Thứ năm,

Những món cơm độc đáo miệt sông nước Cửu Long khiến thực khách 'quên lối về'

Thứ năm, ngày 11/08/2022   15:48 (GTM+7)

Đến với vùng đất Cửu Long, thực khách sẽ được thưởng thức đa dạng các món cơm. Mỗi món có những cách chế biến, nguyên liệu và màu sắc rất riêng biệt làm đắm lòng khách thập phương.

Ở miền sông nước Cửu Long người ta có thể tìm ra đủ thứ món ngon vừa đẹp mắt lại vừa lạ miệng cực kỳ cuốn hút vị giác khiến bao thực khách quyến luyến mãi. Nói về các món cơm, người dân Việt Nam ta đã quá quen thuộc với hạt gạo, hạt cơm trong từng bữa ăn hàng ngày hầu như chẳng bữa nào thiếu được. Hạt cơm trắng nuôi lớn bao thế hệ, từ thời ông cha đã vô cùng biết ơn sự quý báu đó, tuy nhiên người dân miền Tây đã sáng tạo ra nhiều món cơm mang đặc trưng quê hương lưu luyến bao thực khách từ phương xa.

Về với mảnh đất Tây Nam Bộ, chắc chắn một điều rằng không ai là không thử qua món cơm cháy kho quẹt cùng với dĩa rau củ luộc xanh ngắt đẹp mắt. Cơm cháy được dàn mỏng giòn rưới thêm đôi ba muỗng mỡ hành thơm nức dọn kế bên nồi kho quẹt tóp mỡ hay thịt ba rọi. Điểm thêm một vài chùm tiêu xanh và trái ớt tươi cay nồng cùng dĩa rau luộc mát ngọt đã quyến luyến bao thực khách tới nơi đây. Cơm cháy ngon hơn cả có lẽ được làm bởi cơm gạo tấm nấu với nước dừa hoặc nước cốt dừa để tạo ra hương vị thơm béo đặc trưng miền đất này. Đến nay người ta không còn gói gọn món cơm cháy trong sắc trắng truyền thống nữa mà có thể thêm màu từ thiên nhiên bắt mắt hơn như cơm cháy lá cẩm hay cơm cháy lá dứa...

Cơm cháy lá cẩm đặc biệt cuốn hút tín đồ mê ẩm thực miền Tây. Ảnh minh họa: IT

Cơm cháy lá cẩm đặc biệt cuốn hút tín đồ mê ẩm thực miền Tây. Ảnh minh họa: IT

Cơm chiên cá mặn, một món ăn có lẽ không còn gì xa lạ đối với người dân miền sông nước được phù sa bồi đắp với tôm cá lóng lánh trên 2 dòng Tiền-Hậu, khi cá sông quá nhiều ăn tươi không hết được đem ướp muối làm khô để dành trong nhà cho những ngày mưa gió. Cá mặn thường là những loại cá như cá đù, cá sủ hay cá thu ướp muối nguyên con đem phơi để giữ được lâu hơn.

Cơm chiên cá mặn là sự kết hợp hài hòa giữa những hạt cơm trắng ngần ngọt ngào hương vị đất mẹ xen lẫn với vị béo của trứng và cái mặn mòi của con cá khô trên đất phù sa, món này được ăn kèm với dưa leo cà chua và thường ăn khi còn nóng để giảm bớt độ tanh từ cá.

Cơm chiên cá mặn có hương vị đậm đà đặc trưng. Ảnh minh họa: IT

Cơm chiên cá mặn có hương vị đậm đà đặc trưng. Ảnh minh họa: IT

Cơm sen hay cơm hấp lá sen cũng là một điểm nhấn trong các món cơm miền Tây và nói đến sen chắc hẳn ai cũng biết đây chính là món ăn thơm thảo từ miệt Đồng Tháp Mười. Cơm và hạt sen đều được nấu chín trước khi đem hấp trong lá sen, món cơm hấp lá sen còn có thêm các nguyên liệu khác như cà rốt, lạp xưởng, tôm hay đậu hà lan làm cho món ăn thêm nhiều màu sắc hơn.

Cơm sen có thể được nấu từ gạo huyết rồng hoặc cả bằng gạo trắng, cơm sen càng thơm ngon hơn khi gạo được xào trước với các nguyên liệu còn lại rồi trộn lẫn với hạt sen đã chín sẵn rồi đem hấp. Gói cơm chín dẻo thơm, thơm từ các nguyên liệu và cả hương thơm từ phần vỏ lá sen tươi quyện trong vị bùi bùi bở bở của hạt sen khiến người ta kìm lòng không đặng.

