Thứ ba,

Ăn hoài, ăn mãi không chán món gỏi hoa miền Tây

Thứ ba, ngày 12/07/2022   09:07 (GTM+7)

Khi ghé thăm miền Tây, gỏi luôn là một trong những ăn được nhiều người thưởng thức và khen ngợi. Bởi lẽ, không chỉ ngon miệng mà món gỏi xứ miệt vườn vùng sông nước còn đặc biệt đa dạng, khiến thực khách ăn hoài, ăn mãi mà vẫn chưa hết.

Món gỏi ở miền Tây còn được gọi với tên khác là món nộm ở các tỉnh miền ngoài, một món dễ ăn lại vô cùng thanh mát, dễ làm nhất là vào những ngày hè oi bức. Ở xứ này, trong các đám tiệc từ đám cưới đến đám giỗ đều thường thấy sự xuất hiện của các món gỏi như gỏi gà, gỏi vịt, gỏi ngó sen tôm thịt, gỏi bông điên điển lỗ tai heo,... 

Gỏi bông súng tôm thịt. Ảnh minh họa: IT

Gỏi bông súng tôm thịt. Ảnh minh họa: IT

Đặc biệt, khi đến với miền Tây du khách đều "mắt tròn mắt dẹt" và ồ lên vì sắc màu của món gỏi xứ miệt vườn quá mức đa dạng. Trong đó, phải kể đến gỏi các loại bông tưởng chừng chỉ nói chơi như món gỏi gà hoa phượng, loài hoa gắn liền với mái trường, với tuổi thơ của bao thế hệ.

Con người miền Tây mộc mạc chất phác là thế nhưng một khi đã làm tiệc đãi khách lại hết sức cầu kỳ. Không phải vì câu nệ điều gì mà chỉ đơn giản vì sự thân thiện, hiếu khách và muốn mỗi vị khách đều cảm thấy được trân trọng, quý mến. Hơn nữa, họ không muốn những vị khách quý thấy bàn tiệc quá đơn điệu nên sẽ tìm cách chế biến tạo ra nhiều sắc màu bắt mắt giúp cuốn hút từ thị giác đến vị giác.

Ôm trọn tuổi thơ trong món gỏi gà hoa phượng. Ảnh minh họa: IT

Ôm trọn tuổi thơ trong món gỏi gà hoa phượng. Ảnh minh họa: IT

Món gỏi miền Tây đa dạng về màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng,... đều đủ cả. Gỏi bông điên điển mùa nước nổi vàng rực một góc trời và ngay cả trên bàn tiệc, gỏi hoa phượng lại đỏ rực những ngày đầu hè cắp sách tới trường chuẩn bị kết thúc mùa thi. Hay gỏi bông bần trắng trắng hồng hồng xen lẫn nhưng toát lên sự mạnh mẽ của loài cây vùng miệt thứ, gỏi bông súng tím tím xanh xanh hiện lên mùa nước lũ mà bà con cùng đi qua bao năm tháng,...

Khi nhắc đến miền Tây người ta thường nói với nhau rằng ở miền Tây chỉ khoái ăn gỏi vì có quá nhiều sự lựa chọn, ăn mãi cũng chẳng hết. Dù chỉ có một vài công thức pha nước trộn gỏi như vậy, ai cũng áp dụng được hết nhưng ngộ lắm. Dường như chỉ ở đây mới có thể cảm nhận trọn được cái hương vị nội đồng không pha tạp. Lần nào cũng như lần nấy, trên bàn tiệc món gỏi luôn là món hết nhanh nhất bởi rất mát, rất dễ ăn.

Gỏi bông điên điển tép rong. Ảnh minh họa: IT

Gỏi bông điên điển tép rong. Ảnh minh họa: IT

Bông điên điển hay bông súng thường là biểu tượng cho mùa nước nổi ở miền Tây, mùa mà những người nông dân ngụp lặn chài cá, đầm mình trong nước rút lên những bông súng dài quá đầu người. Phần vì cái nghèo khó, phần vì tính nết dễ ở dễ ăn. Nên từ đó làm ra nhiều món ngon cho gia đình, nhìn thấy đơn giản nhưng khâu chuẩn bị lại vô cùng cầu kỳ.

