Ảnh minh họa: IT

Cá lóc cuốn bánh tránh hấp dẫn thực khách. Ảnh minh họa: IT

Dường như món cuốn đã trở thành đặc trưng ẩm thực của người miền Tây khi các món ăn vùng khác đưa đến cũng được biến tấu thành kiểu cuốn. Chẳng hạn, món bún đậu mắm tôm người miền ngoài sẽ không ăn với bánh tráng nhưng người miền Tây sẽ cuốn bánh tráng cho dễ ăn hơn. Chỉ từ những nguyên liệu đơn giản, cơ bản nhưng tạo ra nhiều món ăn khác nhau và món nào cũng ngon mê mẩn. Đối với những du khách phương xa đến với miền đất Tây Nam Bộ, hẳn có lẽ thấy đây chính là thiên đường ẩm thực với đủ thứ món ngon lạ miệng.

Những đặc sản thơm ngon của Sóc Trăng nên mua về làm quà

Không chỉ nổi tiếng với những ngôi chùa cổ kính và khung cảnh thiên nhiên yên bình, Sóc Trăng còn là vùng đất có nền ẩm thực văn hóa vô cùng độc đáo. Nếu đã đến đây du lịch, đừng quên xách những món đặc sản thơm ngon sau về làm qua cho người thân nhé.

Đắm mình với hương vị và sắc màu bánh miền Tây

Khi nhắc đến các món bánh ngon của miền Tây, người ta dễ bị lạc vào một "ma trận" những loại bánh không chỉ ngon về hương vị mà còn tuyệt vời về màu sắc.

Mộc An

Nguồn:

Mientay.giadinhonline.vn

copy link
Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Sức hấp dẫn của tỉnh Fukushima sau hàng chục năm 'gánh' thảm họa động đất sóng thần

Cơ quan Tái thiết vừa tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam sức hấp dẫn của ẩm thực và du lịch tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku Nhật Bản.

Đông Hường
Có 1 không 2: Siêu bánh dài hơn 1m tái hiện danh lam thắng cảnh Việt Nam

Trận thi đấu cuối cùng để tìm ra Quán quân Siêu bánh đã diễn ra vô cùng gay cấn và hấp dẫn. Với sự khéo léo và sáng tạo tài năng, hai baker Bảo Khanh và Phương Nguyên đã hóa thân thành những nghệ sĩ, mang đến một bản hòa tấu hương vị đầy cảm xúc.

Đông Hường
Hàng trăm gian hàng, sản vật vùng miền hội tụ tại Lễ hội Ẩm thực NovaWorld Phan Thiet

Gần 100 gian hàng món ngon, sản vật đến từ khắp vùng miền trên cả nước cùng những phiên chợ Lá, chợ quê độc đáo, hấp dẫn có 1-0-2 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm du xuân đầy thú vị.

Đông Hường
Những 'bí kíp' giúp các tín đồ du lịch có thể tận hưởng dịp nghỉ Tết một cách trọn vẹn

Du lịch vào dịp Tết để cùng tạo ra những kỷ niệm khó quên hẳn là một ý tưởng thú vị nhưng cũng không kém phần thử thách, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và chuẩn bị chu đáo. Một số "bí kíp" dưới đây sẽ giúp các tín đồ du lịch có thể tận hưởng dịp nghỉ Tết một cách trọn vẹn nhất.

Đông Hường
Lần đầu tiên 100 món ăn, đồ uống sáng tạo từ khoai lang 'hội tụ'

100 món ăn được chế biến từ khoai lang được trưng bày tại Hội thi ẩm thực và trưng bày, quảng bá sản phẩm khoai lang Bình Tân, Vĩnh Long vừa được xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Đông Hường
2 kỷ lục mới được xác lập tại Festival Quốc tế Lúa gạo Việt Nam

UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức khai mạc triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam” với chủ đề "Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt" và xác lập 2 kỷ lục.

Đông Hường
Start up xuất khẩu thực phẩm: 'Chọn lối' chính thống ngay từ ban đầu, tránh mất cơ hội lâu dài

Đưa hơn 300 sản phẩm đặc sản Việt đến với thị trường nước ngoài trong vòng 12 tháng, Ms Jolie Nguyễn - Chủ tịch LNS International Corporationcho biết, nên chọn cách đi chính thống ngay từ ban đầu, nếu không sẽ mất cơ hội lâu dài.

Đông Hường
Nghiên cứu, bảo tồn văn hóa ẩm thực Việt tạo ra giá trị, lợi ích gắn với địa phương

121 món ẩm thực của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” đã được vinh danh. Trong đó Thừa Thiên Huế có nhiều món được vinh danh nhất.

Đông Hường
Bật ngửa với những em bánh siêu tí hon dùng kính lúp để soi 

Trong cuộc thi Siêu bánh, các baker ngang tài ngang sức trổ tài với những chiếc bánh mini khiến Nghệ nhân ẩm thực Kiều Oanh muốn dùng thước và kính lúp để đo.

Đông Hường
Có thêm cách giảm căng thẳng và hỗ trợ ngủ ngon

Với công thức đặc chế hỗn hợp chiết xuất từ thảo mộc gồm tía tô đất, hoa cúc La Mã, hoa oải hương và hoa lạc tiên, có thể dùng hàng ngày và giúp cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi, sảng khoái tinh thần.

Đông Hường
Lưu ý những điều quan trọng khi ăn bánh trung thu

Bánh trung thu là món ngon không thể thiếu trong dịp tết Trung thu, nhưng các chuyên gia cảnh báo nhiều điều cần lưu ý khi ăn tránh rước họa vào thân.

Đông Hường
Cảm xúc trào dâng suốt hành trình, Top chef Việt Nam 2023 đã tìm ra quán quân

Top chef Việt Nam 2023 chính thức khép lại với tập chung kết đầy hấp dẫn và nhiều cảm xúc bởi những kiệt tác của Top 3 đầu bếp. Ngôi vị quán quân thuộc về Chef Đinh Sơn Trúc.

Đông Hường
Chung kết “Best U.S. Poultry Challenge”: Thịt gà Mỹ được biến tấu linh hoạt, đủ dinh dưỡng mà lại đẹp mắt

Với 3 công thức món ăn sở hữu nguyên liệu chính từ thịt gà Mỹ được thực hiện bởi các đầu bếp Norbert Ehrbar, Lê Xuân Tâm, Doãn Văn Tuấn khiến món ăn trở nên rất thú vị và đẹp mắt.

Đông Hường
Cùng các đầu bếp ‘thả hồn’ vào món ăn truyền thống Việt Nam đặt lên bàn tiệc thế giới

Top 5 Top Chef Việt Nam 2023 xuất sắc nhất đã có trận bếp chiến đầy kịch tính để giành tấm vé cuối cùng bước vào đêm chung kết. Các Chef nhận được yêu cầu hãy nâng cấp một món ăn truyền thống của Việt Nam đặt lên bàn tiệc thế giới.

Đông Hường
Bùng nổ cảm xúc với Yoyo Music Festival, hàng chục ngàn du khách 'vui quên lối về'

Thu hút vài chục ngàn lượt khách trong suốt 4 ngày nghỉ, NovaWorld Festival được xem là lễ hội “hot” bậc nhất trong kỳ nghỉ 2/9 năm nay với đa hoạt động từ “chất” đến “chill”, thỏa mãn mọi nhu cầu của du khách khi đến NovaWorld Phan Thiet.

Đông Hường
Xem thêm