Cơm hấp lá sen thơm ngon nhiều màu sắc. Ảnh minh họa: IT

Cơm hấp lá sen thơm ngon nhiều màu sắc. Ảnh minh họa: IT

Về với xứ dừa Bến Tre lại càng không thể nào bỏ qua món cơm trái dừa, những trái dừa xiêm có kích cỡ vừa phải không quá lớn được gọt đi lớp vỏ xanh bên ngoài bằng lưỡi dao sắc ngọt để lộ ra phần vỏ trắng đẹp mắt. Cơm trái dừa nấu từ loại gạo ngon và nước dừa xiêm tươi. Cơm dừa có thể đem hấp cách thủy hoặc để cả trái dừa vào nồi nước và nấu trực tiếp như vậy. Cơm dừa Bến Tre ngon hơn nữa là ăn lúc nóng kèm con tôm lóng hay tôm đất,... rang dừa đậm đà thơm ngọt thêm chút cay nồng của ớt và tiêu quyện trong cái béo của nước cốt dừa quả làm đắm lòng khách thập phương.

Cơm dừa Bến Tre quyến rũ nhiều thực khách. Ảnh minh họa: IT

Cơm dừa Bến Tre quyến rũ nhiều thực khách. Ảnh minh họa: IT

Quay về miệt thất sơn An Giang hẳn không ai khước từ được sự hấp dẫn của món cơm tấm Long Xuyên với từng gắp bì phủ thính bắt miệng, chả trứng béo ngậy và cả miếng sườn nướng mềm óng ánh được xắt vừa ăn chứa đủ thứ gia vị nhưng lại vô cùng hài hòa. Cơm gạo tấm mảnh đặc trưng, hạt cơm không bị nở quá khi ăn độ xốp dẻo vừa đủ rất cuốn miệng, cái đặc biệt ở món cơm tấm Long Xuyên còn là chén nước mắm kẹo và dĩa dưa chua làm từ rau muống đồng hoặc cải bẹ xanh.

Cơm tấm bây giờ không khó để tìm vì đi dọc miền Nam Bộ nơi đâu cũng bán nhưng cái đặc trưng hạt gạo tấm kèm dĩa dưa chua hay chén nước mắm kẹo chuẩn vị như Long Xuyên thì có lẽ không đâu sánh bằng.

Cơm tấm Long Xuyên mang đặc trưng quê hương. Ảnh: IT

Cơm tấm Long Xuyên mang đặc trưng quê hương. Ảnh: IT

Trải dài trên miền biển Phú Quốc chắc chắn là món cơm mang hơi thở và sản vật từ biển cả, cơm ghẹ Phú Quốc được liệt vào danh sách những món cơm nhất định phải thử khi đến miền đất này. Còn gì ấm áp hơn khi lênh đênh trên thành phố đảo ngọc và thưởng thức món cơm đậm đà vị biển với những thớ thịt ghẹ tươi ngon xen lẫn những loại rau củ được xắt nhỏ hạt lựu không gây ngán, thịt ghẹ ngọt lẫn trong phần cơm chiên thơm béo từ nhiều nguyên liệu khiến thực khách không thể ngưng đũa.

Cơm ghẹ Phú Quốc hài hòa cả hương vị và màu sắc. Ảnh minh họa: IT

Cơm ghẹ Phú Quốc hài hòa cả hương vị và màu sắc. Ảnh minh họa: IT

Cũng là gạo là cơm nhưng khi ở miền cực Nam Tổ quốc bạn sẽ phải thốt lên vì sự đa dạng trong cách chế biến, nguyên liệu, màu sắc và hơn hết là hương vị thơm ngon đặc trưng của các món cơm xứ này.

Ăn hoài, ăn mãi không chán món gỏi hoa miền Tây

Khi ghé thăm miền Tây, gỏi luôn là một trong những ăn được nhiều người thưởng thức và khen ngợi. Bởi lẽ, không chỉ ngon miệng mà món gỏi xứ miệt vườn vùng sông nước còn đặc biệt đa dạng, khiến thực khách ăn hoài, ăn mãi mà vẫn chưa hết.

Khoai lang miệt vườn miền Tây: Khởi điểm của vô vàn món ngon

Khoai lang là món ăn đã gắn bó lâu đời với người dân vùng Tây Nam Bộ. Chỉ với nguyên liệu quen thuộc này, người dân nơi đây có thể biến tấu thành rất nhiều món ngon.

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Sức hấp dẫn của tỉnh Fukushima sau hàng chục năm 'gánh' thảm họa động đất sóng thần

Cơ quan Tái thiết vừa tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam sức hấp dẫn của ẩm thực và du lịch tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku Nhật Bản.

Đông Hường
Có 1 không 2: Siêu bánh dài hơn 1m tái hiện danh lam thắng cảnh Việt Nam

Trận thi đấu cuối cùng để tìm ra Quán quân Siêu bánh đã diễn ra vô cùng gay cấn và hấp dẫn. Với sự khéo léo và sáng tạo tài năng, hai baker Bảo Khanh và Phương Nguyên đã hóa thân thành những nghệ sĩ, mang đến một bản hòa tấu hương vị đầy cảm xúc.