Gỏi bông điên điển tép rong, 2 thứ đều là sản vật mùa nước được bà nội trợ khéo léo chuẩn bị. Bông điên điển phải lặt sạch cọng, bỏ bông úa rồi rửa để ráo nước. Tép rong dù nhỏ nhưng cũng ngồi cắt đầu cắt râu cho gọn gẽ mới đem xào hoặc chiên khô. Nước mắm pha để trộn gỏi phải có cả chanh, đường, tỏi ớt băm nhuyễn, khẩu vị tùy thuộc từng gia đình. Khi tép đã được xào hoặc chiên cho khô, bông điên điển đã ráo nước mới tiến hành trộn cùng với hành tây để hương thơn nồng nàn hơn.

Gỏi bông bần vùng miệt thứ. Ảnh minh họa: IT

Gỏi bông bần vùng miệt thứ. Ảnh minh họa: IT

Có nhiều người thích ăn gỏi bông điên điển với lỗ tai heo để cái giòn của sụn tai hòa trong cái ngọt nhẩn của bông điên điển. Hay nhiều người chỉ thích đơn giản trộn gỏi với tép rong có thêm bông súng, bông điên điển ngọt ngọt lẫn với bông súng lợ lợ nhưng tạo nên sự hài hòa.

Gỏi bông súng tép rong là món ăn đơn giản đặc biệt trong cuộc sống người nông dân, bắt mớ tép, hái bó bông về mà cả nhà cũng được bữa ăn ngon thiệt ngon. Tép rong tuy "nhỏ mà có võ", khi ăn có thể cảm nhận được hết vị ngọt bởi không giống như tôm. Tôm trộn gỏi phải lột hết vỏ. Hơn nữa, tôm lớn nhiều thịt đôi khi ăn sẽ gây ngán nên tép rong (tép trấu) được ưa chuộng hơn. Vị ngọt của tép hòa quyện với cái lợ lợ của bông súng tạo nên sự kết hợp tuyệt vời chiều lòng được hầu hết thực khách.

Gỏi bông điên điển nổi bật với tone màu sáng rực. Ảnh minh họa: IT

Gỏi bông điên điển nổi bật với tone màu sáng rực. Ảnh minh họa: IT

Hoa phượng gắn với tuổi thơ bao thế hệ học sinh. Phượng nở đỏ báo hiệu mùa hè tới. Học sinh cũng chuẩn bị tạm xa mái trường. Phượng nở rồi phượng tàn lặng lẽ bên sân trường. Bây giờ, người ta còn trồng hoa phượng lấy bóng mát nên người dân cũng tận dụng mùa phượng nở tạo ra những món ăn độc đáo lạ miệng như gỏi gà hoa phượng. Chắc hẳn, chỉ có người miền Tây mới nghĩ ra được món này. Bởi nhiều người nơi khác nghe tưởng rằng đang nói đùa, nhưng gỏi gà hoa phượng đã không còn quá xa lạ với người miền Tây nữa.

Gỏi bông bần có lẽ đã rất thân thuộc với những người dân vùng miệt thứ Cà Mau, Kiên Giang. Bởi lẽ, cây bần giống như những người bạn thân xứ này vậy. Sự mạnh mẽ của cây bần góp phần bảo vệ cuộc sống vùng ven cùng bà con. Mọi người thường nghe ăn trái bần chấm muối ớt có vị chát chát chua chua, trái bần chín nấu canh chua nhưng giờ lại nghe thêm món gỏi bông bần.

Gỏi bông súng tép rong ngon miệng. Ảnh minh họa: IT

Gỏi bông súng tép rong ngon miệng. Ảnh minh họa: IT

Bông bần còn bụp chưa nở được cắt tách lấy nhụy một cách tỉ mỉ, những sợi nhụy màu hồng tía và màu trắng đan xen được trộn gỏi tạo ra hương vị đặc trưng chát chát, thanh thanh. Bông bần được bà con chế biến với đủ kiểu gỏi như gỏi bông bần tai heo khìa, gỏi bông bần khô cá sặc, gỏi bông bần tôm thịt hay cả gỏi gà bông bần và gỏi bông bần được coi như tinh hoa ẩm thực miền Tây sông nước.

Sắc màu của món gỏi xứ miệt vườn quá mức đa dạng. Ảnh minh họa: IT

Sắc màu của món gỏi xứ miệt vườn quá mức đa dạng. Ảnh minh họa: IT

Các món gỏi miền Tây hầu hết được ăn chung với bánh phồng tôm chiên giòn để đậm đà đặc trưng xen lẫn giữa nhiều chua, cay, mặn, ngọt, đắng, chát,... hòa vào cái giòn rụm của bánh phống trong khoang miệng một cách hài hòa.

Hủ tiếu cà ri Vĩnh Châu trứ danh miền Tây: Ăn một lần là nhớ mãi

Hủ tiếu cà ri Vĩnh Châu có nguyên liệu chủ đạo là thịt heo, thịt gà hay thịt vịt tùy theo khẩu vị từng người. Kết hợp cùng một số số loại nguyên liệu quen thuộc của vùng sông nước, món hủ tiếu này sẽ khiến chỉ thực khách chỉ cần ăn là sẽ không thể quên được.

Bánh canh bột gạo xắt dẻo dai, cua đồng, tôm tươi rói: Đừng bỏ lỡ khi về miền Tây

Nói về độ đa dạng của ẩm thực miền Tây thì có lẽ kể mãi không hết. Vẫn là bánh canh nhưng nếu không nói rõ sẽ nhầm ngay. Vì có cả bánh canh mặn và bánh canh ngọt. Tiếp đó, bánh canh mặn lại chia thành từng món bánh canh đặc trưng theo từng vùng.

Mộc An

Nguồn:

Mientay.giadinhonline.vn

copy link
Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Sức hấp dẫn của tỉnh Fukushima sau hàng chục năm 'gánh' thảm họa động đất sóng thần

Cơ quan Tái thiết vừa tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam sức hấp dẫn của ẩm thực và du lịch tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku Nhật Bản.

Đông Hường
Có 1 không 2: Siêu bánh dài hơn 1m tái hiện danh lam thắng cảnh Việt Nam

Trận thi đấu cuối cùng để tìm ra Quán quân Siêu bánh đã diễn ra vô cùng gay cấn và hấp dẫn. Với sự khéo léo và sáng tạo tài năng, hai baker Bảo Khanh và Phương Nguyên đã hóa thân thành những nghệ sĩ, mang đến một bản hòa tấu hương vị đầy cảm xúc.

Đông Hường
Hàng trăm gian hàng, sản vật vùng miền hội tụ tại Lễ hội Ẩm thực NovaWorld Phan Thiet

Gần 100 gian hàng món ngon, sản vật đến từ khắp vùng miền trên cả nước cùng những phiên chợ Lá, chợ quê độc đáo, hấp dẫn có 1-0-2 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm du xuân đầy thú vị.

Đông Hường
Những 'bí kíp' giúp các tín đồ du lịch có thể tận hưởng dịp nghỉ Tết một cách trọn vẹn

Du lịch vào dịp Tết để cùng tạo ra những kỷ niệm khó quên hẳn là một ý tưởng thú vị nhưng cũng không kém phần thử thách, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và chuẩn bị chu đáo. Một số "bí kíp" dưới đây sẽ giúp các tín đồ du lịch có thể tận hưởng dịp nghỉ Tết một cách trọn vẹn nhất.

Đông Hường
Lần đầu tiên 100 món ăn, đồ uống sáng tạo từ khoai lang 'hội tụ'

100 món ăn được chế biến từ khoai lang được trưng bày tại Hội thi ẩm thực và trưng bày, quảng bá sản phẩm khoai lang Bình Tân, Vĩnh Long vừa được xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Đông Hường
2 kỷ lục mới được xác lập tại Festival Quốc tế Lúa gạo Việt Nam

UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức khai mạc triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam” với chủ đề "Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt" và xác lập 2 kỷ lục.