Đông Hường
Hàng trăm gian hàng, sản vật vùng miền hội tụ tại Lễ hội Ẩm thực NovaWorld Phan Thiet

Gần 100 gian hàng món ngon, sản vật đến từ khắp vùng miền trên cả nước cùng những phiên chợ Lá, chợ quê độc đáo, hấp dẫn có 1-0-2 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm du xuân đầy thú vị.

Đông Hường
Những 'bí kíp' giúp các tín đồ du lịch có thể tận hưởng dịp nghỉ Tết một cách trọn vẹn

Du lịch vào dịp Tết để cùng tạo ra những kỷ niệm khó quên hẳn là một ý tưởng thú vị nhưng cũng không kém phần thử thách, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và chuẩn bị chu đáo. Một số "bí kíp" dưới đây sẽ giúp các tín đồ du lịch có thể tận hưởng dịp nghỉ Tết một cách trọn vẹn nhất.

Đông Hường
Lần đầu tiên 100 món ăn, đồ uống sáng tạo từ khoai lang 'hội tụ'

100 món ăn được chế biến từ khoai lang được trưng bày tại Hội thi ẩm thực và trưng bày, quảng bá sản phẩm khoai lang Bình Tân, Vĩnh Long vừa được xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Đông Hường
2 kỷ lục mới được xác lập tại Festival Quốc tế Lúa gạo Việt Nam

UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức khai mạc triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam” với chủ đề "Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt" và xác lập 2 kỷ lục.

Đông Hường
Start up xuất khẩu thực phẩm: 'Chọn lối' chính thống ngay từ ban đầu, tránh mất cơ hội lâu dài

Đưa hơn 300 sản phẩm đặc sản Việt đến với thị trường nước ngoài trong vòng 12 tháng, Ms Jolie Nguyễn - Chủ tịch LNS International Corporationcho biết, nên chọn cách đi chính thống ngay từ ban đầu, nếu không sẽ mất cơ hội lâu dài.

Đông Hường
Nghiên cứu, bảo tồn văn hóa ẩm thực Việt tạo ra giá trị, lợi ích gắn với địa phương

121 món ẩm thực của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” đã được vinh danh. Trong đó Thừa Thiên Huế có nhiều món được vinh danh nhất.

Đông Hường
Bật ngửa với những em bánh siêu tí hon dùng kính lúp để soi 

Trong cuộc thi Siêu bánh, các baker ngang tài ngang sức trổ tài với những chiếc bánh mini khiến Nghệ nhân ẩm thực Kiều Oanh muốn dùng thước và kính lúp để đo.

Đông Hường
Có thêm cách giảm căng thẳng và hỗ trợ ngủ ngon

Với công thức đặc chế hỗn hợp chiết xuất từ thảo mộc gồm tía tô đất, hoa cúc La Mã, hoa oải hương và hoa lạc tiên, có thể dùng hàng ngày và giúp cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi, sảng khoái tinh thần.

Đông Hường
Lưu ý những điều quan trọng khi ăn bánh trung thu

Bánh trung thu là món ngon không thể thiếu trong dịp tết Trung thu, nhưng các chuyên gia cảnh báo nhiều điều cần lưu ý khi ăn tránh rước họa vào thân.

Đông Hường
Cảm xúc trào dâng suốt hành trình, Top chef Việt Nam 2023 đã tìm ra quán quân

Top chef Việt Nam 2023 chính thức khép lại với tập chung kết đầy hấp dẫn và nhiều cảm xúc bởi những kiệt tác của Top 3 đầu bếp. Ngôi vị quán quân thuộc về Chef Đinh Sơn Trúc.

Đông Hường
Chung kết “Best U.S. Poultry Challenge”: Thịt gà Mỹ được biến tấu linh hoạt, đủ dinh dưỡng mà lại đẹp mắt

Với 3 công thức món ăn sở hữu nguyên liệu chính từ thịt gà Mỹ được thực hiện bởi các đầu bếp Norbert Ehrbar, Lê Xuân Tâm, Doãn Văn Tuấn khiến món ăn trở nên rất thú vị và đẹp mắt.

Đông Hường
Cùng các đầu bếp ‘thả hồn’ vào món ăn truyền thống Việt Nam đặt lên bàn tiệc thế giới

Top 5 Top Chef Việt Nam 2023 xuất sắc nhất đã có trận bếp chiến đầy kịch tính để giành tấm vé cuối cùng bước vào đêm chung kết. Các Chef nhận được yêu cầu hãy nâng cấp một món ăn truyền thống của Việt Nam đặt lên bàn tiệc thế giới.

Đông Hường
Bùng nổ cảm xúc với Yoyo Music Festival, hàng chục ngàn du khách 'vui quên lối về'

Thu hút vài chục ngàn lượt khách trong suốt 4 ngày nghỉ, NovaWorld Festival được xem là lễ hội “hot” bậc nhất trong kỳ nghỉ 2/9 năm nay với đa hoạt động từ “chất” đến “chill”, thỏa mãn mọi nhu cầu của du khách khi đến NovaWorld Phan Thiet.

Đông Hường
Xem thêm