Đông Hường
Start up xuất khẩu thực phẩm: 'Chọn lối' chính thống ngay từ ban đầu, tránh mất cơ hội lâu dài

Đưa hơn 300 sản phẩm đặc sản Việt đến với thị trường nước ngoài trong vòng 12 tháng, Ms Jolie Nguyễn - Chủ tịch LNS International Corporationcho biết, nên chọn cách đi chính thống ngay từ ban đầu, nếu không sẽ mất cơ hội lâu dài.

Đông Hường
Nghiên cứu, bảo tồn văn hóa ẩm thực Việt tạo ra giá trị, lợi ích gắn với địa phương

121 món ẩm thực của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” đã được vinh danh. Trong đó Thừa Thiên Huế có nhiều món được vinh danh nhất.

Đông Hường
Bật ngửa với những em bánh siêu tí hon dùng kính lúp để soi 

Trong cuộc thi Siêu bánh, các baker ngang tài ngang sức trổ tài với những chiếc bánh mini khiến Nghệ nhân ẩm thực Kiều Oanh muốn dùng thước và kính lúp để đo.

Đông Hường
Có thêm cách giảm căng thẳng và hỗ trợ ngủ ngon

Với công thức đặc chế hỗn hợp chiết xuất từ thảo mộc gồm tía tô đất, hoa cúc La Mã, hoa oải hương và hoa lạc tiên, có thể dùng hàng ngày và giúp cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi, sảng khoái tinh thần.

Đông Hường
Lưu ý những điều quan trọng khi ăn bánh trung thu

Bánh trung thu là món ngon không thể thiếu trong dịp tết Trung thu, nhưng các chuyên gia cảnh báo nhiều điều cần lưu ý khi ăn tránh rước họa vào thân.

Đông Hường
Cảm xúc trào dâng suốt hành trình, Top chef Việt Nam 2023 đã tìm ra quán quân

Top chef Việt Nam 2023 chính thức khép lại với tập chung kết đầy hấp dẫn và nhiều cảm xúc bởi những kiệt tác của Top 3 đầu bếp. Ngôi vị quán quân thuộc về Chef Đinh Sơn Trúc.

Đông Hường
Chung kết “Best U.S. Poultry Challenge”: Thịt gà Mỹ được biến tấu linh hoạt, đủ dinh dưỡng mà lại đẹp mắt

Với 3 công thức món ăn sở hữu nguyên liệu chính từ thịt gà Mỹ được thực hiện bởi các đầu bếp Norbert Ehrbar, Lê Xuân Tâm, Doãn Văn Tuấn khiến món ăn trở nên rất thú vị và đẹp mắt.

Đông Hường
Cùng các đầu bếp ‘thả hồn’ vào món ăn truyền thống Việt Nam đặt lên bàn tiệc thế giới

Top 5 Top Chef Việt Nam 2023 xuất sắc nhất đã có trận bếp chiến đầy kịch tính để giành tấm vé cuối cùng bước vào đêm chung kết. Các Chef nhận được yêu cầu hãy nâng cấp một món ăn truyền thống của Việt Nam đặt lên bàn tiệc thế giới.

Đông Hường
Bùng nổ cảm xúc với Yoyo Music Festival, hàng chục ngàn du khách 'vui quên lối về'

Thu hút vài chục ngàn lượt khách trong suốt 4 ngày nghỉ, NovaWorld Festival được xem là lễ hội “hot” bậc nhất trong kỳ nghỉ 2/9 năm nay với đa hoạt động từ “chất” đến “chill”, thỏa mãn mọi nhu cầu của du khách khi đến NovaWorld Phan Thiet.

Đông Hường
Đầu bếp Việt Nam 'cách tân' món ăn truyền thống khiến thực khách trầm trồ

Lần đầu tiên các đầu bếp của Top Chef Việt Nam 2023 so tài sáng tạo thực đơn trải nghiệm tại nhà hàng. Họ đã 'cách tân' món ăn truyền thống khiến thực khách trầm trồ.

Đông Hường
Xem thêm